Cộng đồng chia sẻ tri thức Lib24.vn

Đề thi học kì 2 Văn 6 trường THCS Nguyên Khê năm 2019-2020

5a6d37f32f431c46faa69ba358057706
Gửi bởi: Nguyễn Minh Lệ 13 tháng 1 2022 lúc 16:50:37 | Được cập nhật: 17 tháng 4 lúc 5:02:06 | IP: 14.185.25.223 Kiểu file: DOCX | Lượt xem: 80 | Lượt Download: 0 | File size: 0.017688 Mb

Nội dung tài liệu

Tải xuống
Link tài liệu:
Tải xuống

Các tài liệu liên quan


Có thể bạn quan tâm


Thông tin tài liệu

TRƯỜNG THCS NGUYÊN KHÊ ĐỀ THI HỌC KÌ II- NĂM 2019- 2020

HỌ VÀ TÊN……………… MÔN: NGỮ VĂN 6

LỚP……… Thời gian: 90’

(không kể thời gian phát đề)

Phần I( 6 điểm)

Cho câu thơ sau:

“Chú bé loắt choắt”.

( Ngữ văn 6- tập 2).

Câu 1: .(1 điểm).

Em hãy cho biết câu thơ trên trích trong bài thơ nào? Của ai? Bài thơ đó được viết theo thể thơ nào?

Câu 2: (1,5 điểm).

Em hãy chép chính xác 7 câu thơ tiếp theo.Nêu nội dung của các câu thơ em vừa chép bằng một câu văn.

Câu 3: (1 điểm) Chỉ ra biện pháp tu từ so sánh và tác dụng của biện pháp tu từ đó trong các câu thơ em vừa chép

Câu 4: (2.5 điểm ) Hãy viết đoạn văn( từ 5- 7 câu) nêu cảm nghĩ của em về chú bé Lượm trong bài thơ em vừa xác định. Trong đoạn văn có sử dụng một câu trần thuật đơn có từ là, một biện pháp tu từ . ( gạch chân dưới các yêu cầu đó.)

Phần II (4 điểm)

Học sinh chọn 1 trong 2 đề sau:

Đề 1: Tả một người thân yêu gần gũi với em ( ông ,bà, bố, mẹ, anh, chị, em, thầy, cô, bạn…)

Đề 2: Tả một khu vườn vào một buổi sáng đẹp trời.

ĐÁP ÁN - BIỂU ĐIỂM BÀI KIỂM TRA HỌC KÌ II NGỮ VĂN 6

Phần I ( 6điểm)

Câu 1. ( 1 điểm)

  • Câu thơ trích trong bài thơ Lượm. (0.25 điểm)

  • Bài thơ của nhà thơ Tố Hữu. ( 0.25 điểm)

  • Bài thơ thuộc thể thơ 4 chữ. (0.5 điểm)

Câu 2. (1.5 điểm).

  • Chép chính xác 7 câu thơ tiếp theo: ( 1 điểm).

Chú bé loắt choắt

Cái xắc xinh xinh

Cái chân thoắt thoắt

Cái đầu nghênh nghênh

Ca lô đội lệch

Mồm huýt sáo vang

Như con chim chích

Nhảy trên đường vàng…

  • Nội dung của các câu thơ trên: miêu tả và khắc họa chân dung, hình ảnh chú bé Lượm nhỏ bé nhưng nhanh nhẹn, hồn nhiên, vui tươi,yêu đời. (0.5 điểm).

Câu 3. (1 điểm).

  • Biện pháp tu từ : so sánh . Kiểu so sánh ngang bằng

+ “ Mồm huýt sáo vang - Như con chim chích”.

  • Tác dụng: làm nổi vóc dáng nhỏ bé và vẻ hồn nhiên,nhí nhảnh yêu đời của Lượm.

Câu 4. Viết đoạn văn:

Hình thức : 5- 7 câu. Viết đủ câu được ( .0.5 điểm)

Nội dung: Cảm nghĩ của em về chú bé Lượm . ( 1 điểm)

  • Cảm nghĩ về chân dung, hình ảnh: nhỏ bé, nhanh nhẹn, hồn nhiên, vui tươi, yêu đời.

  • Cảm nghĩ về phẩm chất, trách nhiệm: dũng cảm, có tinh thần trách nhiệm cao trong công việc.

  • Học tập được gì từ Lượm.?

Yêu cầu:

  • 1 câu trần thuật đơn có từ là ( 0.5 điểm).

  • 1 biện pháp tu từ (0.5 điểm).

Phần II.

*Đề 1: tả một người thân yêu gần gũi với em ( ông ba, bố mẹ,…)

A, Mở bài: giới thiệu về người thân của em (0.5 điểm).

B, Thân bài: Miêu tả chi tiết về người thân: ( 3 điểm)

  • Tên tuổi.

  • Ngoại hình.

  • Tính nết,sở thích, sở ghét.

  • Tả hoạt động, công việc hằng ngày.

  • Những lời nói việc làm có ý nghĩa giáo dục sâu sắc.

  • Kỉ niệm đáng nhớ của em với người thân yêu.

C, Kết bài: bày tỏ tình cảm, cảm xúc đối với người thân yêu gần gũi. (0.5 điểm)

* Đề 2: Tả một khu vườn vào một buổ sáng đẹp trời:

A, Mở bài: Giới thiệu khu vườn định tả: ở đâu? Thời gian? Không gian nào? (0.5 điểm).

B, Thân bài: (3 điểm)

  • Tả chi tiết khu vườn.

  • Tả đặc điểm chung của khu vườn: diện tích, màu sắc của cây lá, hoa cỏ, âm thanh của rì rào của cây lá, âm thanh của các loài vật ( ong bướm, chim chóc.)

  • Cảm nhận chung của em về khu vườn đó: yêu thích, khoan khoái, thư thái,… khi ở trong khu vườn

  • Chọn vài đặc điểm nổi bật của các loài cây cối.( màu sắc, lợi ích cụ thể của từng loài cây, sự bố trí sắp xếp của các loài cây trong vườn). Kết hợp tả một số loài vật,

C, Kết bài: ( 0.5 điểm). Nêu tình cảm của cá nhân em về khu vườn và ý nghĩa của khu vườn trong đời hiện nay.