Cộng đồng chia sẻ tri thức Lib24.vn

Đề thi học kì 2 Văn 6 trường PTDTBT TH-THCS Tà Xi Láng năm 2019-2020

427ab2d4069cf6d469df0b586801357a
Gửi bởi: Nguyễn Minh Lệ 14 tháng 9 2021 lúc 9:18:26 | Được cập nhật: 29 tháng 4 lúc 6:33:49 | IP: 14.250.59.125 Kiểu file: DOC | Lượt xem: 131 | Lượt Download: 2 | File size: 0.09984 Mb

Nội dung tài liệu

Tải xuống
Link tài liệu:
Tải xuống

Các tài liệu liên quan


Có thể bạn quan tâm


Thông tin tài liệu

PHÒNG GD&ĐT HUYỆN TRẠM TẤU TRƯỜNG PTDTBT TH&THCS TÀ XI LÁNG ĐỀ KIỂM TRA HỌC KÌ II. NĂM HỌC 2019 - 2020 MÔN: NGỮ VĂN - LỚP 6 Thời gian: 90 phút (Không kể thời gian giao đề) I. MỤC TIÊU KIỂM TRA: Nhằm đánh giá - Hệ thống kiến thức cơ bản của học sinh về cả ba phần (Đọc - Hiểu văn bản, Tiếng việt và Tập làm văn) trong SGK Ngữ văn 6 tập 2. - Khả năng vận dụng những kiến thức và kĩ năng Ngữ văn đã học một cách tổng hợp, toàn diện theo nội dung và cách thức kiểm tra, đánh giá mới. II. HÌNH THỨC ĐỀ KIỂM TRA: - Hình thức: Tự luận - Cách tổ chức: Cho HS làm bài thi kiểm tra trong thời gian: 90 phút. III. THIẾT LẬP MA TRẬN ĐỀ - Liệt kê tất cả các chuẩn kiến thức kĩ năng của chương trình môn Ngữ văn lớp 6 - Học kì II. - Chọn các nội dung cần đánh giá và thực hiện các bước thiết lập ma trận đề kiểm tra. - Xác định khung ma trận. KHUNG MA TRẬN ĐỀ KIỂM TRA HỌC KÌ II - MÔN NGỮ VĂN LỚP 6- NĂM HỌC 2019 – 2020 Mức độ Vận dụng Cộng Tên Chủ đề Nhận biết Thông hiểu Cấp độ thấp Cấp độ cao 1. Văn học - Nhận biết được - Hiểu và lí giải Bức tranh lời kể chuyện của được tâm trạng của em gái tôi nhân vật và sự của nhân vật (Tạ Duy Anh). việc trong đoạn thông qua đoạn văn. văn. - Nêu được ý nghĩa của truyện. Số câu Số điểm Tỉ lệ % Số câu: 3/4 Số điểm: 2,0 Tỉ lệ: 20% Số câu: 1/4 Số điểm: 1,0 Tỉ lệ: 10% 2.Tiếng Việt - Nhận biết được - Học sinh hiểu - Biện pháp tu chủ ngữ, vị ngữ và phân tích trong câu đã cho. được dụng ý của từ. tác giả khi sử - Các thành dụng phép tu từ phần chính trong văn cảnh Số câu: 1 Số điểm: 3,0 Tỉ lệ: 30 % cụ thể. của câu. Số câu Số điểm Tỉ lệ % 3. Tập làm văn - Tả người Số câu Số điểm Tỉ lệ % Tổng số câu Tổng điểm Tỉ lệ % Số câu: 1/2 Số điểm: 1,0 Tỉ lệ: 10 % Số câu: 1/2 Số điểm: 1,0 Tỉ lệ: 10 % - Nhận biết được những yêu cầu của kiểu bài văn miêu tả. Xác định được các chi tiết, hình ảnh tiêu biểu sẽ tả trong bài làm. Biết sử dụng đúng phương pháp tả người. - Hiểu và viết đúng thể loại văn miêu tả. Tuân thủ theo đúng yêu cầu về bố cục ba phần của một bài tập làm văn. Có những hiểu biết về đối tượng để miêu tả một cách chân thực và hiệu quả nhất. Số điểm: 1,0 Tỉ lệ: 10% Số điểm: 0,5 Tỉ lệ: 1,0% Số câu: 1 Số điểm: 2,0 Tỉ lệ: 20% Số câu: 1 Số điểm: 4,0 Tỉ lệ: 40% Số câu: 1 Số điểm: 3,0 Tỉ lệ: 30 % Số câu: 1 Số điểm: 2,0 Tỉ lệ: 20 % PHÒNG GD&ĐT HUYỆN TRẠM TẤU Số câu: 1 Số điểm: 2,0 Tỉ lệ: 20 % - Biết vận dụng những kiến thức đã học về đặc điểm nội dung, hình thức... của kiểu bài tập làm văn miêu tả để tạo lập một văn bản hoàn chỉnh. Vận dụng linh hoạt giữa miêu tả với tự sự hoặc biểu cảm để nội dung của bài được hay, sinh động, nổi bật đối tượng miêu tả trong bài. - Bài tả sáng tạo, kết hợp nhuần nhuyễn, hiệu quả các phương pháp, các phép tu từ, các phương thức biểu đạt...trong quá trình miêu tả. Hành văn trong sáng, lôi cuốn, thuyết phục được người đọc, người nghe Số điểm: 1,0 Tỉ lệ: 10% Số điểm: 1,0 Tỉ lệ: 10 % Số câu: 1 Số điểm: 5,0 Tỉ lệ: 50% Số câu: 3 Số điểm: 10 Tỉ lệ: 100 % ĐỀ THI HỌC KÌ II NĂM HỌC 2019 - 2020 TRƯỜNG PTDTBT TH&THCS TÀ XI LÁNG Môn: NGỮ VĂN – Lớp 6 Thời gian: 90 phút (Không kể thời gian giao đề) Câu 1. (3,0 điểm) Đọc đoạn văn sau và trả lời các câu hỏi dưới đây: “Tôi chẳng tìm thấy ở tôi một năng khiếu gì. Và không hiểu vì sao tôi không thể thân với Mèo như trước kia được nữa. Chỉ cần một lỗi nhỏ ở nó là tôi gắt um lên.” (Bức tranh của em gái tôi – Tạ Duy Anh) a) Lời kể trong đoạn văn trên là của nhân vật nào trong truyện? Kể về sự việc gì? Vì sao nhân vật “tôi” lại không thể thân với em gái như trước kia được nữa? b) Nêu ý nghĩa của truyện “Bức tranh của em gái tôi” (Tạ Duy Anh)? Câu 2. (2,0 điểm) a) Hai câu thơ sau sử dụng phép tu từ gì? Nêu tác dụng của phép tu từ đó? “Người Cha mái tóc bạc Đốt lửa cho anh nằm” (Minh Huệ) b) Xác định chủ ngữ, vị ngữ trong những câu sau: b.1. Chẳng bao lâu, tôi đã trở thành một chàng dế thanh niên cường tráng. (Tô Hoài) b.2. Chợ Năm Căn nằm sát bên bờ sông, ồn ào, đông vui, tấp nập. (Đoàn Giỏi) Câu 3. (5,0 điểm) Em hãy viết bài văn tả người thân yêu và gần gũi nhất với em trong gia đình (ông, bà, cha, mẹ, anh, chị, em,...). -----------------------------------HẾT--------------------------------- PHÒNG GD&ĐT HUYỆN TRẠM TẤU TRƯỜNG PTDTBT TH&THCS TÀ XI LÁNG HƯỚNG DẪN CHẤM BÀI KIỂM TRA HỌC KÌ II NĂM HỌC 2019 – 2020 Môn: Ngữ văn – Lớp 6 (Gồm 02 trang) Câu (điểm) Ý Nội dung - Lời kể trong đoạn văn là của nhân vật người anh trong truyện “Bức tranh của em gái tôi” (Tạ Duy Anh). a Câu 1 (3,0 đ) - Đoạn văn kể về tâm trạng, cảm xúc của người anh sau khi tài năng hội họa của em gái được phát hiện. Thang điểm 0,5đ 0,5đ - Nhân vật “tôi” – người anh, không thể thân với em gái như trước kia được nữa, vì: + Người anh mặc cảm, tự ti nghĩ rằng bản thân không có năng khiếu gì, cảm thấy mình thua kém em. + Ghen tuông, đố kị với tài năng của em. b a Câu 2 (2,0 đ) - Ý nghĩa của truyện “Bức tranh của em gái tôi”: Tình cảm trong sáng, nhân hậu bao giờ cũng lớn hơn, cao đẹp hơn lòng ghen ghét, đố kị. - Hai câu thơ sử dụng phép tu từ ẩn dụ (Người Cha –> Bác Hồ). - Tác dụng: Bác Hồ được miêu tả như một người cha luôn luôn dành sự quan tâm, yêu thương, chăm lo cho các anh bộ đội như những đứa con của mình. Đồng thời thể hiện lòng biết ơn, sự kính trọng, thương yêu của anh đội viên đối với Bác. b 0,5đ 0,5đ 1,0đ 0,5đ 0,5đ - Xác định chủ ngữ, vị ngữ: Chủ ngữ b1) Tôi b2) Chợ Căn Vị ngữ đã trở thành một chàng dế thanh niên cường tráng. Năm nằm sát bên bờ sông, ồn ào, đông vui, tấp nập. MB Thông qua dẫn dắt giới thiệu đối tượng miêu tả: người thân em định tả là ai, ấn tượng chung của em đối với người đó. 0,5đ 0,5đ 0,5đ HS tả chi tiết đối tượng, đảm bảo các ý cơ bản sau: Câu 3 (5,0 đ) - Giới thiệu về người thân: Tuổi, nghề nghiệp... 1,0đ - Tả hình dáng: Dáng người, khuôn mặt, đôi mắt, màu da, cách ăn mặc... 1,0đ - Tả tính cách: Tính tình hàng ngày của người thân, tính cách trong công việc, tình cảm dành cho em và gia đình, TB tình cảm đối với hàng xóm... 1,0đ - Tả hoạt động: Công việc hàng ngày trong gia đình, công việc chính, sở thích, các công việc khác... 1,0đ ... * Lưu ý: Trong quá trình tả cần biết kết hợp với một số phép tu từ như ẩn dụ, so sánh...và các phương thức biểu đạt khác để đối tượng miêu tả được hiện lên rõ hơn, gợi cảm hơn. KB - Vai trò của người đó đối với em trong cuộc sống... - Tình cảm của em, ước mong và lời hứa đối với người thân... 0,5đ Lưu ý: Giáo viên có thể linh hoạt trong quá trình chấm bài trước những sáng tạo của học sinh. Hết