Cộng đồng chia sẻ tri thức Lib24.vn

Chủ nghĩa anh hùng cách mạng trong hai tác phẩm: Rừng xà nu và Những đứa con trong gia đình

7fe1c0c4dd02e42d858cc09d4d8a7542
Gửi bởi: Tuyển sinh 247 12 tháng 5 2016 lúc 23:19:10 | Được cập nhật: hôm kia lúc 16:17:28 Kiểu file: DOC | Lượt xem: 2756 | Lượt Download: 70 | File size: 0 Mb

Nội dung tài liệu

Tải xuống
Link tài liệu:
Tải xuống

Các tài liệu liên quan


Có thể bạn quan tâm


Thông tin tài liệu

Doc24.vnĐỀ TÀI CHỦ NGHĨA ANH HÙNG CÁCH MẠNG TRONG HAI TÁC PHẨM:RỪNG XÀ NU VÀ NHỮNG ĐỨA CON TRONG GIA ĐÌNH.I. GIỚI THIỆU: Văn học Việt Nam giai đoạn 1945 1975 đã đạt nhiều thành tựu lớn, đặc biệt là trongmảng tác phẩm thể hiện phẩm chất anh hùng của con người Việt Nam trong hai cuộcchiến tranh vệ quốc vĩ đại chống lại kẻ thù xâm lược thực dân Pháp và đế quốc Mỹ. Haitruyện ngắn “Rừng xà nu” của Nguyễn Trung Thành và “Những đứa con trong gia đình”của Nguyễn Thi là hai tác phẩm đã thành công trong sự khắc họa những hình tượng nhânvật tiêu biểu cho chủ nghĩa anh hùng cách mạng cao đẹp, cho lòng yêu nước và căm thùgiặc sâu sắc, sức mạnh chiến đấu của dân tộc Việt Nam chống giặc ngoại xâm.II. NỘI DUNG: 1. Thế nào là chủ nghĩa anh hùng cách mạng trong văn học? Đó là sự thể hiện của lòng yêu nước thiết tha, căm thù giặc sâu sắc, tinh thần chiến đấubất khuất chống lại kẻ thù xâm lược để bảo vệ tổ quốc của con người Việt Nam trongkháng chiến chống Pháp và chống Mỹ, là sự trung thành với lí tưởng cách mạng được thửthách trong những hòan cảnh khốc liệt, qua đó bộc lộ được vẻ đẹp của phẩm chất anhhùng có tính chất tiêu biểu cho cả dân tộc.2. Chủ nghĩa anh hùng cách mạng thể hiện như thế nào trong hai truyện ngắn? Về tác giả Cả hai tác giả Nguyễn Trung Thành và Nguyễn Thi đều gắn bó với cuộcchiến đấu chống Mĩ, là những nhà văn chiến sĩ tuyến đầu máu lửa Tác phẩm của họmang hơi thở nóng hổi của cuộc chiến đấu với những hình tượng nhân vật sinh động,bước vào văn học từ thực tế chiến đấu. b. Về hoàn cảnh sáng tác Hai truyện ngắn “Rừng xà nu” (1965), “Những đứa controng gia đình” (1966) đều ra đời trong giai đoạn ác liệt của cuộc kháng chiến chống Mỹcứu nước, khi đế quốc Mĩ đổ quân vào miền Nam nước ta, dân tộc ta đứng trước trậnchiến một mất một còn để bảo vệ độc lập tự do, bảo vệ quyền sống. Đó là bối cảnh lịch sửđể từ đó hai tác phẩm ngợi ca chủ nghĩa anh hùng cách mạng, với chất sử thi đậm đà. Về hình tượng nhân vật của hai truyện ngắn :1Doc24.vn Chủ nghĩa anh hùng cách mạng trước tiên thể hiện những nhân vật mang phẩmchất anh hùng, bất khuất, từ đau thương trỗi dậy để chiến đấu chống lại kẻ thù xâmlược: Họ đều là những người con được sinh ra từ truyền thống bất khuất của gia đình, củaquê hương, của dân tộc: Tnú là người con của làng Xô Man, nơi từng người dân đều hướng về cách mạng, bảovệ cán bộ “Đảng còn thì núi nước này còn” Lời cụ Mết. (Rừng xà nu) Chiến và Việt sinh ra trong gia đình có truyền thống yêu nứơc, căm thù giặc: Cha là cánbộ cách mạng, má là người phụ nữ Nam bộ kiên cường trong đấu tranh, hai con tiếp nối lítưởng của cha mẹ. (Những đứa con trong gia đình) Họ đã chịu nhiều đau thương, mất mát do kẻ thù gây ra, tiêu biểu cho đau thươngmất mát của cả dân tộc: Tnú chứng kiến cảnh vợ con bị kẻ thù tra tấn đến chết, bản thân bị giặc đốt mười đầungón tay. Chiến và Việt chứng kiến cái chết của ba má: ba bị chặt đầu, má chết vì đạn giặc. Những đau thương đó hun đúc tinh thần chiến đấu, lòng căm thù giặc sâu sắc củacon người Việt Nam. Biến đau thương thành sức mạnh chiến đấu cũng là một biểu hiệncủa chủ nghĩa anh hùng cách mạng: Tnú lên đường đi “lực lượng” dù mỗi ngón tay mất đimột đốt, Chiến và Việt cùng vào bộ đội, coi việc đánh giặc trả nợ nước thù nhà là lẽ sống.Họ chiến đấu bởi sức mạnh của lòng căm thù giặc, cũng là bởi sức mạnh của tình yêuthương, vì: chỉ có cầm vũ khí đứng lên, ta mới có thể bảo vệ được những gì thiêng liêngnhất, bảo vệ tình yêu và sự sống. Chân lí đó đã được minh chứng qua số phận và conđường cách mạng của những người dân Nam Bộ trong hai tác phẩm trên, chân lí đó cũngđược rút ra từ thực tế đau thương mất mát nên nó càng có giá trị, càng phải khắc sâu vàolòng người. Họ đều mang phẩm chất anh hùng, bất khuất, là những con người Việt Nam kiêntrung trong cuộc chiến đấu chống giặc ngoại xâm: Tnú từ nhỏ đã gan dạ, đi liên lạc bị giặc bắt được, tra tấn dã man vẫn không khai. Anhvượt ngục trở về, lại là người lãnh đạo thanh niên làng Xô Man chống giặc, bị đốt mười2Doc24.vnngón tay vẫn không kêu rên trước mặt kẻ thù Tnú toát lên vẻ đẹp của người anhhùng trong sử thi Tây Nguyên và vẻ đẹp của chủ nghĩa anh hùng cách mạng thời đạichống Mĩ. Việt bị thương trong trận đánh lại lạc mất đơn vị, vẫn chắc tay súng quyết tâm tiêu diệtkẻ thù. Đối với chị, Việt ngây thơ, nhỏ bé. Còn trước kẻ thù, Việt vụt lớn lên, chững chạctrong tư thế người anh hùng. Chủ nghĩa anh hùng cách mạng không chỉ thể hiện từng nhân vật mà còn thểhiện tập thể nhân vật anh hùng, và mỗi nhân vật đều tượng trưng cho phẩm chất của cảcộng đồng: Cụ Mết, Mai, Dít, Heng trong “Rừng xà nu”; ba, má, chú Năm trong “Nhữngđứa con trong gia đình”. Họ đều là những con người yêu quê hương đất nước, gắn bó vớibuôn làng, với gia đình, với người thân yêu. Tình yêu tổ quốc của họ bắt đầu từ nhữngtình cảm bình dị đó, cho nên nó càng bền bỉ, càng có sức mạnh lớn lao khiến kẻ thù phảirun sợ. Tóm lại, các nhân vật của hai truyện ngắn đều đã vượt lên nỗi đau và bi kịch cánhân để sống có ích cho đất nước. Những đau thương của họ cũng chính là đauthương của dân tộc trong những năm tháng thương đau của chiến tranh. Tinh thầnquả cảm, kiên cường của họ cũng chính là tinh thần của cả dân tộc Việt Nam, là biểuhiện cao đẹp của chủ nghĩa anh hùng cách mạng. Chủ nghĩa anh hùng cách mạng còn thể hiện sức sống bất diệt của con ngườiViệt Nam trong cuộc chiến đấu ác liệt: Dân làng Xô Man như rừng cây xà nu mặc dù “Trong rừng hàng vạn cây, không cây nàokhông bị thương”, nhưng vẫn ưỡn tấm ngực lớn của mình ra che chở cho làng”, một câyngã xuống thì bốn năm cây con mọc lên. Mai hi sinh thì Dít vươn lên thay thế, Heng nhưcây xà nu non hứa hẹn trở thành cây xà nu cường tráng tiếp nối cha anh. Tầng tầng, lớplớp những người dân Xô Man Tây Nguyên tiếp nối đứng lên kiên cường chiến đấu vớiquân thù để bảo vệ quê hương đất nước mình. Ông nội bị giặc giết, cha của Chiến và Việt trở thành cán bộ Việt Minh, cha bị giết hạidã man, má Việt tiếp tục nuôi con và chiến đấu, đến khi má ngã xuống thì anh em Chiếnvà Việt lại tiếp nối con đường chiến đấu, thực hiện lí tưởng của gia đình, và trong dòng3Doc24.vnsông truyền thống của gia đình, họ là khúc sông sau nên hứa hẹn đi xa hơn cả thế hệtrước. Sự tiếp nối và kế thừa đó đã làm nên chủ nghĩa anh hùng cách mạng của conngười Việt Nam thời chống Mĩ, là sức sống bất diệt giúp họ vượt qua bao đau thươngdo kẻ thù gây ra để tiếp tục chiến đấu và chiến thắng.3. Về chất sử thi trong hai truyện ngắn Góp phần thể hiện thành công chủ nghĩa anhhùng cách mạng. Nghệ thuật sử thi đòi hỏi tác phẩm tập trung phản ánh những vấn đề cơ bản nhất, có ýnghĩa sống còn của đất nước; phản ánh được chủ nghĩa yêu nước và chủ nghĩa anh hùng- Đề tài cuộc chiến đấu của dân tộc chống lại kẻ thù xâm lược.- Chủ đề ngợi ca phẩm chất anh hùng của con người Việt Nam trong kháng chiến chốngMĩ.- Nhân vật chính Là những con người tiêu biểu cho cộng đồng về lí tưởng và phẩm chất,nhân danh cộng đồng mà chiến đấu hi sinh.- Giọng văn ngợi ca, thấm đẫm cảm hứng lãng mạn cách mạng. Hai truyện ngắn là hai bản anh hùng ca thời đại đánh Mĩ.III. KẾT LUẬN Qua hai tác phẩm, ta thấy: Chủ nghĩa anh hùng cách mạng Việt Nam thời đại chống Mĩ hiện diện trên khắp mọimiền của đất nước. Từ nông thôn đến thành thị, từ miền ngược đến miền xuôi, từ đồngbằng đến miền núi. Tất cả tạo nên một sức mạnh long trời lở đất để “nhấn chìm lũ bánnước và quân cướp nước”. Cuộc đời và sự hi sinh của những con người Việt Nam anh hùng mãi mãi là bản anhhùng ca tuyệt đẹp cho các thế hệ Việt Nam noi theo.Bài tham khảo 1Văn học Việt Nam giai đoạn 1945-1975 đã đạt nhiều thành tựu to lớn, đặc biệt lànhững mảng tác phẩm thể hiện phẩm chất anh hừng của con người Việt Nam trong haicuọc chiến tranh vệ quốc vĩ đại chống lại kẻ thù xâm lược thực dân Pháp và đế quốc Mỹ.Hai tác phẩm “Rừng xà nu” của Nguyễn Trung Thành và “Những đứa con trong gia đình”4Doc24.vncủa Nguyễn Thi là hai tác phẩm đã thành công trong sự khắc họa những hình tượng nhânvật tiêu biểu cho chủ nghĩa anh hùng cách mạng cao đẹp, cho lòng yêu nước và cam thùgiặc sâu sắc, sức mạnh chiến đấu của dân tộc Việt Nam chống lại giặc ngoại xâm.Chủ nghĩa anh hùng cách mạng trong là sự thể hiện của lòng yêu nước thiết tha,căm thù giặc sâu sắc, tinh thần chiến đấu bất khuất chống lại kẻ thù xâm lược để bảo vệ tổquốc của con người Việt Nam trong kháng chiến chống Pháp và chống Mỹ, là sự trungthành với lí tưởng cách mạng được thử thách trong những hòan cảnh khốc liệt, qua đó bộclộ được vẻ đẹp của phẩm chất anh hùng có tính chất tiêu biểu cho cả dân tộc.Cả hai tác giả Nguyễn Trung Thành và Nguyễn Thi đều gắn bó với cuộc chiến đấuchống Mĩ, là những nhà văn chiến sĩ tuyến đầu máu lửa Tác phẩm của họ mang hơithở nóng hổi của cuộc chiến đấu với những hình tượng nhân vật sinh động, bước vào vănhọc từ thực tế chiến đấu. Nguyễn Trung Thành sinh 1932, khi mới 18 tuổi, năm 1950, ôngđã vào bộ đội, sau đó làm phóng viên báo quân đội nhân dân Liên khu V, những nămtháng lăn lộn trong cuộc kháng chiến chống Pháp Liên khu đã giúp ông hiểu biết sâusắc về Tây Nguyên, để sau khi tập kết ra Bắc có thể viết những cuốn tiểu thuyết cho sựnghiẹp văn chương của mình thấm đẫm tinh thần cách mạng dân tộc. Còn Nguyễn Thisinh năm 1928, khi mới 17 tuổi, năm 1945, ông đã tham gia cách mạng rồi gia nhập lựclượng vũ trang. Ông trở thành một trong những cây bút văn xuôi hàng đầu của văn nghệgiải phóng miền Nam thời kháng chiến chống Mỹ. Chính từ những năm tháng tham giachiến đấu đó, Hai truyện ngắn “Rừng xà nu” 1965), “Những đứa con trong gia đình”(1966) đều ra đời trong giai đoạn ác liệt của cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước, khi đếquốc Mĩ đổ quân vào miền Nam nước ta, dân tộc ta đứng trước trận chiến một mất mộtcòn để bảo vệ độc lập tự do, bảo vệ quyền sống. Đó là bối cảnh lịch sử để từ đó hai tácphẩm ngợi ca chủ nghĩa anh hùng cách mạng, với chất sử thi đậm đà.Những nhân vật chính trong hai câu chuyện đều là là những người con được sinhra từ truyền thống bất khuất của gia đình, của quê hương, của dân tộc. Làng Xô Man- quêhương Tnú trong tầm đại bác của giặc, nơi mà từng người dân đều hướng về cách mạng,bảo vệ cán bộ Đảng còn thì núi nước này còn”. Còn Chiến và Việt sinh ra trong gia đình5Doc24.vncó truyền thống yêu nứơc, căm thù giặc: Cha là cán bộ cách mạng, má là người phụ nữNam bộ kiên cường trong đấu tranh, hai con tiếp nối lí tưởng của cha mẹ.Những con người đó đã chịu nhiều đau thương, mất mát do kẻ thù gây ra, tiêu biểucho đau thương mất mát của cả dân tộc. Tnú có một mối tình với Mai đẹp tựa như trongtruyện truyền kì, cuộc đời còn hứa hẹn biết bao hạnh phúc trước mắt nhưng chính Tnúlại có một số phận đầy bi kịch. Kẻ thù đã bắt vợ con anh và tra tấn họ đến chết. Tnú tậnmắt chứng kiến tất cả và lòng căm thù, long yeu thương đã khiến đôi mắt anh hiện lênnhư hai hòn lửa lớn. Anh lao thẳng vào lũ giặc nhưng vẫn không thể cứu được vợ con, vìanh chỉ có hai bàn tay trắng, không vũ khí. Bản thân anh cũng bị địch bắt, và thật là đauxót, anh bị chúng đốt cả mười đầu ngón tay bằng chính thứ nhựa xà nu vàng óng, thơmmát của quê hương mình. Đó là một bi kịch vô lí và đớn đau.Còn Chiến và Việt, những đứa trẻ còn thơ, mới lớn đã phải chứng kiến cái chết đầythương tâm của ông nội và bố, mẹ vừa phải vất vả nuôi con vừa phải đương đầu vớinhững đe doạ, hạch sách của bọn giặc, cuối cùng cũng chết vì đạn bom.Và những đau thương đó hun đúc tinh thần chiến đấu, lòng căm thù giặc sâu sắccủa con người Việt Nam. Biến đau thương thành sức mạnh chiến đấu cũng là một biểuhiện của chủ nghĩa anh hùng cách mạng: Tnú lên đường đi “lực lượng” dù mỗi ngón taymất đi một đốt, Chiến và Việt cùng vào bộ đội, coi việc đánh giặc trả nợ nước thù nhà làlẽ sống. Họ chiến đấu bởi sức mạnh của lòng căm thù giặc, cũng là bởi sức mạnh của tìnhyêu thương, vì: chỉ có cầm vũ khí đứng lên, ta mới có thể bảo vệ được những gì thiêngliêng nhất, bảo vệ tình yêu và sự sống. Chân lí đó đã được minh chứng qua số phận vàcon đường cách mạng của những người dân Nam Bộ trong hai tác phẩm trên, chân lí đócũng được rút ra từ thực tế đau thương mất mát nên nó càng có giá trị, càng phải khắc sâuvào lòng người.Chịu bao thương đau, mất mát nhưng họ đều mang phẩm chất anh hùng, bất khuất,là những con người Việt Nam kiên trung trong cuộc chiến đấu chống giặc ngoại xâm. Tnúlà nhân vật được kết tinh từ vẻ đẹp tiêu biểu nhất của con người Tây Nguyên: gan góc,dũng cảm, mạnh mẽ và rất giàu lòng yêu thương. Trước hết, Tnú rất gắn bó với cáchmạng. được cụ Mết chỉ bảo nên ngay từ lúc nhỏ, Tnú đã tham gia việc nuôi giấu cán bộ và6Doc24.vnhoàn thành xuất sắc công việc giao liên. Nhiều đêm Tnú phải ngủ lại trong rừng vì sợ lỡgiặc lùng ai dắt cán bộ chạy. Tnú luôn nghe lời chỉ huy của cán bộ. Được anh Quyết dạychữ, Tnú khắc phục khó khăn, cố gắng học tập. Không có bảng, không có phấn, Tnú lấunứa làm bảng và để ba ngày đường tới núi Ngọc Linh mang về một xà lết đầy đá trắnglàm phấn. Khi Tnú tỏ ra chán nản vì mình tối dạ, học không nhớ được thì một lời độngviên của anh Quyết đã truyền thêm sức mạnh tinh thần giúp Tnú cố gắng hơn. Tnú vôcùng gan dạ, dũng cảm. Ngay từ ngày làm giao liên, Tnú không bao giờ chịu đi đừngmòn, cứ xé rừng mà đi, lọt tất cả vào các vòng vây. Qua sông, Tnú không thích lội chỗnước êm, cứ lựa chỗ thác mạnh mà bơi ngang. Khi bị giặc bắt, Tnú can đảm chịu nhữngđòn tra tấn, để sau khi vượt ngục vẫn tiếp tục cùng cụ Mết lãnh đạo dân lang Xô Man màigiáo, mài rựa chống lại kẻ thù. Khi bản làng bị càn quét, vợ con Tnú bị giặc hành hạ, giếtchết một cách giã man, nhất là khi anh bị thằng Dục tẩm nhựa xà nu để đốt mười ngón taythành mười ngọn đuốc. Tnú càng thấm thía nỗi đau thương và căm thù giặc, dần dần nhậnthức sâu sắc về kẻ thù và quyết tâm hành động. Anh ra đi lực lượng” quyết tiêu diệt chohết kẻ thù tàn ác, bởi lẽ chúng nó đứa nào cũng là thằng Dục cả”. Ngoài ra Tnú là mộtcon người giàu tình cảm yêu thương. Anh yêu thiết tha bản làng. Sinh ra và lớn lên giữanúi rừng Tây Nguyên hùng vĩ, giữa hững con người mộc mạc, thuần hậu, Tnú thấy gắn bóthân thiết với cảnh và người quê hương mình. Ba năm đi chiến đấu xa bản làng, khi trởvề, Tnú vô cùng xú động. Anh nhớ rõ từng hàng cây, con đường, nơi mà ngày xưa Mai đãthổ lộ tình cảm yêu mến ngay khi anh mới tù về. Anh cũng bồi hồi khi ghe tiếng chày dãgạo của người dân làng, tiếng chày chuyên cần, rộn rã của những người đàn bà, những côgái Strá, của mẹ anh ngày xưa mà suốt cuộc đời anh vẫn nhớ. Anh yêu thương vợ con thathiết. Chính vì yeu thươg rất nhièu nên anh căm tù sâu sắc bọn giặc đã dùng cây sắt đánhchết vợ con anh. Anh cũng yêu thương mọi người. Làng Xô Man đã dành cho anh mộttình cảm đặc biệt nồng hậu, thân thiết. Những cặp mắt tròn xoe rồi những tiéng ré lênvànhững tiếng reo vui của mọi người đã thể hiện niềm vui mừng khi đón Tnú về làng. Vôcùng dũng cảm khi đối diện với kẻ thù, tha thiết yêu thương bản làng, quê hương, ấp ômmột kỉ niệm đớn đau về cái chết của vơ con, luôn luôn gắn bó với cách mạng, Tnú toát7Doc24.vnlên vẻ đẹp của người anh hùng trong sử thi Tây Nguyên và vẻ đẹp của chủ nghĩa anh hùngcách mạng thời chống Mỹ. Còn với những đứa con trong gia đình, Trước hết là nhân vật Chiến người con gáimang vẻ đẹp kiểu Út Tịch, một vẻ đẹp rất riêng của người phục nữ Nam bộ mà NguyễnThi vẫn hằng ưa thích: hồn nhiên, chất phác, tảo tần, biết lo toan việc nước, việc nhà trọnvẹn mọi bề trước sau, đánh giặc thì xông xáo, gan góc, dũng cảm mà trở về với cuộc sốngthường nhật lại rất giàu tình cảm và long yêu thương. Trong kí ức của Việt, chị Chiến nhưlà sự hiện thân, sự kế thừa của má. Chị Chiến cũng mang vóc dáng của mẹ mình” hai bắptay tròn vo, sạm đỏ màu cháy nắng... thân người to và chắc nịch”. Đặc biệt nhất là caiđêm hai chị em sắp xa nhà đi bộ đội. Phải tự mình đứng ra lo liệu việc nhà, thu xếp đểcùng Việt lê đường, Chiến mới bộc lộ hết tính cách người lớn, đảm đang, tháo vát, biếtthay mẹ quán xuyến, cắt đặt mọi việc trong nhà đâu ra đấy, từ việc em út, nhà cửa, ruộngvườn, cho đến cả cái giường, ván và nơi gửi bàn thờ má. Chưa bao giờ Việt lại thấy chịChiến liệu việc nhà giống má đến như vậy :” Chà, chị Chiến bữa nay nói in hệt má vậy.Cũng trong giường mà nói với ra, cũng nằm với thằng út em, trên cái giường đó”.Chính Chiến đêm ấy cũg thấy mình như đang hoà vào mẹ. Cho nên không phải ngẫunhiên đén sáng hôm sau. khi nghe Chiến trình bày láịư sắp đặt của mình, chú Năm đã phảikhen Khôn, việc nhà nó thu được gọn thì việc nước nó mới mở được rộng, gọn bề giathws đàng bề nước non...” Hai chị em đều là những chiến sĩ dũng cảm tuy tuỏi đều cònnhỏ, nhưng so với Việt, Chiến chỉ hơn Việt một tuổi mà đã người lớn hơn hẳn Việt. Chiếncũng gắn bó với lớp người đi trước nhiều hơn. Vhị có thể bỏ cả ăn để đánh vần cuốn sổtruyền thống của gia đình. không chỉ giống má, Chiến còn học được cả cách nói trọngtrọng” của chú Năm. Ví truyền thống cách mạng của cả gia đình là một dòng sông và mỗingười là một khúc sông của dòng sông ấy thì so với lớp người đi trước, Chiến là một khúcsông sau. Khúc sông bao giờ cũng chảy được xa hơn khúc sông trước. Đấy cũng là chõ đểChiến khác với mẹ mình. Người mẹ trước nỗi đau mất chồn đã không có dịp nào đượccầm súng, còn Chiến đã được đi bộ đội để đánh giặc trả thù nhà với quyết tâm Tao đãthưa với chú Năm rồi, đã làm thân con gái ra đi thì tao chỉ có một câu: nếu giặc còn thìtao mất, vậy à”. và Chiến đã lập được nhiều chiến công lớn, bắn chìm tàu chiến của địch8Doc24.vntrên sông Dịch Thuỷ, trở thành một tiểu đội trưởng của bộ đội nữ địa phương quân tỉnhBến Tre....Việt là hình tượng nhân vật xuất hiện nhiều hơn cả và cũng chịu đựng nhiều néttâm lí, tính cách khá độc đáo. người đọc thích nhân vật này trước hết cái vẻ ngoài lộcngộc, vô lo vô nghic của cậu con trai đang tuổi ăn tuổi lớn. Nhưng sự trẻ con vô tư vẫnkhông ngăn cản Việt trở thành một dũng sĩ giệt Mỹ. Ngựoc lại chính nó càng làm chophẩm chất anh hùng của Việt ngày thêm độc đáo. Đọc truyện ta chưa thấy lúc nào Việt hếtngây thơ, nhưng ta vẫn chưa thấy lúc nào Việ phải chịu khuất phục trước sự tàn bạo củaquân giặc. Ngay từ lúc còn bé tí, Việt đã dám xông vào đá cái thằng giặc đã giét cha mình.Đến lúc bị thương nặng, nằm lại một mình giữu chiến trương mênh mông bóng tối, đôimắt không còn nhìn thấy gì và hai bàn tay còn tê nhức đến dại đi, vậy mà lúc tỉnh lại,nghe tiếng trực thăng trên đầu và tiếng pháo cày trước mặt vẫn ăn thua sống mái vói quânthù: trên trời có mày, dưới đất có mày, khu rừng này còn có mình tao. Mày có bắn taothì tao cũng bắn được mày”. Cứ vậy, Việt coi việc đi đánh giặc nó cũng tự nhiên nhưchuyện đi bắt ếch hay đi bắn ná thun thôi, đánh giặc kì cho đến lúc đền được nợ nước, trảxong thù nhà thì cũng là chuyện tự nhiên thường tình, chứ có gì đâu mà phải bắn hay nghỉngơi. Việt chính là hiện thân của khí thế tiến công của thời ậi và cùng với chị Chiến“những người con trong gia đình” đã thật sự cứng cáp, trưởng thành, chững chạc trong tưthế người anh hùng.Và chủ nghĩa anh hùng cách mạng không chỉ thể hiện từng nhân vật mà còn thểhiện tập thể nhân vật anh hùng, và mỗi nhân vật đều tượng trưng cho phẩm chất của cảcộng đồng: Cụ Mết, Mai, Dít, Heng trong “Rừng xà nu”; ba, má, chú Năm trong “Nhữngđứa con trong gia đình”. Họ đều là những con người yêu quê hương đất nước, gắn bó vớibuôn làng, với gia đình, với người thân yêu. Tình yêu tổ quốc của họ bắt đầu từ nhữngtình cảm bình dị đó, cho nên nó càng bền bỉ, càng có sức mạnh lớn lao khiến kẻ thù phảirun sợ. Như vậy, các nhân vật của hai truyện ngắn đều đã vượt lên nỗi đau và bi kịch cánhân để sống có ích cho đất nước. Những đau thương của họ cũng chính là đau thươngcủa dân tộc trong những năm tháng thương đau của chiến tranh. Tinh thần quả cảm, kiên9Doc24.vncường của họ cũng chính là tinh thần của cả dân tộc Việt Nam, là biểu hiện cao đẹp củachủ nghĩa anh hùng cách mạng.Chủ nghĩa anh hùng cách mạng còn thể hiện sức sống bất diệt của con người ViệtNam trong cuộc chiến đấu ác liệt: Dân làng Xô Man như rừng cây xà nu mặc dù “Trongrừng hàng vạn cây, không cây nào không bị thương”, nhưng vẫn ưỡn tấm ngực lớn củamình ra che chở cho làng”, một cây ngã xuống thì bốn năm cây con mọc lên. Mai hi sinhthì Dít vươn lên thay thế, Heng như cây xà nu non hứa hẹn trở thành cây xà nu cườngtráng tiếp nối cha anh. Tầng tầng, lớp lớp những người dân Xô Man Tây Nguyên tiếp nốiđứng lên kiên cường chiến đấu với quân thù để bảo vệ quê hương đất nước mình. còntrong những đư con trong gia đình, Ông nội bị giặc giết, cha của Chiến và Việt trở thànhcán bộ Việt Minh, cha bị giết hại dã man, má Việt tiếp tục nuôi con và chiến đấu, đến khimá ngã xuống thì anh em Chiến và Việt lại tiếp nối con đường chiến đấu, thực hiện lítưởng của gia đình, và trong dòng sông truyền thống của gia đình, họ là khúc sông saunên hứa hẹn đi xa hơn cả thế hệ trước. Sự tiếp nối và kế thừa đó đã làm nên chủ nghĩa anhhùng cách mạng của con người Việt Nam thời chống Mĩ, là sức sống bất diệt giúp họ vượtqua bao đau thương do kẻ thù gây ra để tiếp tục chiến đấu và chiến thắng.Nghệ thuật sử thi với những vấn đề cơ bản nhất, có nghĩa sống còn của đất nướcđã góp phần phản ánh sâu sắc chủ nghĩa anh hùng cách mạng yêu nước. Đó là những lờingợi ca, thấm đẫm cảm hứng lãng mạn cách mạng, ngợi ca phẩm chất anh hùng của conngười Việt Nam trong kháng chiến chống Mỹ, những con người tiêu biểu cho cộng đồngvề lí tưởng và phẩm chất, nhân danh cộng đồng mà chiến đấu, hi sinh.Chủ nghĩa anh hùng cách mạng Việt Nam thời đại chống Mĩ hiện diện trên khắpmọi miền của đất nước. Từ nông thôn đến thành thị, từ miền ngược đến miền xuôi, từđồng bằng đến miền núi. Tất cả tạo nên một sức mạnh long trời lở đất để nhấn chìm lũbán nước và quân cướp nước”. Hai tác phẩm với Cuộc đời và sự hi sinh của những conngười Việt Nam anh hùng mãi mãi là bản anh hùng ca tuyệt đẹp cho các thế hệ Việt Namnoi theo. Bài tham khảo 210Trên đây chỉ là phần trích dẫn 10 trang đầu của tài liệu và có thế hiển thị lỗi font, bạn muốn xem đầyđủ tài liệu gốc thì ấn vào nút Tải về phía dưới.