Đề thi học kì 1 Văn 6
Gửi bởi: Nguyễn Minh Lệ 4 tháng 1 2022 lúc 20:11:03 | Được cập nhật: hôm qua lúc 3:54:44 | IP: 14.250.195.87 Kiểu file: DOCX | Lượt xem: 92 | Lượt Download: 0 | File size: 0.028246 Mb
Nội dung tài liệu
Tải xuống
Link tài liệu:
Các tài liệu liên quan
- Đề thi giữa kì 2 Văn 6 năm 2020-2021
- Đề thi học kì 2 Văn 6 trường THCS Đan Thượng năm 2018-2019
- Đề thi học kì 2 Văn 7 trường THCS Đức Ninh Đông năm 2019-2020
- Đề thi học kì 2 Văn 7 trường THCS Cao Viên năm 2015-2016
- Đề thi kì 2 Văn 6 huyện Hà Đông năm 2020-2021
- Đề thi HSG Văn 6 huyện Liên Châu năm 2020-2021 Lần 1
- Đề thi học kì 2 Văn 6 năm 2019-2020
- Đề thi học kì 2 Văn 6
- Đề thi học kì 2 Văn 6 năm 2019-2020
- Đề thi học kì 2 Văn 6 trường THCS Việt Hưng năm 2019-2020
Có thể bạn quan tâm
Thông tin tài liệu
KIỂM TRA CUỐI HỌC KÌ I
(2 tiết)
------*********---I. Mục tiêu
1. Về kiến thức
- Kiểm tra, đánh giá mức độ tiếp thu kiến thức của học sinh về đọc hiểu văn bản, về kỹ năng
viết tạo lập văn bản.
-Củng cố hệ thống hoá, khắc sâu kiến thức đã học ở HKI
2. Về năng lực
- Rèn luyện kĩ năng đọc hiểu, dùng từ, viết câu, dựng đoạn, diễn đạt thể hiện sự hiểu biết của
mình.
3. Về phẩm chất
- Bồi dưỡng tinh thần đoàn kết, đực tính khiêm tốn, biết cảm thông chia sẻ với người khác .
- Giáo dục ý thức tự giác, tích cực trong học tập, tự tin và nghiêm túc khi làm bài kiểm tra.
II Bảng mô tả ma trận đề1
Nhận biết
Cấp độ
Chủ đề/Bài
Bài 4
Số điểm
Bài 4
Số câu
….
TL
TNKQ
TL
Vận dụng
TNKQ
TL
Vận dụng cao
TNKQ
Cộng
TL
1
Số câu
Những trải
nghiệm
trong
đời/Bài học
đường đời
đầu tiên
Những trải
nghiệm
trong đời/
Viết bài văn
kể lại một
trải nghiệm
của bản thân
TNKQ
Thông hiểu
1,5
1,5
15 %
15%
1.0
4.0
10%
40%
1
1
6,0
6,0
Số điểm
Số câu
Số điểm
2
Tổng số câu
Tổng số điểm
Tỉ lệ %
15%
15%
10%
III. Đề kiểm tra
CÂU 1. ĐỌC HIỂU (4.0 điểm) Đọc đoạn văn sau và trả lời các câu hỏi.
1
60%
100%
“Thỉnh thoảng, muốn thử sự lợi hại của những chiếc vuốt, tôi co cẳng lên, đạp phanh
phách vào các ngọn cỏ. Những ngọn cỏ gẫy rạp, y như có nhát dao vừa lia qua. Đôi càng
tôi trước kia ngắn hủn hoẳn, bây giờ thành cái áo dài kín xuống tận chấm đuôi. Mỗi khi tôi
vũ lên, đã nghe tiếng phành phạch giòn giã. Lúc tôi đi bách bộ thì cả người tôi rung rinh
một màu nâu bóng mỡ soi gương được và rất ưa nhìn. Đầu tôi to và nổi từng tảng, rất
bướng. Hai cái răng đen nhánh lúc nào cũng nhai ngoàm ngoạp như hai lưỡi liềm máy làm
việc.”
( Ngữ văn 6- Tập 1)
a. Đoạn trích trên kể theo ngôi thứ mấy? Vì sao em biết ?
b. Cho biết nội dung của đoạn trích trên.
c. Chỉ ra và nêu tác dụng của phép tu từ so sánh được sử dụng trong đoạn trích trên.
d. Từ bài học đường đời đầu tiên của Dế Mèn trong văn bản, em rút ra bài học gì cho bản
thân?
CÂU 2: VIẾT (6.0 điểm).
Kể lại một trải nghiệm của bản thân em.
IV. ĐÁP ÁN VÀ HƯỚNG DẪN CHẤM
1/ HƯỚNG DẪN CHUNG:
-
-
Giám khảo cần nắm vững yêu cầu của hướng dẫn chấm để đảm bảo đánh giá tổng quát
bài làm của thí sinh, tránh đếm ý cho điểm.
Do đặc trưng của bộ môn Ngữ văn nên giám khảo cần chủ động, linh hoạt trong việc vận
dụng đáp án và than điểm. Cần trân trọng, khích lệ những bài viết có ý tưởng sâu sắc,
phát hiện độc đáo, sáng tạo, giọng văn cảm xúc, chân thật.
Việc chi tiết hóa điểm số các ý(nếu có) phải đảm bảo không sai lệch với tổng điểm của
mỗi ý.
2/ ĐÁP ÁN VÀ BIỂU ĐIỂM
Câu
Yêu cầu
Điểm
I. Đọc hiểu
1a
(1.0
điểm).
1c
(1.0
điểm).
1b
Đoạn trích được kể bằng ngôi thứ nhất.
0,25 đ
Người kể xưng tôi kể chuyện
0,25đ
Đoạn văn miêu tả vẻ đẹp cường tráng của Dế Mèn. Qua đó bộc
lộ được tính cách của nhân vật.
1,0đ
Các câu văn có sử dụng phép tu từ so sánh:
- Những ngọn cỏ gẫy rạp, y như có nhát dao vừa lia qua.
(1.0
điểm).
1d
- Hai cái răng đen nhánh lúc nào cũng nhai ngoàm ngoạp như
hai lưỡi liềm máy làm việc.
0,1đ
Tác dụng: Tăng sức gợi hình, gợi cảm cho sự diễn đạt.
0,5đ
Không nên huênh hoang tự mãn, biết thông cảm và chia sẻ, biết
suy nghĩ và cân nhắc trước khi làm một việc gì.
1.0 đ
Phần II. Viết
Kể lại một trải nghiệm của bản thân em
a.Yêu cầu - Thể loại : Tự sự
Hình thức - Ngôi kể: Thứ nhất.
- Trình bày sạch, bố cục rõ ràng, diễn đạt lưu loát, ít mắc các lỗi
chính tả, dùng từ, đặt câu , diễn đạt.
- Sử dụng ngôn ngữ kể chuỵện chọn lọc, có sử dụng kết hợp
biện pháp tu từ đã học để miêu tả. Ngôn ngữ giàu sức biểu cảm,
bài viết lôi cuốn, hấp dẫn, cảm xúc.
- Bài làm cần tập trung làm nổi bật hoạt động trải nghiệm của
bản thân. Kể chuyện theo một trình tự hợp lý, logic giữa các
phần, có sự liên kết.
b.Yêu cầu Mở bài: Giới thiệu sơ lược về trải nghiệm
nội dung Dẫn dắt chuyển ý, gợi sự tò mò, hấp dẫn với người đọc.
0,25 đ
0,5
0,25
0,5đ
Thân bài : - Trình bày chi tiết về thời gian, không gian, hoàn
cảnh xảy ra câu chuyện.
1,0
- Trình bày chi tiết những nhân vật liên quan.
2,0
- Trình bày các sự việc theo trình tự rõ ràng, hợp lí.
1,0
(Kết hợp kể và tả. Sự việc này nối tiếp sự việc kia một cách
hợp lí).
c.Kết bài: Nêu ý nghĩa của trải nghiệm đối với bản thân
Tổng điểm
-------------------------
0,5đ
10,0đ