Cộng đồng chia sẻ tri thức Lib24.vn

Đề thi học kì 2 Văn 6 trường THCS Phú Mỹ năm 2019-2020

872990bc1441802c8c84599aad77c8ae
Gửi bởi: Nguyễn Minh Lệ 13 tháng 1 2022 lúc 16:50:18 | Được cập nhật: hôm kia lúc 19:30:35 | IP: 14.185.25.223 Kiểu file: DOCX | Lượt xem: 141 | Lượt Download: 1 | File size: 0.025379 Mb

Nội dung tài liệu

Tải xuống
Link tài liệu:
Tải xuống

Các tài liệu liên quan


Có thể bạn quan tâm


Thông tin tài liệu

UBND QUẬN BÌNH THẠNH ĐỀ KIỂM TRA HỌC KỲ II

TRƯỜNG THCS PHÚ MỸ MÔN NGỮ VĂN LỚP 6

NĂM HỌC 2019- 2020

Thời gian: 90 phút ( Không kể thời gian phát đề)

ĐỀ CHÍNH THỨC

Đọc đoạn văn sau và trả lời câu hỏi:

“…Thuyền chúng tôi chèo thoát qua kênh Bọ Mắt, đổ ra con sông Cửa Lớn, xuôi về Năm Căn. Dòng sông Năm Căn mênh mông, nước ầm ầm đổ ra biển ngày đêm như thác, cá nước bơi hàng đàn đen trũi nhô lên hụp xuống như người bơi ếch giữa những đầu sóng trắng. Thuyền xuôi giữa dòng con sông rộng hơn ngàn thước, trông hai bên bờ, rừng đước dựng lên cao ngất như hai dãy trường thành vô tận . Cây đước mọc dài theo bãi, theo từng lứa trái rụng, ngọn bằng tăm tắp, lớp này chồng lên lớp kia ôm lấy dòng sông, đắp từng bậc màu xanh lá mạ, màu xanh rêu, màu xanh chai lọ,… lòa nhòa ẩn hiện trong sương mù và khói sóng ban mai…”

(Trích văn bản Sông nước Cà Mau – Đoàn Giỏi)

Câu 1: (2.0 điểm)

  1. Đoạn văn trên miêu tả cảnh đẹp cụ thể nào ở vùng đất Cà Mau? Em có nhận xét như thế nào về đặc điểm của cảnh thiên nhiên hiện lên trong đoạn trích?

  2. Từ văn bản Sông nước Cà Mau đã được học trong chương trình Ngữ Văn 6 và những hiểu biết thực tế của mình, nếu em được giới thiệu với mọi người về vùng đất Cà Mau xinh đẹp, em sẽ giới thiệu những điều gì?

Câu 2: (2.0 điểm)

  1. Em hãy chỉ ra một phép so sánh có trong đoạn trích trên và cho biết tác dụng của phép so sánh đó?

  2. Em hãy đặt một câu văn có chứa phép so sánh về chủ đề “thầy cô”hoặc “bạn bè”.

Câu 4: (6.0 điểm)

Ngày thơ bé, ta được sống trong lời ru ngọt ngào của mẹ, trong vòng tay âu yếm của bà, trong sự chở che vững chãi của người cha, trong những lời khuyên ân cần trìu mến của ông nội hoặc ông ngoại. Lớn lên một chút, đi học rồi, ta lại được sống trong tình yêu thương, sự sẻ chia của thầy cô, bè bạn… Đối với chúng ta, mỗi người thân yêu như ông bà, cha mẹ, bạn bè, thầy cô… là một điểm tựa trong cuộc đời giúp ta sống tốt hơn, hạnh phúc hơn…

Vậy, người thân yêu nhất đối với em là ai? Em hãy viết một bài văn miêu tả về người đó!

UBND QUẬN BÌNH THẠNH

TRƯỜNG THCS PHÚ MỸ

HƯỚNG DẪN CHẤM BÀI KIỂM TRA HỌC KỲ II LỚP 6 MÔN NGỮ VĂN

Năm học: 2019-2020

Câu 1: (2.0 điểm)

a.

- Ý 1: Đoạn văn trên miêu tả cảnh dòng sôngrừng đước ở vùng đất Cà Mau. 0.5đ (Nếu hs chỉ nêu được dòng sông hoặc rừng đước 0.25đ)

- Ý 2: Đặc điểm của thiên nhiên hiện lên trong đoạn trích là: hùng vĩ/ rộng lớn/ mênh mông/ vô tận đầy sức sống hoang dã/ hoang sơ/ trù phú/ tươi tốt... (câu trả lời có 2 ý, chỉ đúng 1 ý được 0.25đ)

b.

- Học sinh có thể giới thiệu tùy ý về thiên nhiên, con người Cà Mau, nêu được vẻ đẹp của thiên nhiên, cuộc sống con người Cà Mau (0.75đ).

- Diễn đạt rõ ràng, mạch lạc, cụ thể, không sai lỗi chính tả (0.25đ).

Câu 2: (2.0 điểm)

  1. Học sinh xác định đúng các phép so sánh: (0.5đ)

+ nước ầm ầm đổ ra biển ngày đêm như thác

+ cá nước bơi hàng đàn đen trũi nhô lên hụp xuống như người bơi ếch giữa những đầu sóng trắng

+ rừng đước dựng lên cao ngất như hai dãy trường thành vô tận

Tác dụng: giúp người đọc dễ hình dung khung cảnh, nhấn mạnh vẻ hùng vĩ, trù phú của thiên nhiên nơi đây. (0.5đ)

  1. Hs đặt câu:

+ có chứa phép so sánh (0.5đ)

+ đúng chủ đề 0.25đ

+ đúng hình thức và ngữ nghĩa 0.25đ

Câu 3:(6.0 điểm)

  • Về hình thức, kỹ năng: 0.5đ

    • Bài làm có bố cục 3 phần rõ ràng.

    • Bài làm sạch sẽ, diễn đạt mạch lạc, rõ ràng.

    • Cách dùng từ diễn đạt phù hợp, trong sáng.

  • Về nội dung: 5.5đ

  1. Mở bài: giới thiệu về một người thân yêu mà em định tả. 0.5đ

  2. Thân bài:4.5đ

+ Miêu tả ngoại hình. Chú ý miêu tả những nét nổi bật, tiêu biểu.

+ Tính tình/ phẩm chất/ sở thích…

+ Tả người trong lúc đang hoạt động.

  • Học sinh có thể miêu tả theo trình tự trên hoặc thay đổi, kết hợp, đan xen sao cho hợp lí.

  • Bài miêu tả có kết hợp yếu tố biểu cảm, tự sự nhưng không được sa đà vào kể. Nếu phần thân bài học sinh chỉ kể, không có yếu tố miêu tả thì chỉ cho tối đa 1/3 số điểm thân bài ( khoảng 1.5đ)

  • Bài làm cần có những liên tưởng, so sánh, nhận xét hay, sáng tạo… thể hiện năng lực của người viết.

  1. Kết bài: Tình cảm, mong ước của em đối với người đó.0.5 đ

  • Biểu điểm:

    • Điểm 5.25- 6.0: Đáp ứng tốt các yêu cầu về kỹ năng và kiến thức. Bài làm sáng tạo, có cảm xúc tình cảm chân thành. Chữ viết rõ ràng, sạch, rõ nét. Không mắc lỗi về chính tả, ngữ pháp.

    • Điểm 4.0- 5.0: Hiểu đề, đáp ứng yêu cầu trên, viết đúng bài miêu tả, thể hiện rõ nét đặc điểm chính của nhân vật. Tuy nhiên còn thiếu sự sáng tạo (liên tưởng, so sánh), còn mắc vài lỗi về chính tả, dùng từ, diễn đạt. Bài làm sạch, chữ viết rõ nét.

    • Điểm 2.5- 3.75: Hiểu đề, viết đúng kiểu bài miêu tả. Tuy nhiên nội dung còn khá sơ sài, chưa thể hiện được nhiều đặc điểm chính của nhân vật. Còn mắc một số lỗi về chính tả, dùng từ, diễn đạt. Bài làm còn gạch xóa nhiều, chữ viết đọc được.

    • Điểm 1.0- 2.25: Chưa đáp ứng cơ bản các yêu cầu về kỹ năng và kiến thức. Bài làm rất sơ sài, ít ý. Chưa nắm vững kĩ năng, chủ yếu nêu chứ chưa tả. Kể khá nhiều, miêu tả rất mờ nhạt. Sai nhiều lỗi về chính tả, dùng từ, diễn đạt. Bài làm dơ, chữ viết không rõ nét.

    • Điểm 0.25- 0.75: Không đáp ứng được hầu hết các yêu cầu cơ bản. Bài viết quá lan man, xa rời chủ đề “ miêu tả một người thân yêu” hoặc cụt ý (vài dòng).

    • Điểm 0: Không làm bài.

Lưu ý:

  • Bài văn không miêu tả một người thân yêu mà tả hai hoặc ba người chưa chuẩn với yêu cầu của đề, chỉ cho tối đa 3.0đ.

  • Bài làm không ngắt đoạn mở bài hoặc không ngắt đoạn kết bài hoặc không ngắt đoạn cả mở bài và kết bài trừ 0.5đ hình thức.

  • Bài viết có theo chủ đề nhưng lan man, xa rời trọng tâm, không có bố cục mở- kết chỉ cho tối đa 2.5đ.

  • Bài viết lạc đề hoàn toàn 0.5đ

  • GV cần tôn trọng diễn đạt và sáng tạo của học sinh.