Cộng đồng chia sẻ tri thức Lib24.vn

Đề thi chọn HSG Sinh học Duyên hải đồng bằng Bắc Bộ Sinh 10 năm học 2018-2019 (Chuyên Lê Qúy Đôn, Đà Nẵng đề đề xuất)

d41d8cd98f00b204e9800998ecf8427e
Gửi bởi: Thành Đạt 25 tháng 10 2020 lúc 18:20:48 | Được cập nhật: 12 tháng 5 lúc 4:54:09 Kiểu file: DOC | Lượt xem: 946 | Lượt Download: 23 | File size: 0.870912 Mb

Nội dung tài liệu

Tải xuống
Link tài liệu:
Tải xuống

Các tài liệu liên quan


Có thể bạn quan tâm


Thông tin tài liệu

SỞ GD-ĐT THÀNH PHỐ ĐÀ NẴNG

KỲ THI CHỌN HỌC SINH GIỎI

TRƯỜNG THPT CHUYÊN

KHU VỰC DUYÊN HẢI VÀ ĐỒNG BẰNG

LÊ QUÝ ĐÔN

BẮC BỘ
NĂM HỌC 2018 - 2019

ĐỀ ĐỀ NGHỊ

Môn: SINH HỌC 10

(Đề thi gồm 5 trang)
Câu 1. (2,0 0điểm)
a. Nêu một số đặc điểm cấu tạo hóa học của ADN cho thấy ADN ưu việt hơn ARN
trong vai trò là “vật chất mang thông tin di truyền”.
b. Phân tích các yếu tố chủ yếu tham gia vào xoắn cuộn tạo nên cấu trúc không
gian đặc thù của protein?
Câu 2. (2,00 điểm)
Cho sơ đồ sau để mô tả các quá trình sinh học diễn ra trong các bào quan ở
một tế bào thực vật.

Bào quan 2

Bào quan 1

Biết rằng A, B, C, D là kí hiệu của các giai đoạn (pha) và 1, 2, 3 là kí hiệu của các
chất được tạo ra.
a. Hãy cho biết tên gọi của bào quan 1 và 2; các giai đoạn A, B, C, D; các chất 1, 2,
3 trong sơ đồ trên.
b. Trình bày kết quả của giai đoạn C trong sơ đồ.
c. Tại sao khi nhu cầu ATP của tế bào giảm thì hô hấp tế bào cũng sẽ giảm theo?
d. Tại sao sự sống lại sử dụng enzym để xúc tác cho các phản ứng sinh hóa mà
không chọn cách làm tăng nhiệt độ để các phản ứng diễn ra nhanh hơn?
Trang 1/5

Câu 3. (2,00 điểm)
Hãy nêu con đường vận chuyển điện tử vòng trong pha sáng quang hợp ở thực
vật. Khi không có quang phân ly nước, quá trình tổng hợp ATP theo con đường
này được thực hiện theo cơ chế nào? Giải thích?
Câu 4. (2.00 điểm)
a. Hình dưới mô tả hóa thẩm gắn kết chuỗi chuyền electron với tổng hợp ATP. Nếu
phức hệ IV không hoạt động thì hóa thẩm có thể tạo ra ATP không và nếu như vậy
tốc độ tổng hợp sẽ khác nhau như thế nào? (1đ)

b. Sự thiếu oxy có ảnh hưởng như thế nào lên quá trình thể hiện ở hình trên? Giải
thích. (1đ)
Câu 5. (2.00 điểm)
a. Ađrênalin là một loại hoocmôn gây đáp ứng tế bào gan bằng phản ứng phân giải
glycôgen thành glucôzơ, còn hoocmôn testosterone hoạt hóa các gen quy định tổng
hợp enzim gây phát triển các tính trạng sinh dục thứ cấp ở nam giới. Cơ chế thu
nhận và truyền đạt thông tin qua màng đối với 2 loại hoocmôn này có gì khác
nhau?
b. Một số hợp chất hữu cơ chưa được kiểm tra để xác định loại phân tử có mặt.
Hoàn thành bảng dưới đây, cho biết nguyên liệu từ 1 đến 5 là chất gì trong các
chất sau: protein, tinh bột, chất béo, đường khử hay amino acid. (+ là kết quả
dương tính)
Nguyên

Thử nghiệm

Thử

Thử

Thử nghiệm

Thử

liệu

Benedict

nghiệm

nghiệm

Ninhydrin

nghiệm
Trang 2/5

Lugol

Biuret

Sudan IV

1. ?

-

-

+

-

-

2. ?

+

-

-

-

-

3. ?

-

+

-

-

-

4. ?

-

-

-

+

-

5. ?

-

-

-

-

+

Câu 6. (2.00 điểm)
Các hình dưới đây mô tả sự thay đổi hàm lượng ADN trong tế bào của một
cơ thể động vật lưỡng bội ở các pha khác nhau của chu kì tế bào.

a. Hãy cho biết các hình 1, 2, 3, 4 tương ứng với các pha nào của chu kì tế bào?
Giải thích.
b. Nếu tế bào bị xử lí bằng hóa chất cônsisin gây ức chế hình thành thoi phân bào
thì đồ thị ở hình nào bị thay đổi? Thay đổi như thế nào? Giải thích.
Câu 7. (2.00 điểm)
Người ta cấy trực khuẩn Gram âm Proteus vuigaric có khả năng phân giải
protein mạnh trên môi trường dịch thể có thành phần sau (g/l)
Thành phần cơ sở: NH4Cl – 1;
0,01;

K2HPO4 – 1;

MgSO4.7H2O – 0,2;

CaCl2 –

H2O – 1 lít;

Các nguyên tố vi lượng như Mn, Mo, Cu, Zn, Co ( mỗi loại 2.10-6 – 2.10-5)
Thành phần bổ sung (g/l)
Chất
sung

bổ

Các loại môi trường
A

B

C

D
Trang 3/5

Glucose

0

5

5

5

Axit

0

0

10-4

0

0

0

0

5

nicotinic
Cao

nấm

men
a. Các môi trường A,B,C,D thuộc về loại môi trường gì? Phù hợp cho loại vi sinh
vật nào? Biết Proteus vulgaris chỉ phát triển ở môi trường C,D.
b. Axit nicotinic giữ vai trò gì đối với Proteus vulgaris?
c. Vai trò của cao nấm men trong môi trường D là gì?
Câu 8. (2.00 điểm)
a. Trong nuôi cấy không liên tục vi sinh vật, độ dài của pha tiềm phát phụ thuộc
vào những yếu tố nào?
b. Tại sao vi khuẩn ưa kiềm sinh trưởng được trong điều kiện pH cao?
c. Nghiên cứu kiểu hô hấp của vi khuẩn gây mủ xanh (Pseudomonas aeruginosa),
người ta cấy sâu chúng vào môi trường A (có nước thịt và gan, glucôzơ và 6g
thạch) và môi trường B (là môi trường A + 2g KNO 3). Sau khi nuôi ở nhiệt độ
35ºC trong 24h, kết quả:
+ ống nghiệm có môi trường A: vi khuẩn chỉ phát triển trên bề mặt
+ ống nghiệm có môi trường B: vi khuẩn phát triển trên toàn bộ môi trường.
- Xác định kiểu hô hấp của vi khuẩn trên.
- Con đường phân giải glucôzơ của vi khuẩn và chất nhận electron cuối cùng
trong ống nghiệm chứa môi trường A là gì?
- Vì sao ở ống nghiệm chứa môi trường B vi khuẩn có thể sống ở toàn bộ môi
trường, chất nhận electron cuối cùng ở ống nghiệm chứa môi trường B là gì?
Câu 9. (2,00 điểm)
a. Mô tả 2 cách mà một virut sẵn có có thể trở thành một virut mới?
b. Về mặt trực quan, TMV có thể được phân lập từ tất cả các sản phẩm thuốc lá
thương phẩm, nhưng tại sao sự lây nhiễm TMV không gây thêm mối nguy hại đối
với những người hút thuốc lá?
Câu 10: (2,00 điểm)
Trang 4/5

Hãy cho biết điểm giống nhau và khác nhau về: hệ gen, nơi phiên mã, enzim
dùng cho phiên mã, nơi sao chép, enzim dùng cho sao chép, dạng genom trung
gian cho quá trình sao chép trong tế bào chủ của virut cúm và virut HIV?
------------- Hết ------------* Thí sinh không được sử dụng tài liệu
* Cán bộ coi thi không giải thích gì them
Người làm đề và đáp án
NGUYỄN THỊ THU BA
Số điện thoại 0.777.543.369

Trang 5/5