Đề cương ôn thi HKI Ngữ Văn 11, trường THPT Xuân Đỉnh - Hà Nội năm học 2020-2021
Gửi bởi: Nguyễn Trần Thành Đạt 26 tháng 2 2021 lúc 21:33:17 | Được cập nhật: 3 giờ trước (16:48:55) Kiểu file: PDF | Lượt xem: 812 | Lượt Download: 11 | File size: 0.457888 Mb
Nội dung tài liệu
Tải xuống
Link tài liệu:
Các tài liệu liên quan
- Tài liệu ôn tập HKII năm học 2020-2021 môn Ngữ Văn 11, trường THPT Xuân Đỉnh - Hà Nội
- Đề kiểm tra HKI Ngữ Văn 11, trường THPT Hoàng Hoa Thám - Khánh Hòa, năm học 2018-2019
- Đề cương ôn thi HKI Ngữ Văn 11, trường THPT Xuân Đỉnh - Hà Nội năm học 2020-2021
- Đề cương ôn tập kiểm tra giữa kì II môn Ngữ văn 11 (Cơ bản), trường THPT Chuyên Bảo Lộc, năm học 2020-2021.
- Đề cương ôn tập kiểm tra giữa kì II môn Ngữ văn 11 (Chuyên), trường THPT Chuyên Bảo Lộc, năm học 2020-2021
- Một số thể loại văn học Kịch, Nghị luận (Ngữ văn 11), trường THPT Quốc Oai - Hà Nội.
- Ngữ văn 11 Phong cách ngôn ngữ chính luận, trường THPT Quốc Oai - Hà Nội.
- Chiều tối (Hồ Chí Minh) Ngữ văn 11, trường THPT Quốc Oai - Hà Nội
- Tràng Giang (Huy Cận) Ngữ văn 11, trường THPT Quốc Oai - Hà Nội.
- Đây thôn Vĩ Dạ (Hàn Mặc Tử) Ngữ văn 11, trường THPT Quốc Oai - Hà Nội.
Có thể bạn quan tâm
Thông tin tài liệu
TRƯỜNG THPT XUÂN ĐỈNH
NĂM HỌC 2020-2021
MÔN: VĂN KHỐI: 11
I.
KIẾN THỨC ĐỌC HIỂU:
- Các phương thức biểu đạt
- Các thao tác lập luận
- Các thể thơ thường gặp
- Các biện pháp tu từ
- Các phép liên kết
- Phương thức xây dựng đoạn văn (cách thức trình bày đoạn văn)
- Nhận diện các phong cách ngôn ngữ.
- Xác định nội dung chính của văn bản
- Yêu cầu xác định từ ngữ, hình ảnh biểu đạt nội dung cụ thể trong văn bản
- Tìm thông điệp có nghĩa trong văn bản.
II. PHẦN ĐỌC VĂN:
1. Nêu nội dung đoạn trích Vào phủ chúa Trịnh ?
2. Nêu những nét cơ bản về nội dung thơ văn Nguyễn Đình Chiểu?
3. Đặc điểm nghệ thuật của thơ văn Nguyễn Đình Chiểu?
4. Cho biết những đặc điểm cơ bản và những thành tựu chủ yếu của VHVN từ đầu TK
XX đến CMT8?
5. Nêu quan điểm sáng tác của Nam Cao?
6. Những đề tài chính trong sự nghiệp sáng tác của Nam Cao?
7. Cho biết đặc điểm của phong cách nghệ thuật Nam Cao?
8. Hãy lập bảng hệ thống kiến thức theo mẫu sau đây:
STT Giai Tên tác
đoạn phẩm
Tác giả
(Những nét
chính về c/đ
và SNVH)
Hoàn cảnh
ra đời-Xuất
xứ
Những điểm cơ
bản
Những điểm cơ
bản về nghệ thuật
về nội dung
*Nắm vững các tác phẩm,tác giả sau đây
a.Về văn bản trữ tình(thơ)
1. Tự tình của Hồ Xuân Hương
2. Câu cá mùa thu của Nguyễn Khuyến
3. Thương vợ của Tú Xương
4. Bài ca ngất ngưởng của Nguyễn Công Trứ
6. Bài ca ngắn đi trên bãi cát của Cao Bá Quát
b.Về văn bản tự sự
1. Vào phủ chúa Trịnh của Lê Hữu Trác
Đề cương học kỳ I-Năm học 2020-2021
Trang 1
TRƯỜNG THPT XUÂN ĐỈNH
2. Văn tế nghĩa sĩ Cần Giuộc của Nguyễn Đình Chiểu
3. Chiếu cầu hiền của Ngô Thì Nhậm
4. Hai đứa trẻ của Thạch Lam
5. Chữ người tử tù của Nguyễn Tuân
6. Hạnh phúc của một tang gia của Vũ Trọng Phụng
7. Chí Phèo của Nam Cao
8. Vĩnh biệt cửu trùng đài của Vũ Như Tô
9. Tình yêu và thù hận của Sếch-xpia
Lưu ý:
+) Về văn bản trữ tình ( thơ):
- Học thuộc lòng tất cả các tác phẩm, đoạn trÝch về thơ trong chương trình (kể cả phần
đọc thêm)
- Phân tích làm rõ được giá trị nội dung tư tưởng và giá trị nghệ thuật của từng văn bản
thơ.
+) Về văn bản tự sự
- Tóm tắt, nắm những diễn biến chính (nhân vật và sự kiện) của các văn bản trong
chương trình.
- Phân tích làm nổi rõ những đặc sắc về nội dung và nghệ thuật của mỗi văn bản.
III.
PHẦN TIẾNG VIỆT:
1. Bài phong cách ngôn ngữ báo chí
- Nêu khái niệm, các phương tiện diễn đạt và những đặc trưng cơ bản của ngôn ngữ
báo chí
2. Bài một số thể loại thơ truyện.
- Nắm được khái niệm, đặc trưng cơ bản, phân loại và những yêu cầu cụ thể khi đọc
thơ, truyện
3. Bài thực hành về thành ngữ, điển cố
4. Bài thực hành về một số kiểu câu trong văn bản
Lưu ý:
- Phải nắm chắc kiến thức lý thuyết và vận dụng để làm các bài tập phần luyện tập của
bài học lý thuyết và các bài tập của những bài thực hành
IV.PHẦN LÀM VĂN:
1. Ôn tập những thao tác lập luận trong văn nghị luận: Phân tích, so sánh và vận dụng phối
hợp hai thao tác nghị luận này trong bài văn nghị luận
2. Nắm được các dạng đề và biết cách lập dàn ý cho bài văn nghị luận.
3. Nắm được mục đích yêu cầu cơ bản và biết cách viết một bản tin
4. Nắm được những yêu cầu cơ bản của người phỏng vấn và người trả lời phỏng vấn
IV. ĐỀ BÀI THAM KHẢO
1. Phân tích diễn biến tâm trạng của Hồ Xuân Hương trong bài thơ Tự Tình?
2. Bức tranh thiên nhiên mùa thu và tâm sự kín đáo của Nguyễn Khuyến trong bài thơ Câu
cá mùa thu?
3. Phân tích bài thơ Thương Vợ của Trần Tế Xương?
4. Nhân cách nhà nho chân chính được thể hiện trong bài thơ Bài ca ngất ngưởng ?
5. Tâm trạng của lữ khách trong bài thơ Bài ca ngắn đi trên bãi cát?
Đề cương học kỳ I-Năm học 2020-2021
Trang 2
TRƯỜNG THPT XUÂN ĐỈNH
6. Hình tượng người nông dân nghĩa sĩ trong 15 câu đầu của bài văn tế Văn tế nghĩa sĩ Cần
Giuộc
7. Bức tranh phố huyện và Tâm trạng của Liên trong truyện ngắn Hai đứa trẻ của Thạch
Lam?
8. Phân tích hình tượng nhân vật Huấn Cao trong truyện ngắn Chữ người tử tù cuả Nguyễn
Tuân?
9. Nghệ thuật trào phúng đặc sắc của Vũ Trọng Phụng trong đoạn trích Hạnh phúc của một
tang gia
10. Phân tích hình tượng nhân vật Chí Phèo trong tác phẩm Chí Phèo của Nam Cao qua đó
rút ra giá trị nhân đạo của tác phẩm?
----------Hết----------
Đề cương học kỳ I-Năm học 2020-2021
Trang 3