Cộng đồng chia sẻ tri thức Lib24.vn

Đề thi học kì 2 Sinh 7 năm 2017-2018

a95df064b70ae50f48a82ba031b1aa1d
Gửi bởi: Nguyễn Minh Lệ 25 tháng 8 2021 lúc 19:00:23 | Được cập nhật: 28 tháng 4 lúc 12:20:45 | IP: 14.243.134.238 Kiểu file: DOC | Lượt xem: 65 | Lượt Download: 0 | File size: 0.077312 Mb

Nội dung tài liệu

Tải xuống
Link tài liệu:
Tải xuống

Các tài liệu liên quan


Có thể bạn quan tâm


Thông tin tài liệu

MA TRẬN ĐỀ KIỂM TRA HỌC KÌ II Môn sinh Lớp 7. Năm học 2020-2021 III. Ma trận đề kiểm tra: Nội dung kiến thức Mức độ nhận thức Nhận biết TN TL Thông hiểu TN Lớp lưỡng cư ( 3 tiêt) Số câu Số điểm Tỉ lệ Câu 8: Nhận biết được Lớp các bò sát động (3 tiết) vật thuộc lớp bò sát. Số câu 1 Số 0,5đ điểm Tỉ lệ 5% Câu . 4: Nhận biết Lớp được chim các cơ (4 tiết) quan hô hấp của chim bồ câu. TL Vận dụng Cấp thấp Cấp cao TN TL TN TL Câu 11: Câu 5: Giải thích Giải được sự thích di chuyển được ở thằn lằn hoạt bóng động hô hấp của ếch. 1 1 1đ 0,5đ 10% 5% Cộn g 2 câu 1,5đ 15% Câu 2: Hiểu được loài động vật biến nhiệt đẻ trứng 1 0,5đ 2 câu 1đ 5% 10% Câu 12: Giải thích sự tiêu hóa của chim, gà Số câu 1 Số 0,5đ điểm Tỉ lệ 5% 1 1đ 10% Câu 1: Hiểu nguyên nhân gây sự suy giảm đa dạng sinh học 1 1 2đ 0,5đ 20% 5% 2 câu 1,5đ 15% Câu 9: Nêu được đặc điểm chung của lớp thú Lớp thú (8 tiết) Số câu Số điểm Tỉ lệ 2 câu 2,5 đ 25% Câu 7: Nhận Sự tiến biết đặc hóa điểm của tiến hóa ĐV của cơ (3 tiết) quan di chuyển. Số câu 1 Số 0,5đ điểm Tỉ lệ 5% Câu 3 Phân biệt được 3 bộ thú 1 0,5đ 2 câu 1đ 5% 10% ĐV và đời sống con người (7 tiết) Số câu Câu 6: Nhận biết được cấp độ đe dọa của động vật quý hiếm. 1 Câu 10:Hiể u các biệnph áp đấu tranh sinh học ; ưu, hạn chế. 1 2 Số 0,5đ điểm Tỉ lệ 5% TS câu 4 TS 2đ điểm 20% Tỉ lệ 2đ 1 2đ 20% 2 1đ 10% 20% 1 2đ 20% 1 0,5đ 5% 1 1đ 10% 1 0,5đ 5% câu 2,5đ 25% 1 12 1đ câu 10% 10đ 100 % ĐỀ KIỂM TRA HỌC KỲ II. Năm học 2017-2018 Môn: Sinh học 7. Thời gian: 45 phút I/ TRẮC NGHIỆM: (4 điểm) Chọn ý trả lời đúng trong các câu hỏi sau rồi ghi vào tờ giấy làm bài kiểm tra. Câu 1: Nguyên nhân nào không gây ra sự suy giảm đa dạng sinh học ở nước ta? a. Khai thác gỗ quá mức. b. Tích cực trồng rừng. b. Phá rừng làm nương rẩy. d. Sự ô nhiễm môi trường. Câu 2: Những loài động vật nào sau đây là động vật biến nhiệt, đẻ trứng? a. Chim bồ câu, thỏ, cá sấu. b. Thỏ, cá chép, ếch đồng. c. Cá chép, ếch đồng, rắn ráo. d. Ếch đồng, cá chép, chim bồ câu. Câu 3: Đặc điểm cấu tạo quan trọng nhất để phân biệt bộ gặm nhấm, bộ ăn sâu bọ và bộ ăn thịt là a. đời sống b. tập tính c. bộ răng d. cấu tạo chân Câu 4: Hệ hô hấp của chim bồ câu gồm những cơ quan nào? a. Khí quản và 9 túi khí. b. Khí quản, 2 phế quản và 2 lá phổi. c. Khí quản, 2 phế quản và 9 túi khí. d. Cả a, b và c. Câu 5: Cấu tạo và hoạt động hô hấp của ếch như thế nào? a. Xuất hiện phổi. b. Hô hấp nhờ sự nâng lên, hạ xuống của thềm miệng. c. Da có hệ mao mạch dày làm nhiệm vụ hô hấp. d. Cả a,b,c. Câu 6: Ốc xà cừ được xếp vào cấp độ đe dọa tuyệt chủng nào của động vật quý hiếm? a. Rất nguy cấp b. Nguy cấp c. Ít nguy cấp d. Sẽ nguy cấp Câu 7: Cơ thể đa bào, đối xứng hai bên, bộ xương ngoài bằng kitin và các phần phụ phân đốt khớp động với nhau là đặc điểm của ngành động vật nào sau đây? a. Động vật có xương sống. b. Chân khớp. c. Thân mềm. d. Động vật nguyên sinh. Câu 8: Những động vật thuộc lớp bò sát là a. thạch sùng, ba ba,cá trắm. b. ba ba, tắc kè, ếch đồng. c. rắn nước, cá sấu, thạch sùng. d. ếch đồng, cá voi,thạch sùng. II/ TỰ LUẬN: (6 điểm) Câu 9: (2 điểm) Hãy trình bày đặc điểm chung của lớp thú. Câu 10: (2 điểm) Thế nào là biện pháp đấu tranh sinh học? Kể tên, nêu ưu điểm và hạn chế của các biện pháp đấu tranh sinh học. Câu 11: (1điểm) Tại sao thân và đuôi của thằn lằn bóng đuôi dài là động lực chính của sự di chuyển mà không phải là chi trước và chi sau? Câu 12: (1 điểm) Tại sao trong dạ dày cơ của chim, gà thường có các hạt sạn, sỏi? ĐÁP ÁN + BIỂU ĐIỂM CHẤM ĐỀ KIỂM TRA HỌC KÌ II. Môn Sinh 7 I/ TRẮC NGHIỆM: (4 điểm) Chọn mỗi ý đúng được 0,5 điểm Câu 1 2 3 4 5 6 7 8 Đáp b c c b d a b c án II/ TỰ LUẬN:(6 điểm) Câu Nội dung Câu 9 - Thú là lớp động vật có xương sống có tổ chức cao nhất. (2 điểm) - Có hiện tượng thai sinh và nuôi con bằng sữa mẹ. - Có bộ lông mao bao phủ cơ thể, bộ răng phân hóa thành răn cửa,răng nanh và răng hàm. - Tim 4 ngăn, bộ não phát triển thể hiện rõ ở bán cầu não và tiểu não, là động vật hằng nhiệt. Câu 10 - Đấu tranh sinh học là biện pháp sử dụng sinh vật hoặc sản phẩm (2 điểm) của chúng nhằm ngăn chặn hoặc giảm bớt thiệt hại do các sinh vật có hại gây ra. - Có 3 biện pháp: + Sử dụng thiên địch tiêu diệt sinh vật gây hại, đẻ trứng kí sinh vào sinh vật gây hại hay trứng của sâu hại. + Sử dụng vi khuẩn gây bệnh truyền nhiễm cho sinh vật gây hại. + Gây vô sinh diệt động vật gây hại. * Ưu điểm : - Tiêu diệt những loài sinh vật có hại. - Tránh gây ô nhiễm môi trường. * Hạn chế: - Chỉ có hiệu quả ở nơi có khí hậu ổn định. - Thiên địch không diệt triệt để được sinh vật gây hại. - Sự tiêu diệt loài sinh vật có hại này lại tạo điều kiện cho loài sinh vật khác phát triển. - Một loài thiên địch vừa có thể có ích, vừa có thể có hại. Điểm 0,5đ 0,5đ 0,5đ 0,5đ 0,5đ 0,25đ 0,25đ 0,25đ 0,25đ 0,25đ 0,25đ Câu 11 (1 điểm) Câu 12 (1 điểm) Thân và đuôi của thằn lằn bóng đuôi dài là động lực chính của sự di chuyển mà không phải là chi trước và chi sau vì chi trước và chi sau ngắn và yếu nên không phải là động lực chính của sự di chuyển - Khi ăn chim, gà hay ăn thêm các hạt sạn, sỏi vì khi ăn vào đến dạ dày cơ chúng sẽ được trộn lẫn với những hạt sạn, sỏi nhỏ. - Dạ dày cơ là túi cơ rất dày dưới sự nhu động mạnh mẽ của dạ dày cơ nhào, nghiền, góc cạnh của các viên sạn,sỏi chà, xát thức ăn, một lúc sau thức ăn nhanh chóng bị nghiền nát. 0,5đ 0,5đ 0, 5đ 0, 5đ