Cộng đồng chia sẻ tri thức Lib24.vn

document-2017_01_18-f859aac386e7488843cef104eccb3bc6

938bc194a6dac9cfe54413c138401d68
Gửi bởi: Mai Ngọc Hân 21 tháng 1 2017 lúc 2:04:49 | Được cập nhật: 22 tháng 4 lúc 20:48:34 Kiểu file: DOC | Lượt xem: 438 | Lượt Download: 0 | File size: 0 Mb

Nội dung tài liệu

Tải xuống
Link tài liệu:
Tải xuống

Các tài liệu liên quan


Có thể bạn quan tâm


Thông tin tài liệu

Soạn bài: Tinh thần yêu nước của nhân dân taTINH THẦN YÊU NƯỚC CỦA NHÂN DÂN TAHồ Chí MinhI. THỂ LOẠIVăn bản Tinh thần yêu nước của nhân dân ta được viết dưới dạng văn nghị luận.Văn chương nghị luận là một thể văn đặc biệt. Khác với các thể loại như truyện, kí, kịch,thơ,... tác động chủ yếu đến bạn đọc qua hệ thống hình tượng cảm xúc, văn nghị luận xâydựng một hệ thống luận điểm, luận cứ, luận chứng để luận bàn về một vấn đề nào đó nảysinh trong thực tiễn đời sống và trong nghệ thuật.Trong văn bản nghị luận, người viết nêu rõ vấn đề cần xem xét, trình bày để thể hiệnnhững hiểu biết, suy nghĩ, quan điểm, thái độ,... của mình đối với vấn đề đó. Giá trị củamột văn bản nghị luận trước hết nằm nghĩa của vấn đề được nêu ra, quan điểm xemxét và giải quyết vấn đề, nhất là sức thuyết phục của lập luận.Sức thuyết phục của văn nghị luận là hệ thống luận điểm chặt chẽ, luận cứ chi tiết vàluận chứng xác thực,... Qua đó, người đọc tin vào những điều người viết trình bày, tự xácđịnh cho mình những tư tưởng, tình cảm và hành động đúng.II. KIẾN THỨC CƠ BẢN1. Bài văn này nghị luận vấn đề tinh thần yêu nước của nhân dân ta. Câu văn thâu tóm nộidung nghị luận trong bài: "Dân ta có một lòng nồng nàn yêu nước. Đó là một truyềnthống quý báu của ta".2. Bài văn có bố cục ba phần:– Mở bài (từ đầu đến "lũ bán nước và lũ cướp nước") nêu lên vấn đề nghị luận: Tinh thầnyêu nước là một truyền thống quý báu của nhân dân ta.– Thân bài (tiếp theo đến "lòng nồng nàn yêu nước"): Chứng minh tinh thần yêu nướctrong lịch sử và trong cuộc kháng chiến hiện tại.– Kết bài (phần còn lại): Nhiệm vụ phát huy tinh thần yêu nước trong công cuộc khángchiến chống thực dân Pháp.3. Để chứng minh cho nhận định: "Dân ta có một lòng nồng nàn yêu nước. Đó là mộttruyền thống quý báu của ta", tác giả đã đưa ra các dẫn chứng:– Tinh thần yêu nước trong lịch sử các thời đại.– Tinh thần yêu nước trong cuộc kháng chiến chống Pháp. Trong cuộc kháng chiến chốngPháp, dẫn chứng lại chia ra các lứa tuổi; người trong vùng tạm bị chiếm và nước ngoài;miền ngược, miền xuôi; chiến sĩ ngoài mặt trận và công chức hậu phương; phụ nữ vàcác bà mẹ chiến sĩ; công nhân, nông dân thi đua sản xuất đến điền chủ quyên đất ruộngcho Chính phủ,... Các dẫn chứng tiêu biểu, toàn diện đã chứng minh dân ta có truyềnthống nồng nàn yêu nước.Doc24.vn4. Trong bài văn, tác giả đã sử dụng hình ảnh so sánh: tinh thần yêu nước kết thành (như)một làn sóng vô cùng mạnh mẽ, to lớn, vì thế nó lướt qua mọi sự nguy hiểm, khó khăn;nó nhấn chìm tất cả lũ bán nước và lũ cướp nước. So sánh tinh thần yêu nước với lànsóng mạnh mẽ và to lớn là cách so sánh cụ thể, độc đáo. Lối so sánh như vậy làm nổi bậtsức mạnh cuồn cuộn, vô song của tinh thần yêu nước.Hình ảnh so sánh khác là ví tinh thần yêu nước như các thứ của quý. Có khi được trưngbày, có khi được cất giấu. Khi được trưng bày, ai cũng nhìn thấy. Khi được cất giấu thìkín đáo. Như vậy tinh thần yêu nước khi tiềm tàng, khi lộ rõ, nhưng lúc nào cũng có.Cách so sánh này làm cho người đọc hình dung được giá trị của lòng yêu nước; mặt khácnêu trách nhiệm đưa tất cả của quý ấy ra trưng bày, nghĩa là khơi gợi, phát huy tất cả sứcmạnh còn đang tiềm ẩn, đang được cất giấu ấy để cho cuộc kháng chiến thắng lợi.5. a) Câu mở đoạn của đoạn văn này là:“ Đồng bào ta ngày nay cũng rất xứng đáng với tổ tiên ta ngày trước”.Câu kết đoạn của đoạn văn là:"Những cử chỉ cao quý đó, tuy khác nhau nơi việc làm, nhưng đều giống nhau nơi lòngnồng nàn yêu nước".b) Các dẫn chứng trong đoạn này được đưa ra theo mô hình "từ... đến..." và được sắp xếptheo các trình tự: tuổi tác, khu vực cư trú; tiền tuyến, hậu phương; tầng lớp, giai cấp.c) Những sự việc và con người này có mối quan hệ theo các bình diện khác nhau, nhưngbao quát toàn bộ già trẻ, gái trai, miền xuôi, miền ngược, tiền tuyến, hậu phương, nôngdân, công nhân, điền chủ,...; nghĩa là toàn thể nhân dân Việt Nam.6. Nghệ thuật bài văn có những điểm nổi bật:– Bố cục chặt chẽ.– Dẫn chứng chọn lọc và trình bày theo trật tự thời gian (từ xưa đến nay). Nhấn mạnh cácdẫn chứng thời nay, đưa các dẫn chứng này theo các bình diện để làm nổi bật tính chấttoàn dân.– Hình ảnh so sánh độc đáo, gợi cho người đọc thấy rõ sức mạnh to lớn và giá trị quý báucủa tinh thần yêu nước vốn là một khái niệm trừu tượng.III. RÈN LUYỆN KĨ NĂNG1. Tóm tắtBằng những dẫn chứng cụ thể, phong phú, bài văn làm sáng tỏ chân lí: Dân ta có mộtlòng nồng nàn yêu nước. Đó là một truyền thống quý báu của ta.2. Cách đọcĐể đọc tốt văn bản này, cần chú ý:- Đối với một văn bản nghị luận, điều trước hết là phải đọc rành mạch, rõ ràng để làm nổibật những luận điểm, thái độ, cách đánh giá,... của tác giả về vấn đề được nêu ra.- Ngoài hệ thống luận điểm, luận cứ, lí lẽ,... để tạo nên một giọng điệu lôi cuốn, hấp dẫn,tác giả đã sử dụng thủ pháp trùng điệp với các câu, các thành phần câu được lặp đi lặp lạitheo một nhịp độ tăng tiến. Biện pháp nghệ thuật này giúp cho tác giả đi đến những kếtDoc24.vnluận cần thiết một cách nhẹ nhàng, thoải mái và rất tự nhiên. Khi sử dụng biện pháp này,các câu văn được kéo dài ra hơn bình thường, do đó gây ít nhiều khó khăn cho việc đọc.Trước khi đọc thành tiếng, cần đọc thầm nhiều lần, ghi nhớ những câu dài để giữ hơi, giữgiọng cho phù hợp.3. Tìm hiểu về cách liệt kê, đồng thời học cách lập luận trong bài để xây dựng đoạn văn.Tham khảo đoạn văn sau:Phòng của bé Nam (em trai tôi) lộn xộn thật. Từ giường tủ đến quần áo. Từ giấy vở, bútsách đến đồ chơi. Lúc nào cu cậu cũng bầy biện lộn tung hết cả.Doc24.vnTrên đây chỉ là phần trích dẫn 10 trang đầu của tài liệu và có thế hiển thị lỗi font, bạn muốn xem đầyđủ tài liệu gốc thì ấn vào nút Tải về phía dưới.