Cộng đồng chia sẻ tri thức Lib24.vn

Soạn bài lớp 10: Tổng quan văn học Việt Nam

a10160ebba7a484d8aede8d6217a23f1
Gửi bởi: Tuyển sinh 247 6 tháng 7 2016 lúc 22:36:45 | Được cập nhật: hôm kia lúc 21:47:02 Kiểu file: DOC | Lượt xem: 1476 | Lượt Download: 0 | File size: 0 Mb

Nội dung tài liệu

Tải xuống
Link tài liệu:
Tải xuống

Các tài liệu liên quan


Có thể bạn quan tâm


Thông tin tài liệu

Soạn bài: Tổng quan văn học Việt NamTỔNG QUAN VĂN HỌC VIỆT NAMI. KIẾN THỨC CƠ BẢN1. Các bộ phận hợp thành của văn học Việt Nam- Văn học dân gian với các thể loại chủ yếu như thần thoại, sử thi, truyền thuyết, cổ tích,ngụ ngôn, truyện cười, tục ngữ, câu đố, ca dao, vè, truyện thơ, chèo; là sáng tác tập thể vàtruyền miệng, thể hiện tiếng nói tình cảm chung của nhân dân lao động.- Văn học viết; về cơ bản được viết bằng chữ Hán, chữ Nôm và chữ quốc ngữ; là sáng táccủa trí thức, được ghi lại bằng chữ viết, mang đậm dấu ấn sáng tạo của cá nhân.2. Hai thời đại lớn của văn học Việt NamNhìn tổng quát, có thể thấy lịch sử văn học Việt Nam trải qua hai thời đại, hai kiểu loạivăn học chủ yếu: văn học trung đại và văn học hiện đại.- Văn học trung đại, tồn tại chủ yếu từ thế kỉ đến thế kỉ XIX; là thời đại văn học viếtbằng chữ Hán và chữ Nôm; hình thành và phát triển trong bối cảnh văn hoá, văn họcvùng Đông Á, Đông Nam Á; có quan hệ giao lưu với nhiều nền văn học khu vực, nhất làvăn học Trung Quốc.- Văn học hiện đại, bắt đầu quãng đầu thế kỉ XX và vận động, phát triển cho tới ngày nay;tồn tại trong bối cảnh giao lưu văn hoá, văn học ngày càng mở rộng, đã tiếp tiếp xúc vàtiếp nhận tinh hoa của nhiều nền văn học thế giới để đổi mới.3. Văn học Việt Nam thể hiện tư tưởng, tình cảm, quan niệm chính trị, văn hoá, đạo đức,thẩm mĩ của con người Việt Nam trong nhiều mối quan hệ đa dạng: quan hệ với thế giớitự nhiên, quan hệ quốc gia dân tộc, quan hệ xã hội và trong thức về bản thân.II. RÈN KĨ NĂNG1. Sơ đồ các bộ phận của văn học Việt NamDoc24.vn* Chú ý: Nền văn học viết Việt Nam chính thức được hình thành từ thế kỉ X. Trước thế kỉX, nền văn học của người Việt chủ yếu được ghi dấu bằng các tác phẩm văn học dân gian.Khi nền văn học viết được hình thành, văn học dân gian của người Việt vẫn tiếp tục tồntại và phát triển.2. Các khái niệm “bút lông” và “bút sắt” gợi ra những đặc điểm của hai thời đại văn học:- Thời trung đại, văn học Việt Nam chủ yếu gồm hai dòng văn học chữ Hán và văn họcchữ Nôm “bút lông”,…- Thời hiện đại, văn học Việt Nam chủ yếu là văn học chữ quốc ngữ “bút sắt”,…3. Văn học Việt Nam thể hiện đời sống tâm tư, tình cảm, quan niệm về chính trị, đạo đức,thẩm mỹ của con người Việt Nam trong nhiều mối quan hệ. 3.1. Phản ánh mối quan hệ với thiên nhiênỞ khía cạnh này, các tác phẩm văn học Việt Nam đã khái quát lại quá trình ông cha tanhận thức cải tạo và chinh phục thế giới tự nhiên. Thiên nhiên bên cạnh những khía cạnhdữ dội và hung bạo, nó còn là người bạn. Vì vậy, nó hiện lên trong thơ văn thân thiết vàgần gũi, tươi đẹp và đáng yêu. Nó đa dạng và cũng thay đổi theo quan niệm thẩm mỹ củatừng thời.3.2. Phản ánh mối quan hệ quốc gia dân tộcĐây là nội dung tiêu biểu và xuyên suốt lịch sử phát triển văn học Việt Nam, phản ánhmột đặc điểm lớn của lịch sử dân tộc: luôn phải đấu tranh chống lại các thế lực xâm lượcđể bảo vệ nền độc lập tự chủ của mình. Mối quan hệ quốc gia dân tộc được văn học đềcập đến nhiều khía cạnh mà nổi bật là tinh thần yêu nước (tình yêu làng xóm, yêu quêcha đất tổ, căm ghét các thế lực giày xéo quê hương, thức về quốc gia dân tộc, chí đấuDoc24.vntranh, khát vọng tự do, độc lập…). Nhiều tác phẩm của dòng văn học này đã trở thànhnhững kiệt tác văn chương bất hủ của đất nước ta.3.3. Phản ánh mối quan hệ xã hộiTrong xã hội có giai cấp đối kháng, văn học Việt Nam cất lên tiếng nói tố cáo phê pháncác thế lực chuyên quyền và bày tỏ sự cảm thông sâu sắc với những người dân bị áp bức,bóc lột. Các tác phẩm thuộc mảng sáng tác này đã thể hiện ước mơ da diết về một xã hộidân chủ, công bằng và tốt đẹp. Nhìn thẳng vào thực tại để nhận thức, phê phán và cải tạoxã hội là một truyền thống cao đẹp, là biểu hiện rực rỡ của chủ nghĩa nhân đạo trong vănhọc nước ta.3.4. Phản ánh thức về bản thânỞ phương diện này, văn học Việt Nam đã ghi lại quá trình lựa chọn, đấu tranh để khẳngđịnh cái đạo lí làm người của dân tộc Việt Nam trong sự kết hợp hài hoà hai phương diện:tâm và thân, phần bản năng và phần văn hoá, tư tưởng vị kỉ và tư tưởng vị tha, thức cánhân và thức cộng đồng.Trong những hoàn cảnh lịch sử khác nhau, văn học có thể đềcao mặt này hay mặt khác. Song nhìn chung xu hướng của sự phát triển văn học dân tộclà xây dựng một đạo lí làm người với nhiều phẩm chất tốt đẹp như: nhân ái, thuỷ chung,tình nghĩa, vị tha, giàu đức hi sinh…Nói tóm lại, bốn mối quan hệ này phản ánh bốn lĩnh vực hoạt động thực tiễn và nhận thứcchủ yếu của con người Việt Nam. Tuy nhiên do hoàn cảnh lịch sử, tâm lí, tư tưởng, hainội dung yêu nước và nhân đạo đã trở thành hai nội dung nổi bật và có giá trị đặc biệttrong lịch sử phát triển nền văn học dân tộc chúng ta.Doc24.vnTrên đây chỉ là phần trích dẫn 10 trang đầu của tài liệu và có thế hiển thị lỗi font, bạn muốn xem đầyđủ tài liệu gốc thì ấn vào nút Tải về phía dưới.