Cộng đồng chia sẻ tri thức Lib24.vn

Đề thi học kì 2 Văn 6 trường THCS Lâm Thao năm 2019-2020

e4005cd8f913810e9d8c494e51544c1f
Gửi bởi: Nguyễn Minh Lệ 13 tháng 1 2022 lúc 16:47:58 | Được cập nhật: 23 tháng 4 lúc 10:02:46 | IP: 14.185.25.223 Kiểu file: DOCX | Lượt xem: 43 | Lượt Download: 0 | File size: 0.02587 Mb

Nội dung tài liệu

Tải xuống
Link tài liệu:
Tải xuống

Các tài liệu liên quan


Có thể bạn quan tâm


Thông tin tài liệu

TRƯỜNG THCS LÂM THAO

ĐỀ KIỂM TRA CHẤT LƯỢNG HỌC KỲ II

NĂM HỌC 2019 - 2020

MÔN: NGỮ VĂN 6

Thời gian làm bài: 90 phút, không kể thời gian giao đề

Câu 1 (4.0 điểm)

Đọc đoạn trích sau và thực hiện các yêu cầu:

Khu vườn bình thường của ông đang thức giấc sau ngày ngủ đông. Khu vườn hội tụ nhiều loại hoa lá, với những cái tên quen thuộc: Thiết mộc lan nở ra những chùm hoa mà người ta cho là đại lộc, đại phát, bồng bồng xum xuê lá xanh, vạn niên thanh đặt đâu cũng vươn mình sống như bất diệt, cúc vàng vẫn nở rực rỡ, cây bóng nước rung rinh bao sắc màu lấp lóa, rành rành tìm cách nở bung hương ngào ngạt, rồi sen cạn, xương rồng mọc khắp nơi. Những dây hoa sao đỏ tươi như đốm lửa lửng lơ, vươn mình nồng nhiệt đón nắng. Trên cao là lững thững dây liễu rủ xuống khu vườn như chào đón khách chứ chả hề đìu hiu chút nào. Cũng có cả dừa nước vươn mình lên đón gió lào xào, ôm đàn con tròn lông lốc trên thân ngọn.

(Theo Ánh xuân trong vườn, Góc xanh khoảng trời, Thu Hà,

NXB Văn học, 2013, tr. 60-61)

a. Nêu tên bốn loài cây được nhắc đến trong đoạn trích trên.

b. Xác định phó từ được sử dụng trong câu: Khu vườn bình thường của ông đang thức giấc sau ngày ngủ đông.

c. Chỉ ra và phân tích tác dụng của biện pháp tu từtrong câu văn sau:

Cũng có cả dừa nước vươn mình lên đón gió lào xào, ôm đàn con tròn lông lốc trên thân ngọn.

d. Bản thân em đã làm gì để bảo vệ cây xanh?

Câu 2 (6.0 điểm)

Viết bài văn miêu tả một loài cây mà em yêu thích nhất.

---------------------- Hết --------------------

Họ và tên học sinh:......................................... Số báo danh: ........................

TRƯỜNG THCS LÂM THAO

HƯỚNG DẪN CHẤM

KIỂM TRA CHẤT LƯỢNG HỌC KỲ II

NĂM HỌC 2019 - 2020

MÔN: NGỮ VĂN 6

Câu Phần Yêu cầu Điểm
1 Đọc hiểu đoạn trích 4.0
a

- HS chỉ ra chính xác 4 loài cây có trong đoạn văn.

- Nếu HS chỉ đúng:

+ Ba loài cây

+ Hai loài cây

+ Một loài cây

1.0

0.75

0.5

0.25

b - Phó từ “đang” 1.0
c

- HS xác định được:

+ Biện pháp nhân hóa: Cây dừa nước “vươn mình, ôm đàn con”

+ Tác dụng: Làm cho hình ảnh cây dừa nước trở nên sống động, gần gũi, có đời sống tình cảm như con người…

- Nếu:

+ HS xác định đúng biện pháp tu từ, nêu tác dụng nhưng chưa đầy đủ hoặc chỉ nêu tên của biện pháp tu từ và trình bày được tác dụng.

+ HS chỉ nêu tên của biện pháp tu từ, trình bày tác dụng nhưng chưa rõ ràng hoặc chỉ xác định đúng biện pháp tu từ .

1.0

0.75

0.5

0.25

d - HS nêu được ít nhất một việc làm đúng đắn, hiệu quả để bảo vệ cây xanh. 1.0
2 Làm văn miêu tả một loài cây 6.0

a. Yêu cầu về kĩ năng:

- Xác định đúng kiểu bài: Văn miêu tả.

- Xác định đúng đối tượng miêu tả: Một loài cây.

- Đảm bảo bố cục ba phần: Mở bài, Thân bài, Kết bài.

- Miêu tả đối tượng theo một trình tự hợp lí, thuyết phục.

- Vận dụng tốt các yếu tố quan sát, tưởng tượng, so sánh và nhận xét khi viết bài văn miêu tả.

0.5
b. Yêu cầu về nội dung: Bài làm đảm bảo các ý cơ bản sau: 5.0

*Giới thiệu về loài cây.

*Miêu tả về loài cây theo một trình tự hợp lí.

Có thể theo trình tự sau:

- Tả bao quát: đặc điểm về hình dáng, thân, cành, lá…

- Tả sự thay đổi của cây theo mùa hoặc trạng thái của cây trước những hiện tượng thời tiết.

- Vẻ đẹp của cây qua các thời điểm.

- Những giá trị nổi bật của loài cây đối với đời sống…

*Cảm nghĩ về loài cây.

c. Sáng tạo: Có ý tưởng sáng tạo trong cách trình bày, diễn đạt. 0.25
d. Chính tả, ngữ pháp: Đảm bảo chuẩn chính tả, ngữ pháp, ngữ nghĩa tiếng Việt. 0.25
Tổng điểm 10

Lưu ý khi chấm bài:

Do đặc trưng của môn Ngữ văn, bài làm của học sinh cần được đánh giá tổng quát, tránh đếm ý cho điểm một cách máy móc, linh hoạt trong việc vận dụng Hướng dẫn chấm. Việc chi tiết hóa điểm số các ý (nếu có) phải đảm bảo không sai lệch với tổng điểm của mỗi phần và được thống nhất trong Hội đồng chấm.

Chỉ cho điểm tối đa theo thang điểm với những bài viết đáp ứng đầy đủ những yêu cầu đã nêu ở mỗi câu, đồng thời diễn đạt lưu loát, có cảm xúc.

Khuyến khích những bài viết có tính sáng tạo,nội dung bài viết có thể không trùng với yêu cầu trong đáp án nhưng lập luận thuyết phục, văn phong sáng rõ…