Cộng đồng chia sẻ tri thức Lib24.vn

UY - LIT - XƠ TRỞ VỀ

d777ddcf1d1f6df5a65e3a140b24d2db
Gửi bởi: Lưỡi Hái Tử Thần 31 tháng 5 2016 lúc 16:46:21 | Được cập nhật: 14 tháng 5 lúc 6:59:05 Kiểu file: DOCX | Lượt xem: 485 | Lượt Download: 0 | File size: 0 Mb

Nội dung tài liệu

Tải xuống
Link tài liệu:
Tải xuống

Các tài liệu liên quan


Có thể bạn quan tâm


Thông tin tài liệu

UY LIT XƠ TRỞ VỀ Tác phẩm Ô-đi-xê ra đời vào thời kì con người Hi Lạp chuẩn bị mởrộng địa bàn hoạt động ra biển cả. Chiến tranh giữa các bộ lạc đã qua đi rồigiờ đây chỉ còn là những kí ức. Trong sự nghiệp khám phá và chinh phụcthế giới biển cả bao la và bí hiểm đó ngoài lòng dũng cảm đòi hỏi phải cónhững phẩm chất cần thiết như thông minh, tỉnh táo, mưu chước, khônngoan. Hình tượng Ô-đi-xê chính là lí tưởng hoá sức mạnh của trí tuệ HyLạp. Mặt khác, Ô-đi-xê ra đời khi người Hy Lạp sắp bước vào ngưỡng cửacủa chế độ chiếm hữu nô lệ. Từ đây con người giã từ chế độ công xã thị tộcvới lối sống thành từng cộng đồng để thay vào đó tổ chức gia đình. Hônnhân một vợ một chồng xuất hiện. Nó đòi hỏi tình cảm quê hương, giađình gắn bó, thuỷ chung giữa vợ chồng. Hô-me-rơ là một thiên tài dự đoáncho thời đại ông. Cả hai tưởng trí tuệ và tình yêu thuỷ chung được thểhiện trong đoạn trích “Uy-lít-xơ trở về”. I. TÁC GIẢ TÁC PHẨM1. Tác giả Hô-me-rơ sống vào thế kỷ thứ IX trước công nguyên. Nơi ông sinhra ven bờ biển tiểu á. Ông là tác giả của hai cuốn sử thi nổi tiếng I-li-át vàÔ-đi-xê. Oâng đã tái hiện lại sự kiện cách ông ba thế kỷ và là một nghệ sĩmù đi lang thang khắp đất nước Hy Lạp để kể về tác phẩm của mình.2. Vị trí đoạn trích Nằm trong chương khúc 23 sau khi Ô-đi-xê rời đất Phen-xi và đượcnữ thần A-tê-na giúp đỡ đã trở về quê hương I-tát. Tại đây chàng đã tiêudiệt 108 bọn cầu hôn và gặp lại Pê-nê-lốp-người vợ yêu quý của chàng.3. Bố cục- Đoạn 1: từ đầu đến “Người giết chúng”: tác động của nhũ mẫu vớinàng Pê-nê-lốp.- Đoạn 2: tiếp đó đến “Người kia gan dạ”: tác động của Tê-lê-mác v?imẹ.- Đoạn 3: còn lại: cuộc đấu trí qua thử thách giữa Uy-lít-xơ và Pê-nê-lốp, gia đình đoàn tụ.4. Đại ýTâm trạng của nàng Pê-nê-lốp trước hai tác động và cuộc đấu trí để thửthách Ô-đi-xê. II. HƯỚNG DẪN TÌM HIỂU BÀI1. Tâm trạng của nàng Pê-nê-lốp- Chờ đợi chồng hai mươi năm trời dằng dẵng+ Tấm thảm ngày dệt, đêm tháo để làm kế trì hoãn sự thúc báchcủa bon cầu hôn.+ Cha mẹ đẻ của nàng thúc giục tái giá.- Nàng không bác bỏ của nhũ mẫu mà thần thánh hoá sự việc: “Đâylà một vị thần đã giết bọn cầu hôn danh tiếng, một vị thần bất bình vìsự láo xược bất kham và những hành động nhuốc nhơ của chúng… nênchúng phải đền tội đó thôi”. Còn về phần Uy-lít-xơ thì nơi đất kháchquê người chàng đã hết hy vọng trởi lại đất A-cai, chính chàng cũngnghĩ mình đã chết rồi. Thái độ ấy thể hiện nàng trấn an nhũ mẫu vàcũng là cách để tự trấn an mình.- Tâm trạng của nàng “rất đỗi phân vân” nó biểu hiện dáng điệu cửchỉ, trong sự lúng túng tìm cách ứng xử: “Không biết nên đứng xa xahay nên lại gần ôm lấy đầu, cầm lấy tay người mà hôn”. Nàng dò xét,suy nghĩ, tính toán mung lung nhưng cũng không giấu được sự bànghoàng xúc động: “Ngồi lặng yên trên ghế hồi lâu, lòng sửng sốt, khi thìđăm đăm âu yếm nhìn chồng, khi lại không nhận ra chồng dưới bộ áoquần rách mướp”.- Nàng Pê-nê-lốp xúc động nói với con trai mình: “Lòng mẹ kinh ngạcquá chừng. Mẹ không sao nói được một lời, mẹ không thể hỏi han,cũng không thể nhìn thẳng mặt người. Nếu quả thật đây chính là Uy-lít-xơ, bây giờ đã trở về thì con có thể tin chắc rằng thế nào cha con vàmẹ cũng sẽ nhận ra nhau một cách dễ dàng, vì cha và mẹ có nhữngdấu hiệu riêng chỉ hai người biết với nhau, còn người ngoài không aibiết hết”. Nàng nói với con trai nhưng cũng là nói với Uy-lít-xơ đangngồi trước mặt.=> Cách nói thật tế nhị, khéo léo. Nàng giấu đi sự thử thách, nhưng chắcchắn tâm trí nàng liên tưởng tới “dấu hiệu riêng ấy- chiếc giường”.- Pê-nê-lốp là con người trí tuệ, thông minh và tỉnh táo biết kìm néntình cảm của mình. Nàng còn là con người thận trọng. Với nàng lúc nàythận trọng không thừa. Nàng là con người tỉnh táo mà tế nhị, kiênquyết mà thận trọng.- Nghệ thuật miêu tả của Hô-me-rơ không hề mổ xẻ tâm lý nhân vậtmà đưa ra dáng điệu, cử chỉ, cách ứng xử, xây dựng đối thoại. Lời nóimang tính lập luận, song rất chất phác, hồn nhiên của người Hi Lạpthời cổ. 2. Thử thách và sum họp- Pê-nê-lốp là người đưa ra thử thách. Dấu hiệu của sự thử thách đượcđưa ra qua lời của nàng thật tế nhị và khéo léo. Đó là lời nói với Tê-lê-mác cũng như nói với Ô-đi-xê => nàng không nói ra chiếc giường. Bởichiếc giường ngày cưới là kỉ vật còn giữ lại nhiều điều bí mật chỉ có haivợ chồng biết, người ngoài không thể biết.- Người chấp nhận là Ô-đi-xê.Từ khi đặt chân về ngôi nhà của mình sau 20 năm xa cách, chàng đã kìmnén mọi xúc động của tình vợ chồng cha con =>thể hiện sự thông minhkhôn khéo qua thái độ và hành động. Giả vờ làm hành khất. Kể chuyện về chồng Pê-nê-lốp cho nàng nghe. Tiêu diệt 108 kẻ cầu hôn láo xược. Nói với con trai “đừng là rầy mẹ. Mẹ còn muốn thử thách cha tại cáinhà này. Thế nào rồi mẹ con cũng nhận ra, chắc chắn là như vậy”. Khi nghePê-nê-lôp nói với con trai, chàng “mỉm cười”. Đây là cái mỉm cười đồng tìnhchấp nhận, và chàng tin vào trí tuệ của mình. sự tế nhị, khôn khéo. Nóivới con nhưng cũng đồng thời nói với Pê-nê-lôp Mục đích cao nhất của chàng là vợ nhận ra mình nên chành khôngnôn nóng như con trai. Với cái đầu lạnh chàng cố nén cái cháy bỏng, sụcsôi trong lòng để có thái độ bình tĩnh, tự tin. Ô-đi-xê nhờ nhũ mẫu khiêng cho một chiếc giường: “già ơi! Hãy kêcho tôi một chiếc giường như tôi ngủ một mình bấy lâu nay” Nàng sai nhũ mẫu khiêng chiếc giường kiên cố ra khỏi phòng => đâylà sự thử thách bắt đầu.Câu nói ấy làm Ô-đi-xê chột dạ giật mình => buộc chàng phải lêntiếngÔ-đi-xê đã miêu tả tỉ mỉ, chi tiết về chiếc giường.--> muốn nhắc lại tìnhyêu, tình vợ chồng chung thuỷ, nhưng kỉ niệm đẹp của vợ chồng 20 năm vềtrước =>chàng đã giải mã dấu hiệu riêng mà vợ mình đặt ra. Nàng “bủn rủn chân tay”, “bèn chạy lại nước mắt chan hoà ôm lấy cổchồng, hôn lên trán chồng”=> cử chỉ thể hiện tình cảm của nàng với ngườichồng thân yêu sau 20 năm trời xa cách. Nàng nói với chồng vì sao từ lâunàng tự khép cửa lòng mình trước bất cứ ai. Đây là cử chỉ, hành động, lời nói của một người vợ nhất mực thuỷchung. Những lời của nàng vừa là khẳng định, vừa như thanh minh cho tấmlòng trong sạch thuỷ chung của mình. Pê-nê-lôp dùng sự khôn ngoan để xác minh sự thật. Ô-đi-xê bằng trí tuệ nhạy bén đáp ứng được điều thử thách ấy =>sự gặp gỡ của hai tâm hồn, hai trí tuệ, cả hai đều thắng không có ngườithua. 3. nghĩa đoạn trích Đoạn trích đã đề cao khẳng định sức mạnh của tâm hồn và trí tuệcon người. Đồng thời làm rõ giá trị hạnh phúc gia đình khi người Hi Lạpchuyển từ chế độ thị tộc sang chế độ chiếm hữu nô lệ. Tác giả xây dựng nhân vật Ô-đi-xê thành nhân vật kết tinh được mọiphẩm chất cao đẹp nhất mà người Hy Lạp đang khát khao vươn tới. Đoạn trích thể hiện thiên tài của Hô-me-rơ về tư tưởng và nghệ thuật.Trên đây chỉ là phần trích dẫn 10 trang đầu của tài liệu và có thế hiển thị lỗi font, bạn muốn xem đầyđủ tài liệu gốc thì ấn vào nút Tải về phía dưới.