Cộng đồng chia sẻ tri thức Lib24.vn

chuyên đề ứng dụng máy tính casio giải toán

12c4713d2db31d29f80700143a22c7bc
Gửi bởi: Hồ Đăng Định 6 tháng 5 2016 lúc 4:08:09 | Được cập nhật: 10 tháng 5 lúc 15:39:16 Kiểu file: PDF | Lượt xem: 1784 | Lượt Download: 56 | File size: 0 Mb

Nội dung tài liệu

Tải xuống
Link tài liệu:
Tải xuống

Các tài liệu liên quan


Có thể bạn quan tâm


Thông tin tài liệu

Trang: 1 thuộc về 11 4Phương pháp nghiên cӭu SKKN này dựa trên cơ sӣ: * Các kiến thӭc cơ bản về máy tính Casio, Vinacal.

* Các kiến thӭc toán học cơ bản trong chương trình THPT.

* Một số kĩ thuật biến đổi đại số và ӭng dụng cӫa máy tính cầm tay.

Cùng với sự phát triển cӫa công nghệ thông tin, các phần mềm toán học ngày càng hỗ trợđắc lực cho giáo viên và học sinh trong việc dạy và học môn toán, tuy nhiên không phải học sinh nào cũng có điều kiện tạo cho mình một máy vi tính và cài đặt các phần mềm thích hợp để học tập bộ môn toán, hơn thế nữa theo quy chếhọc sinh không được đem máy vi tính vào phòng thi... Trong khi mọi học sinh đều có máy tính Casio hoặc Vinacal, do đó việc rèn luyện cho học sinh sử dụng các loại máy tính cầm tay nầy một cách thành thạo là một việc làm cần thiết.

Thực trạng hiện nay cho thấy kỹ năng sử dụng máy tính cầm tay cӫa học sinh còn rất yếu, đa số chỉbiết dùng máy tính để thực hiện các phép tính cộng, trừ, nhân, chia, khai căn và tính giá trị cӫa các hàm số lượng giác mà thôi.

Do đó SKKN nầy đề cập đến một vấn đềmới đó là giúp học sinh khai thác tối đa các chӭc năng cӫa máy tính Casio và Vinacal trong tư duy giải toán.

Nếu làm tốt công việc nầy thì chất lượng dạy và học môn toán sẽđược nâng lên.

ӬNG DӨNG MÁY TÍNH CASIO VÀ VINACAL DỰĐOÁN NGHIӊM GIҦI PHѬѪNG TRÌNH LѬỢNG GIÁC A.

Đặt vҩn đӅ: Khi giải các phương trình đa thӭc ta thưӡng dùng cách nhẩm nghiệm để biến đổi phương trình ấy về dạng phương trình tích.

Vậy việc giải phương trình bậc cao được chuyển về việc giải phương trình bậc thấp hơn.

Trong chuyên đề nầy sẽ minh họa cho việc ӭng dụng tư tưӣng nầy vào việc giải một số dạng phương trình lượng giác với sựtrợ giúp cӫa máy tính cầm tay.

B.

Nӝi dung phѭѫng pháp: Để giải phương trình lượng giác bằng phương pháp nầy, ta sẽ tiến hành theo các bước sau: Bѭӟc 1: Tiến hành phép thửđể tìm một nghiệm đặc biệt.

Ta thử với các giá trịđặc biệt sau: 2350;;;;;; ; ;6432 3 4 6 .

5Bѭӟc 2: Giả sửӣ bước 1 đã tìm được nghiệm 6x .

Ta tiếp tục thử với các giá trịđặc biệt tương ӭng liên kết với nghiệm ấy.

Cụ thể: + Thử với giá trịđối cӫa nó: 6x , nếu thỏa mãn phương trình thì ta dựđoán phương trình có nghiệm x sao cho 3cos2x , hay phương trình được đưa về dạng tích với một thừa số là (2cos 3)x + Thử với giá trị bù với nó : 56x , nếu thỏa mãn thì ta dựđoán phương trình có nghiệm x sao cho 1sin2x , hay phương trình được đưa về dạng tích với một thừa số là inx(2s 1) .

+ Thử với một giá trị hơn ( kém ) nó , thử với 766x ( hay thử với 566x ) Nếu giá trị nầy thỏa mãn thì ta dựđoán phương trình có nghiệm x : 3tanx3 .

Hay có thể biến đổi phương trình về phương trình tích với một thừa số(3tanx 1) .C. Phѭѫng tiӋn dùng để nhẩm nghiӋm: Có thể dùng máy tính Casio fx 570 ES để tiến hành nhẩm nghiệm theo một trong hai cách sau: Cách 1:Dùng chӭc năng CALC.

Chӭc năng nầy có công dụng là tính giá trị cӫa một hàm số tại một điểm.

- Chuyển phương trình về dạng f(x) = 0.

Giả sử cần thử với giá trị6x , ta thực hiện như sau: - Nhập vào máy hàm số f(x), nhấn phím CALC, máy hỏi x ? ta nhập vào 6 và nhấn phím .

Để thử với các giá trị khác, ta tiếp tục nhấn phím CALC... Cách 2:Dùng chӭc năng SOLVE.

Chӭc năng nầy có công dụng là tìm nghiệm cӫa phương trình trong một lân cận cӫa x đã chỉ ra.

Ta thực hiện theo các bước sau đây: - Chuyển máy tính vềđơn vịđộ.

- Nhập vào phương trình f(x) = 0.