Cộng đồng chia sẻ tri thức Lib24.vn

document-2017_01_24-de18f7541c265fa808a05a9aa0b28113

3dc9c9dc8d1d1ecd4c2e9ec35d771d81
Gửi bởi: maingochanntt 25 tháng 1 2017 lúc 3:38:08 | Được cập nhật: 6 tháng 5 lúc 20:45:21 Kiểu file: DOC | Lượt xem: 514 | Lượt Download: 0 | File size: 0 Mb

Nội dung tài liệu

Tải xuống
Link tài liệu:
Tải xuống

Các tài liệu liên quan


Có thể bạn quan tâm


Thông tin tài liệu

Doc24.vnTiết 22 ĐƯỜNG KÍNH VÀ DÂY CỦA ĐƯỜNG TRÒNNgày dạy: .................. A. MỤC TIÊU :- Kiến thức: HS nắm được đường kính là dây lớn nhất trong các dây của đườngtròn, nắm được hai định lý về đường kính vuông góc với dây và đường kính đi quatrung điểm của dây không đi qua tâm. HS biết vận dụng các định lý để chứngminh đường kính đi qua trung điểm của một dây, đường kính vuông góc với dây.- Kĩ năng Rèn luyện kĩ năng lập mệnh đề đảo, kĩ năng suy luận và chứng minh. Trọng tâm MT B. CHUẨN BỊ CỦA GV VÀ HS: Giáo viên Thước thẳng, com pa, bảng phụ, phấn màu.- Học sinh Thước thẳng, com pa.C. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC:- định tổ chức lớp, kiểm tra sĩ số HS.- Kiểm tra việc làm bài tập nhà và việc chuẩn bị bài mới của HS Hoạt động của GV và HS Nội dungHoạt động KIỂM TRA BÀI CŨ phút)1. Vẽ đường tròn ngoại tiếp ABC trongcác trường hợp sau: AC Ca) nhọn. b) vuông c) tù. 2. nhọn: tâm là đường tròn ngoại tiếpnằm trong tam giác. vuông (nằm trên) là trung điểm cạnhhuyền. tù nằm ngoài tam giác.3. Đường tròn có một tâm đối xứng làDoc24.vn2. Nêu rõ vị trí của tâm đường trònngoại tiếp tam giác ABC.3. Đường tròn có tâm đối xứng không,có trục đối xứng không Chỉ rõ ?- GV đánh giá và ĐVĐ vào bài tâm của đường tròn. Đường tròn có vô số trục đối xứng.Hoạt động 21. SO SÁNH ĐỘ DÀI CỦA ĐƯỜNG KÍNH VÀ DÂY GV yêu cầu HS đọc bài toán SGK 102.- GV: Đường kính có phải là dây củađường tròn không ?- Từ bài toán rút ra định lí.- Yêu cầu HS đọc định lí SGK.- Yêu cầu HS làm bài tập 10 SGK, GVđưa đầu bài lên bảng phụ. VD: SGK.- Trường hợp 1: Dây AB là đường kính.Có: AB 2R. OBA- Trường hợp 2: DâyAB không làđường kính: OBAXét OAB có:AB OA+OB =R+R=2R(bđt )Vậy AB 2R. Định lí 1: Trong các dây của đường tròn, dâylớn nhất là đường kính. Hoạt động 32. QUAN HỆ VUÔNG GÓC GIỮA ĐƯỜNG KÍNH VÀ DÂY GV: Vẽ đường tròn (O; R) đường kính Bài toán: So sánh IC;ID?Doc24.vnAB vuông góc với dây CD tại I. Sosánh độ dài IC với ID ?- Qua kết quả trên có nhận xét gì Từđó rút ra định lí.- Yêu cầu HS đọc lại nội dung định lí.- GV hỏi: Đường kính đi qua trung điểmcủa dây có vuông góc với dây đókhông?- GV vẽ hình minh hoạ.- HS: Có TH Có TH không vuônggóc.- Vậy mệnh đề đảo có thể đúng trongTH nào ND định lí 3.- Yêu cầu HS về nhà CM định lí 3.- Yêu cầu HS làm ?2.- Yêu cầu HS trả lời miệng.? Nếu kéo dài MO thì MO là gì củađường tròn MA= MB theo định lí ta có điều gì? BODC -Trường hợp CD là đường kính: AB đi qua trung điểm của CD.- TH: CD không là đường kính: Xét OCD có OC OD (= R). OCD cân tại O, mà OI là đường caonên cũng là trung tuyến IC ID.* Định lí 2: Trong một đường tròn,đường kính vuông góc với một dây thìđi qua trung điểm của dây ấy.*Định lí 3: SGK- trang 103IC ID => AB CD CD không làđường kính)?2. MOBACó AB là dây không đi qua tâm MA MB (gt) OM AB (đ/l quanhệ vuông góc giữa đường kính và dây).Xét vuông AOM có: AM 22OMOA (đ/l Pytago). AM 22513 12 (cm)AB 2. AM 2. 12 24 (cm).Doc24.vnVậy trong tam giác vuông AMO ta tínhMA như thế nào?Hoạt động 4CỦNG CỐ (7 ph)- Yêu cầu HS làm bài 11 <104>.- GV đưa đầu bài vẽ sẵn h.vẽ lên bảng.- Phát biểu định lí so sánh độ dài củađường kính và dây.- Phát biểu định lí quan hệ vuông gócgiữa đường kính và dây. Bài 11 Sgk 104 DAB CHoạt động 5HƯỚNG DẪN VỀ NHÀ (2 ph)- Thuộc và hiểu kĩ định lí đã học.- CM định lí 3.- Làm bài tập: 16, 18, 19 20 <131 SBT>.Tiết 23 LUYỆN TẬPNgày dạy: ......................A.MỤC TIÊU :- Kiến thức: Khắc sâu kiến thức: Đường kính là dây lớn nhất của đường tròn và cácđịnh lý về quan hệ vuông góc giữa đường kính và dây của đường tròn qua một số bài tập .- Kỹ năng Rèn luyện kĩ năng vẽ hình,suy luận chứng minh.- Thái độ Rèn tính cẩn thận, rõ ràng. *Trọng tâm: MT1.B. CHUẨN BỊ GV: Bảng phụ. HS: Dụng cụ vẽ hình và bài tập.C. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC 1. ổn định tổ chức .Hoạt động của GV Hoạt động của HSHoạt động 1: Kiểm tra- Chữa bài tậpDoc24.vnGV NÊU YÊU CẦU KIỂM TRA:HS 1: PHÁT BIỂU ĐỊNH LÝ SO SÁNH ĐỘ DÀI CỦA ĐƯỜNG KÍNHVÀ DÂY. CHỨNG MINH ĐỊNH LÝ ĐÓ?HS 2: CHỮA BÀI TẬP 18 SBT- 130CHO (O BÁN KÍNH OA 3CM, DÂY BC CỦA ĐƯỜNG TRÒN VUÔNG GÓC VỚI OA TẠI TRUNG ĐIỂM CỦA OA TÍNH ĐỘ DÀI BC? GỌI HS LÊN BẢNG THỰC HIỆN .- HS NHẬN XÉT.- GV ĐÁNH GIÁ CHO ĐIỂM 1.CHỮA BÀI TẬP 18 SBT- 130 BCHOAA/KẺ OH AB TẠI GỌI TRUNG ĐIỂM AO LÀ H; VÌ HA=HO VÀ BH OA TẠI => ABO CÂN TẠI => AB OB. MÀ OB=OA=R=> OA=OB=AB => AOB ĐỀU.=> GÓC AOB 60 0. VUÔNG BHO CÓ BH=BO.SIN60 0=>BH 332 (CM). BC= 2BH= 33(CM)Hoạt động 2: Luyện tậpBài 21(sbt-131).Gv vẽ hình lên bảng NMKHOABCD-Vẽ OM CD, OM kéo dài cắt AK tại NYêu cầu hs làm bài tập sau: Cho (O,2cm) dây AB dây AC .Biết AB 10cm;AC= 24cm.a/ Tính k/c từ mỗi dây đến tâm. Bài 21(sbt-131).Hs vẽ hình vào vở Kẻ OM CD, OM cắt AK tại N.=> MC=MD(1)(Đlí đk dây cung).xét AKB có OA=OB ,ON//KB (cùng CD)=>AN=NK.xét AHK có: AN=NK(Cmt), MN//AH(cùng CD)=> MH=MK(2)Từ(1)&(2)=> MC-MH=MD-MK Hay CH= DK.Bài tập :Doc24.vnb/ Chứng minh điểm B,O,C thẳng hàng.c/ Tính đk của(O). OKHCBA a/ áp dụng t/c đường tb của tam giác =>OH=5, OK= 12 (cm).b/ chứng minh BO& BC cùng // KH nhờáp dụng đtb trong tam giác .c/ áp dụng định lí pi ta go trong vuông ABC .Hoạt động3 Củng cố Nhắc lại phương pháp giải các bài tập đã chữa. Các kiến thức về liên hệ giữa đường kính và dây của đường tròn.Hoạt động 4: HDVN-làm bài tập 22,23(sbt-131). Đọc trước bài Liên hệ giữa dây và k/c từ tâm tới dây.***************************Trên đây chỉ là phần trích dẫn 10 trang đầu của tài liệu và có thế hiển thị lỗi font, bạn muốn xem đầyđủ tài liệu gốc thì ấn vào nút Tải về phía dưới.