Cộng đồng chia sẻ tri thức Lib24.vn

Soạn bài lớp 10: Ra-Ma buộc tội

7b0bda3d3645b8641cad0f2a1ff2f70c
Gửi bởi: Tuyển sinh 247 1 tháng 8 2016 lúc 23:44:45 | Được cập nhật: hôm kia lúc 5:49:44 Kiểu file: DOC | Lượt xem: 500 | Lượt Download: 0 | File size: 0 Mb

Nội dung tài liệu

Tải xuống
Link tài liệu:
Tải xuống

Các tài liệu liên quan


Có thể bạn quan tâm


Thông tin tài liệu

Doc24.vnSoạn bài: Ra-Ma buộc tộiRA-MA BUỘC TỘI(Trích khúc ca VI, chương 79 Ra-ma-ya-na)I. KIẾN THỨC CƠ BẢN1. Tóm tắtCâu chuyện diễn ra vương quốc Kô-sa-la. Vua Đa-xa-ra-tha có bốn người con trai do babà vợ sinh ra. Ra-ma là con cả, hơn hẳn các em về tài đức. Vua cha có định nhườngngôi cho chàng nhưng vì lời hứa với bà vợ thứ Ka-kê-i xinh đẹp nên đã đày Ra-ma vàorừng và trao ngôi lại cho Bha-ra-ta, con của Ka-kê-i. Ra-ma cùng vợ là Xi-ta và em traiLắc-ma-na vào rừng sống ẩn dật. Quỷ vương Ra-va-na lập mưu cướp Xi-ta đem về làmvợ. Mặc quỷ vương dụ dỗ và ép buộc, Xi-ta vẫn kịch liệt chống cự. Được tướng khỉ Ha-nu-man giúp đỡ, Ra-ma đã cứu được Xi-ta. Nhưng sau đó, Ra-ma nghi ngờ tiết hạnh củaXi-ta và không muốn nhận lại nàng làm vợ. Để chứng tỏ lòng chung thuỷ của mình, Xi-tađã nhảy vào lửa. Thần lửa biết Xi-ta trong sạch nên đã cứu nàng. Ra-ma và Xi-ta trở vềkinh đô.2. Đoạn trích là thử thách cuối cùng của Ra-ma và Xi-ta trên con đường tìm về với hạnhphúc và danh vọng. Bằng lối kể chuyện giàu kịch tính và nghệ thuật khắc họa tính cáchrất điển hình, tác giả đã cho chúng ta thấy được quan niệm của người ấn Độ cổ đại vềngười anh hùng, về đường quân vương mẫu mực và về người phụ nữ lí tưởng trong xãhội.II. RÈN KĨ NĂNG1. Có thể nói, màn gặp gỡ giữa Ra-ma và Xi-ta trong một không gian công cộng, giữađông đủ mọi người, đã chi phối rất nhiều đến tâm trạng cũng như ngôn ngữ đối thoại củaRa-ma và Xi-ta.Với Ra-ma, lúc này chàng không chỉ đứng trên tư cách một người chồng mà còn trên tưcách một người anh hùng, một đường quân vương. Với tư cách ấy, chàng trong mộthoàn cảnh vô cùng khó xử: vừa yêu thương xót xa cho vợ nhưng vẫn phải giữ bổn phậngương mẫu của một đức vua anh hùng: "Thấy người đẹp khuôn mặt bông sen với nhữngcuộn tóc lượn sóng đứng trước mặt mình, lòng Ra-ma đau như dao cắt. Nhưng vì sợ taitiếng, chàng bèn nói với nàng, trước mặt những người khác...".Nàng Xi-ta cũng vậy. Trong màn gặp gỡ này, nàng đã vô cùng đau khổ khi bị kết tội oan.Là một người vợ, hơn nữa còn là một hoàng hậu, nàng không thể để danh dự của mình bị VnDoc tài li u, văn pháp lu t, bi mi phíDoc24.vnbôi nhọ một cách xấu xa. Nhưng việc ấy đâu có dễ. Lúc đầu nàng ra sức van nài trongkhuôn khổ quan hệ tình nghĩa vợ chồng (lời thoại xưng hô chàng thiết) nhưng rồi nàngchuyển sang quan hệ xã hội: "Hỡi đức vua!... Người...". Sự thay đổi cách xưng hô ấycũng cho thấy tình thế khó xử của Gia-na-ki "trước mặt đông đủ mọi người".2. Theo lời tuyên bố của Ra-ma thì chàng giao tranh với quỷ Ra-va-na, tiêu diệt hắn đểgiải cứu Xi-ta vì danh dự người anh hùng bị xúc phạm khi Ra-va-na dám cướp vợ củachàng. Chàng ruồng bỏ Xi-ta vì danh dự không cho phép người anh hùng chấp nhận mộtngười vợ đã chung chạ với kẻ khác ("Người đã sinh trưởng... một vật để yêu đương). Tuynhiên cũng không phủ nhận được rằng trong thái độ ruồng bỏ Xi-ta của Ra-ma có "sựghen tuông của người chồng".Như vậy, nhìn khía cạnh nào, chúng ta cũng thấy Ra-ma hành động bằng lí trí bởi chàngphải là khuôn mẫu đạo đức cho dân chúng noi theo; chàng phải hy sinh những tình cảmcá nhân vì những đòi hỏi của cộng đồng.Để nhấn mạnh bổn phận và danh dự, chúng ta thấy Ra-ma nhấn đi nhấn lại nhiều lầnnhững từ ngữ liên quan đến tài năng và danh dự (nhân phẩm, tiếng tăm, uy tín, gia đìnhcao quý, dòng họ lừng lẫy, trả thù sự lăng nhục,...) của một đức vua cao quý, anh hùng.Khi Xi-ta bước lên giàn lửa, Ra-ma cũng căng thẳng vô cùng. Có thể nói đó cũng là mộtthử thách dữ dội đối với Ra-ma bởi chàng không thể nghĩ rằng hành động của Xi-ta lạiquyết liệt như vậy. vào một tình thế "tiến thoái lưỡng nan" vì thế mà: "Vào lúc đó,chẳng ai trong đám bạn hữu dám nói gì với Ra-ma, hoặc nhìn vào chàng; lúc đó nomchàng khủng khiếp như thần chết.3. Khi bị đẩy vào bước đường cùng, Xi-ta mặc dù vô cùng đau đớn nhưng nàng vẫn bìnhtĩnh đưa ra những lời thanh minh thấu tình, đạt lí.Trước hết, Xi-ta khẳng định tư cách và đức hạnh của nàng không thể so sánh với hạngphụ nữ thấp kém tầm thường được. Nàng là con của thần Đất Mẹ và chỉ với việc nàng cóthể từ bỏ cung điện nguy nga để theo chồng vào rừng mà chia sẻ bao gian nan thử tháchcũng đủ để chứng minh cho phẩm hạnh của nàng rồi.Lí do thứ hai còn thuyết phục hơn nữa. Nàng bị bắt cóc và việc quỷ vương Ra-va-na độngđến người nàng khi nàng đang bị ngất đi là những điều nằm ngoài lí trí của nàng. Khinàng tỉnh lại, nàng đã nhất quyết cự tuyệt tất cả những hành động của quỷ vương. Lí domà Xi-ta đưa ra quả thật là vô cùng sắc sảo, đặc biệt khi những sự việc ấy lại được chứngkiến bởi Ha-nu-man.Không thuyết phục được chồng, cuối cùng, Xi-ta đã chọn một hành động quyết liệt hơn: VnDoc tài li u, văn pháp lu t, bi mi phíDoc24.vnbước lên giàn lửa. Hành động và lời cầu khấn của Xi-ta hướng tới đáng A-nhi cho thấy đểchứng minh cho đức hạnh và phẩm tiết thủy chung, Xi-ta sẵn sàng bước qua cả mạngsống của chính mình.4. Có thể nói cảnh Xi-ta nạp mình cho lửa là một cảnh đầy kịch tính, vừa hào hùng vàvừa rất bi thương. Chính vì vậy nó khiến cho quan quân và dân chúng của cả hai bêncũng như anh em bạn hữu vô cùng xúc động ("Ai nấy, già cũng như trẻ đau lòng đứtruột... Các phụ nữ bật ra tiếng kêu khóc thảm thương. Cả loài Rak-sa-xa lẫn loài Va-na-racũng kêu khóc vang trời trước cảnh tượng đó"). Cảnh Xi-ta bước lên giàn lửa đúng làbiểu tượng tập trung nhất cho hình mẫu người phụ nữ lí tưởng của ấn Độ thời cổ đại. VnDoc tài li u, văn pháp lu t, bi mi phíTrên đây chỉ là phần trích dẫn 10 trang đầu của tài liệu và có thế hiển thị lỗi font, bạn muốn xem đầyđủ tài liệu gốc thì ấn vào nút Tải về phía dưới.