Cộng đồng chia sẻ tri thức Lib24.vn

Bài kiểm tra ngữ văn 11 học kỳ 1 có đáp án số 9

d3e73d50c35ef76776eda17994d27736
Gửi bởi: Võ Hoàng 11 tháng 9 2018 lúc 21:05:52 | Được cập nhật: 17 tháng 5 lúc 4:50:45 Kiểu file: DOCX | Lượt xem: 548 | Lượt Download: 0 | File size: 0 Mb

Nội dung tài liệu

Tải xuống
Link tài liệu:
Tải xuống

Các tài liệu liên quan


Có thể bạn quan tâm


Thông tin tài liệu

TÀI LI ÔN THPT QG KH 11Ệ ỐHAI TRỨ Th ch Lam I. Ki th n: ả1. Tác gi Th ch Lam (1910-1942)ả ạa. Cu iộ :- Ông là nhà văn trong Văn Đoàn.ự ự- đi con ng i: ng tr tĩnh và đi m, tinh đi rõ nétặ ườ ấtrong sáng tác ông.ủb. Quan đi sáng tác:ể- “Văn ch ng không ph đem cho ng thoát li, quên nh ng th đen tr màươ ườ ướ ặtrái văn ch ng là th vũ khí thanh cao cáo thay th gi gi và tàn ácạ ươ ốvà làm cho lòng ng tr nên trong ch và phong phú n.” Vì th tuy là nhà văn lãngườ ượ ộm nh ng sáng tác ông có xu ng nghiêng hi th mà “Hai tr là minh ch ngạ ướ ứcho đi đó.ềc. đi sáng tác.ặ ể- Là nhà văn chuyên vi truy ng vi riêng: truy ông th ng không có tế ườ ốtruy n, li kì, bi t. Các tình hu ng truy n, ki ch mang ch năng tr ng thái tâmệ ạtr ng. (Các nhân th ng ít nói năng, hành ng. Vì th truy ng ông là truy nạ ườ ượ ệng tâm tình giàu thái tr tình và mang ch th )ắ ơ- Ông là nhà văn ng cho ki vi truy ng không có truy li kì.ở ườ ệ-Th gi nhân trong truy ông th ng là trí th nghèo kh nh ng làng quê nghèo, phế ườ ốhuy nghèo kh .ệ ổ- Không khí chung trong nhi truy ng ông th ng có nét bu n, tiêu đi u, xác. ng nhề ườ ưtàn i, mòn i.ụ ỏ Các đi trên th hi rõ trong truy ng “Hai tr ”.ặ ượ ẻ2. Tác ph m:ẩa. Xu trí tác ph m:ấ ẩ- Là truy ng in trong “N ng trong n” xu năm 1938. ượ ườ ả- Đây là tác ph coi là tiêu bi nh trong phong cách vi truy ng Th ch Lam.ẩ ượ ạb. dung:ộN dung văn n: Theo chu ki th kĩ năng Ph huy lúc chi tàn; ph huy lúc đêmẩ ệkhuya; ph huy lúc chuy tàu đêm đi qua.ố ế Ph huy lúc chi tàn :ố ề– Đó là nh chi tàn âm thanh báo hi “ti ng tr ng thu không trên cái chòi huy nh ngả ừti ng vang ra bu chi u”; tr ph ng tây “đ nh cháy và nh ng đámế ươ ữmây ánh ng nh hòn than tàn”, “dãy tre làng tr đen i…”; văng ng âm thanh aồ ướ ủ“ti ng ch nhái kêu ran ngoài ng ru ng theo gió nh vào”. Đó là “m chi êm nh ru”,ế ưkhông gian khi cho “Liên không hi sao, nh ng ch th lòng bu man mác tr cái gi kh cấ ướ ắc ngày tàn”.ủ– Đó còn là nh ch tàn bu ch vùng quê nghèo “trên ch còn rác i, i, vả ưở ưở ỏth lá nhãn và lá mía”. “M mùi âm lên, nóng ban ngày mùi cát quenị ụthu c” khi ch em Liên “t ng là mùi riêng t, quê ng này”. Trên ch còn iộ ưở ươ ạrác còn tr con nhà nghèo ven ch đang “nh nh nh thanh a, thanh tre hay tưở ấc cái gì đó có th dùng các ng bán hàng i”. Nhìn chúng, Liên th “đ ng lòngứ ượ ườ ộth ng” nh ng chính ch cũng không có ti cho chúng nó.ươ ể Ph huy lúc đêm khuya :ố ệ1TÀI LI ÔN THPT QG KH 11Ệ Ố– Khung nh thiên nhiên và con ng “ng chìm trong đêm mênh mông”. ng ph và cácả ườ ườ ốcon ngõ ch bóng (ánh sáng ch hé “khe”c vài hàng, “qu ng sáng” quanhứ ầng đèn ch Tí, “ch a” nh bác Siêu và ng “h t” sáng qua phên tọ ừhàng Liên.)ủ– Nh ng nh ng ng dân đi cách đi u, bu nh ng ng tác quenị ườ ộthu c, nh ng suy nghĩ, mong nh ngày. mong “m cái gì sáng cho ngộ ươ ốnghèo kh ng ngày”.ổ ằ– Tâm tr ng Liên nh nh ng ngày tháng Hà bu bã, yên ng dõi theoạ ươ ặnh ng nh nh nh n, nh ng ki ng tàn nh sâu cu ng tù ng trongữ ườ ọbóng .ố ọ Ph huy lúc chuy tàu đêm đi qua :ố ếPh huy sáng ng lên và huyên náo trong ch lát chìm vào bóng i. Ch em Liên hân hoanố ịh nh phúc khi tàu n, nu ti c, bâng khuâng lúc tàu qua. Con tàu mang theo thạ ướ ếgi khác sáng và đánh th trong Liên nh ng lung linh Hà xa xăm.ớ ộÝ nghĩa chuy tàu đêm là bi ng th gi th đáng ng giàu sang và củ ượ ựr ánh sáng. Nó cu ng mòn i, nghèo nàn, tăm và qu quanh ng dânỡ ườph huy n.ố ệQua tâm tr ng ch em Liên, tác gi nh mu lay nh nh ng con ng đang bu chán, ngạ ườ ốqu quanh, lam lũ và ng ng lai n. Đó là giá tr nhân sâu aẩ ướ ươ ủtruy ng này.ệ Ngh thu truy nệ ệ– truy gi n, là nh ng dòng tâm tr ng ch trôi, nh ng xúc, giác mongố ảmanh trong tâm nhân t.ơ ậ– Bút pháp ng ph n, p.ươ ậ– Miêu sinh ng nh ng bi tinh nh và tâm tr ng con ng i.ả ườ– Ngôn ng hình nh giàu nghĩa ng tr ng.ữ ượ ư– Gi ng đi th th th ch th ch tr tình sâu ng.ọ ượ nghĩa văn n:ảTruy ng “Hai tr th hi ni th ng chân thành Th ch Lam nh ngệ ươ ữki ng nghèo kh chìm khu trong mòn i, tăm i, qu quanh ph huy tr cáchế ướm ng và trân tr ng nh ng mong bé nh bình mà tha thi .ạ ướ ọII. Các ng :ạ ềD vào ki th và ph ng pháp làm bài ngh lu văn tác ph truy n, cự ươ ọsinh luy các sau:ệ ềĐ 1:ỀPH HI (3,0 đi m): chuy sau và th hi các yêu u:ọ HAI BI HỂ Ng ta Palextin có hai bi …Bi th nh là bi Ch t. Đúng nh tênườ ưg i, không có ng nào bên trong cũng nh xung quanh bi này. trong không có tọ ướ ộlo cá nào có th ng mà ng ng ph cũng nh. Ai ai cũng không mu ng ườ ởg đó. Bi th hai là Galile. Đây là bi thu hút nhi khách du ch nh t. bi hầ ướ ồlúc nào cũng trong xanh mát i, con ng có th ng mà cá cũng ng c. Nhà cượ ườ ượ ượ ượ2TÀI LI ÔN THPT QG KH 11Ệ Ốxây nhi đây. cây xung quanh nh ngu này…ấ ườ ươ ướ Nh ng đi kỳ hai bi này đón nh ngu sông Jordanư ượ ướ cướsông Jordan ch vào bi Ch t. Bi Ch đón nh và gi riêng cho mình mà không chia nênả ẻn trong bi Ch tr nên chát. Bi Galile cũng đón nh ngu sông Jorda iướ ướ ồt đó tràn qua các nh và sông ch, nh trong bi này luôn ch và mang sừ ướ ựs ng cho cây i, muông thú và con ng i…ố ườ (Trích “Bài làm ng Nhà xu giáo c)ọ ườ ụCâu (0,5 đi m): Xác nh ph ng th bi chính chuy trên. ươ ệCâu (0,5 đi m): đi hai bi trong câu chuy n.ể ệCâu (1,0 đi m): Anh/ch hi nh th nào câu sau: Bi Ch đón nh và gi riêng choể ạmình mà không chia nên trong bi Ch tr nên chát. Bi Galile cũng đón nh nẻ ướ ậngu sông Jorda đó tràn qua các nh và sông ch, nh trong bi hồ ướ ướ ồnày luôn ch và mang ng cho cây i, muông thú và con ng iạ ườ .Câu (1,0 đi m): Thông đi nào trong đo trích có nghĩa nh anh/ch Vì sao?ể ịPH II LÀM VĂN (7,0 đi m):Ầ ểCâu 1: Khi dung câu chuy ph hi khép cũng chính là lúc bài vộ ượ ềcu ng ra. Anh/ch hãy vi đo văn 200 ch trình bày suy nghĩ mình bàiộ ượ ộh rút ra câu chuy đó là quan gi “cho” và “nh n” trong cu ng.ọ ốCâu 2: Phân tích hình nh thiên nhiên và con ng ph huy nghèo lúc chi trong tác ph mả ườ ẩ“Hai tr nhà văn Th ch Lamứ ạ--------------H t-------------ếV. NG CH MƯỚ ẤPh I. ng chungầ ướ ẫ1. Do tr ng môn Ng Văn nên giám kh ch ng, linh ho trong vi ngặ ụđáp án và bi đi m; khuy khích nh ng bài vi có xúc và sáng o. ạ2. Giám kh ng yêu ng ch mướ đánh giá ng quát bài làm cể ọsinh, tránh cách ch cho đi m. ể3. Giám kh ng các thang đi m, tránh tâm lí ng cho đi đa, quan ni mả ệr ng bài đi đa là bài làm có th còn su nh ỏ4. Sau khi ng đi toàn bài, làm tròn: 0,25 làm tròn thành 0,3; 0,75 làm tròn thành 0,8 đi m. ểPh II. Đáp án Thang đi mểPh nầ Câu dungộ ĐiểmI hi uọ 3,01 Ph ng th bi chính: .ươ 0,52 đi hai bi trong câu chuy n:ặ ệ+ Hai bi này đón nh ngu sông Jordanể ượ ướ .+ Bi Ch t: đón nh và gi riêng cho mình mà không chia nên cể ướtrong bi Ch tr nên chát. Và đúng nh tên i, không có ng nàoể ốbên trong cũng nh xung quanh bi này. trong không có lo iư ướ ạcá nào có th ng mà ng ng ph cũng nh. Ai ai cũng khôngể ườ ềmu ng đó.ố ầ+ Bi Galile đón nh ngu sông Jorda đó tràn qua các hể ướ ồnh và sông ch, nh trong bi này luôn ch và mang sỏ ướ ựs ng cho cây i, muông thú và con ng i… Đây là bi thu hút nhi uố ườ 0,53TÀI LI ÔN THPT QG KH 11Ệ Ốkhách du ch nh t. bi lúc nào cũng trong xanh mát i, conị ướ ượng có th ng mà cá cũng ng c. Nhà xây tườ ượ ượ ượ ấnhi đây. …ề ơ3 Câu văn: Bi Ch đón nh và gi riêng cho mình mà không chia nênể ẻn trong bi Ch tr nên chát. Bi Galile cũng đón nh ngu nướ ồn sông Jorda đó tràn qua các nh và sông ch, nh cướ ướtrong bi này luôn ch và mang ng cho cây i, muông thú và conể ống iườ có th hi u:ể ể+ Bi Ch đón nh và gi riêng cho mình mà không chia nên cể ướtrong bi Ch tr nên chát: bi ch bi ng cho lo ng ích ,ể ượ ườ ỉthi lòng tha, nhân u, ch bi ng cho mình…ế ố+ Bi Galile cũng đón nh ngu sông Jorda đó tràn quaể ướ ừcác nh và sông ch, nh trong bi này luôn ch và mangồ ướ ạl ng cho cây i, muông thú và con ng i: bi ng cho ng ng vìạ ườ ượ ườ ống khác, ng bàn tay cho và nh n…ườ 0,50,54 Tr ng n, th hi rõ quan đi cá nhân thông đi rút ra tả ừvăn n: Rút ra thông đi p(ch ng n: thông đi cách ng gi aả ững ng i; quan gi cho và nh trong cu sông…).ườ ườ Gi thích lí do. ả(di ch c; th hi suy nghĩ tích c, phù và phápễ ứlu t)ậ 0,50,5II Làm văn2,0a. trúc đo văn ngh lu n: đo n, thân đo n, đo n.ở 0,25b. Xác nh ngh lu n:ị trình bày suy nghĩ thân quan hủ ệgi “cho” và “nh n” trong cu ng.ữ 0,25c. Tri khai lí ngh lu n: thí sinh nầ ng các thao tác pậ ậlu n; ch ch gi lí và ch ng trình bày suy nghĩ mìnhậ ủtheo nhi cách, đây là dung:ề ướ ộ- Gi thích: “Cho”,“nh n”?ả ậ- Bình lu n: ậ+ Bi hi n: cho và nh ch tinh th n. “Cho” và “nh n” nhi khiể ềkhông ngang ng nhau (dc)…ằ+ Phê phán nh ng ng ch mu “nh n” mà ko mu “cho”, cho nh cữ ườ ụđích i, nh mà không bi n, đáp n…ụ ề- Bài c: ọ+ Nh th c: cho và nh là ch cu ng. Không “cho” thì khôngậ ốth nào “nh n”.ể ậ+ Hành ng: p, đem c, tài năng giúp ng khác, ngộ ườ ốhi cho qu c, làm giàu cho thân. Lúc đó cái ta cho cũng là cái ta nh n.ế ậHài hòa gi “cho” và “nh n”, “cho” “nh n” đúng lúc, đúng ng hànhữ ườ ểđ ng phát huy giá tr nó…ộ 1,0d. Sáng o: có quan đi riêng, suy nghĩ phù tr ng ti pạ ếnh văn c, di ng ngôn ng mình.ậ 0,254TÀI LI ÔN THPT QG KH 11Ệ Ốe. Chính ng pháp: các quy chính dùng câu,…ả 0,255,0a. trúc bài ngh lu n:ả có các ph bài, thân bài, bài. ếM bài nêu thân bài tri khai bài lu ượ ượ ậđ .ượ 0,5b. Xác nh ngh lu n:ị tranh ph huy lúc chi mu n: thiên ộnhiên, con ng i.ườ 0,5c. Tri khai các lu đi ngh lu n: ng các thao tác lu n; ếh ch ch gi lí và ch ng.ợ ứ- Phân tích hình nh thiên nhiên.ả+ Nh ng bi hi nh thiên nhiên: màu c, âm thanh, ng nét ườ T th hi cách tinh chân th ượ quê.ợ ồ+ Ngh thu t: Tác gi không tr ti miêu qua nh mình mà quaệ ủc nh và quan sát Liên. th hi ng nh ng motip ánhả ượ ủsáng, bóng i. nh có hài hoà gi màu c, âm thanh vàố ắmùi hành văn giàu ch nh c, th ca.ị ơ+ Vai trò tranh thiên nhiên: Làm trên đó kh ho nh ng nhủ ảđ nghèo kh lam lũ, c, qu quanh và không ánh sáng. ra cho tácờ ạph nét tr tình riêng bi trong hành văn nhà văn Th ch Lam và cũngẩ ạt ra cho câu truy nh không gian mang tr ng ph huy nạ ệnghèo chân th t. Gián ti th hi tâm tr ng nhân t.ấ ậ- Hình nh con ng i.ả ườ+ Nh ng bi hi con ng trong tác ph m: Trong nh chi tàn:ữ ườ ềnh ng tr nh rác, con ch Tí, bác Siêu, gia đình bác m, bà Thiữ ụđiên, ch em Liên.ị+ đi chung các nh i: Nh nhác, lam lũ, mòn, héo t. T bu bã, ít hi ng vào ng có tính may nh ng uấ ềmong có cái gì sáng cho cu ng hi nh ng th ngờ ươ ỏmanh, vì đó ch là chuy tàu.ơ ế+ Ngh thu t:T ra ng ng gi nh và con ng i. ngệ ượ ươ ườ ựlên nh ng tho có ng nhiên nh ng tâm tr ngữ ạbu chán, th ng. Các nhân xây ng trong p: gi cáiồ ượ ữdày mênh mông bóng nh ng lu ng sáng, gi quá kh nhặ ạphúc và th phũ phàng,… tr ng thái tâm tr ng con ng i.ự ườ- nghĩa ng toát lên nh và con ng i.ư ưở ườ ng m, thái đự ộtrân tr ng, nâng niu tr ni tin và hi ng dù có ng lai iọ ướ ươ ươsáng n. Qua nh t, thiên nhiên và con ng i, nhà văn vào đó ni cơ ườ ướmong thay nh ng nh nghi ph huy nộ ệ Đây cũng là chi sâu nhân tác ph “Hai tr ”.ề 3,0d. Sáng oạ Có cách di linh ho t, sáng (câu, ng hình nh và các ảy bi m..) th hi quan đi riêng sâu không trái lu ượ ậpháp và chu c.ẩ 0,5e Chính dùng câuả đúng quy chính dùng câu.ả 0,55TÀI LI ÔN THPT QG KH 11Ệ ỐĐ 2:ỀPH HI (3,0 đi m): câu chuy sau và tr câu iọ PHÚ ÔNG VÀ CÂU CHUY NH PHÚCỆ Có phú ông vô cùng giàu có. th gì có th dùng ti mua là ông mua độ ượ ểh ng th Tuy nhiên, thân ông th không vui, không nh phúc hôm, ông taưở ộn ra tả ng kưở qu c,đem nh ng quý giá,vàng c,châu báu cho vào cái baoặ ộl đi chu du. Ông ta quy nh ch có ai có th nói cho ông làm th nào nh phúc thì ôngớ ạs ng bao cho ngẽ đó Ông ta đi đâu cũng tườ ìm và i, ngôi làng cóỏ ộm ngộ nông dân nói ông ng nên đi nh cũng có không cóườ ưcách nào th dù có đi kh chân tr góc cũng không ai có th giúp ông c. Cu cùng cũng tìmắ ượ ốg đang ng thi n, ông ta vui lòng khôn xi nói Tôi ch có cặ ượ ụđích, tài tôi trong cái bao này. Ch ngài nói cho tôi cách nào nh phúcả ượ ạthì cái bao này là ngài”.ẽ Lúc tr đã i, màn đêm buông xu ng, li cái túi ch đi. Phú ông quá,ấ ợv khóc đu theo: tôi tâm huy tôi. Sau đó đã quay vàừ ạtr cái bao cho phú ông. Phú ông nhìn th cái bao tả ng quay ôm nó vào lưở òng vànói: “T quá !”. đi tính ng tr ông ta i: Ông th thố ướ ếnào? Có nh phúc không?. nh phúc Tôi th quá nh phúc i”. và nói: “ạ ườĐây cũng không ph là phả ng pháp gươ bi t, ch là con ngặ nh ng th mườ ìnhđang có cho ng nó là ng nhiên cho nên không th nh phúc, cáiề ươ ạông thi chính là cế đi. Ông đơ bi th mình đang có quan tr ng th nào chế a? Kư th cáiựbao ông đang ôm trong lòng cái bao trớ đó là t,bây gi ông cướ òn mu đem ng nó cho tôiố ặkhông?”. Câu chuy thú này đã khi tôi ch nh ra thân mình trong đó. li có phát hi raệ ệr ng, khi đi ho thi th gì đó luôn nh nó,nh ng khi có thì dàngằ ượ ễcoi nh th chí nhìn mà không th nó?ẹ Dan theo truyen ngan.com.vn) Câu Xác nh ph ng th bi chính ng trong văn n.ị ươ ượ Câu Câu nói nào cho phú ông th ng ông ta tuy giàu có nhủ ng không như ạphúc? Câu Anh/ ch hi nhị th nào câu nói: li có phát hi ra ng, khi đi ho thi uư ếth gứ đó luôn nh nó, nh ng khi có thì dàng coi nh th chí nhìn màạ ượ ậkhông th nó?”ấ Câu Thông đi mà tác gi câu chuy trên mu là gì?ệ ọPH II LÀM VĂN (7,0 đi m):Ầ ểCâu (2,0 đi m): câu chuy ph Hi trên cho anh/ ch suy nghĩ gì :ừ ềh nh phúc conạ ng trong cu ngườ trong đo văn (kho ng 200 ch ).ạ ữCâu (5,0 đi m):ể Phân tích tâm tr ng nhân Liên trong truy ng “Hai tr nhà vănạ ủTh ch Lam. ạ--------------H t-------------ếPh I. Hầ ng chungướ ẫ1. Do tr ng môn Ng Văn nên giám kh ch ng, linh ho trong vi ngặ ụđáp án và bi đi m; khuy khích nh ng bài vi có xúc và sáng o. ạ6TÀI LI ÔN THPT QG KH 11Ệ Ố2. Giám kh ng yêu Hả ng ch mướ đánh giá ng quát bài làm cể ọsinh, tránh cách ch cho đi m. ể3. Giám kh ng các thang đi m, tránh tâm lí ng cho đi đa, quan ni mả ệr ng bài đi đa là bài làm có th còn sằ su nh ỏ4. Sau khi ng đi toàn bài, làm tròn: 0,25 làm tròn thành 0,3; 0,75 làm tròn thành 0,8 đi m. ểPh II. Đáp án Thang đi mểPhần Câu dungộ Đi mểĐ hi uọ 3,01 Ph ng th bi chính: sươ 0,52 Câu nói Đây cũng không ph là phủ ng pháp gươ bi t,ch làặ ỉcon ng nh ng gườ mình có cho ng nó làề ủđ ng nhiên cho nên không th nh phúc, cái ông thi chính là cươ iơ ộm đi”ấ 0,53 Câu nói li có phát hi ra ng… th chí nhìn mà không th nó?”ạ ấđ hi :ượ ể+Nh ng gì chúng ta đã và đang có th ng không ý, không xem tr ng và tữ ườ ấbao nhiêu công cóứ ể+Khi ta hay không gi thì th ti c, th chúng th có ýấ ượ ậnghĩa mìnhớ 0,50,54 Tr ng n, thông đi rút ra văn n: ả+ nh phúc chính là nh ng gì mình đang gi trong tayạ ữ+Hãy bi nâng niu và trân tr ng nh ng gì mình đang cóế 0,50,5Làmvăn Làm văn 7,01 2,0a. trúc đo văn ngh lu n: đo n, thân đo n, đo n.ở 0,25b. Xác nh ngh lu n:ị nh phúc con ng trong cu ng.ạ ườ ố0,25c. Tri khai lí ngh lu n: ng các thao tác lu n; tậ ếh ch ch gi lí và ch ng.ợ ứ+ nh phúc là gì quan ni cá nhân)ạ ệ+ Bi hi nh phúc( ch ng lí, thuy ph c)ể ụ+ Lí gi sao anh/ ch quan ni nhả th Phê phán nh ng ng có quan ườni phi di nh phúc ph thanh niên hi nayệ ệ+ Bài thân: chu nh ng gì( tri th c, ng, kĩ năng…) th ựhi nh ng nh mình.ệ 1,0d. Sáng oạ Có cách di linh ho t, sáng o; th hi suy nghĩ sâu c, ớm ngh lu n.ẻ 0,25e. Chính dùng câu:ả đúng quy chính dùng câu.ả 0,252 5,07TÀI LI ÔN THPT QG KH 11Ệ Ốa. trúc bài ngh lu n:ả có các ph bài, thân bài, bài. Mủ ởbài nêu thân bài tri khai bài lu ượ ượ ượv .ấ 0,5b. Xác nh ngh lu n:ị tâm tr ng nhân Liênạ 0,5c. Tri khai các lu đi ngh lu n: ng các thao tác lu n; ếh ch ch gi lí và ch ng.ợ ứ+ Tâm tr ng Liên tr nh ph huy lúc chi tàn.ạ ướ ề– Tr nh chi tàn âm thanh báo hi “ti ng tr ng thu không trên cáiướ ốchòi huy nh ng ti ng vang ra bu chi u”; tr iủ ờph ng tây “đ nh cháy và nh ng đám mây ánh ng nh hòn than pươ ắtàn”, “dãy tre làng tr đen i…”; văng ng âm thanh “ti ng ch nháiướ ếkêu ran ngoài ng ru ng theo gió nh vào”. Đó là “m chi êm nh ru”,ồ ưkhông gian khi cho “Liên không hi sao, nh ng ch th lòng bu manấ ồmác tr cái gi kh ngày tàn”.ướ ủ– Tr nh ch tàn bu ch vùng quê nghèo “trên ch còn rácướ ạr i, i, th lá nhãn và lá mía”. “M mùi âm lên, nóng aưở ưở ủban ngày mùi cát quen thu c” khi ch em Liên “t ng là mùi riêngẫ ưởc t, quê ng này”. Trên ch còn rác còn aủ ươ ưở ứtr con nhà nghèo ven ch đang “nh nh nh thanh a, thanh tre hay cẻ ứcái gì đó có th dùng các ng bán hàng i”. Nhìn chúng, Liênể ượ ườ ạth “đ ng lòng th ng” nh ng chính ch cũng không có ti cho chúng nó.ấ ươ ể+ Tâm tr ng Liên tr nh ph huy lúc đêm khuyaạ ướ ệ– Khung nh thiên nhiên và con ng “ng chìm trong đêm mênh mông”.ả ườ ốĐ ng ph và các con ngõ ch bóng (ánh sáng ch hé “khe”c aườ ủm vài hàng, “qu ng sáng” quanh ng đèn ch Tí, “ch a” nh ởb bác Siêu và ng “h t” sáng qua phên hàng Liên.)ế ủ– Nh ng nh ng ng dân đi cách đi u, bu iị ườ ớnh ng ng tác quen thu c, nh ng suy nghĩ, mong nh ngày. mongữ ọđ “m cái gì sáng cho ng nghèo kh ng ngày”.ợ ươ ằ– Tâm tr ng Liên nh nh ng ngày tháng Hà bu bã,ạ ươ ồyên ng dõi theo nh ng nh nh nh n, nh ng ki ng tàn mặ ườ ảnh sâu cu ng tù ng trong bóng .ậ ọ+ Tâm tr ng Liên tr nh ph huy lúc chuy tàu đêm đi quaạ ướ ếPh huy sáng ng lên và huyên náo trong ch lát chìm vào bóng i.ố ốCh em Liên hân hoan nh phúc khi tàu n, nu ti c, bâng khuâng lúc tàu qua.ị ếCon tàu mang theo th gi khác sáng và đánh th cơ ướ ứtrong Liên nh ng lung linh Hà xa xăm.ữ ộÝ nghĩa chuy tàu đêm là bi ng th gi th đáng ng iủ ượ ớs giàu sang và ánh sáng. Nó cu ng mòn i, nghèo nàn,ự ỏt tăm và qu quanh ng dân ph huy n. Qua tâm tr ng ch emố ườ ịLiên, tác gi nh mu lay nh nh ng con ng đang bu chán, ng qu nả ườ ẩquanh, lam lũ và ng ng lai n.ướ ươ ơ+ Ngh thu miêu tâm tr ng:ệ ạ– truy gi n, là nh ng dòng tâm tr ng ch trôi, nh ng mố ảxúc, giác mong manh trong tâm nhân t.ả ậ– Miêu sinh ng nh ng bi tinh nh và tâm tr ng conả ạng i.ườ 3,08TÀI LI ÔN THPT QG KH 11Ệ Ố– Ngôn ng hình nh giàu nghĩa ng tr ng.ữ ượ ư– Gi ng đi th th th ch th ch tr tình sâu ng.ọ ượ ắd. Sáng oạ Có cách di linh ho t, sáng (câu, ng hình nh và các ảy bi m..) th hi quan đi riêng sâu không trái lu ượ ậpháp và chu c.ẩ 0,5e Chính dùng câuả đúng quy chính dùng câu.ả 0,5 ngổ 10đi mểĐ 3:ỀI. ng li sau và tr các câu i:ọ ỏ“Ng có tính khiêm th ng hay cho mình là kém, còn ph ph thêm, trau thêm, nườ ườ ầđ trao i, nhi thêm a. Ng có tính khiêm không bao gi ch ch nh sượ ườ ựthành công cá nhân mình trong hoàn nh hi i, lúc nào cũng cho thành công mình làủ ủt th ng, không đáng luôn luôn tìm cách thêm a.ầ ườ ữT sao con ng ph khiêm nh th Đó là vì cu là cu tranh n, màạ ườ ậtài ngh cá nhân tuy là quan tr ng, nh ng th ra ch là nh ng gi bé nh gi iệ ướ ạd ng bao la. hi bi cá nhân không th đem so sánh ng cùng chung ngươ ườ ốv mình. Vì th dù tài năng đâu cũng luôn luôn ph thêm, mãi mãi.ớ ọTóm i, con ng khiêm là con ng hoàn toàn bi mình, hi ng i, không cao vai trò,ạ ườ ườ ườ ềca ng chi công cá nhân mình cũng nh không bao gi ch nh th ch thua mangụ ịnhi ti ng i.ề ườKhiêm là đi không th thi cho nh ng ai mu thành công trên ng i”.ố ườ ờ(Trích Tinh hoa th Lâm Ng ng, Ng văn 7, 2, NXB Giáo c, 2015, tr.70-71)ử ườ ụCâu 1. Xác nh ph ng th bi chính ng trong văn trên. (0,5 đi m).ị ươ ượ ểCâu 2. Anh/ch hi nh th nào ki sau: “Tài ngh cá nhân tuy là quan tr ng, nh ngị ưth ra ch là nh ng gi bé nh gi ng bao la”. (0,5 đi m).ậ ướ ươ ểCâu 3. Ch ra và nêu tác ng bi pháp li kê ng trong đo văn th nh t? (1,0ỉ ượ ấđi m).ểCâu 4. Đo trích nói lòng khiêm n. Đi đó có nghĩa nh th nào anh/ch (1,0 đi m).ạ ểII. PH LÀM VĂN (7,0 đi m)Ầ ểCâu 1. (2,0 đi m)ểHãy vi đo văn (kho ng 200 ch trình bày suy nghĩ anh/ch ki nêu trong ượđo trích ph c- hi u: “Khiêm là đi không th thi cho nh ng ai mu thành công ốtrên ng i”.ườ ờCâu 2. (5,0 đi m)ểNh nh phong cách ngh thu Th ch Lam, có ki cho ng: “Truy ng Th chậ ạLam th ng không có truy (ho truy gi n), nh ng giàu tâm tình, tâm tr ng,ườ ạl văn bình mà m”.ờ Hãy phân tích truy ng Hai tr làm sáng nh nh trên.ệ ịPh I. Hầ ng chungướ ẫ1. Do tr ng môn Ng Văn nên giám kh ch ng, linh ho trong vi ngặ ụđáp án và bi đi m; khuy khích nh ng bài vi có xúc và sáng o. ạ2. Giám kh ng yêu Hả ng ch mướ đánh giá ng quát bài làm cể ọsinh, tránh cách ch cho đi m. ể9TÀI LI ÔN THPT QG KH 11Ệ Ố3. Giám kh ng các thang đi m, tránh tâm lí ng cho đi đa, quan ni mả ệr ng bài đi đa là bài làm có th còn sằ su nh ỏ4. Sau khi ng đi toàn bài, làm tròn: 0,25 làm tròn thành 0,3; 0,75 làm tròn thành 0,8 đi m. ểPh II. Đáp án Thang đi mểPh nầ Câu dungộ Đi mểĐ hi uọ 3,01 Ph ng th bi chính văn n: ngh lu n.ươ 0,52 ki trên có nghĩa: tài năng, hi bi ng tuy quan tr ng nh ng ườ ưh n, bé nh nh “nh ng gi c” trong th gi ng n, vô “đ ướ ạd ng bao la”. Vì th ph khiêm i.ươ 0,53 Bi pháp li kê: Li kê các bi hi khiêm n: cho mình là kém, ựph ph thêm, trau thêm, thêm…ả ỏ- Tác ng bi pháp li kê: di n, sâu nh ng ượ ữbi hi lòng khiêm n.ể 0,50,54 sinh rút ra nghĩa sau khi đo trích:ọ ạCó th trình bày theo ng:ể ướ- Đo trích là bài sâu giúp ta hi ng: khiêm là ph ch ốđ p, cao quý con ng i.ẹ ườ- Mu thành công trên con ng i, ng trang lòng khiêm n.ố ườ ườ 0,50,5Làm văn Làm văn 7,01 2,0a. trúc đo văn ngh lu n: đo n, thân đo n, đo n.ở 0,25b. Xác nh ngh lu n:ị Khiêm là đi không th thi cho nh ngố ữai mu thành công trên ng đố ườ 0,25c. Tri khai lí ngh lu n: ng các thao tác lu n; tậ ếh ch ch gi lí và ch ng.ợ ứ. Gi thíchả- Khiêm là tính nhã nh n, nhún nh ng, không cao cái mình có vàố ườ ềluôn coi tr ng ng khác.ọ ườ- Thành công là qu nh mong mu n, th hi tiêu ượ ượ ềra.=> Khiêm là đi không th thi giúp con ng thành công trong cu ườ ộs ng.ố. Phân tích- Con ng ph luôn khiêm vì: cá nhân dù có tài năng đâu cũng ch là ườ ỉnh ng gi bé nh gi ng bao la. Ph luôn a, mãi.ữ ướ ươ ọ- Khiêm là ph ch quan tr ng và thi con ng i:ố ườ+ Khiêm là bi hi con ng ng n, bi nhìn ra trông ng, cố ườ ượm ng yêu quý.ọ ườ+ Khiêm giúp con ng bi mình và hi ng i.ố ườ ườ. Bàn lu n, ngậ ộ- Khiêm không có nghĩa là m, ti, thi tinố ự. Bài và liên thânọ ả- Trân tr ng nh ng ng khiêm n. Phê phán nh ng ng thi khiêm n: ườ ườ ốluôn cao, i, cho mình là nh mà coi th ng ng khác.ự ườ ườ- ng khiêm ngày càng hoàn thi mình và không ng ng ph 1,010