Phân tích quan điểm sáng tác của Hồ Chí Minh - Bài 3
Gửi bởi: Nguyễn Thị Vân 3 tháng 1 2020 lúc 17:36:38 | Được cập nhật: 16 tháng 4 lúc 22:33:15 Kiểu file: DOCX | Lượt xem: 507 | Lượt Download: 0 | File size: 0.01553 Mb
Nội dung tài liệu
Tải xuống
Link tài liệu:
Các tài liệu liên quan
- Những bài văn đoạt giải Nhất HSG Quốc gia và điểm 10 thi Đại học
- 185 nhận định về văn học
- Tài liệu ôn tập HKII năm học 2020-2021 môn Ngữ Văn 12 chương trình cũ, trường THPT Xuân Đỉnh - Hà Nội
- Nghị luận xã hội 200 chữ bàn về lòng khoan dung
- Ôn tập kĩ năng làm bài Ngữ Văn 12
- Đề cương ôn tập nghỉ dịch covid năm học 2019-2020 môn Ngữ Văn 12, trường THPT Dương Xá - Hà Nội
- Đề cương ôn thi giữa kì HKI Ngữ Văn 12, trường THPT Xuân Đỉnh - Hà Nội năm học 2020-2021
- Đề cương ôn thi HKI Ngữ Văn 12, trường THPT Xuân Đỉnh - Hà Nội năm học 2020-2021
- Khối 12 - Đề cương kiểm tra giữa kì môn Ngữ Văn HKII, trường THPT Chuyên Bảo Lộc, năm học 2020-2021
- ĐỀ CƯƠNG ÔN TẬP KTGK II NGỮ VĂN 12, TRƯỜNG THPT BẢO LỘC, NĂM HỌC 2020-2021.
Có thể bạn quan tâm
Thông tin tài liệu
Phân tích quan điểm sáng tác của Hồ Chí Minh – Bài 3
Quan điểm sáng tác văn học nghệ thuật của Người in đậm trên toàn bộ thơ của Người để
lại. Trong hoàn cảnh nước mất nhà tan, cả dân tộc đang chìm đắm trong vòng nô lệ, phải
vùng lên chiến đấu giành lại tự do, Người quan niệm thơ văn phải có tính chiến dấu, có
chất "thép", là vũ khí cách mạng sắc bén; văn nghệ sĩ phải là người chiến sĩ tiên phong
trên mặt trận văn hóa, nghệ thuật. Nếu cổ nhân quan niệm: "Văn dĩ tải đạo", "Thi dĩ ngôn
chí", thì Hồ Chí Minh bổ sung:
Nay ở trong thơ nên có thép,
Nhà thơ cũng phải biết xung phong.
(Cảm tưởng đọc "Thiên gia thi")
Vai trò của người cầm bút phải là người chiến sĩ trên mặt trận văn hóa, nghệ thuật:
"Văn hóa nghệ thuật cũng là một mặt trận, anh chị em là chiến sĩ trên mặt trận ấy" (Thư
gửi các họa sĩ nhân dịp triển lãm hội hoạ 1951).
Người quan niệm văn thơ phải có tính thực và tính dân tộc, nhà văn phải "miêu tả cho
hay, cho chân thật và cho hùng hồn cuộc sống sản xuất và chiến đấu của nhân dân; phải
biết nêu gương "người tốt, việc tốt", phải biết trân trọng và giữ gìn sự trong sáng của
tiếng Việt.
Hồ Chí Minh đặc biệt chú ý đến mối quan hệ giữa tác giả và độc giả. Trong thời đại
cách mạng, quần chúng công – nông – binh là đối tượng phục vụ của văn nghệ sĩ. Cho
nên tác giả phải tự ý thức nêu cao trách nhiệm của người cầm bút. Người nêu kinh
nghiệm chung cho hoạt động báo chí và văn chương: "Viết cho ai?" (đối tượng thưởng
thức), "Viết để làm gì?" (mục đích sáng tác), "Viết cái gì?" (nội dung) và "Viết như thế
nào?" (hình thức).
Quan điểm sáng tác văn học nghệ thuật của Hồ Chí Minh là quan điểm tiên tiến, là
những bài học vô cùng sâu sắc đối với các văn nghệ sĩ trong quá trình phấn đấu trở thành
nhà văn chiến sĩ đem ngòi bút và tài năng phục vụ cách mạng và kháng chiến, phục vụ
công cuộc xây dựng đất nước, góp phần làm giàu đẹp nền văn học Việt Nam.
Quan điểm sáng tác văn học nghệ thuật của Người in đậm trên toàn bộ thơ của Người để
lại. Trong hoàn cảnh nước mất nhà tan, cả dân tộc đang chìm đắm trong vòng nô lệ, phải
vùng lên chiến đấu giành lại tự do, Người quan niệm thơ văn phải có tính chiến dấu, có
chất "thép", là vũ khí cách mạng sắc bén; văn nghệ sĩ phải là người chiến sĩ tiên phong
trên mặt trận văn hóa, nghệ thuật. Nếu cổ nhân quan niệm: "Văn dĩ tải đạo", "Thi dĩ ngôn
chí", thì Hồ Chí Minh bổ sung:
Nay ở trong thơ nên có thép,
Nhà thơ cũng phải biết xung phong.
(Cảm tưởng đọc "Thiên gia thi")
Vai trò của người cầm bút phải là người chiến sĩ trên mặt trận văn hóa, nghệ thuật:
"Văn hóa nghệ thuật cũng là một mặt trận, anh chị em là chiến sĩ trên mặt trận ấy" (Thư
gửi các họa sĩ nhân dịp triển lãm hội hoạ 1951).
Người quan niệm văn thơ phải có tính thực và tính dân tộc, nhà văn phải "miêu tả cho
hay, cho chân thật và cho hùng hồn cuộc sống sản xuất và chiến đấu của nhân dân; phải
biết nêu gương "người tốt, việc tốt", phải biết trân trọng và giữ gìn sự trong sáng của
tiếng Việt.
Hồ Chí Minh đặc biệt chú ý đến mối quan hệ giữa tác giả và độc giả. Trong thời đại
cách mạng, quần chúng công – nông – binh là đối tượng phục vụ của văn nghệ sĩ. Cho
nên tác giả phải tự ý thức nêu cao trách nhiệm của người cầm bút. Người nêu kinh
nghiệm chung cho hoạt động báo chí và văn chương: "Viết cho ai?" (đối tượng thưởng
thức), "Viết để làm gì?" (mục đích sáng tác), "Viết cái gì?" (nội dung) và "Viết như thế
nào?" (hình thức).
Quan điểm sáng tác văn học nghệ thuật của Hồ Chí Minh là quan điểm tiên tiến, là
những bài học vô cùng sâu sắc đối với các văn nghệ sĩ trong quá trình phấn đấu trở thành
nhà văn chiến sĩ đem ngòi bút và tài năng phục vụ cách mạng và kháng chiến, phục vụ
công cuộc xây dựng đất nước, góp phần làm giàu đẹp nền văn học Việt Nam.