Đề thi THPT quốc gia môn Ngữ Văn - Đề số 8
Gửi bởi: Nguyễn Thu Hương 3 tháng 12 2019 lúc 9:00:44 | Được cập nhật: 14 tháng 5 lúc 17:36:42 Kiểu file: PDF | Lượt xem: 497 | Lượt Download: 1 | File size: 0.17604 Mb
Nội dung tài liệu
Tải xuống
Link tài liệu:
Các tài liệu liên quan
- Những bài văn đoạt giải Nhất HSG Quốc gia và điểm 10 thi Đại học
- 185 nhận định về văn học
- Tài liệu ôn tập HKII năm học 2020-2021 môn Ngữ Văn 12 chương trình cũ, trường THPT Xuân Đỉnh - Hà Nội
- Nghị luận xã hội 200 chữ bàn về lòng khoan dung
- Ôn tập kĩ năng làm bài Ngữ Văn 12
- Đề cương ôn tập nghỉ dịch covid năm học 2019-2020 môn Ngữ Văn 12, trường THPT Dương Xá - Hà Nội
- Đề cương ôn thi giữa kì HKI Ngữ Văn 12, trường THPT Xuân Đỉnh - Hà Nội năm học 2020-2021
- Đề cương ôn thi HKI Ngữ Văn 12, trường THPT Xuân Đỉnh - Hà Nội năm học 2020-2021
- Khối 12 - Đề cương kiểm tra giữa kì môn Ngữ Văn HKII, trường THPT Chuyên Bảo Lộc, năm học 2020-2021
- ĐỀ CƯƠNG ÔN TẬP KTGK II NGỮ VĂN 12, TRƯỜNG THPT BẢO LỘC, NĂM HỌC 2020-2021.
Có thể bạn quan tâm
Thông tin tài liệu
Đề 8.
I. PHẦN I. ĐỌC HIỂU
Đọc đoạn trích sau và thực hiện các yêu cầu bên dưới
Bắt đầu từ năm 1990, nhà tâm lí học Peter Salovey ở Đại học Yale và John Mayer
ở Đại học New Hampshire đã đưa ra thuật ngữ Trí thông minh cảm xúc (Emotional
Intelligence, hoặc Emotional Quotient – EQ). Thực tế cho thấy, cảm xúc chỉ đạo trí thông
minh có lẽ còn hơn cả logic toán học. Bằng phân tích cấu tạo của bộ não và các xung thần
kinh, người ta đã chứng minh được lí trí, mà đại diện là trí thông minh, không ở dạng
thuần túy mà được nuôi dưỡng bởi cảm xúc, và chính phần neocortex (phụ trách suy luận
trên não) là nhạc trưởng, nó chỉ đạo, phối hợp, kiểm soát các cảm xúc đột ngột và gán
cho chúng một ý nghĩa.
EQ thể hiện khả năng của một người hiểu rõ chính bản thân mình cũng như thấu
hiểu người khác ít nhiều giống với khái niệm mà Gardner gọi là trí thông minh trong
người và thông minh giữa người. Hơn thế, nó còn là khả năng chế ngự cảm xúc để thích
ứng với hoàn cảnh và kiểm soát các cảm xúc. Người có EQ cao do vậy dễ thích nghi,
luôn tìm được sự hòa hợp trong một tập thể, dễ dàng nhận được sự hợp tác hơn những
“thiên tài đơn độc” (mà trong thời đại hiện nay, tính tập thể trong làm việc hết sức quan
trọng). Sau đó, nhà tâm lí học Daniel Goleman xác định cụ thể và có hệ thống hơn trong
tác phẩm của ông mang tên Emotional Intelligence.
EQ một phần là bẩm sinh nhưng cũng do giáo dục, rèn luyện mà có được. Việc
giáo dục tình cảm phải được thực hiện từ khi trẻ còn nhỏ, hệ thần kinh chưa trưởng thành,
có nhiều cơ hội tiếp cận những cảm xúc mới. EQ không đối lập với IQ (Intelligence
Quotient – Chỉ số thông minh), mà mục đích của giáo dục là phát triển song song hai chỉ
số này. Có những người được thiên phú cả hai, nhưng không ít người lại thiếu cả hai.
[…] Càng ngày, người ta càng cho rằng EQ quan trọng hơn IQ, như người ta
thường nói “với IQ người ta tuyển lựa bạn, nhưng với EQ, người ta đề bạt bạn”. Những
người thành đạt không phải là người có IQ cao nhất mà có EQ cao nhất.
(Trích EQ, SQ, CQ – những chỉ số của người thành đạt,
Dẫn theo http://www.vnexpress.net)
Câu 1. Chỉ ra 2 phương thức biểu đạt được sử dụng trong đoạn trích trên.
Câu 2. Theo đoạn trích, EQ thể hiện điều gì trong con người.
Câu 3. Cụm từ “chế ngự cảm xúc” trong câu “Hơn thế, nó còn là khả năng chế ngự cảm
xúc để thích ứng với hoàn cảnh và kiểm soát các cảm xúc”, được hiểu là gì?
Câu 4. Anh (chị) có đồng tình với quan điểm: “Càng ngày, người ta càng cho rằng EQ
quan trọng hơn IQ” không? Vì sao?
II. PHẦN HAI. LÀM VĂN
Câu 1. Hãy viết 1 đoạn văn khoảng 200 chữ trình bày suy nghĩ của anh (chị) về ý kiến
được nêu trong đoạn trích ở phần đọc hiểu: Những người thành đạt không phải là người
có IQ cao nhất mà có EQ cao nhất.
Câu 2. Có ý kiến cho rằng: Trong tác phẩm Chữ người tử tù (Nguyễn Tuân), Huấn Cao
là nhân vật đáng ca ngợi, nhưng nhân vật Quản ngục còn đáng ca ngợi hơn.
Quan điểm của anh (chị) về ý kiến trên như thế nào?