Đề thi học kì 2 Văn 6 năm 2019-2020
Gửi bởi: Nguyễn Minh Lệ 13 tháng 1 2022 lúc 16:25:51 | Được cập nhật: 29 tháng 4 lúc 12:08:25 | IP: 14.185.25.223 Kiểu file: DOCX | Lượt xem: 42 | Lượt Download: 0 | File size: 0.022676 Mb
Nội dung tài liệu
Tải xuốngCác tài liệu liên quan
- Đề thi giữa kì 2 Văn 6 năm 2020-2021
- Đề thi học kì 2 Văn 6 trường THCS Đan Thượng năm 2018-2019
- Đề thi học kì 2 Văn 7 trường THCS Đức Ninh Đông năm 2019-2020
- Đề thi học kì 2 Văn 7 trường THCS Cao Viên năm 2015-2016
- Đề thi kì 2 Văn 6 huyện Hà Đông năm 2020-2021
- Đề thi HSG Văn 6 huyện Liên Châu năm 2020-2021 Lần 1
- Đề thi học kì 2 Văn 6 năm 2019-2020
- Đề thi học kì 2 Văn 6
- Đề thi học kì 2 Văn 6 năm 2019-2020
- Đề thi học kì 2 Văn 6 trường THCS Việt Hưng năm 2019-2020
Có thể bạn quan tâm
Thông tin tài liệu
ĐỀ THI KHẢO SÁT CHẤT LƯỢNG HỌC KÌ II NĂM HỌC 2019 - 2020 Môn thi: NGỮ VĂN 6 Thời gian: 90 phút (không kể thời gian giao đề) |
---|
PHẦN I: ĐỌC - HIỂU. ( 3 điểm )
Đọc đoạn trích sau và thực hiện các yêu cầu bên dưới:
Chúng tôi vừa đến, đi suốt đoạn đường, thấy các làng Chuồn Chuồn ai cũng hớn hở trong xống áo mới tinh giữa hoa may. Họ đương sắp đi. Tôi hỏi đi đâu. Đáp rằng họ đi xem hội thi võ, trên trời, Chuồn Chuồn bay sát cánh rợp cả nắng. Cậu Kỉm Kìm Kim gầy còm chỉ lượn được dưới thấp,nhưng cũng tung tăng ra dáng lắm. Tôi hỏi thêm thế thì như anh em chúng tôi muốn đi xem hội thi võ có được không. Đáp rằng có.
Thế là chúng tôi đi trẩy hội theo Chuồn Chuồn. Họ bay trên không. Chúng tôi đi dưới. Đôi lúc khoái chí tôi cũng cất cánh bay chơi một quãng. Trên đường còn gặp vô khối khách nô nức trẩy hội. Vui lắm. Cả những ông Niềng Niễng đen nháy quanh năm không ra khỏi mép cái lá sen mặt nước cũng lịch kịch cất bước ra đi.
( Chương 6 - Dế Mèn phiêu lưu kí – Tô Hoài)
Câu 1: Xác định phương thức biểu đạt chính.
Câu 2: Chỉ ra phép tu từ đặc sắc được sử dụng trong đoạn trích trên.
Câu 3: Nêu tác dụng của phép tu từ tìm được.
Câu 4: Trình bày nội dung chính của đoạn trích.
PHÂN II: LÀM VĂN. (7 điểm )
Thế giới thiên nhiên quanh ta thật phong phú và tươi đẹp, hãy viết bài văn miêu tả một cảnh sắc thiên nhiên mà em yêu thích nhất .
-----------------------HẾT--------------------------------
HƯỚNG DẪN CHẤM VÀ BIỂU ĐIỂM, NGỮ VĂN 6
A. Hướng dẫn chung.
1. GV nắm bắt được nội dung trình bày trong bài làm của học sinh để đánh giá một cách tổng quát. Cần linh hoạt trong việc vận dụng HDC. Phát hiện và trân trọng những bài làm thể hiện tính sáng tạo của học sinh. Nếu học sinh làm bài theo cách riêng(không có trong đáp án) nhưng đáp ứng yêu cầu cơ bản và có sức thuyết phục vẫn được chấp nhận
2. Tổng điểm toàn bài là 10 điểm, chiết đến 0,5 điểm
B. Hướng dẫn cụ thể
Phần | Câu | Nội dung | Điểm | ||
---|---|---|---|---|---|
I | ĐỌC HIỂU | 3 .0 | |||
1 | Phương thức biểu đạt chính: Tự sự | 0.5 | |||
2 | Phép tu từ chủ yếu : Nhân hóa : Các con vật được gọi , được tả như con người : Chuồn chuồn , Dế Mèn , Niềng niễng hỏi , đáp , bước đi, khoái chí tung tăng vv.. | 1.0 | |||
3 |
|
1 | |||
4 | . - Nội dung chính của văn bản : Kể về sự việc Mèn gặp làng Chuồn Chuồn và cùng tham gia trẩy hội , đoạn trích đã tái hiện không khí đầy háo hức tưng bừng của muôn loài trong ngày hội võ… |
0,5 | |||
II | LÀM VĂN Thế giới thiên nhiên quanh ta thật phong phú và tươi đẹp, hãy viết bài văn miêu tả một cảnh sắc thiên nhiên mà em yêu thích nhất . |
7 .0 | |||
a. | Đảm bảo cấu trúc bài văn miêu tả có bố cục 3 phần. | 0.5 | |||
b. | Xác định đúng đối tượng miêu tả : - Tả một cảnh sắc thiên nhiên tươi đẹp Có thể là : + Mùa xuân hoặc mùa hè hoặc mùa thu … + Cảnh vật trong cơn mưa . + Cảnh bình minh hoặc hoàng hôn + Cảnh bãi biển , dòng sông , cánh đồng , khu vườn vv… |
0.5 | |||
c. | Triển khai tả theo một trình tự hợp lý, sử dụng ngôn từ giàu hình ảnh , các phép tu từ , biết kết hợp miêu tả và biểu cảm . Làm nổi bật những dấu hiệu đặc trưng của cảnh Mở bài:
- Lý do mình yêu thích cảnh đó ( Hoặc cảm xúc chung về cảnh ) 2. Thân bài: Lần lượt tả theo trình tự thời gian và không gian phù hợp với cảnh .
VD:
3, Kết bài : - Cảm xúc của em với cảnh … - Thể hiện tình yêu thiên nhiên , tình cảm yêu và gắn bó với quê hương , đất nước mình…. |
5.0 | |||
d. | Sáng tạo: chọn lựa chi tiết tiêu biểu, làm nổi bật điểm đặc trưng của cảnh . Biết sử dụng các so sánh liên tưởng hợp lý , diễn đạt mạch lạc viết có cảm xúc .. | 0.5 | |||
e. | Chính tả, dùng từ, đặt câu : đảm bảo chuẩn chính tả, ngữ pháp, ngữ nghĩa tiếng Việt. | 0.5 |
--------------------------HẾT-----------------------------