Cộng đồng chia sẻ tri thức Lib24.vn

Đề thi HSG Toán 8 huyện Lập Thạch năm 2019-2020

c382a8813691337104a94dea94087645
Gửi bởi: Nguyễn Minh Lệ 17 tháng 9 2021 lúc 16:24:04 | Được cập nhật: 5 giờ trước (21:07:53) | IP: 14.243.135.15 Kiểu file: DOCX | Lượt xem: 584 | Lượt Download: 20 | File size: 0.146069 Mb

Nội dung tài liệu

Tải xuống
Link tài liệu:
Tải xuống

Các tài liệu liên quan


Có thể bạn quan tâm


Thông tin tài liệu

PHÒNG GD& ĐT LẬP THẠCH

ĐỀ THI CHỌN HỌC SINH GIỎI LỚP 8 CẤP HUYỆN

NĂM HỌC 2019 – 2020

MÔN: TOÁN

Thời gian làm bài: 150 phút (không kể thời gian giao đề)

Câu 1: (1.5 điểm) Cho biểu thức: .

a) Tìm x để giá trị của A được xác định. Rút gọn biểu thức A. b) Tìm giá trị nguyên của x để A nhận giá trị nguyên.

Câu 2:(1.5 điểm) Phân tích các đa thức sau thành nhân tử:

a)

b) x4 + 2020x2 + 2019x + 2020.

Câu 3: (2 điểm) Tìm số tự nhiên n để:

a, A= n3-n2+n-1 là số nguyên tố.

b, B= n5-n+2 là số chính phương. ()

Câu 4: (1.5 điểm)

a) Giải phương trình :

b) Cho a , b , c là 3 cạnh của một tam giác . Chứng minh rằng :

Câu 5: (0.5 điểm)Cho a > b > 0 so sánh 2 số x , y với :

x = ; y =

Câu 6: (3 điểm)Cho tam giác ABC vuông tại A (AC > AB), đư­ờng cao AH (HBC). Trên tia HC lấy điểm D sao cho HD = HA. Đ­ường vuông góc với BC tại D cắt AC tại E.

  1. Chứng minh rằng hai tam giác BEC và ADC đồng dạng. Tính độ dài đoạn BE theo .

  2. Gọi M là trung điểm của đoạn BE. Chứng minh rằng hai tam giác BHM và BEC đồng dạng. Tính số đo của góc AHM

  3. Tia AM cắt BC tại G. Chứng minh: .

    -------------------------Hết------------------

    Cán bộ coi thi không giải thích gì thêm.

PHÒNG GD- ĐT LẬP THẠCH

HƯỚNG DẪN CHẤM

THI CHỌN HỌC SINH GIỎI CẤP HUYỆN

MÔN: TOÁN - LỚP 8 . NĂM HỌC 2019 - 2020

Câu Nội dung Điểm

Câu 1

(1.5đ)

Cho biểu thức: .

a) Tìm x để giá trị của A được xác định. Rút gọn biểu thức A.

b) Tìm giá trị nguyên của x để A nhận giá trị nguyên.

a)

+)A được xác định ⇔

+) ĐKXĐ :

0.25

* Rút gọn :

Ta có

0.75

b) Tìm giá trị nguyên của x để A nhận giá trị nguyên.

* ∈ Z ⇔ x +1 2x ⇒ 2x + 2 2x Mà 2x 2x

⇒ 2 2x ⇒ 1 x ⇒ x = 1 hoặc x = -1

* Ta thấy x = 1 hoặc x = -1 (TMĐKXĐ)

+) Vậy A= ∈ Z ⇔ x = 1 hoặc x = -1

0.5

Câu 2

(1.5đ)

Phân tích các đa thức sau thành nhân tử:

a)

b) x4 + 2020x2 + 2019x + 2020.

a) x4 + 4 = (x4 + 4x2 + 4) - 4x2 = ( x2+2)2 - (2x)2

= (x2 + 2 + 2x)(x2 + 2 - 2x)

0.5
b) x4 + 2020x2 + 2019x + 2020 = 0.5
== 0.5

Câu 3

(2đ)

Tìm số tự nhiên n để:

a, A= n3-n2+n-1 là số nguyên tố.

b, B= n5-n+2 là số chính phương. ()

a) p = n3 - n2 + n - 1= (n2 + 1)(n - 1) 0.25

+)Nếu n = 0; 1 không thỏa mãn đề bài

+)Nếu n = 2 thỏa mãn đề bài vì p = (22 + 1)(2 - 1) = 5

+)Nếu n > 3 không thỏa mãn đề bài vì khi đó p có từ 3 ước trở lên là

1; n – 1> 1 và n2 + 1 > n – 1> 1

0.5
- Vậy n = 2 thì p = n3 - n2 + n - 1 là số nguyên tố 0.25

b) B=n5-n+2=n(n4-1)+2=n(n+1)(n-1)(n2+1)+2

=n(n-1)(n+1) +2= n(n-1)(n+1)(n-2)(n+2)+5 n(n-1)(n+1)+2

0.5

mà n(n-1)(n+1)(n-2)(n+2)5 (tích của 5số tự nhiên liên tiếp)

và 5 n(n-1)(n+1)5 Vậy B chia 5 dư 2

0.25

Do đó số B có tận cùng là 2 hoặc 7nên B không phải số chính phương

Vậy không có giá trị nào của n để B là số chính phương

0.25

Câu 4

(1.5 đ)

a) Giải phương trình :

b) Cho a , b , c là 3 cạnh của một tam giác . Chứng minh rằng :

Ta có

: 0,25

0.25

Phương trình trở thành :

0,25

18(x+7)-18(x+4)=(x+7)(x+4)

(x+13)

0.25
Từ đó tìm được x=-13; x=2 và kết luận đúng 0.25

b) Đặt b+c-a=x >0; c+a-b=y >0; a+b-c=z >0

Từ đó suy ra a= ;

0.25
=>A= 0.5
Từ đó suy ra A hay A 0.25

Câu 5

(0.5 đ)

Cho a > b > 0 so sánh 2 số x , y với : x = ; y =

Ta có x,y > 0 và

Vì a> b > 0 nên và . Vậy x < y.

0.5

Câu 6

(3 đ)

0.25

a)Hai tam giác ADC và BEC có:

-chung.

(Hai tam giác vuông CDE và CAB đồng dạng)

Do đó, (c.g.c).

0,.5

Suy ra: (vì tam giác AHD vuông cân tại H theo giả thiết), nên do đó tam giác ABE vuông cân tại A.

Suy ra:

0.25
b)Ta có: (do ) 0.25

mà (tam giác AHD vuông vân tại H)

nên (do )

0.5
Do đó (c.g.c), suy ra: 0.25

c)Tam giác ABE vuông cân tại A, nên tia AM còn là phân giác .

,

0.25
0.5
Do đó: 0.25

Chú ý:

- Học sinh làm cách khác đúng vẫn cho điểm tối đa.

- Học sinh không vẽ hình hoặc vẽ sai cơ bản thì không chấm bài hình.