Cộng đồng chia sẻ tri thức Lib24.vn

Đề thi học kì 2 Văn 6 trường THCS Đức Ninh Đông năm 2019-2020

9fa3f9736b78a3a8dd57fbf759eb2a5e
Gửi bởi: Nguyễn Minh Lệ 13 tháng 1 2022 lúc 16:31:10 | Được cập nhật: 17 tháng 4 lúc 5:03:01 | IP: 14.185.25.223 Kiểu file: DOCX | Lượt xem: 36 | Lượt Download: 0 | File size: 0.02494 Mb

Nội dung tài liệu

Tải xuống
Link tài liệu:
Tải xuống

Các tài liệu liên quan


Có thể bạn quan tâm


Thông tin tài liệu

PHÒNG GD-ĐT ĐỒNG HỚI

TRƯỜNG THCS ĐỨC NINH ĐÔNG

ĐỀ KIỂM TRA HỌC KÌ II

NĂM HỌC 2019 - 2020

MÔN NGỮ VĂN 6 – Thời gian: 90 phút

(Không kể thời gian phát đề)

MĐ 02:

I. ĐỌC HIỂU (3,0 điểm)

  Đọc đoạn văn sau và trả lời câu hỏi:

… “Sau trận bão, chân trời, ngấn bể sạch như một tấm kính lau hết mây, hết bụi. Mặt trời nhú lên dần dần, rồi lên cho kỳ hết. Tròn trĩnh, phúc hậu như lòng đỏ quả trứng thiên nhiên đầy đặn. Quả trứng hồng hào thăm thẳm và đường bệ đặt lên một mâm bạc đường kính mâm rộng bằng cả một cái chân trời màu ngọc trai nước biển ửng hồng. Y như một mâm lễ phẩm tiến ra từ trong bình minh để mừng cho sự trường thọ của tất cả những người chài lưới trên muôn thuở biển Đông.”

                  (Ngữ văn 6 - Tập 2, trang 89, NXB Giáo dục Việt Nam năm 2010)        

Câu 1 (0,5 điểm): Đoạn văn trên trích từ văn bản nào? Tác giả là ai?

Câu 2 (0,5 điểm): Đoạn văn sử dụng phương thức biểu đạt chính nào? Xác định ngôi kể của văn bản?

Câu 3 (1,0 điểm): Tìm một phép so sánh có trong đoạn trên. Cho biết đó là kiểu so sánh nào? 

Câu 4 (1 điểm): Nêu ngắn gọn nội dung của đoạn trích trên?

II. KIỂM TRA KIẾN THỨC (2,0 điểm).

Câu 1( 0,5 điểm). Hoán dụ là gì?

Câu 2(0,5 điểm). Xác định biện pháp tu từ sử dụng trong câu thơ sau:

" Bàn tay ta làm nên tất cả

Có sức người sỏi đá cũng thành cơm."

Câu 3(1,0 điểm). Đặt 1 câu có nhiều vị ngữ.

III. TẬP LÀM VĂN (5,0 điểm)

Con đường đến trường đã khắc sâu vào trong tâm trí của em. Hãy tả về con đường thân thuộc ấy.

----- Hết -----

Lưu ý: - HS ghi mã đề sau chữ”BÀI LÀM” và làm bài trên tờ giấy thi .

PHÒNG GD&ĐT ĐỒNG HỚI HƯỚNG DẪN CHẤM - MÔN: NGỮ VĂN 6

TRƯỜNG THCS ĐỨC NINH ĐÔNG NĂM HỌC: 2019 - 2020

MĐ 02

Phần Câu

Nội dung

Điểm
I ĐỌC HIỂU 3,0
1

- Đoạn văn trên trích từ văn bản: “Cô Tô”

- Tác giả Nguyễn Tuân

0,25

0,25

2

-Tác giả sử dụng phương thức biểu đạt chủ yếu: Miêu tả

- Ngôi kể của văn bản: Văn bản được kể bằng ngôi thứ ba.

0,5
3

Phép so sánh có trong đoạn văn: (HS chỉ cần chọn đúng một phép so sánh bất kì trong đoạn văn)như: Tròn trĩnh, phúc hậu như lòng đỏ quả trứng thiên nhiên đầy đặn.

- Kiểu so sánh: So sánh ngang bằng.

0,5

0,5

4 - Nội dung của đoạn trích: Tả cảnh mặt trời mọc trên đảo Cô Tô. Đó là một bức tranh thiên nhiên kì diệu, huy hoàng, tráng lệ, tinh khôi,mới mẻ,.... 1,0
II. KIỂM TRA KIẾN THỨC 2,0
1 - Hoán dụ là gọi tên sự vật, hiện tượng, khái niệm này bằng tên sự vật, hiện tượng, khái niệm khác có quan hệ gần gũi. Nhằm tăng sức gợi hình, gợi cảm cho sự diễn đạt. 0,5
2 - Biện pháp tu từ hoán dụ: Bàn tay ta: Chỉ người lao động 0,5
3

- HS đặt 1 câu có nhiều vị ngữ

Ví dụ: Chợ Năm Căn// nằm bên bờ sông,ồn ào, đông vui, tấp nập.

1,0
III. LÀM VĂN 5,0
Con đường đến trường đã khắc sâu vào trong tâm trí của em. Hãy tả về con đường thân thuộc ấy.
a. Đảm bảo cấu trúc bài văn với các phần Mở bài, Thân bài, Kết bài theo yêu cầu. 0,5
b. Chính tả, dùng từ, đặt câu: Đảm bảo đúng quy tắc chính tả, dùng từ, đặt câu. 0,5
c. Bài làm có thể có nhiều cách diễn đạt nhưng đảm bảo các ý cơ bản sau: 3,5
Mở bài: Giới thiệu con đường đến trường. 0,5

Thân bài

* Tả khái quát hình ảnh con đường quen thuộc:

- Miêu tả con đường theo cảm nhận chung (rộng hay hẹp; đường nhựa, đường đất hay có rải đá, lát gạch hay tráng xi măng;...)

0,5

- Cảnh hai bên đường:

+ Những dãy nhà, hàng cây, hàng quán,…

+ Những rặng cây, những lùm tre, những hàng rào râm bụt, dòng sông, cánh đồng,…

0,75

* Con đường vào một lần em đi học (cụ thể):

- Nét riêng của con đường vào lúc em đi học.

- Cảnh học sinh đi học: cách ăn mặc, cử chỉ, thái độ…

- Cảnh người đi làm, xe cộ,…

0,75
* Kể (nhắc) về một kỉ niệm gắn liền với con đường đến trường. 0,5
Kết bài: Ấn tượng , tình cảm của em với con đường thân thuộc này. 0,5
d.Sáng tạo: Có quan điểm, suy nghĩ, phát hiện độc đáo, mới mẻ(hợp lí, thuyết phục); có cách trình bày, diễn đạt ấn tượng. 0,5

Lưu ý: Giám khảo cho điểm tối đa khi bài viết đảm bảo tốt yêu cầu về kiến thức và kĩ năng làm bài, cần trân trọng những bài viết sáng tạo.

----- Hết -----

Đức Ninh Đông, ngày 5/6/2020

Chuyên môn duyệt Người ra đề