Cộng đồng chia sẻ tri thức Lib24.vn

Đề thi học kì 2 Văn 6 trường THCS Bách Thuận năm 2019-2020

c81cfa71675d2a3b4f7e52536aeb67c5
Gửi bởi: Nguyễn Minh Lệ 13 tháng 1 2022 lúc 16:29:09 | Được cập nhật: 23 tháng 4 lúc 11:24:34 | IP: 14.185.25.223 Kiểu file: DOCX | Lượt xem: 43 | Lượt Download: 0 | File size: 0.020953 Mb

Nội dung tài liệu

Tải xuống
Link tài liệu:
Tải xuống

Các tài liệu liên quan


Có thể bạn quan tâm


Thông tin tài liệu

PHÒNG GD & ĐT VŨ THƯ

TRƯỜNG THCS BÁCH THUẬN

ĐỀ KIỂM TRA HỌC KỲ II NĂM HỌC 2019 - 2020 Môn: NGỮ VĂN 6

(Thời gian làm bài: 90 phút)

Phần I: Đọc hiểu (3 điểm)

Đọc đoạn văn sau và trả lời các câu hỏi:

“Thuyền chúng tôi chèo thoát qua kênh Bọ Mắt, đổ ra con sông Cửa Lớn, xuôi về Năm Căn. Dòng sông Năm Căn mênh mông, nước ầm ầm đổ ra biển ngày đêm như thác, cá nước bơi hàng đàn đen trũi nhô lên hụp xuống như người bơi ếch giữa những đầu sóng trắng. Thuyền xuôi giữa dòng con sông rộng hơn ngàn thước, trông hai bên bờ, rừng đước dựng lên cao ngất như hai dãy trường thành vô tận”

(Dẫn theo SGK Ngữ văn 6, tập hai, NXB Giáo dục)

  1. Đoạn văn trên được trích trong văn bản nào? Tác giả là ai?

  2. Xác định phương thức biểu đạt chính của đoạn văn trên?

  3. Chỉ ra biện pháp tu từ được sử dụng trong đoạn văn trên? Việc sử dụng phép tu từ ấy có tác dụng như thế nào trong việc miêu tả của nhà văn?

  4. Nội dung chính của đoạn văn trên là gì?

Phần II: Làm văn (7 điểm).

Câu 1 (2 điểm).

Viết đoạn văn từ 4 đến 6 câu có nội dung miêu tả trong đó có sử dụng biện pháp nghệ thuật nhân hóa. Gạch chân phép nhân hóa được dùng trong đoạn văn.

Câu 2 (5 điểm).

Mẹ là người mà em yêu quý và kính trọng nhất.

Hãy miêu tả lại hình ảnh của mẹ trong một lần chăm sóc em bị ốm.

PHÒNG GD & ĐT VŨ THƯ

TRƯỜNG THCS BÁCH THUẬN

ĐỀ KIỂM TRA HỌC KỲ II NĂM HỌC 2019 - 2020 Môn: NGỮ VĂN 6

(Thời gian làm bài: 90 phút)

HƯỚNG DẪN CHẤM VÀ BIỂU ĐIỂM

Phần I: Đọc hiểu (3 điểm)

Câu Nội dung Điểm
Câu 1
  • Đoạn văn được trích trong văn bản “Sông nước Cà Mau”.

  • Tác giả: Đoàn Giỏi

0,25

0,25

2
  • Phương thức biểu đạt chính của đoạn văn: Miêu tả

0,5
3
  • Biện pháp tu từ được sử dụng: So sánh.

Học sinh chỉ ra được ít nhất 1 câu văn có dùng phép so sánh trong đoạn văn.

  • Tác dụng:

+ Làm tăng sức gợi hình, gợi cảm cho sự diễn đạt

+Làm nổi bật lên vẻ đẹp hùng vĩ, trù phú của dòng sông Năm Căn và rừng đước Cà Mau.

0,25

0,25

0,5

0,5

4
  • Miêu tả dòng sông Năm Căn và rừng đước Cà Mau

0,5

Phần II: Làm văn (7 điểm)

Câu 1:

Nội dung Điểm

-Về hình thức:

+ Học sinh trình bày bằng một đoạn văn ngắn từ 4-6 câu

+ Nếu học sinh viết thành 2 đoạn trở lên thì không cho điểm

0,25

-Về nội dung:

+ Đảm bảo đoạn văn được viết theo đúng phương thức biểu đạt miêu tả. Học sinh có thể lựa chọn linh hoạt đối tượng tả như: Tả quang cảnh thiên nhiên, tả cây cối, tả con vật, đồ vật,…

+Đoạn văn có sử dụng phép nhân hóa. Gạch chân câu văn có dùng phép nhân hóa trong đoạn văn.

1,25

0,5

Câu 2:

*Yêu cầu chung:

- Viết đúng kiểu bài miêu tả.

- Lựa chọn và miêu tả được những nét nổi bật gây ấn tượng về ngoại hình, cử chỉ, hành động , lời nói của mẹ trong một lần chăm sóc em bị ốm.

- Bài văn trình bày mạch lạc, rõ ràng, trình tự tả hợp lí; kết hợp các yếu tố miêu tả, tự sự, biểu cảm trong bài. Diễn đạt trôi chảy, không mắc lỗi chính tả, chữ viết, trình bày sạch sẽ.

- Bài viết chân thực, có cảm xúc.

- Biết sử dụng các biện pháp nghệ thuật đã học như: So sánh, nhân hóa, ẩn dụ, hoán dụ,…vào bài làm một cách hợp lí.

*Yêu cầu cụ thể:

Nội dung Điểm

a )Nội dung:

  • Giới thiệu về tuổi tác, nghề nghiệp của mẹ em.

  • Miêu tả các đặc điểm về ngoại hình của mẹ qua việc lựa chọn các chi tiết tả về: Dáng người, các đặc điểm trên khuôn mặt (Tóc, mặt, mắt, da, miệng, răng,…), trang phục.

  • Kể được về lí do một lần em bị ốm và miêu tả cụ thể cử chỉ, hành động, lời nói của mẹ khi chăm sóc em.

Ví dụ: Đôi tay mát rượi sờ lên trán em

Giọng thốt lên đầy vẻ lo lắng.

Tất tả chạy đi giặt khăn đắp lên trán cho em

Vội vàng đi mua thuốc.

Nấu bát cháo hành thơm lừng, nóng hổi, giọng mẹ nhẹ

Nhàng động viên em ăn cho chóng khỏe.

Đêm, mẹ vẫn thức bên em, khuôn mặt lộ rõ vẻ lo âu, đôi

mắt thâm quầng, trũng sâu.

……..

  • Cảm nhận của em về tình cảm của mẹ giành cho mình trong một lần bị ốm và những lời nhắc nhở bản thân.

*Cách cho điểm:

- Điểm 3,75: Hiểu đề, đáp ứng đầy đủ các yêu cầu về kiến thức và kĩ năng, diễn dạt trôi chảy, miêu tả chính xác, lời văn trong sáng, giàu hình ảnh, giàu cảm xúc.

- Điểm 3,0-3,5: Hiểu đề, đáp ứng đầy đủ các yêu cầu về kiến thức và kĩ năng, diễn dạt trôi chảy, miêu tả chính xác, lời văn trong sáng song cảm xúc còn hạn chế.

- Điểm 2,0-2,75: Đáp ứng 2/3 các yêu cầu trên.

- Điểm 1,75- 2,0: Đáp ứng 1/2 các yêu cầu trên.

- Điểm 1,0- 1,5: Đáp ứng 1/3 các yêu cầu trên, miêu tả nhiều chỗ còn yếu.

- Điểm 0,25-0,75: Nội dung quá sơ sài, lời văn khô khan, diễn đạt yếu.

- Điểm 0: Không đáp ứng nào trong các yêu cầu trên.

3,75

b )Hình thức trình bày:

  • Đảm bảo cấu trúc bài văn miêu tả theo bố cục 3 phần: Mở bài, thân bài, kết bài.

  • Chữ viết đẹp, trình bày sạch sẽ, sáng sủa

0,25

0,25

c )Sáng tạo:

  • Thể hiện cảm nhận riêng sâu sắc, có những sáng tạo, phát hiện mới.

  • Có cách diễn đạt độc đáo, sáng tạo trong viết câu, sử dụng từ ngữ, hình ảnh và các yếu tố miêu tả, biểu cảm.

0,75