Cộng đồng chia sẻ tri thức Lib24.vn

Ôn tập về số tự nhiên

Lý thuyết
Mục lục
* * * * *

Bài 1: Trang 160 - sgk toán lớp 4

Vẽ theo mẫu:

Đọc số Viết số Số gồm có
Hai mươi tư nghìn ba trăm linh tám 24 308 2 chục nghìn, 4 nghìn, 3 trăm, 8 đơn vị
Một trăm sáu mươi nghìn hai trăm bảy mươi tư    
  1 237 005  
    8 triệu, 4 nghìn, 9 chục

Hướng dẫn giải

Đọc số Viết số Số gồm có
Hai mươi tư nghìn ba trăm linh tám 24 308 2 chục nghìn, 4 nghìn, 3 trăm, 8 đơn vị
Một trăm sáu mươi nghìn hai trăm bảy mươi tư 160 274 1 trăm nghìn, 6 chục nghìn, 2 trăm, 7 chục, 4 đơn vị
Hai triệu hai trăm ba mươi bảy nghìn không trăm linh năm 1 237 005 1 triệu, 2 trăm nghìn, ba chục nghìn, 7 nghìn, 5 đơn vị
Tám triệu không trăm linh tư nghìn không trăm linh chín 8 004 090 8 triệu, 4 nghìn, 9 chục

Bài 2: Trang 160 - sgk toán lớp 4

Viết mỗi số sau thành tổng (theo mẫu):

1763; 5794; 20292; 190 909

Mẫu:

17653 = 1000 + 700 + 60 + 3

Hướng dẫn giải

  • 1763 = 1000 + 700 + 60 + 3
  • 5794 = 5000 + 700 + 90 + 4
  • 20292 = 20000 + 200 + 90 + 2
  • 190909 = 100000 + 90000 + 900 + 9

Bài 3: Trang 160 - sgk toán lớp 4

a) Đọc các số sau và nêu rõ 5 chữ số 5 trong mỗi số thuộc hàng nào, lớp nào:

67 358 ; 851 904; 3 205 700; 195 080 126.

b) Nêu giá trị của chữ số 3 trong mỗi số sau:

103; 1379; 8932; 13 064; 3 265 910.

Hướng dẫn giải

a) Đọc các số sau và nêu rõ 5 chữ số 5 trong mỗi số thuộc hàng nào, lớp nào:

67 358 ; 851 904; 3 205 700; 195 080 126.

  • 67 358: Sáu mươi bảy nghìn ba trăm năm mươi tám => Số 5 thuộc hàng chục, lớp đơn vị
  • 851 904: Tám trăm năm mươi mốt nghìn chín trăm linh bốn => Số 5 thuộc hàng chục nghìn, lớp nghìn
  • 205 700: Hai trăm linh năm nghìn bảy trăm => Số 5 thuộc hàng nghìn, lớp nghìn
  • 195 080 126: Một trăm chín mươi lăm triệu không trăm tám mươi nghìn một trăm hai mươi sáu => Số 5 thuộc hàng triệu, lớp triệu

b) Nêu giá trị của chữ số 3 trong mỗi số sau:

103; 1379; 8932; 13 064; 3 265 910.

  • 103=> Số 3 có giá trị là 3
  • 1379 => Số 3 có giá trị là 300
  • 8932 => Số 3 có giá trị là 30
  • 13 064 => Số 3 có giá trị là 3000
  • 3 265 910 => Số 3 có giá trị là 3 000 000

Bài 4: Trang 160 - sgk toán lớp 4

a) Trong dãy số tự nhiên, hai số liên tiếp hơn (hoặc kém) nhau mấy đơn vị ?

b) Số tự nhiên bé nhất là số nào ?

c) Có số tự nhiên lớn nhất không ? Vì sao ?

Hướng dẫn giải

a) Trong dãy số tự nhiên, hai số liên tiếp hơn (hoặc kém) nhau 1 đơn vị.

b) Số tự nhiên bé nhất là số 0.

c) Không có số tự nhiên nào lớn nhất, vì thêm 1 vào bất cứ số nào cũng được số tự nhiên liền sau số đó.

Bài 5: Trang 161 - sgk toán lớp 4

Viết số thích hợp để có:

a) Ba số tự nhiên liên tiếp:

67 ; ... ; 69.     798; 799; ...     ...; 1000; 1001.

b) Ba số chẵn liên tiếp:

8; 10; ....       98; ... ;102.         ... ;1000; 1002

c) Ba số lẻ liên tiếp:

51; 53; ...      199 ; ... ; 203.     ... ; 999; 1001

Hướng dẫn giải

a) Ba số tự nhiên liên tiếp:

67 ; 68 ; 69.     798; 799; 800     999 ; 1000; 1001.

b) Ba số chẵn liên tiếp:

8; 10; 12       98; 100 ;102.         998 ;1000; 1002

c) Ba số lẻ liên tiếp:

51; 53; 55      199 ; 201; 203.     997 ; 999; 1001

Có thể bạn quan tâm


Có thể bạn quan tâm