Cộng đồng chia sẻ tri thức Lib24.vn

Đề thi học kì 2 Văn 6 trường THCS Đức Ninh Đông năm 2019-2020

a00d321bdac98e84fd1a667fd75fcfa0
Gửi bởi: Nguyễn Minh Lệ 13 tháng 1 2022 lúc 16:30:55 | Được cập nhật: 21 tháng 4 lúc 4:57:31 | IP: 14.185.25.223 Kiểu file: DOCX | Lượt xem: 40 | Lượt Download: 0 | File size: 0.025199 Mb

Nội dung tài liệu

Tải xuống
Link tài liệu:
Tải xuống

Các tài liệu liên quan


Có thể bạn quan tâm


Thông tin tài liệu

PHÒNG GD-ĐT ĐỒNG HỚI

TRƯỜNG THCS ĐỨC NINH ĐÔNG

ĐỀ KIỂM TRA HỌC KÌ II

NĂM HỌC 2019 - 2020

MÔN NGỮ VĂN 6 – Thời gian: 90 phút

(Không kể thời gian phát đề)

MĐ 01:

I. ĐỌC HIỂU (3,0 điểm)

  Đọc đoạn văn sau và trả lời câu hỏi:

…“Mỗi khi tôi vũ lên, đã nghe tiếng phành phạch, giòn giã. Lúc tôi đi bách bộ thì cả người tôi rung rinh một màu nâu bóng mỡ soi gương được và rất ưa nhìn. Đầu tôi to ra và nổi từng tảng, rất bướng. Hai cái răng đen nhánh lúc nào cũng nhai ngoàm ngoạp như hai lưỡi liềm máy làm việc. Sợi râu tôi dài và uốn cong một vẻ rất hùng dũng”

    (Ngữ văn 6 - Tập 2, trang 3, NXB Giáo dục Việt Nam năm 2010) 

Câu 1. (0,5 điểm) Đoạn văn trên trích từ văn bản nào? Tác giả là ai?

Câu 2. (0,5 điểm) Đoạn văn trên sử dụng phương thức biểu đạt chính nào? Xác định ngôi kể của văn bản?

Câu 3. (1,0 điểm) Tìm phép so sánh có trong đoạn trên. Cho biết đó là kiểu so sánh nào? 

Câu 4. (1 điểm) Nêu ngắn gọn nội dung của đoạn trích trên?

II. KIỂM TRA KIẾN THỨC (2,0 điểm).

Câu 1( 0,5 điểm). Ẩn dụ là gì?

Câu 2(0,5 điểm). Xác định biện pháp tu từ sử dụng trong câu thơ sau:

" Ngày ngày mặt trời đi qua trên lăng

Thấy một mặt trời trong lăng rất đỏ"

Câu 3(1,0 điểm). Đặt 1 câu có nhiều chủ ngữ.

III. TẬP LÀM VĂN (5,0 điểm)

Con đường đến trường đã khắc sâu vào trong tâm trí của em. Hãy tả về con đường thân thuộc ấy.

BỘ ĐỀ ĐÁP ÁN KỲ 2 MÔN VĂN CẤP HUYỆN FILE WORD Zalo 0946095198

180 ĐỀ ĐÁP ÁN KỲ 2 VĂN 6=90k;

170 ĐỀ ĐÁP ÁN KỲ 2 VĂN 7=80k;

225 ĐỀ ĐÁP ÁN KỲ 2 VĂN 8=110k;

280 ĐỀ ĐÁP ÁN KỲ 2 VĂN 9=140k.

----- Hết -----

Lưu ý: - HS ghi mã đề sau chữ”BÀI LÀM” và làm bài trên tờ giấy thi .

PHÒNG GD&ĐT ĐỒNG HỚI HƯỚNG DẪN CHẤM - MÔN: NGỮ VĂN 6

TRƯỜNG THCS ĐỨC NINH ĐÔNG NĂM HỌC: 2019 - 2020

MĐ 01

Phần Câu

Nội dung

Điểm
I ĐỌC HIỂU 3,0
1

- Đoạn văn trên trích từ văn bản: “Bài học đường đời đầu tiên”

- Tác giả Tô Hoài

0,25

0,25

2

-Tác giả sử dụng phương thức biểu đạt chủ yếu: Miêu tả

- Ngôi kể của văn bản: Văn bản được kể bằng ngôi thứ nhất.

0,5
3

Phép so sánh có trong đoạn văn: Hai cái răng đen nhánh lúc nào cũng nhai ngoàm ngoạp như hai lưỡi liềm máy làm việc.

- Kiểu so sánh: So sánh ngang bằng.

0,5

0,5

4 - Nội dung của đoạn trích: Đoạn văn miêu tả vẻ đẹp cường tráng, tràn đầy sức sống của Dế Mèn qua đó hé lộ một phần tính cách kiêu căng của nhân vật. 1,0
II. KIỂM TRA KIẾN THỨC 2,0
1 - Ẩn dụ là gọi tên sự vật, hiện tượng này bằng tên sự vật, hiện tượng khác có nét tương đồng với nó. Nhằm tăng sức gợi hình, gợi cảm cho sự diễn đạt. 0,5
2 - Mặt trời( ở câu thứ 2) sử dụng biện pháp tu từ ẩn dụ 0,5
3

- HS đặt 1 câu có nhiều chủ ngữ

Ví dụ: Hồng, cúc, lan là những loại hoa tôi thích.

1,0
III. LÀM VĂN 5,0
Con đường đến trường đã khắc sâu vào trong tâm trí của em. Hãy tả về con đường thân thuộc ấy.
a. Đảm bảo cấu trúc bài văn với các phần Mở bài, Thân bài, Kết bài theo yêu cầu. 0,5
b. Chính tả, dùng từ, đặt câu: Đảm bảo đúng quy tắc chính tả, dùng từ, đặt câu. 0,5
c. Bài làm có thể có nhiều cách diễn đạt nhưng đảm bảo các ý cơ bản sau: 3,5
Mở bài: Giới thiệu con đường đến trường. 0,5

Thân bài

* Tả khái quát hình ảnh con đường quen thuộc:

- Miêu tả con đường theo cảm nhận chung (rộng hay hẹp; đường nhựa, đường đất hay có rải đá, lát gạch hay tráng xi măng;...)

0,5

- Cảnh hai bên đường:

+ Những dãy nhà, hàng cây, hàng quán,…

+ Những rặng cây, những lùm tre, những hàng rào râm bụt, dòng sông, cánh đồng,…

0,75

* Con đường vào một lần em đi học (cụ thể):

- Nét riêng của con đường vào lúc em đi học.

- Cảnh học sinh đi học: cách ăn mặc, cử chỉ, thái độ…

- Cảnh người đi làm, xe cộ,…

0,75
* Kể (nhắc) về một kỉ niệm gắn liền với con đường đến trường. 0,5
Kết bài: Ấn tượng , tình cảm của em với con đường thân thuộc này. 0,5
d.Sáng tạo: Có quan điểm, suy nghĩ, phát hiện độc đáo, mới mẻ(hợp lí, thuyết phục); có cách trình bày, diễn đạt ấn tượng. 0,5

Lưu ý: Giám khảo cho điểm tối đa khi bài viết đảm bảo tốt yêu cầu về kiến thức và kĩ năng làm bài, cần trân trọng những bài viết sáng tạo.

----- Hết -----

Đức Ninh Đông, ngày 5/6/2020

Chuyên môn duyệt Người ra đề