Thực hành (tiếp theo)
Lý thuyết
Mục lục
* * * * *
Bài 1: Trang 159 - sgk toán lớp 4
Chiều dài bảng của lớp học là 3m. Em hãy vẽ đoạn thẳng hiển thị chiều dài bản đồ trên bản đồ tỉ lệ 1: 50
Hướng dẫn giải
Ta đổi 3m = 300cm
Tiếp đó, tính độ dài thu nhỏ của lớp học là: 300 : 50 = 6 (cm)
Cuối cùng, ta chỉ cần vẽ đoạn thẳng hiển thị có chiều dài 6cm
Bài 2: Trang 159 - sgk toán lớp 4
Nền của một phòng học là hình chữ nhật có chiều dài 8m, chiều rộng 6m. Em hãy vẽ hình chữ nhật biểu thị nền phòng học đó trên bản đồ tỉ lệ 1: 200
Hướng dẫn giải
Hướng dẫn thực hiện:
Bước 1: Đổi 8m = 800cm, 6m = 600cm
Bước 2: Tính chiều dài và chiều rộng trên bản đồ theo tỉ lệ 1 : 200
- Chiều dài hình chữ nhật thu nhỏ: 800 : 200 = 4 (cm)
- Chiều rộng hình chữ nhật thu nhỏ: 600 : 200 = 3 (cm)
Bước 3: Vẽ hình chữ nhật có chiều dài 4cm, chiều rộng 3cm