Cộng đồng chia sẻ tri thức Lib24.vn

soạn bài THÁNH GIÓNG

118be8636372af76301d5e191163e227
Gửi bởi: quynhnhush003 22 tháng 8 2016 lúc 18:08:09 | Được cập nhật: hôm qua lúc 19:00:01 Kiểu file: DOC | Lượt xem: 908 | Lượt Download: 0 | File size: 0 Mb

Nội dung tài liệu

Tải xuống
Link tài liệu:
Tải xuống

Các tài liệu liên quan


Có thể bạn quan tâm


Thông tin tài liệu

THÁNH GIÓNG(Truyền thuyết)I. VỀ THỂ LOẠI(Xem trong bài Con Rồng, cháu Tiên ).II. KIẾN THỨC CƠ BẢN1. Truyền thuyết Thánh Gióng có nhiều nhân vật (bố mẹ, dân làng, vua, sứ giả...)nhưng nhân vật chính là Thánh Gióng Nhân vật này được xây dựng bằng rất nhiều chitiết tưởng tượng có tính chất kì ảo: sinh ra khác thường (bà mẹ chỉ ướm vào vết chân lạmà thụ thai); thụ thai đến mười hai tháng; ba tuổi mà chẳng biết đi đứng, nói cười; khigiặc đến thì bỗng dưng biết nói và lớn nhanh như thổi, sức khoẻ vô địch; đánh tan giặclại bay về trời.2. Các chi tiết đặc biệt trong truyện thể hiện rất nhiều nghĩa. Thứ nhất. tiếng nóiđầu tiên của Gióng là tiếng nói đòi đi đánh giặc Chi tiết này chứng tỏ nhân dân ta luôncó thức chống giặc ngoại xâm. Khi có giặc, từ người già đến trẻ con đều sẵn sàngđánh giặc cứu nước. Đây là một chi tiết thần kì: chưa hề biết nói, biết cười, ngay lần nóiđầu tiên, chú bé đã nói rất rõ ràng về một việc hệ trọng của đất nước. Thứ hai, Gióngđòi ngựa sắt, roi sắt, áo giáp sắt để đánh giặc. Gióng không đòi đồ chơi như những đứatrẻ khác mà đòi vũ khí, những vật dụng để đánh giặc. Đây cũng là một chi tiết thần kì.Gióng sinh ra đã là một anh hùng và điều quan tâm duy nhất của vị anh hùng đó làđánh giặc. Thứ ba, bà con làng xóm vui lòng góp gạo nuôi cậu bé Gióng là đứa concủa nhân dân, được nhân dân nuôi nấng, dạy dỗ. Sức mạnh của Gióng là sức mạnh củanhân dân, sức mạnh của tinh thần đồng sức, đồng lòng. Thứ tư, Gióng lớn nhanh nhưthổi, vươn vai thành tráng sĩ. Đây cũng là chi tiết thể hiện sức mạnh của nhân dân, sứcmạnh của dân tộc. Khi hoà bình là những người lao động rất bình thường, nhưng khichiến tranh xảy ra, sự đoàn kết đã hoá thành sức mạnh bão tố, phi thường, vùi chônquân giặc. Thứ năm, Roi sắt gãy, Gióng nhổ tre bên đường đánh giặc Gậy sắt là vũ khícủa người anh hùng. Nhưng khi cần thì cả cỏ cây cũng biến thành vũ khí.. Thứsáu, Gióng đánh giặc xong, cởi áo giáp sắt để lại và bay thẳng lên trời. Gióng cũngnhư nhân dân hay chính là nhân dân, đánh giặc vì lòng yêu nước, căm thù giặc, sẵnsàng hi sinh thân mình mà không đòi hỏi được khen thưởng hay ban cho danh lợi.3. nghĩa của hình tượng Thánh Gióng Thánh Gióng là hình tượng tiêu biểucủa người anh hùng chống giặc ngoại xâm.Gióng được sinh ra từ nhân dân, do nhân dân nuôi dưỡng. Gióng đã chiến đấubằng tất cả tinh thần yêu nước, lòng căm thù giặc của nhân dân. Sức mạnh củaGióng không chỉ tượng trưng cho sức mạnh của tinh thần đoàn kết toàn dân, đócòn là sức mạnh của sự kết hợp giữa con người và thiên nhiên, bằng cả vũ khí thôsơ và hiện đại.Từ truyền thống đánh giặc cứu nước, nhân dân ta đã thần thánh hoá những vịanh hùng trở thành những nhân vật huyền thoại, tượng trưng cho lòng yêu nước,sức mạnh quật khởi của dân tộc.4*. Sự thật lịch sử được phản ánh trong truyện Thánh Gióng là thời đạiHùng Vương. Trên cơ sở một nền kinh tế nông nghiệp trồng lúa nước đã kháphát triển, người dân Văn Lang đã tạo nên cả một nền văn minh rực rỡ, đồngthời cũng luôn luôn phải chống giặc ngoại xâm phương Bắc để bảo vệ đất nước.Bên cạnh việc cấy trồng lúa nước, nhân dân thời bấy giờ đã có thức chế tạovũ khí chống giặc từ chất liệu kim loại (bằng sắt). Truyền thuyết cũng phảnánh: trong công cuộc chống ngoại xâm, từ xa xưa, chúng ta đã có truyền thốnghuy động sức mạnh của cả cộng đồng, dùng tất cả các phương tiện để đánhgiặc.III. RÈN LUYỆN KĨ NĂNG1. Tóm tắt:Vào đời vua Hùng Vương thứ sáu, làng Gióng có hai vợ chồng ông lão chămchỉ làm ăn, có tiếng là phúc đức nhưng mãi không có con. Một hôm bà vợ ra đồngướm chân vào một vết chân to, về thụ thai và mười hai tháng sau sinh ra một cậucon trai khôi ngô. Đã lên ba tuổi, cậu chẳng biết nói cười.Giặc Ân đến xâm phạm bờ cõi nước ta, cậu bé bỗng cất tiếng nói xin đượcđi đánh giặc. Cậu lớn bổng lên. Sau khi ăn hết "bảy nong cơm, ba nong cà" dobà con gom góp mang đến, cậu bé vươn vai thành một tráng sĩ, mặc giáp sắt,cưỡi ngựa sắt, cầm roi sắt xông ra diệt giặc. Roi sắt gãy, Gióng bèn nhổ cảnhững bụi tre bên đường đánh tan quân giặc.Giặc tan, Gióng một mình một ngựa trèo lên đỉnh núi rồi bay thẳng lên trời. Nhândân lập đền thờ, hàng năm lập hội làng để tưởng nhớ. Các ao hồ, những bụi tre đằngngà vàng óng đều là những dấu tích về trận đánh của Gióng năm xưa.2. Lời kể:Khi kể cần chú ý: câu chuyện hầu hết được tái hiện lại qua lời người kểchuyện. Tuy nhiên, lời người kể qua các giai đoạn, các tình tiết cũng có giọng điệukhác nhau.- Đoạn mở đầu kể chậm, rõ (lời dẫn chuyện).- Đoạn tiếp theo (từ "Bấy giờ có giặc Ân" đến "những vật chú bé dặn"): giọngkể nhanh thể hiện tình hình đất nước nguy cấp.- Đoạn thứ ba ("Càng lạ hơn nữa " đến "mong chú giết giặc, cứu nước"): kểbằng giọng ngạc nhiên, về việc chú bé lớn nhanh kì lạ.- Đoạn kể Thánh Gióng đánh giặc, sau đó bay thẳng lên trời: giọng kể nhanh,thể hiện niềm cảm phục.- Đoạn cuối kể bằng lời dẫn chuyện, giọng trầm (chú ngữ điệu lặp cấu trúc:"Người ta kể rằng" và "Người ta còn nói" thể hiện niềm tự hào).3. Nhân vật Thánh Gióng gắn với nhiều hình ảnh đẹp và để lại nhiều ấn tượng.Trong đó có lẽ hình ảnh Gióng bỗng nhiên cất tiếng gọi mẹ… để đòi đi đánhgiặc và hình ảnh Gióng oai hùng khi xông trận có thể xem là những hình ảnh đẹpvà ấn tượng nhất của nhân vật này.4. Hội thi thể thao của các nhà trường hiện nay sở dĩ được mang tên là Hộikhoẻ Phù Đổng là vì những người tổ chức mong muốn thế hệ trẻ hôm nay pháthuy được sức mạnh và tinh thần của Thánh Gióng năm xưa.Trên đây chỉ là phần trích dẫn 10 trang đầu của tài liệu và có thế hiển thị lỗi font, bạn muốn xem đầyđủ tài liệu gốc thì ấn vào nút Tải về phía dưới.