Cộng đồng chia sẻ tri thức Lib24.vn

Đề thi học kì 2 Công nghệ 6 trường THCS Bắc Lệnh năm 2020-2021

9603214a544e3823504a1179af0d17bb
Gửi bởi: Nguyễn Minh Lệ 1 tháng 11 2021 lúc 6:21:32 | Được cập nhật: 4 tháng 5 lúc 8:12:01 | IP: 14.165.7.152 Kiểu file: DOC | Lượt xem: 146 | Lượt Download: 0 | File size: 0.128 Mb

Nội dung tài liệu

Tải xuống
Link tài liệu:
Tải xuống

Các tài liệu liên quan


Có thể bạn quan tâm


Thông tin tài liệu

Trường THCS Bắc Lệnh MA TRẬN ĐỀ KIỂM TRA HỌC KÌ II Năm học: 2020 – 2021 MÔN CÔNG NGHỆ 6 Chủ đề Nhận biết TNKQ TL Thông hiểu TNK TL Q Vận dụng Cấp độ thấp Cấp độ cao TNKQ TL TNKQ TL Xác định được các vị trí để sắp xếp, bố trí các đồ vật trong nhà và góc học tập. Nêu được nguyên tắc, quy trình cắm hoa Số câu 3 (C1,2,3) 1 (C5) Số 1,0 2,0 điểm Tổng 1. Trang trí nhà ở 3,0 Trình bày được các dụng cụ nấu ăn, cách sử dụng và bảo quản các dụng cụ. Hiểu được cách lựa chọn và sơ chế thực phẩm 2. Nấu ăn Số câu Số điểm TS câu TS điểm Tỉ lệ 4 Vận dụng để lựa chọn được các dụng cụ, đồ dùng nấu ăn chế biến và bày/dọn các món ăn Khái quát được một số phương pháp chế biến món ăn có sử dụng nhiệt 1 (C7) 4 1,0 7,0 1(C4) 1 (C6) 1 (C8) Pi sa 1,0 3,0 2,0 4 2 2 8 3,0 4,0 3,0 10 30% 40% 30% 100% TRƯỜNG THCS BẮC LỆNH Số tờ:……… Số phách:……. ĐỀ KIỂM TRA HỌC KÌ II Năm học: 2020-2021 Môn: Công nghệ 6 Thời gian: 45 phút (không kể thời gian giao đề) ĐỀ I I. Trắc nghiệm (2,0 điểm) Khoanh tròn vào trước câu trả lời đúng (từ câu 1 đến câu 3) Câu 1: Khi sắp xếp, bố trí đồ đạc trong nhà nên treo gương ở đâu cho hợp lí? A. Nơi thờ cúng B. Ngoài hành lang C. Nơi tiếp khách D. Ngoài sân Câu 2: Góc học tập là nơi được sử dụng chủ yếu để: A. học bài và làm bài tập ở nhà B. chơi trò chơi trên mạng C. ngồi chơi, đọc chuyện D. khai thác thông tin trên mạng. Câu 3: Khu vực thờ cúng cần được bố trí ở nơi như thế nào? A. Yên tĩnh; B. Trang trọng C. Kín đáo, chắc chắn, an toàn; D. Rộng rãi, thoáng mát, đẹp Câu 4. Ghép các ý ở cột A với cột B và ghi kết quả vào cột C sao cho đúng: Cột A Cột C Cột B 1. Dụng cụ dùng để nấu ăn 1........... a. Dao, máy xay, kéo 2. Dụng cụ dùng để chế biến nguyên liệu 2........... b. Chảo, xoong, nồi cơm điện 3. Dụng cụ để bày, dọn thức ăn 3........... c. Chai, lọ, cặp lồng 4. Dụng cụ để chứa đựng lương thực, 4........... d. Bát to, đĩa thực phẩm II. TỰ LUẬN (8,0 điểm) Câu 5 (2,0 điểm). Quy trình cắm hoa gồm mấy bước? Đó là những bước nào? Câu 6 (3,0 điểm). Hãy cho biết cách lựa chọn thực phẩm có nguồn gốc thực vật. Nêu yêu cầu chung của việc sơ chế thực phẩm. Câu 7 (1,0 điểm). Trình bày những hiểu biết của em về cách làm chín thực phẩm bằng phương pháp hấp. Câu 8 (2,0 điểm). Dụng cụ nấu ăn Cuối năm học, lớp 6A dự định tổ chức một buổi đi cắm trại. Nhân dịp này các bạn trong lớp muốn tổ chức thi nấu ăn giữa các tổ với nhau. Mỗi tổ cần chế biên, nấu các món ăn sau: Gà luộc, nem rán, canh bí đao, lạc rang và cơm. Em hãy giúp các tổ liệt kê các dụng cụ, đồ dùng nấu ăn để chế biến và cách sử dụng dụng cụ bày dọn các món ăn trên. --------------------------------Hết-------------------------------- TRƯỜNG THCS BẮC LỆNH ĐỀ KIỂM TRA HỌC KÌ II Năm học: 2020-2021 Số tờ:……… Số phách:……. Môn: Công nghệ 6 Thời gian: 45 phút (không kể thời gian giao đề) ĐỀ II I. Trắc nghiệm (2,0 điểm) Khoanh tròn vào trước câu trả lời đúng (từ câu 1 đến câu 3) Câu 1: Khi sắp xếp, bố trí đồ đạc trong nhà nếu có rèm, mành thì nên treo ở đâu cho hợp lí? A. Treo ở cửa số B. Treo ngoài hành lang C. Treo ở cầu thang D. Treo ngoài sân Câu 2: Góc học tập nên được đặt ở: A. Nơi thoáng mát, không cần ánh sáng; B. Nơi yên tĩnh, kín đáo, sáng sủa; C. Nơi trang trọng, có thể quan sát được xung quanh; D. Gần khu vực sinh hoạt chung của gia đình. Câu 3: Nơi sinh hoạt chung, tiếp khách thường bố trí như thế nào cho hợp lí? A. Nơi trung tâm, rộng rãi B. Nơi thoáng mát, đẹp C. Ở ngoài sân D. Ở dưới bếp Câu 4. Ghép các ý ở cột A với cột B và ghi kết quả vào cột C sao cho đúng: Cột A Cột C Cột B 1. Dụng cụ để bày, dọn thức ăn 1........... a. Chum, vại, hộp 2. Dụng cụ để chứa đựng lương 2........... b. Xoong nhôm, chảo, nồi cơm thực, thực phẩm 3........... điện 3. Dụng cụ dùng để nấu ăn 4........... c. Cối, thớt, dao 4. Dụng cụ dùng để chế biến d. Bát con, khay nguyên liệu II. TỰ LUẬN (8,0 điểm) Câu 5 (2,0 điểm). Khi cắm hoa cần đảm bảo mấy nguyên tắc? Đó là những nguyên tắc nào? Câu 6 (3,0 điểm). Hãy cho biết cách lựa chọn thực phẩm có nguồn gốc động vật. Nêu yêu cầu chung của việc sơ chế thực phẩm. Câu 7 (1,0 điểm). Trình bày những hiểu biết của em về cách làm chín thực phẩm bằng phương pháp nấu. Câu 8 (2,0 điểm). Dụng cụ nấu ăn Cuối năm học, lớp 6B dự định tổ chức một buổi đi cắm trại. Nhân dịp này các bạn trong lớp muốn tổ chức thi nấu ăn giữa các tổ với nhau. Mỗi tổ cần chế biên, nấu các món ăn sau: Ngan luộc, xúc xích rán, canh rau ngót, lạc rang và cơm. Em hãy giúp các tổ liệt kê các dụng cụ, đồ dùng nấu ăn để chế biến và cách sử dụng dụng cụ bày dọn các món ăn trên. --------------------------------Hết-------------------------------HƯỚNG DẪN CHẤM ĐỀ KIỂM TRA HỌC KÌ II Năm học: 2020 – 2021 Môn: Công nghệ 6 ( Hướng dẫn chấm gồm có 02 trang) Câu 1 2 3 4 Đề 1 Điểm Phần I: Trắc nghiệm ( 2,0 điểm) 0,25 C A - Mức đầy đủ: A và B - Mức chưa đầy đủ: A hoặc B (0,25đ) - Mức không đầy đủ: Đáp án khác A và B 0,25 0,5 Đề 2 A B - Mức đầy đủ: A và B - Mức chưa đầy đủ: A hoặc B (0,25đ) - Mức không đầy đủ: Đáp án khác A và B 1–b 0,25 1–d 2–a 0,25 2–a 3–d 0,25 3–b 4–c 0,25 4–c Phần II: Tự luận ( 8,0 điểm) * Quy trình cắm hoa gồm 3 bước: + Bước 1: Chuẩn bị hoa, lá và 5 bình cắm. (2,0) + Bước 2: Xử lí và cắm hoa + Bước 3: Đặt bình hoa vào vị trí cần trang trí * Cách lựa chọn thực phẩm có nguồn gốc thực vật: Tươi, non, mới hái, không héo úa, không dập nát, không có mùi lạ, ... 6 (3,0) * Yêu cầu chung của sơ chế thực phẩm có nguồn gốc thực vật: - Đảm bảo vệ sinh - Giữ được giá trị dinh dưỡng - Phù hợp với yêu cầu chế biên món ăn. 7 * Cách làm chín thực phẩm (1,0) bằng phương pháp hấp: 0,5 * Có 3 nguyên tắc cắm hoa: 0,5 + Sự phù hợp giữa bình hoa và vị trí cần trang trí 0,5 + Chọn hoa và bình cắm phù hợp về hình dang, màu sắc. 0,5 + Sự cân đối giữa kích thước giữa cành hoa và bình cắm * Cách lựa chọn thực phẩm có nguồn gốc động vật: 0,5 Tươi, 0,5 không có mùi ôi, 0,5 không bị đổi màu sắu (không có màu sắc, mùi đặc trưng của loại thực phấm đó) ... * Yêu cầu chung của sơ chế thực phẩm có nguồn gốc động vật: 0,5 - Đảm bảo vệ sinh 0,5 - Giữ được giá trị dinh dưỡng 0,5 - Phù hợp với yêu cầu chế biên món ăn. * Cách làm chín thực phẩm bằng phương pháp nấu: - Là làm chín thực phẩm bằng sức nóng của hơi nước - Thực phẩm chín mềm, ráo nước hoặc rất ít nước, giữ được vị ngọt vốn có của thực phẩm. + Dụng cụ: Bếp đun, xoong, nồi để luộc gà và nấu canh bí, Chảo rán nem; nồi cơm điện hoặc nồi chuyên dùng để nấu cơm. + Đồ dùng nấu ăn: đũa nấu; dao, 8 thớt để chặt thịt gà; (2,0) + Đĩa to để bày thịt gà luộc, món xào, nem rán, đĩa nhỡ để đựng lạc rang, bát to để đựng canh bí đao, bát nhỏ để đựng nước chấm nem, súp chấm thịt gà. 0,5 - Là làm chín thực phẩm trong môi trường nước 0,5 - Có thể kết hợp 2 loại thực phẩm. Món nấu thường chín mềm hơn món luộc. 0,5 + Dụng cụ: Bếp đun, xoong, nồi để luộc ngan và nấu canh rau ngót; Chảo rán xúc xích; nồi cơm điện hoặc nồi chuyên dùng để nấu cơm. 0,5 + Đồ dùng nấu ăn: đũa nấu, dao, thớt để chặt thịt ngan; 1,0 + Đĩa to để bày thịt ngan luộc, món xào xúc xích rán, đĩa nhỡ để đựng lạc rang, bát to để đựng canh rau ngót, bát nhỏ để đựng nước chấm xúc xích, chấm thịt ngan NGƯỜI RA ĐỀ TỔ CM DUYỆT Tô Thị Hải Thùy Bùi Giang Nam LĐ NHÀ TRƯỜNG DUYỆT