Đề thi học kì 1 Văn 6 trường THCS Phú Lương năm 2019-2020
Gửi bởi: Nguyễn Minh Lệ 14 tháng 9 2021 lúc 8:45:11 | Được cập nhật: hôm qua lúc 12:16:04 | IP: 14.250.59.125 Kiểu file: DOC | Lượt xem: 119 | Lượt Download: 2 | File size: 0.0768 Mb
Nội dung tài liệu
Tải xuống
Link tài liệu:
Các tài liệu liên quan
- Đề thi giữa kì 2 Văn 6 năm 2020-2021
- Đề thi học kì 2 Văn 6 trường THCS Đan Thượng năm 2018-2019
- Đề thi học kì 2 Văn 7 trường THCS Đức Ninh Đông năm 2019-2020
- Đề thi học kì 2 Văn 7 trường THCS Cao Viên năm 2015-2016
- Đề thi kì 2 Văn 6 huyện Hà Đông năm 2020-2021
- Đề thi HSG Văn 6 huyện Liên Châu năm 2020-2021 Lần 1
- Đề thi học kì 2 Văn 6 năm 2019-2020
- Đề thi học kì 2 Văn 6
- Đề thi học kì 2 Văn 6 năm 2019-2020
- Đề thi học kì 2 Văn 6 trường THCS Việt Hưng năm 2019-2020
Có thể bạn quan tâm
Thông tin tài liệu
TRƯỜNG THCS PHÚ LƯƠNG
Tổ: Khoa Học Xã Hội
KIỂM TRA HỌC KỲ I
Năm học: 2019- 2020
Môn: Ngữ văn 6
(Thời gian 90 Phút)
I. Mục đích kiểm tra
- Kiểm tra mức độ đạt Chuẩn kiến thức, kĩ năng trong chương trình môn Ngữ văn lớp
6 sau khi học sinh học xong học kỳ I, cụ thể:
1. Kiến thức:
- Nhớ được văn bản truyện Truyền Thuyết, Cổ Tích, Ngụ Ngôn, Truyện Cười đã
được học.
- Xác định được trong câu có sử dụng Danh từ, Cụm danh từ, điển được Cụm danh từ
vào bảng cấu tạo Cum danh từ.
- Nêu được đặc điểm, ý nghĩa của các truyện Cổ Tích Việt Nam.
2. Kĩ năng:
- Cảm nhận được giá trị nội dung của cổ tích Việt Nam.
- Phân tích được cấu tạo của cụm danh từ.
- Vận dụng kiến thức đã học để viết được bài văn tự sự.
3. Thái độ:
- Giáo dục lòng yêu nước, tìm hiểu cội nguồn dân tộc.
- Có ý thức độc lập suy nghĩ, sáng tạo trong bài làm.
4. Định hướng phát triển năng lực
- Tự học, tự giải quyết vấn đề, sáng tạo, vận dụng kiến thức đã học vào thực tế.
II. Chuẩn bị - Hình thức kiểm tra
1. Chuẩn bị
- Giáo viên: Đề bài, đáp án
- Học sinh: Ôn tập các nội dung đã học trong chương trình Ngữ Văn 6 kỳ I.
2. Hình thức kiểm tra:
- Hình thức: tự luận
- Học sinh làm bài trên lớp trong thời gian 90’.
III. Tiến trình kiểm tra
A. Ma trận
Cấp độ
Vận dụng
Thông
Nhận biết
hiểu
Cộng
Cấp độ
Cấp độ cao
thấp
Chủ đề
Nêu được Giải thích
Biết các văn
phương
được mơ
1. Truyện Cổ bản đã được
thức biểu
ước của
Tích
học thuộc
đạt của nhân dân ta
- Thạch Sanh
truyện Cổ
truyện Cổ qua truyện
Tích
Tích
Cổ Tích
Số câu
1/2 (C1)
1/2 (C1)
1 (C3)
2
Số điểm
0.5
0.5
1
2
Tỉ lệ %
5%
5%
10%
20%
2. Tiếng Việt
Biết Cụm
Xác định
được Cụm
danh từ được danh từ
sử dụng
vào bảng
- Cụm danh từ
trong các
cấu tạo
đoạn văn
Cụm danh
từ
Số câu
1/2 (C2)
1/2 (C2)
1
Số điểm
0,5
0,5
1
Tỉ lệ %
5%
5%
10%
3. Tập làm
Viết được
văn
bài văn tự
- Văn tự sự:
sự kể
Kể chuyện đời
truyện đời
thường
thường
Số câu
1 (C4)
1
Số điểm
7
7
Tỉ lệ %
70%
70%
Tổng số câu
1
1
1
1
4
Tổng số điểm
1
1
1
7
10
Tỉ lệ %
10%
10%
10%
70%
100%
B. Đề bài:
Phần I: Đọc - hiểu văn bản:
Đọc đoạn văn và trả lời câu hỏi:
“Vua sai bắt giam hai mẹ con Lý Thông, lại giao cho Thạch Sanh xét xử.
Chàng không giết mà cho chúng về quê làm ăn. Nhưng về đến nửa đường thì chúng
bị sét đánh chết, rồi bị hóa kiếp thành bọ hung”.
Câu 1: (1điểm) Đoạn văn trên trích từ văn bản nào? Phương thức biểu đạt
chính của đoạn văn là gì?
Câu 2: (1điểm) Xác định một Cụm danh từ trong đoạn văn rồi điền vào bảng
mô hình cấu tạo Cum danh từ.
Câu 3: (1điểm) Trong đoạn văn trên, hai mẹ con Lý Thông được Thạch Sanh
tha tội chết nhưng vẫn bị trời trừng trị thích đáng. Điều này thể hiện phẩm chất đẹp
đẽ nào của Thạch Sanh đồng thời gửi gắm mơ ước gì của nhân dân ta.
Phần II. Tập làm văn:
Câu 4: (7điểm) Kể về một người mà em quý mến.
C. Hướng đẫn chấm và biểu điểm:
Câu
Câu 1
Nội dung
- Đoạn trích trên trích trong tác phẩm: Thạch Sanh.
- Phương thức biểu đạt: Tự sự.
Điểm
0,5điểm
0,5điểm
0,5điểm
Câu 2
- Cụm danh từ là: Hai mẹ con Lý Thông.
- Bảng cấu tạo Cụm danh từ.
Phần trước
Phần trung tâm
Hai
mẹ con Lý Thông
Phần sau
0,5điểm
Câu 3
- Chi tiết Thạch Sanh tha tội chết cho mẹ con Lý Thông thể 0,5điểm
hiện phẩm chất nhân hậu, hiền lành của chàng.
- Mơ ước: Những kẻ độc ác, chuyên đi hại người khác sẽ 0,5điểm
nhận quả báo. Niềm tin và mơ ước về công lý và công bằng trong
xã hội.
A. Yêu cầu chung:
- HS biết vận dụng các thao tác làm văn tự sự để giải quyết yêu
cầu của đề.
- Nội dung: Kể về một người em qúy mến ( ông, bà, bố, mẹ, anh,
chị, thầy, cô, bạn....).
- Hình thức: Bố cục ba phần, diễn đạt mạch lạc, chữ viết rõ ràng,
đúng chính tả.
Câu 4
B. Yêu cầu cụ thể.
1. Mở bài:
- Giới thiệu những nét chung về người em quý mến.
2. Thân bài: Kể chi tiết về người mà em quý mến.
- Kể về ngoại hình.
- Kể về tính cách.
- Kể về việc làm.
- Kể về mối quan hệ với mọi người.
- Kỉ niệm đẹp đẽ, sâu sắc giữa hai người.
3. Kết bài.
- Tình cảm của em giành cho người đó.
Ngày.... tháng.... năm 2019
Duyệt Tổ CM
...........................................................
Người ra đề
............................................................
.............................................................
Hoàng Văn Hà
Hoàng Tuấn Công
Duyệt BGH
................................................................................
................................................................................
................................................................................
1 điểm
1 điểm
1 điểm
1 điểm
1 điểm
1 điểm
1 điểm