Cộng đồng chia sẻ tri thức Lib24.vn

Đề thi học kì 2 Văn 6 trường THCS Gò Công Tây năm 2019-2020

b3d5f5d12e442b2b00311b9590161a0d
Gửi bởi: Nguyễn Minh Lệ 13 tháng 1 2022 lúc 16:29:30 | Được cập nhật: 17 tháng 4 lúc 5:01:26 | IP: 14.185.25.223 Kiểu file: DOCX | Lượt xem: 32 | Lượt Download: 0 | File size: 0.022883 Mb

Nội dung tài liệu

Tải xuống
Link tài liệu:
Tải xuống

Các tài liệu liên quan


Có thể bạn quan tâm


Thông tin tài liệu

UBND H. GÒ CÔNG TÂY HƯỚNG DẪN CHẤM

TRƯỜNG THCS … ĐỀ KIỂM TRA

HỌC KỲ II- NĂM HỌC 2019-2020

MÔN: NGỮ VĂN 6

  1. ĐỌC- HIỂU VĂN BẢN (4.0 điểm)

Câu 1: (1.0 điểm)

Mức đầy đủ: học sinh nêu:

- Tác giả: Thép Mới (0, 25 điểm)

- Vài nét về tác giả: (0, 25 điểm)

+ Thép Mới (1925-1991)

+ Tên thật là Hà Văn Lộc

+ Quê ở Hà Nội

+ Ngoài báo chí, ông viết bút kí và thuyết minh phim.

- Phương thức biểu đạt của đoạn văn: miêu tả (0,5 điểm)

Mức chưa đầy đủ: nêu được ½ ý phần nội dung trên (0,5 điểm)

Mức không tính điểm: Học sinh diễn đạt bằng cách khác nhưng không hợp lý, hoặc không trả lời.

Câu 2: (1,0 điểm)

Mức đầy đủ:

  • Đoạn văn được trích trong bài “Cây tre Việt Nam” (0,5 điểm)

  • Nội dung: Tre gắn bó với nhân dân Việt Nam trong cuộc sống (0,5 điểm).

Mức chưa đầy đủ: nêu ½ ý trên (0.5 điểm)

Mức không tính điểm: ghi không đúng hoặc không trả lời.

Câu 3: (1.0 điểm)

Mức đầy đủ:

  • Đoạn văn trên dùng biện pháp nghệ thuật: nhân hóa (0,5 điểm).

  • Nêu khái niệm của nhân hóa (0,5 điểm).

Nhân hoá là gọi hoặc tả con vật, cây cối, đồ vật,... bằng những từ ngữ vốn được dùng để gọi hoặc tả con người, làm cho thế giới loài vật, cây cối, đồ vật,… trở nên gần gũi với con người, biểu thị được những suy nghĩ, tình cảm của con người.

Mức chưa đầy đủ: Ghi ½ nội dung trên (0,5 điểm)

Mức không tính điểm: không xác định (hoặc xác định không đúng)

Câu 4: (1.0 điểm)

Mức đầy đủ:

  • Kiểu câu trần thuật đơn có từ là (0,5 điểm).

  • Nêu đặc điểm của câu trần thuật đơn có từ là:

+Vị ngữ thường do từ kết hợp với danh từ (cụm danh từ) tạo thành. Ngoài ra, tổ hợp giữa từ với động từ (cụm động từ) hoặc tính từ (cụm tính từ)… cũng có thể làm vị ngữ.

+ Khi vị ngữ biểu thị ý phủ định, nó kết hợp với các cụm từ không phải, chưa phải…

Mức chưa đầy đủ: chỉ nêu được là câu trần thuật đơn (0.25 điểm)

Mức không tính điểm: nêu không đúng kiểu câu

  1. TẬP LÀM VĂN (6.0 điểm)

Mức độ đầy đủ:

* Về nội dung (4.0 điểm)

  • Viết được bài văn miêu tả về người: thầy (cô) giáo

  • Biết trình bày các chi tiết đã lựa chọn theo một trình tự hợp lý sao cho phù hợp với mục đích miêu tả và làm nổi bật được đối tượng miêu tả.

  • Miêu tả chân thực, sinh động về hình ảnh và hoạt động của người mình tả.

  • Biết nêu cảm nhận của người viết về người được miêu tả.

  • Bài viết thể hiện chính khả năng của học sinh.

*Về hình thức: (2.0 điểm)

  • Bài viết đảm bảo bố cục ba phần.

  • Trình bày chính xác, rõ ràng, sạch đẹp, chữ viết dễ đọc, không mắc lỗi chính tả.

  • Lời văn trong sáng, dễ hiểu. Không dùng sai từ. Không măc lỗi chính tả.

Mức độ chưa đầy đủ: chỉ đảm bảo được một trong các nội dung và hình thức trên.

Mức độ không tính điểm: không làm bài hoặc làm lạc đề.

Giáo viên dựa vào thực tế bài làm của học sinh để ghi điểm cụ thể.

-----------------------------------------------HẾT-----------------------------------------------

UBND H. GÒ CÔNG TÂY HƯỚNG DẪN CHẤM

TRƯỜNG THCS … ĐỀ KIỂM TRA

HỌC KỲ II- NĂM HỌC 2019-2020

MÔN: NGỮ VĂN 6

  1. ĐỌC- HIỂU VĂN BẢN (4.0 điểm)

Câu 1: (1.0 điểm)

Mức đầy đủ: học sinh nêu:

- Tác giả: Thép Mới (0, 25 điểm)

- Vài nét về tác giả: (0, 25 điểm)

+ Thép Mới (1925-1991)

+ Tên thật là Hà Văn Lộc

+ Quê ở Hà Nội

+ Ngoài báo chí, ông viết bút kí và thuyết minh phim.

- Phương thức biểu đạt của đoạn văn: miêu tả (0,5 điểm)

Mức chưa đầy đủ: nêu được ½ ý phần nội dung trên (0,5 điểm)

Mức không tính điểm: Học sinh diễn đạt bằng cách khác nhưng không hợp lý, hoặc không trả lời.

Câu 2: (1,0 điểm)

Mức đầy đủ:

  • Đoạn văn được trích trong bài “Cây tre Việt Nam” (0,5 điểm)

  • Nội dung: Tre gắn bó với nhân dân Việt Nam trong cuộc sống (0,5 điểm).

Mức chưa đầy đủ: nêu ½ ý trên (0.5 điểm)

Mức không tính điểm: ghi không đúng hoặc không trả lời.

Câu 3: (1.0 điểm)

Mức đầy đủ:

  • Đoạn văn trên dùng biện pháp nghệ thuật: nhân hóa (0,5 điểm).

  • Nêu khái niệm của nhân hóa (0,5 điểm).

Nhân hoá là gọi hoặc tả con vật, cây cối, đồ vật,... bằng những từ ngữ vốn được dùng để gọi hoặc tả con người, làm cho thế giới loài vật, cây cối, đồ vật,… trở nên gần gũi với con người, biểu thị được những suy nghĩ, tình cảm của con người.

Mức chưa đầy đủ: Ghi ½ nội dung trên (0,5 điểm)

Mức không tính điểm: không xác định (hoặc xác định không đúng)

Câu 4: (1.0 điểm)

Mức đầy đủ:

  • Kiểu câu trần thuật đơn có từ là (0,5 điểm).

  • Nêu đặc điểm của câu trần thuật đơn có từ là:

+Vị ngữ thường do từ kết hợp với danh từ (cụm danh từ) tạo thành. Ngoài ra, tổ hợp giữa từ với động từ (cụm động từ) hoặc tính từ (cụm tính từ)… cũng có thể làm vị ngữ.

+ Khi vị ngữ biểu thị ý phủ định, nó kết hợp với các cụm từ không phải, chưa phải…

Mức chưa đầy đủ: chỉ nêu được là câu trần thuật đơn (0.25 điểm)

Mức không tính điểm: nêu không đúng kiểu câu

  1. TẬP LÀM VĂN (6.0 điểm)

Mức độ đầy đủ:

* Về nội dung (4.0 điểm)

  • Viết được bài văn miêu tả về người: thầy (cô) giáo

  • Biết trình bày các chi tiết đã lựa chọn theo một trình tự hợp lý sao cho phù hợp với mục đích miêu tả và làm nổi bật được đối tượng miêu tả.

  • Miêu tả chân thực, sinh động về hình ảnh và hoạt động của người mình tả.

  • Biết nêu cảm nhận của người viết về người được miêu tả.

  • Bài viết thể hiện chính khả năng của học sinh.

*Về hình thức: (2.0 điểm)

  • Bài viết đảm bảo bố cục ba phần.

  • Trình bày chính xác, rõ ràng, sạch đẹp, chữ viết dễ đọc, không mắc lỗi chính tả.

  • Lời văn trong sáng, dễ hiểu. Không dùng sai từ. Không măc lỗi chính tả.

Mức độ chưa đầy đủ: chỉ đảm bảo được một trong các nội dung và hình thức trên.

Mức độ không tính điểm: không làm bài hoặc làm lạc đề.

Giáo viên dựa vào thực tế bài làm của học sinh để ghi điểm cụ thể.

-----------------------------------------------HẾT-----------------------------------------------