Cộng đồng chia sẻ tri thức Lib24.vn

Đề thi học kì 2 Văn 6

2809c97d73396033f890e9bfe1500aff
Gửi bởi: Nguyễn Minh Lệ 13 tháng 1 2022 lúc 21:07:23 | Được cập nhật: 12 giờ trước (11:48:35) | IP: 14.185.25.223 Kiểu file: DOCX | Lượt xem: 253 | Lượt Download: 2 | File size: 0.023173 Mb

Nội dung tài liệu

Tải xuống
Link tài liệu:
Tải xuống

Các tài liệu liên quan


Có thể bạn quan tâm


Thông tin tài liệu

KIỂM TRA HỌC KỲ II

Môn: Ngữ Văn 6

Phần trắc nghiệm (3 điểm)

Lựa chọn rồi viết chữ cái đầu mỗi phương án đúng trong các câu sau vào bài làm:

Câu 1. Câu nào sau đây không phải là câu trần thuật đơn?

A. Nước Việt Nam xanh muôn ngàn cây lá khác nhau. C. Tre còn là nguồn vui nhất của tuổi thơ.
B. Bóng tre trùm lên âu yếm làng bản, thôn xóm. D. Vào đâu tre cũng sống, ở đâu tre cũng xanh tốt.

Câu 2. Hình ảnh Bác Hồ trong bài thơ: “ Đêm nay Bác không ngủ”được miêu tả qua cái nhìn và cảm nghĩ của ai?

A.Tác giả C. Cô dân công
B. Anh đội viên D. Em thiếu nhi

Câu 3. Câu thơ nào trong bài thơ: “ Đêm nay Bác không ngủ” có sử dụng phép ẩn dụ?

A. Chú cứ việc ngủ ngon. C. Bác vẫn ngồi đinh ninh.
B. Bóng Bác cao lồng lộng. D. Người cha mái tóc bạc.

Câu 4: Ý nghĩa của 2 khổ thơ cuối bài thơ “Lượm”:

A. Hướng người đọc suy nghĩ nhiều hơn về sự sống mãi của Lượm trong lòng mọi người, sống mãi với non sông đất nước.

B. Khẳng định rằng Lượm đã hi sinh anh dũng.

C. Hình ảnh chú bé Lượm hồn nhiên,vui tươi đang đi liên lạc .

D. Khẳng định sự thật đau lòng: Lượm không còn nữa .

Câu 5: Cụm từ “chẳng bao lâu” trong câu: “Chẳng bao lâu, tôi đã trở thành một chàng dế thanh niên cường tráng” thuộc thành phần nào dưới đây ?

A. Chủ ngữ B. Vị ngữ C. Trạng ngữ D. Phụ ngữ

Câu 6. Vấn đề nổi bật nhất có ý nghĩa nhân loại, được đặt ra trong văn bản: “Bức thư của thủ lĩnh da đỏ” là gì?

A. Bảo vệ thiên nhiên, môi trường. C. Phát triển dân số.
B. Bảo vệ di sản văn hóa. D. Chống chiến tranh.

Câu 7: Trong các tình huống sau, tình huống nào không phải viết đơn ?

A. Em muốn vào Đoàn Thanh Niên Cộng sản Hồ Chí Minh.
B. Em bị ốm không đến lớp học được.
C. Em mắc khuyết điểm trong lớp học khiến cô giáo không hài lòng.
D. Gia đình em gặp khó khăn, em muốn xin miễn học phí.

Câu 8: Văn bản “ Bài học đường đời đầu tiên” tác giả kể theo ngôi thứ mấy?

A. Ngôi thức nhất C. Ngôi thứ ba

B. Ngôi thứ hai D. Ngôi thứ nhất và ngôi thứ 3.

Câu 9. Bài thơ : “ Đêm nay Bác không ngủ” được tác giả Minh Huệ viết theo thể thơ nào?

A. Thể thơ bốn chữ C. Thể thơ bảy chữ

B. Thể thơ năm chữ D. Thể thơ lục bát

Câu 10. Câu thơ : “ Bóng Bác cao lồng lộng

Ấm hơn ngọn lửa hồng

Tác giả dùng kiểu so sánh nào?

A. So sánh ngang bằng C. So sánh không ngang bằng

B. So sánh đồng loại D. So sánh cái cụ thể với cái trừu tượng

Câu 11: Lựa chọn từ phù hợp điền vào chỗ chấm cho đúng nội dung nói về cây tre Việt Nam ?

“ Cây tre có vẻ đẹp bình dị và nhiều phẩm chất quý báu. Cây tre đã trở thành một (...) của đất nước Việt Nam, dân tộc Việt Nam”.

A. Biểu tượng C. Đức tính

B. Phẩm chất D. Tiêu biểu

Câu 12: Nội dung nào không phù hợp khi viết đơn từ?

A. Quốc hiệu, tiêu ngữ. C. Tên đơn

B. Các biện pháp tu từ D. Lý do viết đơn

Phần tự luận (7đ)

Câu 1( 2 điểm) Cho đoạn văn sau:

“…Thuyền xuôi giữa dòng con sông rộng hơn ngàn thước,trông hai bên bờ rừng đước dựng lên cao ngất như hai dãy trường thành vô tận.Cây đước mọc dài theo bãi,theo từng lứa trái rụng,ngọn bằng tăm tắp,lớp này chồng lên lớp kia ôm lấy dòng sông đắp từng bậc màu xanh lá mạ ,màu xanh rêu ,màu xanh chai lọ…lòa nhòa ẩn hiện trong sương mù và khói sóng ban mai.”

a. Đoạn văn trích từ văn bản nào ? Tác giả là ai? Đoạn văn miêu tả cảnh gì?

b. Đặt 1 câu miêu tả hoặc đánh giá một loài cây và xác định chủ ngữ - vị ngữ trong câu đó?

Câu 2( 5 điểm) :

Tả cánh đồng lúa chín ở quê em vào một buổi sáng.

III. ĐÁP ÁN.

Câu Nội dung Điểm
Phần trắc nghiệm (3 điểm)
Câu 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 11 12
Đáp án D B D A C A C A B C A B

(Mỗi đáp án đúng được 0,25 điểm)

Phần tự luận (7 điểm)

Câu 1

(2,0 điểm)

“…Thuyền xuôi giữa dòng con sông rộng hơn ngàn thước,trông hai bên bờ rừng đước dựng lên cao ngất như hai dãy trường thành vô tận.Cây đước mọc dài theo bãi,theo từng lứa trái rụng,ngọn bằng tăm tắp,lớp này chồng lên lớp kia ôm lấy dòng sông đắp từng bậc màu xanh lá mạ ,màu xanh rêu ,màu xanh chai lọ…lòa nhòa ẩn hiện trong sương mù và khói sóng ban mai.”

a. Đoạn văn trích từ văn bản nào ? Tác giả là ai? Đoạn văn miêu tả cảnh gì?

b. Đặt 1 câu miêu tả hoặc đánh giá một loài cây và xác định chủ ngữ - vị ngữ trong câu đó?

a. Đoạn văn trích từ văn bản Sông nước Cà Mau - tác giả: Đoàn Giỏi.

- Miêu tả cảnh con Năm Căn rộng lớn mênh mông, đặc biệt là cảnh rừng đước mọc cao vút, vững chắc như che chở cho dòng sông tạo nên bức tranh thiên nhiên với vẻ đẹp hài hòa, thơ mộng.

b. Đặt 1 câu miêu tả hoặc đánh giá một loài cây và xác định chủ ngữ - vị ngữ trong câu đó.

- HS đặt được câu theo yêu cầu.

- Xác định được chủ ngữ vị ngữ.

0,5

0,5

0,5

0,5

Câu 2

(5,0 điểm)

Tả cánh đồng lúa chín ở quê em vào một buổi sáng.

a. Mở bài:

- Giới thiệu cánh đồng vào thời gian nào? Địa điểm? cảm xúc chung của em

0,5

b.Thân bài:

- Tả bao quát ( không gian , cảnh vật vào những buổi sáng...)

-Tả chi tiết cánh đồng theo trình tự không gian và thời gian.

+ Từ sáng sớm, khi mặt trời chưa thức dậy( Màn sương bao phủ, không khí trong lành,có tiếng chim hoặc tiếng côn trùng....)

+ Mặt trời thức dậy: Những tia nắng,những giọt sương đọng trên lá, làn gió nhẹ, hương lúa, sóng lúa,tiếng chim hót chào buổi sáng...

+ Người dân ra đồng thăm lúa:( Tiếng trò chuyện, tiếng cười nói, màu sắc hình dáng những cây lúa, lá lúa, nắng tỏa xuống, bầu trời cao trong vắt,bóng cò trắng rập rờn....)

1,0

1

1

1

c. Kết bài:

Cảm nghĩ của em ( yêu quí, biết ơn...)

0,5

* Lưu ý:

+ Sạch sẽ, đúng chính tả, trình bày khoa học. Đảm bảo đủ ý, diễn đạt trôi chảy. Bài viết giàu hình ảnh, giàu cảm xúc

+ Trong bài viết biết sử dụng các biện pháp nghệ thuật: So sánh, nhân hóa hợp lí.

+ Hs có thể trình bày bài viết theo nhiều cách khác nhau nhưng đảm bảo đầy đủ nội dung sau:

+ Hs đạt 2 điểm thông hiểu khi xác định đúng yêu cầu của kiểu bài trình bày được bố cục, nội dung cơ bản của bài văn miêu tả.

+ Hs đạt 2 điểm vận dụng khi đạt yêu cầu thông hiểu khi biết vận dụng các thao tác quan sát, nhận xét, so sánh tưởng tượng khi miêu tả. Diễn đạt rõ ràng, trôi chảy.

+ Hs đạt 1 điểm vận dụng cao khi thực hiện tốt yêu cầu thông hiểu, vận dụng. Thực hiện sự so sán, tưởng tượng sáng tạo, hay và phù hợp, bài văn có sức thuyết phục cao.