Đề thi THPT quốc gia môn Ngữ Văn - Đề số 9
Gửi bởi: Nguyễn Thu Hương 3 tháng 12 2019 lúc 9:01:10 | Được cập nhật: 10 tháng 5 lúc 10:05:12 Kiểu file: PDF | Lượt xem: 452 | Lượt Download: 0 | File size: 0.180287 Mb
Nội dung tài liệu
Tải xuống
Link tài liệu:
Các tài liệu liên quan
- Những bài văn đoạt giải Nhất HSG Quốc gia và điểm 10 thi Đại học
- 185 nhận định về văn học
- Tài liệu ôn tập HKII năm học 2020-2021 môn Ngữ Văn 12 chương trình cũ, trường THPT Xuân Đỉnh - Hà Nội
- Nghị luận xã hội 200 chữ bàn về lòng khoan dung
- Ôn tập kĩ năng làm bài Ngữ Văn 12
- Đề cương ôn tập nghỉ dịch covid năm học 2019-2020 môn Ngữ Văn 12, trường THPT Dương Xá - Hà Nội
- Đề cương ôn thi giữa kì HKI Ngữ Văn 12, trường THPT Xuân Đỉnh - Hà Nội năm học 2020-2021
- Đề cương ôn thi HKI Ngữ Văn 12, trường THPT Xuân Đỉnh - Hà Nội năm học 2020-2021
- Khối 12 - Đề cương kiểm tra giữa kì môn Ngữ Văn HKII, trường THPT Chuyên Bảo Lộc, năm học 2020-2021
- ĐỀ CƯƠNG ÔN TẬP KTGK II NGỮ VĂN 12, TRƯỜNG THPT BẢO LỘC, NĂM HỌC 2020-2021.
Có thể bạn quan tâm
Thông tin tài liệu
Đề 9
PHẦN I. ĐỌC HIỂU
Đọc văn bản sau và trả lời các câu hỏi bên dưới:
Kĩ năng đọc là sự thể hiện tổ hợp những thao tác tư duy được xác lập thành thói
quen ứng xử đọc. Các thao tác đó là:
1. Lựa chọn có ý thức đề tài hoặc những vấn đề cần đọc cho bản thân, biết vận
dụng thành thạo các cách đọc khác nhau đối với từng loại tài liệu đọc (tài liệu nghiên cứu,
tài liệu phổ thông, tài liệu giải trí…)
2. Biết định hướng nguồn tài liệu cần thiết cho bản thân, trước hết trong các thư
mục và mục lục thư viện, các nguồn tra cứu như: bách khoa thư, từ điển giải nghĩa, các
loại sổ tay, cẩm nang… và biết định hướng nguồn tài liệu cần thiết cho bản thân trong
môi trường số (trong các cơ sở dữ liệu, trên internet)
3. Thế hệ được tính hệ thống, tính liên tục trong quá trình lựa chọn tài liệu đọc (đọc
từ trình độ thấp lên trình độ cao, từ các vấn đề đơn giản tới phức tạp).
4. Biết cách tiếp cận tối đa và sâu sắc nội dung tài liệu đọc, kể cả vệ sinh khi đọc
tài liệu như cách ngồi, khoảng cách giữa mắt và tài liệu đọc,…
5. Biết vận dụng các biện pháp kĩ thuật để củng cố và đào sâu những nội dung đã
đọc như ghi chép, lập hộp phiếu thư mục, soạn tóm tắt, viết chú giải, trao đổi với bạn bè,
đồng nghiệp,…
6. Biết vận dụng vào thực tiễn những nội dung đã đọc.
Mục đích cuối cùng của kĩ năng đọc là đọc có hiệu quả cao nhất, nắm chắc nội
dung cốt lõi và biết vận dụng những điều đã học vào cuộc sống của chính người đọc.
Ngày nay người ta đặc biệt lưu tâm tới yếu tố thứ 6: biết vận dụng những nội dung đã học
vào cuộc sống của mỗi người đọc để có thể cải thiện được chính cuộc sống của họ. Không
phải vô cớ mà hàng năm UNESCO trao giải thưởng xóa nạn mù chữ cho những cá nhân,
tập thể không chỉ biết đọc biết viết đơn thuần, mà phải biết vận dụng những điều đọc
được vào cuộc sống của chính họ, cải thiện được cuộc sống nghèo khổ của người mù chữ.
(Trích Văn hóa đọc và phát triển văn hóa đọc ở Việt Nam,
Theo http://www.nlv.gov.vn)
Câu 1. Nội dung chính của đoạn trích trên là gì?
Câu 2. Theo anh (chị) thế nào là “kĩ năng đọc”?
Câu 3. Theo anh (chị) vì sao người viết lại đưa vào đoạn trích hoạt động của UNESCO:
“Hằng năm UNESCO trao giải thưởng xóa nạn mù chữ cho những cá nhân, tập thể không
chỉ biết đọc biết viết đơn thuần, mà phải biết vận dụng những điều đọc được vào cuộc
sống của chính họ, cải thiện được cuộc sống nghèo khổ của người mù chữ”?
Câu 4. Nêu tên một cuốn sách hay mà anh (chị) đã đọc; chỉ ra ít nhất 1 điều mà anh (chị)
đã vận dụng được từ việc đọc cuốn sách đó vào cuộc sống của bản thân.
PHẦN II. LÀM VĂN
Câu 1. Hãy viết 1 đoạn văn khoảng 200 chữ trình bày suy nghĩ của anh (chị) về ý kiến
được nêu trong đoạn trích ở phần Đọc hiểu: Ngày nay, người ta đặc biệt lưu tâm tới yếu
tố thứ 6: biết vận dụng những nội dung đã học vào cuộc sống của mỗi người đọc để có
thể cải thiện được chính cuộc sống của họ.
Câu 2.
Trong đoạn trích Hạnh phúc của một tang gia (trích Số đỏ - Vũ Trọng Phụng) mâu
thuẫn trào phúng được đẩy lên đến đỉnh điểm ở cảnh hạ huyệt. Hãy phân tích một số chi
tiết trong cảnh này để làm sáng tỏ điều đó.