Cộng đồng chia sẻ tri thức Lib24.vn

Đề thi giữa kì 2 Tiếng Việt lớp 5 trường TH Nguyễn Huệ năm 2021-2022

4555639243a57c7546847b9f9934bd83
Gửi bởi: Nguyễn Minh Lệ 25 tháng 4 2022 lúc 19:46:43 | Được cập nhật: hôm kia lúc 22:54:28 | IP: 14.250.196.233 Kiểu file: DOC | Lượt xem: 40 | Lượt Download: 1 | File size: 0.428544 Mb

Nội dung tài liệu

Tải xuống
Link tài liệu:
Tải xuống

Các tài liệu liên quan


Có thể bạn quan tâm


Thông tin tài liệu

Trường TH Nguyễn Huệ ĐỀ KIỂM TRA TIẾNG VIỆT LÔÙP 5 GIỮA HOÏC KÌ 2.

Naêm hoïc : 2021-2022

Thời gian: 40’ (không kể phát đề)

PHẦN BÀI ĐỌC

A. Kiểm tra kĩ năng đọc và kiến thức tiếng Việt.

I- Đọc thành tiếng (3 điểm): Bốc thăm đọc và trả lời câu hỏi về nội dung đoạn, bài đọc một trong các bài sau:

1.Thái sư Trần Thủ Độ

2. Trí dũng song toàn

3. Tiếng rao đêm

4. Phân xử tài tình.

5. Luật tục xưa của người Ê-đê

6. Phong cảnh đền Hùng

7. Nghĩa thầy trò

II - Đọc thầm và làm bài tập (7 điểm) Đọc thầm câu chuyện "Ai giỏi nhất?”, khoanh vào chữ cái đặt trước ý trả lời đúng câu 1;2;3;4;7 và làm bài tập câu 5;6;8;9.

Ai giỏi nhất ?

Trong rừng, Thỏ, Nhím và Sóc đều nổi tiếng là thông minh, nhanh trí. Nhưng ai giỏi nhất thì chưa có dịp thi tài. Vì thế, không ai chịu ai. Mấy cậu liền tổ chức một cuộc thi và mời cô Gõ Kiến làm trọng tài, ra đề thi rồi chấm luôn.

Gõ Kiến phát cho mỗi bên hai chục hạt đậu ván và ra điều kiện: Ai ăn lâu hết nhất thì thắng cuộc.

Thỏ ăn dè mỗi ngày nửa hạt, ăn được 40 ngày. Nhím cứ ba ngày mới ăn một hạt, được 60 ngày. Sóc ăn mỗi ngày 6 hạt. Ba ngày sau, túi của Sóc rỗng không.

Sang ngày thứ 61, Gõ Kiến cho biết:

- Nhím ăn được lâu nhất là giỏi nhất!

Sóc không chịu. Cậu ta kêu :

- Tôi vẫn còn !

Gõ Kiến hỏi :

- Còn mà túi lại rỗng không thế này ?

Sóc thủng thẳng mời Gõ Kiến cùng Thỏ, Nhím đến một góc rừng và trỏ vào hai cây đậu ván lúc này đã leo vấn vít trên giàn :

- Đây ! Tôi ăn ba ngày hết 18 hạt. Còn hai hạt nữa của tôi đấy !

Tất cả đều chịu Sóc là giỏi. Giỏi nhất.

Cái gì cũng thế, chỉ ăn thì mấy cũng hết.

Nhưng biết gieo trổng thì mãi mãi vẫn còn cái ăn.

Theo PHONG THU

1. (0,5 điểm)Câu chuyện trên có mấy nhân vật?

a. 3 nhân vật.

b. 4 nhân vật.

c. 5 nhân vật.

2. (0,5 điểm)Để tổ chức cuộc thi tìm ra ai giỏi nhất,ai đã được mời làm trọng tài ?

a. Bác Gấu.

b. Anh Cáo.

c. Cô Gõ Kiến.

3. (0,5 điểm)Đề thi cho 4 bạn trong truyện là gì?

a. Mỗi người được phát 20 hạt đậu ván, ai ăn lâu hết sẽ thắng cuộc.

b. Thi xem ai trồng được nhiều đậu ván nhất.

c. Thi đấu võ.

4. (0,5 điểm)Tính cách của các nhân vật được thể hiện qua những mặt nào?

a. Lời nói.

b. Hành động.

c. Cả lời nói và hành động.

5. (1 điểm)Theo em, vì sao Sóc thắng cuộc?

6. (1 điểm)Hãy chia sẻ cảm nghĩ của em về nhân vật Sóc trong câu chuyện.

7. (1 điểm)Câu “ Nhờ Sóc biết lo xa và chăm chỉ làm việc Sóc là nhân vật giỏi nhất” là câu ghép có các vế câu nối với nhau bằng cách nào?

a. Nối với nhau bằng dấu phẩy.

b. Nối với nhau bằng cặp quan hệ từ.

c. Không dùng từ ngữ nối.

8. (1 điểm)Vế câu cần thêm vào chỗ chấm để hoàn thành câu ghép sau là:

. ................................................................................nhưng các chú thợ điện vẫn miệt mài làm việc.

a. Tuy trời nắng như đổ lửa.

b. Vì trời nắng như đổ lửa.

c. Không những trời nắng như đổ lửa.

9. (1 điểm) Dựa vào nội dung bài đọc trên, em hãy đặt một câu ghép có sử dụng cặp quan hệ từ biểu thị quan hệ nguyên nhân-kết quả.

B. Kiểm tra kĩ năng viết chính tả và làm văn.

I. Chính tả (nghe – viết): (2 điểm). Thời gian: 15 phút

Nghĩa thầy trò

(Viết đoạn: Các môn sinh đồng thanh dạ ran ... đến tạ ơn thầy.)

II. Tập làm văn: (8 điểm). Thời gian: 35 phút

Đề bài: Em hãy tả một cây bóng mát hoặc cây ăn quả mà em thích.

. .

Trường TH Nguyễn Huệ ĐỀ KIỂM TRA TIẾNG VIỆT LÔÙP 5 GIỮA HOÏC KÌ 2.

Lớp: 5... Naêm hoïc : 2021-2022

Họ và tên: ................................................... Thời gian: 40’ (không kể phát đề)

PHẦN BÀI ĐỌC

Điểm

Đọc tt:.............

Đọc hiểu:........

Đọc: ..............

Nhận xét:…………………………………………………………………………

……………………………………………………………………………………

…………………………………………………………………………………….

……………………………………………………………………………………

……………………………………………………………………………………

……………………………………………………………………………………

Đọc thầm và làm bài tập (7 điểm) Đọc thầm câu chuyện „Ai giỏi nhất?”, khoanh vào chữ cái đặt trước ý trả lời đúng câu 1;2;3;4;7 và làm bài tập câu 5;6;8;9.

Ai giỏi nhất ?

Trong rừng, Thỏ, Nhím và Sóc đều nổi tiếng là thông minh, nhanh trí. Nhưng ai giỏi nhất thì chưa có dịp thi tài. Vì thế, không ai chịu ai. Mấy cậu liền tổ chức một cuộc thi và mời cô Gõ Kiến làm trọng tài, ra đề thi rồi chấm luôn.

Gõ Kiến phát cho mỗi bên hai chục hạt đậu ván và ra điều kiện: Ai ăn lâu hết nhất thì thắng cuộc.

Thỏ ăn dè mỗi ngày nửa hạt, ăn được 40 ngày. Nhím cứ ba ngày mới ăn một hạt, được 60 ngày. Sóc ăn mỗi ngày 6 hạt. Ba ngày sau, túi của Sóc rỗng không.

Sang ngày thứ 61, Gõ Kiến cho biết:

- Nhím ăn được lâu nhất là giỏi nhất!

Sóc không chịu. Cậu ta kêu :

- Tôi vẫn còn !

Gõ Kiến hỏi :

- Còn mà túi lại rỗng không thế này ?

Sóc thủng thẳng mời Gõ Kiến cùng Thỏ, Nhím đến một góc rừng và trỏ vào hai cây đậu ván lúc này đã leo vấn vít trên giàn :

- Đây ! Tôi ăn ba ngày hết 18 hạt. Còn hai hạt nữa của tôi đấy !

Tất cả đều chịu Sóc là giỏi. Giỏi nhất.

Cái gì cũng thế, chỉ ăn thì mấy cũng hết.

Nhưng biết gieo trổng thì mãi mãi vẫn còn cái ăn.

Theo PHONG THU

1. (0,5 điểm) Câu chuyện trên có mấy nhân vật?

a. 3 nhân vật.

b. 4 nhân vật.

c. 5 nhân vật.

2. (0,5 điểm)Để tổ chức cuộc thi tìm ra ai giỏi nhất,ai đã được mời làm trọng tài ?

a. Bác Gấu.

b. Anh Cáo.

c. Cô Gõ Kiến.

3. (0,5 điểm) Đề thi cho 4 bạn trong truyện là gì?

a. Mỗi người được phát 20 hạt đậu ván, ai ăn lâu hết sẽ thắng cuộc.

b. Thi xem ai trồng được nhiều đậu ván nhất.

c. Thi đấu võ.

4. (0,5 điểm) Tính cách của các nhân vật được thể hiện qua những mặt nào?

a. Lời nói.

b. Hành động.

c. Cả lời nói và hành động.

5. (1 điểm)Theo em, vì sao Sóc thắng cuộc?

………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………

6. (1 điểm) Hãy chia sẻ cảm nghĩ của em về nhân vật Sóc trong câu chuyện. ………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………

7. (1 điểm)Câu “ Nhờ Sóc biết lo xa và chăm chỉ làm việc nên Sóc là nhân vật giỏi nhất” là câu ghép có các vế câu nối với nhau bằng cách nào?

a. Nối với nhau bằng dấu phẩy.

b. Nối với nhau bằng cặp quan hệ từ.

c. Không dùng từ ngữ nối.

8. (1 điểm) Vế câu cần thêm vào chỗ chấm để hoàn thành các câu ghép sau là:

. ................................................................................nhưng các chú thợ điện vẫn miệt mài làm việc.

a. Tuy trời nắng như đổ lửa.

b. Vì trời nắng như đổ lửa.

c. Không những trời nắng như đổ lửa.

9. (1 điểm) Dựa vào nội dung bài đọc trên, em hãy đặt một câu ghép có sử dụng cặp quan hệ từ biểu thị quan hệ nguyên nhân-kết quả.

………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………

. .

Trường TH Nguyễn Huệ ĐỀ KIỂM TRA TIẾNG VIỆT LÔÙP 5 GIỮA HOÏC KÌ 2.

Lớp: 5... Naêm hoïc : 2021-2022

Họ và tên: ................................................... Thời gian: 50’ (không kể phát đề)

PHẦN BÀI VIẾT

Điểm

Nhận xét:…………………………………………………………………………

……………………………………………………………………………………

…………………………………………………………………………………….

……………………………………………………………………………………

……………………………………………………………………………………

I. Chính tả (nghe – viết): (2 điểm). Thời gian: 15 phút

Nghĩa thầy trò

(Viết đoạn: Các môn sinh đồng thanh dạ ran ... đến tạ ơn thầy.)

II. Tập làm văn: (8 điểm). Thời gian: 35 phút

Đề bài: Em hãy tả một cây bóng mát hoặc cây ăn quả mà em thích.

………………………………………………………………………………………………………………………………

ĐÁP ÁN

BIỂU ĐIỂM

A.PHẦN ĐỌC:

I/ Đọc thành tiếng:

  • Đọc to, rõ ràng, ngắt nghỉ đúng dấu câu, diễn cảm tốc độ đọc 1phút

  • Đọc rõ ràng, ngắt nghĩ đúng dấu câu, tương đối diễn cảm, sai 1-2 tiếng, tốc độ 1 phút

  • Đọc tương đối rõ ràng, sai 3 – 4 tiếng, tốc độ đọc 1 – 1,5 phút

  • Đọc không đạt các yêu cầu trên

II/ Đọc thầm:

Câu 1(M1)- ý b

Câu 2(M1)- ý c

Câu 3(M1) - ý a

Câu 4(M2) - ý c

Câu 7(M1) - ý c

Câu 8(M2) - ý c

Câu 5(M3) - Tùy theo ý hiểu và cảm nhận của học sinh để cho điểm.

Câu 6(M4) – Tùy theo ý hiểu và cảm nhận của học sinh để cho điểm.

Câu 9(M3) – hs đặt được câu đúng yêu cầu mới có điểm.

B. PHẦN VIẾT:

I. Chính tả: (M2)

1. Bài viết:

  • Học sinh viết đúng, đẹp, trình bày rõ ràng.

  • Học sinh viết sai âm đầu, vần 4 lỗi trừ 0.5đ

  • Viết sai dấu thanh: 4 lỗi trừ 0,5đ

  • HSKK: 6 lỗi trừ 0,5đ

II. Tập làm văn: (M3)

1/ Giới thiệu được cây sẽ tả:

2/ Thân bài:

  • Tả bao quát, đặc điểm chung của cây.

  • Tả đặc điểm nổi bật của từng bộ phận của cây.

  • Tả công dụng, lợi ích của cây.

  • Bài văn giàu hình ảnh, dùng từ đặt câu phù hợp.

3/ Nêu tình cảm, cảm nghĩ về cây được tả.

( Lưu ý: Nếu học sinh tả không kết hợp theo trình tự tả phần thân bài các em vẫn được trọn điểm)

10 ĐIỂM

3 điểm

3 điểm

2-2,5 điểm

1-1,5 điểm

7 ĐIỂM

0,5 điểm

0,5 điểm

0,5 điểm

0,5 điểm

1 điểm

1 điểm

1 điểm

1 điểm

1 điểm

10 ĐIỂM

(2 ĐIỂM )

(8 ĐIỂM )

(1 điểm )

(1,5 điểm )

(1,5 điểm)

(1,5 điểm)

(1,5 điểm)

(1 điểm )