Cộng đồng chia sẻ tri thức Lib24.vn

Nghị luận xã hội: Tôn sư trọng đạo

f95f25d52415d599682173e0b663447c
Gửi bởi: Học Mãi 6 tháng 5 2016 lúc 17:53:35 | Được cập nhật: 7 tháng 5 lúc 20:13:05 Kiểu file: DOC | Lượt xem: 1388 | Lượt Download: 7 | File size: 0 Mb

Nội dung tài liệu

Tải xuống
Link tài liệu:
Tải xuống

Các tài liệu liên quan


Có thể bạn quan tâm


Thông tin tài liệu

Doc24.vnNghị luận về truyền thống tôn sư trọng đạo của dân tộc Việt NamDàn ýI. Mở bài.Một trong những truyền thống tốt đẹp nhất của người Việt Nam là “Tôn sư trọngđạo”. Đó là đạo lí của những người học trò mà chúng ta cần phải trân trọng, giữgìn và phát huy. Trong xã hội ngày nay truyền thống ấy được nhận thức, thực hànhnhư thế nào chúng ta hãy cùng bàn luận.II. Thân bài.1. Giải thích.- Tôn sư: (tôn: là tôn trọng, kính trọng và đề cao; sư: là thầy dạy học, dạy người,dạy chữ). Vậy tôn sư là người học trò thì phải biết tôn trọng, kính trọng và đề caovai trò của người thầy trong quá trình học tập và trong cuộc sống.- Trọng đạo: (trọng: coi trọng, tôn trọng; đạo: đạo lí, con đường làm người, đạođức, đạo lí truyền thống tốt đẹp của con người): Vậy trọng đạo: là người học tròphải biết tôn trọng, lễ phép, kính trọng người thầy, vì người thầy đã giảng dạy,truyền dạy cho chúng ta biết thế nào là đạo nghĩa, đạo đức, đạo học làm người vànhững tri thức khác về mọi mặt của đời sống tự nhiên, đời sống xã hội,...2. Phân tích, chứng minh, bình luận.a. Phân tích.“ Tôn sự trọng đạo” chính là một truyền thống tốt đẹp của đạo học Việt Nam,truyền thống này có từ lâu đời khi có nhu cầu truyền dạy và học tập của con người.Đề cao vai trò, tầm quan trọng của người thầy chúng ta còn biết đến những câuthành ngữ, tục ngữ, những câu nói dân gian như:+ “Không thầy đố mày làm nên” có nghĩa là nếu không có người thầy dạy cho tahọc và làm bất cứ sự việc gì thì ta không thể học và làm được điều đó.+ “Học thầy không tầy học bạn” có nghĩa là: nếu học thầy mà chưa hiểu hết,chưa nắm hết được kiến thức thì học bạn, lúc này bạn cũng là thầy của ta.Vì thế dân gian lại có câu:+ “Tam nhân đồng hành tất hữu vi sư” có nghĩa là: ba người cùng đi trên mộtDoc24.vnđường, tất sẽ có người là bậc thầy của ta.Và vì thế câu nói sau mới có nghĩa:+ “Nhất tự vi sư, bán tự vi sư”: có nghĩa là: người dạy cho ta một chữ thì cũng làthầy, dạy nửa chữ cũng là thầy. Đây là cách nói cụ thể nhất của câu “Tôn sư trọngđạo”.Và vì thế: “Trọng thầy mới được làm thầy” có nghĩa là: nếu không tôn trọng thầyvà đạo học của thầy thì không thể làm thầy thiên hạ được. Vì muốn làm thầy thìtrước hết phải làm học trò. Một người học trò khi trở thành bậc thầy thì đã có biếtbao người thầy đã truyền thụ kiến thức về mọi mặt tức là làm học trò của nhiềungười thầy thì sau mới có thể làm thầy giỏi được.Vậy nên, vì những lẽ trên, cha ông ta đã đúc gọn trong câu: “Tôn sự trọng đạo” làrất chính xác, ngắn gọn, đầy đủ nghĩa về vai trò, tầm quan trọng của việc tôntrọng người thầy, tôn trong đạo học.b. Chứng minh.- Lấy chính kinh nghiệm của bản thân mình.- Bằng những hiểu biết về vấn đề này:+ Chúng ta luôn tự hào với truyền thống và phẩm chất cao đẹp của các bậc thầyxưa, các thầy lớp trước mà danh tiếng lưu truyền mãi mãi.Như thầy Lê Văn Hưu, thầy Chu Văn An, Nguyễn Phi Khanh đời nhà Trần, thầyTrần Ích Phát đời nhà Lê, thầy Nguyễn Bỉnh Khiêm đời nhà Mạc. Thế kỷ XIX cóthầy Cao Bá Quát, thầy Nguyễn Đình Chiểu lấy việc dạy người cao hơn dạy chữ.Đầu thế kỷ XX có thầy Nguyễn Thức Tự đã dạy dỗ học trò hầu hết thành đạt trởthành những chí sĩ yêu nước như cụ Phan Bội Châu, Ngô Đức kế, Đặng TháiThân, Lê Văn Hân,...Chúng ta quên sao được thầy giáo Nguyễn Tất Thành người đã khai sinh ra nướcViệt Nam dân chủ cộng hoà, cùng với các học trò xuất sắc như: Phạm Văn Đồng,Võ Nguyên Giáp đã làm rạng rỡ non sông đất nước ta.c. Bình luận.Ngày nay có rất nhiều người học trò đang ngồi trên ghế nhà trường, được họcDoc24.vnnhiều bộ môn của các thầy cô giảng dạy nhưng họ không thức được vấn đề cầnphải tôn trọng, kính trọng, lễ phép với người thầy và coi trọng đạo học mà thầytruyền giảng. Điều ấy có nghĩa là đạo lí truyền thống không được tôn trọng, họctập...Nhưng cũng có rất nhiều người học trò đã và đang hiểu và thực hành câu thànhngữ và cũng đang bước trên con đường thành đạt trong cuộc sống, trong khoahọc,...3. Mở rộng.III. Kết luận.- Khẳng định sự đúng đắn, nghĩa, giá trị giáo dục, vai trò, tầm quan trọng vànhững tác động tích cực của câu thành ngữ “Tôn sư trọng đạo” .- Bài học bản thân.Bài tham khảo 1Tôn sư trọng đạo là một truyền thống văn hoá vô cùng tốt đẹp của nhân dân ta.Ngay từ xa xưa, tình cảm thầy trò được coi là một trong những thứ tình cảm thiêngliêng của con người. Bởi người thầy như cha mẹ ta, nuôi dưỡng ta lên người, giáodục cho ta những điều hay lẽ phải. Người thầy vô cùng quan trọng trong cuộc sốngcủa mỗi người.Câu nói ấy đã nhắc nhở con người phải biết sống cho phải đạo làm người.Người thầy chính là những người đã đưa ta đến với tri thức của nhân loại, khôngcó người thầy chúng ta không thể có kiến thức. Người thầy chính là những ngườichéo lái đưa chúng ta đến bến bờ của cuộc sống, của niền vui và hạnh phúc. Vìvậy để có được ngày hôm nay chúng ta nên nhớ đến công ơn của những ngườithầy. Nhờ có những người thầy mà chúng ta có ngày hôm nay.Hiện nay vấn đề về tôn sư trọng đạo đã có nhiều thay đổi. Các thầy cô giáo dùphải đứng trước bao nhiêu khó khăn của cuộc sống vẫn đang ngày đêm lo lắng,nghiền ngẫm để truyền thụ cho học sinh những tri thức quý giá nhất. Còn học sinh,bên cạnh những học sinh chăm chỉ ngoan ngoãn, thực hiện đúng đạo làm trò, kínhyêu và tôn trọng thầy cô giáo, đã có không ít bạn trót quên đi đạo nghĩa thầy trò.Doc24.vnNhững học sinh ấy đã vô tình hoặc cố vi phạm đạo làm trò, làm đau lòng cácthầy cô giáo. Có không ít trường hợp đã nhẫn tâm tước đi mạng sống của nhữngngười thầy của mình, hay có những kẻ dùng lời lẽ để xúc phạm tới người thầy củamình. Thậm chí có những kẻ đã hãm hại thầy cô của mình để đạt mục đích cánhân. Đó là những việc làm đáng lên án, trái với đạo lí làm người, chúng ta cầnphải tố cáo để loại bỏ những hành động đó.Thầy cô giáo chính là những người đã chèo lái con thuyền để đưa bao thế hệhọc trò sang bến đỗ.Tôn trọng những người giữ vai trò truyền đạt tri thức nhân loạicho thế hệ sau là biểu hiện của tình yêu tri thức, của lòng ham học hỏi, của chívà khát vọng vươn lên cuộc sống tốt đẹp hơn. Vì thế "tôn sư" không chỉ là vấn đềtôn trọng, kính yêu người làm nghề dạy học mà còn là biểu hiện của tình yêu trithức, biểu hiện của văn minh, tiến bộ. "Đạo" cũng không chỉ dừng lại đạo làmtrò, những hình thức, thái độ ứng xử với người thầy mà còn là cả vấn đề đạo đứcxã hội. Đó là đạo làm người, là đạo học đời. Trọng đạo là coi trọng sự hiểu biết,coi trọng tinh thần ham học hỏi, đề cao truyền thống ham học. Với sự thay đổi cách dạy và cách học hiện nay, vai trò của người thầy trong xãhội hiện đại đã thay đổi, từ người truyền đạt tri thức đã chuyển thành người dẫndắt học sinh tìm ra con đường đến với tri thức. Vai trò của người thầy ít nhiều thayđổi nhưng vị trí của người thầy thì không hề suy giảm. Thầy vẫn là thầy và ngàycàng quan trọng hơn. Vì vậy, dù xã hội có đi đến đâu, xã hội ấy vẫn có nhữngngười muốn học và vẫn có những người thực hiện nhiệm vụ dạy bảo người đi sau.Người thầy vẫn là trung tâm, vẫn là người quan trọng để đưa tri thức đến vớichúng ta.Tôn sư trọng đạo mãi mãi sẽ là truyền thống tốt đẹp của dân tộc, tuy vậy mộtsố học sinh đã thiếu tôn trọng đối với thầy cô, có những hành động và lời nóikhông phù hợp, xúc phạm đối với thầy cô. Đó là một hành động đáng lên án, đángbị chê trách kỉ luật. Xã hội cần vó biện pháp để giảm những hiện tượng này trongxã hội.Bài tham khảo 2Doc24.vnNhân dân ta từng có những câu nói vô cùng giản dị mà chứa đựng những ýnghĩa rất sâu sắc về vấn đề Đạo và Thầy. Những câu nói ấy vừa tôn vinh ngườiThầy, vừa nhắc nhở con người phải biết sống cho phải đạo làm người. Thầy làngười vạch đường chỉ lối cho mối người “Không thầy đố mày làm nên”. Vì thế vịtrí của người thầy được đặt ngang hàng với vị trí của cha mẹ, “Công cha, nghĩamẹ, ơn thầy”. Chúng ta vẫn luôn tự nhắc mình: “Muốn con hay chữ thì yêu lấythầy”.Người làm thầy trong bất cứ xã hội nào luôn được xã hội tôn trọng “nhất tự visư, bán tự vi sư”. Bởi vậy, “tôn sư trọng đạo” không còn là một vấn đề quan niệmsống hay quan niệm về cách cư xử mà đã trở thành một phạm trù đạo đức. Thờixưa Platôn, Aritxtôt, Khổng Tử… từ người thầy đã trở thành những bậc thánhtrong lòng học trò. Ngày nay, người thầy tuy không có vị trí tuyệt đối như thế songthầy vẫn là người được xã hội tôn trọng và “nghề dạy học là nghề cao quý nhấttrong những nghề cao quý”. Dù phương Đông hay phương Tây, dù mối quan hệthầy trò có bình đẳng đến đâu, gần gũi đến đâu thì danh giới thầy trò, vị trí đángkính của người thầy vẫn không hề bị mai một.Trên thực tế, vấn đề “tôn sư trọng đạo” ngày nay đã có nhiều điều đáng phảibàn. Các thầy cô giáo dù phải đứng trước bao nhiêu khó khăn của cuộc sống vẫnđang ngày đêm lo lắng, nghiền ngẫm để truyền thụ cho học sinh những tri thứcquý giá nhất. Còn học sinh, bên cạnh những học sinh chăm chỉ ngoan ngoãn, thựchiện đúng đạo làm trò, kính yêu và tôn trọng thầy cô giáo, đã có không ít bạn chótquên đi đạo nghĩa thầy trò. Những học sinh ấy đã vô tình hoặc cố vi phạm đạolàm trò, làm đau lòng các thầy cô giáo. Đã có những câu chuyện đau lòng màchúng ta không muốn nhắc đến như hiện tượng học trò xúc phạm thầy cô giáo, vôlễ với những người đang ngày đêm dạy bảo mình những điều hay lẽ phải, truyềnđạt cho mình những tinh hoa tri thức nhân loại. Xã hội đã, đang và sẽ tiếp tục lênán những học sinh đó.Tôn sư trọng đạo là một truyền thống văn hoá vô cùng tốt đẹp của loài người.Nếu trẻ em là tờ giấy trắng thì người cầm cây bút viết lên những tờ giấy trắng ấyDoc24.vnnhững tráng thẳng hàng, rõ nét, rõ chữ nhất chính là thầy cô giáo. Tôn trọng nhữngngười giữ vai trò truyền đạt tri thức nhân loại cho thế hệ sau là biểu hiện của tìnhyêu tri thức, của lòng ham học hỏi, của chí và khát vọng vươn lên cuộc sống tốtđẹp hơn. Vì thế “tôn sư” không chỉ là vấn đề tôn trọng, kính yêu người làm nghềdạy học mà còn là biểu hiện của tình yêu tri thức, biểu hiện của văn minh, tiến bộ.“Đạo” cũng không chỉ dừng lại đạo làm trò, những hình thức, thái độ ứng xửvới người thầy mà còn là cả vấn đề đạo đức xã hội. Đó là đạo làm người, là đạohọc đời. Trọng đạo là coi trọng sự hiểu biết, coi trọng tinh thần ham học hỏi, đềcao truyền thống ham học.Tôn sư trọng đạo là một truyền thống đạo đức vô cùng tốt đẹp của dân tộc ta.Đứng trước những hiện tượng đáng suy nghĩ hiện nay về vấn đề đạo đức họcđường, chúng ta cần phải có những hoạt động cần thiết để nhắc nhở mỗi ngườinhìn lại thái độ và cách ứng xử của mình đối với những người làm thầy trong xãhội này. Tôn sư trọng đạo cần phải được quan tâm hơn nữa.Để xã hội ngày càng văn minh con người ngày càng phải chú đến chuyệnhọc hành, tiếp thu tri thức. Vì thế, vai trò của người thầy trong xã hội hiện đại đãthay đổi, từ người truyền đạt tri thức đã chuyển thành người dẫn dắt học sinh tìmra con đường đến với tri thức. Vai trò của người thầy ít nhiều thay đổi nhưng vị trícủa người thầy thì không hề suy giảm. Thầy vẫn là thầy và ngày càng quan trọnghơn. Vì vậy, dù xã hội có đi đến đâu, xã hội ấy vẫn có những người muốn học vàvẫn có những người thực hiện nhiệm vụ dạy bảo người đi sau. Trong cuộc sốngngày nay, khi mà vấn đề học hành ngày càng phức tạp và sự xuống cấp về đạo đứcxã hội đang khiến nhiều người có lương tâm trách nhiệm phải quan tâm suy nghĩathì vấn đề “tôn sư trọng đạo” càng phải tiếp tục được kế thừa và phát huy hơn nữa.Bài tham khảo 3Dân tộc ta có truyền thông tôn sư trọng đạo. Đó là một truyền thống tốt đẹpcủa một dân tộc văn hiến và hiếu học. Từ xa xưa đã có câu ca:Muốn sang thì bắc cầu kiềuMuốn con hay chữ thì yêu lấy thầyDoc24.vnHoặc thâm thúy hơn, ông cha ta cũng từng nhắc con cháu: Nhất tự vi sư, bántự vi sư (Một chữ là thầy, nửa chữ cũng là thầy).Tôn sư là đề cao, tôn vinh, coi trọng người thầy. Vì sao vậy? Người thầy dạychữ, dạy kiến thức cho ta, đem đến cho ta những hiểu biết để ta sống tốt hơn, cóích hơn. Người thầy lại dạy ta đạo lí, nhân cách để ta biết làm người trong xã hội.Vai trò người thầy là hết sức quan trọng, không thể thiếu đối với bất cứ một quốcgia, dân tộc nào. Chủ tịch Hồ Chí Minh từng nói: “Một dân tộc dốt là một dân tộcyếu”. Thế thì sao lại không tôn vinh, đề cao người thầy? Đây là tôn vinh một conngười đã góp phần đem lại lợi ích cho cả một dân tộc. Sự tôn vinh này xuất phát từchức năng cao quý và trách nhiệm lớn lao của người thầy.Trọng đạo là gì? Trong kết câu hai vế cân đối tôn sư/trọng đạo, nếu tôn sư làtôn vinh người thầy thì trọng đạo là coi trọng nghề dạy học. Đạo đây là đạo làmthầy, là nghề dạy học. Nghề dạy học là nghề đáng được coi trọng vì sản phẩm nóđào tạo ra chính là con người, như ai đó đã nói: “Trong các nghề thì nghề dạy họclà nghề cao quý nhất”. Nhân dân ta “trọng đạo” chính là trọng cái nghề “trồngngười” cao quý ấy, cũng như họ đã tôn vinh người thầy là những “kĩ sư tâm hồn”.Tôn sư trọng đạo hàm chứa một nghĩa sâu sắc. Trước hết, đó là sự suy nghĩnhìn nhận đúng đắn và tiến bộ cùa nhân dân ta về một nghề đáng được coi trọngvà một con người đáng được tôn vinh. Nó chứng tỏ dân tộc ta là một dân tộc vănhiến và hiếu học, bởi coi trọng nghề dạy học là một biểu hiện sâu sắc của một dântộc văn hiến và tôn vinh người thầy là bằng chứng hùng hồn của một dân tộc hiếuhọc. Nhưng nghĩa sâu xa của tôn sư trọng đạo chính là nó gắn bó mật thiết vớisự nghiệp trồng người để nâng cao dân trí, đào tạo nhân lực. bồi dưỡng nhân lưc;bồi dưỡng nhân tài làm cho dân giàu nước mạnh, xã hội phát triển tốt đẹp. Xưa,ông cha ta đã nói “hiền tài là nguyên khí quốc gia”; nay, ta lại khẳng định “giáodục đào tạo là quốc sách hàng đầu” những điều đó không thể không liên quanđến truyền thông tôn sư trọng đạo của dân tộc ta. Tôn sư trọng đạo đã trở thànhmột đạo lí, một truyền thống tốt đẹp của nhân dân ta chính là như thế. Nó là sứcmạnh tinh thần, tình cảm lớn lao và bền vững của dân tộc để góp phần xây dựngDoc24.vnnên một nước Việt Nam văn hiến và giàu mạnh.Truyền thông tốt đẹp đó đã được nhân dân ta kế thừa và phát huy trong cuộcsống hiện nay. Trên khắp đất nước, đâu cũng vậy, từ thành thị đến nông thôn,miền xuôi đến miền ngược, người dân Việt Nam đều yêu quý, tôn trọng ông thầy,đều dành cho thầy những tình cảm ưu ái nhất, đặc biệt là lòng biết ơn sâu sắc thầy,đã dạy con cái họ nên người. Trong hoàn cảnh nước nhà còn nghèo, đời sống thầygiáo còn nhiều khó khăn, họ đã tận tình giúp đỡ thầy một cách chân thành và cảmđộng. Các dân tộc vùng cao đã coi các thầy giáo, cô giáo miền xuôi lên dạy họcnhư người con của quê hương minh. Người thầy được tôn vinh thì nghề dạy họccũng được coi trọng. Không phải ngẫu nhiên mà giáo dục đào tạo là quốc sáchhàng đầu, và ngày 20-11 hằng năm đã trở thành ngày hội lớn của toàn dân đế tônvinh người thầy và nghề dạy học cao quý. Hình ảnh cha mẹ học sinh tặng hoa cácthầy, cô giáo trong ngày 20- 11 và cả những cán bộ cấp cao của Đàng và Nhà nướcđến thăm thầy giáo cũ đã nói lên sâu sắc truyền thông và đạo lí cao đẹp đó. Từ mộtđạo lí truyền thống của dân tộc, tôn sư trọng đạo đã mang một nghĩa cách mạngmới trong thời đại ngày nay gắn liền với tư tưởng “trồng người” cua Chủ tịch HồChí Minh. Nó không chỉ là đạo lí, tình cảm mà còn là tinh thần, sức mạnh, hànhđộng cách mạng để đưa đất nước đi lên ngày càng giàu mạnh, văn minh. Đó là nétmới của truyền thống tôn sư trọng đạo trong cuộc sống hiện nay của nhân dân ta.Bước sang thế kỉ XXI, cuộc sống có nhiều đổi mới kéo theo sự đổi mới củagiáo dục, của vai trò người thầy và nghề dạy học. Trên cơ sở kế thừa, giữ gìnnhững mặt tốt đẹp của truyền thống, chúng ta cần biết phát huy và vận dụng đạo lítôn sư trọng đạo một cách sáng tạo, phù hợp với thực tiễn cách mạng mới để đạtkết quả tốt đẹp nhất.Bài tham khảo 4"Tôn sư trọng đạo" không chỉ còn là vấn đề đạo đức mà còn là một truyềnthống văn hoá vô cùng tốt đẹp của nhân dân ta. Khi nào cuộc sống còn cần kiếnthức, con người còn văn minh thì người thầy còn được tôn trọng. Mà chắc chắnrằng, con người không thể quay trở về với điểm xuất phát với cảnh sống ăn lông ởDoc24.vnlỗ được. Vì thế, dù thời kì lịch sử nào, dù xã hội nào "Tôn sư trọng đạo" vẫn làtruyền thống vô cùng tốt đẹp, và vô cùng cần thiết, cần được tiếp tục phát huy vàgìn giữ. Đó là yếu tố quan trọng làm nên nền tảng đạo đức của xã hội văn minh. Nhân dân ta từng có những câu nói vô cùng giản dị mà chứa đựng những ýnghĩa rất sâu sắc về vấn đề Đạo và Thầy. Những câu nói ấy vừa tôn vinh ngườiThầy, vừa nhắc nhở con người phải biết sống cho phải đạo làm người. Thầy làngười vạch đường chỉ lối cho mối người "Không thầy đố mày làm nên". Vì thế vịtrí của người thầy được đặt ngang hàng với vị trí của cha mẹ, "Công cha, nghĩamẹ, ơn thầy". Chúng ta vẫn luôn tự nhắc mình: Muốn sang thì bắc cầu Kiều Muốn con hay chữ thì yêu lấy thầyNgười làm thầy trong bất cứ xã hội nào luôn được xã hội tôn trọng "nhất tự visư, bán tự vi sư". Bởi vậy, "tôn sư trọng đạo" không còn là một vấn đề quan niệmsống hay quan niệm về cách cư xử mà đã trở thành một phạm trù đạo đức. Thờixưa Platôn, Aritxtôt, Khổng Tử… từ người thầy đã trở thành những bậc thánhtrong lòng học trò. Ngày nay, người thầy tuy không có vị trí tuyệt đối như thế songthầy vẫn là người được xã hội tôn trọng và "nghề dạy học là nghề cao quý nhấttrong những nghề cao quý". Dù phương Đông hay phương Tây, dù mối quan hệthầy trò có bình đẳng đến đâu, gần gũi đến đâu thì danh giới thầy trò, vị trí đángkính của người thầy vẫn không hề bị mai một. Trên thực tế, vấn đề "tôn sư trọng đạo" ngày nay đã có nhiều điều đáng phảibàn. Các thầy cô giáo dù phải đứng trước bao nhiêu khó khăn của cuộc sống vẫnđang ngày đêm lo lắng, nghiền ngẫm để truyền thụ cho học sinh những tri thứcquý giá nhất. Còn học sinh, bên cạnh những học sinh chăm chỉ ngoan ngoãn, thựchiện đúng đạo làm trò, kính yêu và tôn trọng thầy cô giáo, đã có không ít bạn chótquên đi đạo nghĩa thầy trò. Những học sinh ấy đã vô tình hoặc cố vi phạm đạolàm trò, làm đau lòng các thầy cô giáo. Đã có những câu chuyện đau lòng màchúng ta không muốn nhắc đến như hiện tượng học trò xúc phạm thầy cô giáo, vôlễ với những người đang ngày đêm dạy bảo mình những điều hay lẽ phải, truyềnDoc24.vnđạt cho mình những tinh hoa tri thức nhân loại. Xã hội đã, đang và sẽ tiếp tục lênán những học sinh đó. "Tôn sư trọng đạo" là một truyền thống văn hoá vô cùng tốt đẹp của loàingười. Nếu trẻ em là tờ giấy trắng thì người cầm cây bút viết lên những tờ giấytrắng ấy những tráng thẳng hàng, rõ nét, rõ chữ nhất chính là thầy cô giáo. Tôntrọng những người giữ vai trò truyền đạt tri thức nhân loại cho thế hệ sau là biểuhiện của tình yêu tri thức, của lòng ham học hỏi, của chí và khát vọng vươn lêncuộc sống tốt đẹp hơn. Vì thế "tôn sư" không chỉ là vấn đề tôn trọng, kính yêungười làm nghề dạy học mà còn là biểu hiện của tình yêu tri thức, biểu hiện củavăn minh, tiến bộ. "Đạo" cũng không chỉ dừng lại đạo làm trò, những hìnhthức, thái độ ứng xử với người thầy mà còn là cả vấn đề đạo đức xã hội. Đó là đạolàm người, là đạo học đời. Trọng đạo là coi trọng sự hiểu biết, coi trọng tinh thầnham học hỏi, đề cao truyền thống ham học. Để xã hội ngày càng văn minh con người ngày càng phải chú đến chuyệnhọc hành, tiếp thu tri thức. Vì thế, vai trò của người thầy trong xã hội hiện đại đãthay đổi, từ người truyền đạt tri thức đã chuyển thành người dẫn dắt học sinh tìmra con đường đến với tri thức. Vai trò của người thầy ít nhiều thay đổi nhưng vị trícủa người thầy thì không hề suy giảm. Thầy vẫn là thầy và ngày càng quan trọnghơn. Vì vậy, dù xã hội có đi đến đâu, xã hội ấy vẫn có những người muốn học vàvẫn có những người thực hiện nhiệm vụ dạy bảo người đi sau. Trong cuộc sốngngày nay, khi mà vấn đề học hành ngày càng phức tạp và sự xuống cấp về đạo đứcxã hội đang khiến nhiều người có lương tâm trách nhiệm phải quan tâm suy nghĩathì vấn đề "tôn sư trọng đạo" càng phải tiếp tục được kế thừa và phát huy hơn nữa. Tôn sư trọng đạo là một truyền thống đạo đức vô cùng tốt đẹp của dân tộc ta.Đứng trước những hiện tượng đáng suy nghĩ hiện nay về vấn đề đạo đức họcđường, chúng ta cần phải có những hoạt động cần thiết để nhắc nhở mỗi ngườinhìn lại thái độ và cách ứng xử của mình đối với những người làm thầy trong xãhội này. Tôn sư trọng đạo cần phải được quan tâm hơn nữa.Bài tham khảo 5Trên đây chỉ là phần trích dẫn 10 trang đầu của tài liệu và có thế hiển thị lỗi font, bạn muốn xem đầyđủ tài liệu gốc thì ấn vào nút Tải về phía dưới.