Cộng đồng chia sẻ tri thức Lib24.vn

SOẠN BÀI NGỮ VĂN 6 - TỔNG KẾT PHẦN TẬP LÀM VĂN

d137570b5c5aecc6043acb7d2aaef03c
Gửi bởi: Yêu Doc24 10 tháng 6 2016 lúc 18:06:37 | Được cập nhật: 22 giờ trước (11:35:02) Kiểu file: DOCX | Lượt xem: 492 | Lượt Download: 0 | File size: 0 Mb

Nội dung tài liệu

Tải xuống
Link tài liệu:
Tải xuống

Các tài liệu liên quan


Có thể bạn quan tâm


Thông tin tài liệu

SOẠN BÀI NGỮ VĂN 6BÀI: TỔNG KẾT PHẦN TẬP LÀM VĂNI. KIẾN THỨC CƠ BẢN1. Hãy phân lo các văn trong SGKạ Ngữ văn theo các ph ng ươth bi đt và ra ví đi vào ng sau:ứ ảSTT Các ph ng th bi đtươ Tên văn nả1 sự ự2 Miêu tả3 Bi mể ả4 Ngh lu nị ậGợi :­ Trong văn n, ng ta th ng ng các ph ng th ườ ườ ươ ứbi đt khác nhau. Tuy nhiên, có th vào ph ng th chính đc ươ ượ ửd ng phân lo văn n.ụ ả­ Có th văn làm ví tiêu bi cho các ph ng th bi ươ ểđt nh sau:ạ ư+ Các truy truy thuy (ự Con Rồng, cháu Tiên Bánh chưng, bánh giầy ,...) tích (ổ Sọ Dừa Thạch Sanh ,...), ng ngôn ụ( Ếch ngồi đáy giếng Thầy bói xem voi ,...), truy (ệ ườ Treo biển Lợn cưới, áo mới ,...), truy trung đi (ệ Con hổ có nghĩa Thầy thuốc giỏi cốt tấm lòng ,...), truy ng (ệ Bức tranh của em gái tôi ),....+ Miêu (k ):ả Bài học đường đời đầu tiên Vượt thác Mưa ,...+ Bi m:ể Đêm nay Bác không ngủ Lượm ,...­ Chú văn có ng nhi ph ng th bi ươ ểđt:ạ Cây tre Việt Nam Bài học đường đời đầu tiên Đêm nay Bác không ngủ ,...2. Trong ch ng trình Ng văn 6, em đã đc làm các lo văn ươ ượ ảtheo nh ng ph ng th nào trong các ph ng th sau:ữ ươ ươ ứ­ sự ự­ Miêu tả­ Bi mể ả­ Ngh lu nị ậGợi Biểu cảm, nghị luận là hai kiểu bài chưa được tập làm chương trình Ngữ văn 6.3. Xem xét ng sau và cho bi văn miêu khác đn ởnh ng đi nào?ữ ểLo văn ạb nả đíchụ dungộ Hình th cứT sự thông báo, gi ảthích, nh th cậ nhân t, ựvi c, th gian,ệ ờđa đi m, di ễbi n, quế văn xuôi, th ,ơt doựMiêu tả hình dung, ểc nh nả tính ch t, ấthu tính, ộtr ng thái ựv t, nh t, ậcon ng iườ văn xuôi, th ,ơt doựĐn tơ ngh yêu uề lí do, yêu uầ theo ẫho không ặtheo u, ẫđúng quy cách4. ng ph trong bài văn hay miêu th hi nh ng ữn dung gì? Cách th hi ra sao? Hãy đi nh ng dung thi vào ếb ng sau:ảCác ph nầ sự Miêu tảM bàiởThân bàiK bàiếGợi Nhớ lại cách làm một bài văn tự sự, miêu tả. So sánhcách viết từng phần của mỗi kiểu bài. Ví dụ:Ph nầ sự Miêu tảM bàiở gi thi nhân t, tìnhớ ậhu ng, vi cố gi thi đi ng miêu ượt (c nh ho ng i)ả ườ5. Trong văn vi nhân ch quan nhau nh th ếnào? Cho ví .ụGợi Xem lại bài Chủ đề và dàn bài của bài văn tự sự Chúý: sự việc, nhân vật,... phải tập trung làm nổi bật được chủ đềcủa bài văn; chủ đề được thể hiện thông qua hệ thống các nhân vật, sự việc. Ví dụ: chủ đề phê phán những kẻ hiểu biết cạn hẹp mà lại huênh hoang, khuyên nhủ người ta phải biết mở rộng tầm hiểu biết của mình, không chủ quan, kiêu ngạo của truyện ngụ ngôn Ếch ngồi đáy giếng được thể hiện qua nhân vật chú ếch và sự việc ếch đáy giếng, ếch ra ngoài, ếch bị trâu dẫm bẹp.6. Nhân trong văn th ng đc th hi nh ng gì? Cho ví .ậ ườ ượ ụGợi Nhân vật trong văn tự sự được thể hiện qua các mặt:tên gọi, lai lịch, tính nết, hình dáng, việc làm,... Có thể thấy đặc điểm này rõ nhất trong các truyện kể dân gian.7. Trong văn th và ngôi có tác ng gì? Cho ví .ự ụG ý:ợ­ Trong văn các vi có th đc theo th tr sau ượ ướ ộcách nhiên (các truy dân gian th ng theo th này). Nh ng ườ ểt ng gây ng thú, th hi tình nhân t,... ng ta có th ườ ểlinh ho thay đi th ng cách đo ng c, qu tr c, di ượ ướ ễbi sau ho sung các vi theo dòng nh nhân (các ậtruy hi đi th ng theo th này).ệ ườ ự­ Ngôi cũng có vai trò quan tr ng trong văn Có khi ng kể ườ ểgi mình đi, nhân ng tên chúng, theo ngôi th ba; khi ứđó, ng có th linh ho t, do nh ng gì di ra đi nhân t; ườ ậví Các truy dân gian,ụ Vượt thác ,... Có khi, ng ng là ườ ư"tôi" theo ngôi th nh t; khi đó, ng có th tr ti ra nh ng ườ ữgì mình nghe, mình th y, ho chính mình tr qua, có th tr ti nói ra ếc ng, suy nghĩ mình; ví :ả ưở Bài học đường đời đầu tiên Bứctranh của em gái tôi Buổi học cuối cùng ,...8. Quan sát có vai trò gì trong văn miêu Cho ví .ả ụGợi :Quả là muốn viết được, nhất thiết phải biết lối quan sát để ấn sâu thêm trí nhớ, giúp sức thêm cho trí tưởng tượng... Muốn viết được, thứ nhất phải do có trải, có biết sự thật kĩlưỡng, do thấy cảm hứng và lòng hăm hở mới có chỗ bấu víu chắc chắn được .[...]Cái cách, cái quan sát không có gì đc bi và bí n. Đó ch là thói quen ỉmài giũa cái nhìn, cái nghe, cái nghĩ, đó là công vi óc ph chăm ảchú tìm tòi, đi lõi đn chi ti cho phong phú.ổ ếQuan sát gi là ph th nh ng nét chính, th nh ng đc đi riêng, móc ểra đc nh ng ngóc ngách t, đ. Nhi khi ch ng ghi dàn ượ ầđ vi c, ch chép nh ng đc mà mình nh t, nh câu nói ảtính t, nh ng dáng ng và hình bóng, ti ng đng, ánh đèn, nét t, ườ ộtr ng thái ng do mình đã kh công ng m, nghe, nghĩ lên thì ưở ậtrong ng mình thích thú, hào ng, không ghi không ch đc...ụ ượ[...] từ chỗ tìm bới trong la liệt hiện tượng quanh mình mà phát hiện ra bản chất và quy luật hiện tượng chính, tránh lối phỏng đoán sai lầm, công thức, đơn giản và loá mắt không tách bạch được đâu là chủ yếu, thứ yếu.( Theo Tô Hoài, Một số kinh nghiệm viết văn miêu tả, NXB GD, 2000)9. Có nh ng cách miêu nào?ữ ảGợi Tuỳ theo từng đối tượng miêu tả mà có thể có nhữngcách miêu tả khác nhau, nhưng nhìn chung, làm một bài văn miêu tả cần chú một số điểm chung sau:­ Xác đnh đc đi ng miêu (t nh hay ng i);ị ượ ượ ườ­ ch đc nh ng chi ti t, hình nh tiêu bi kh ho đi ng ượ ượmiêu ;ả­ Miêu đi ng theo trình nh đnh nào đó; có th xa đnả ượ ếg n, khái quát đn th chi ti t, ph đn toàn th ho ng i;ầ ượ ạ­ Bi ng nh ng hình nh liên ng, so sánh đi ng;ế ưở ượ­ dung miêu theo ba ph bài văn hoàn ộch nh.ỉII. RÈN LUYỆN KĨ NĂNG 1. Trong vai anh đi viên, hãy câu chuy đng trong bài ộthơ Đêm nay Bác không ngủ Minh Hu .ủ ệGợi Để làm đề văn này, cần chú một số điểm như sau:­ Ki bài: đây là bài văn chuy n;ể ệ­ dàn ý:ậ+ Nhân t: Bác và anh đi viên (ng chuy n, có th ng tôi);ậ ườ ư+ Câu chuy n: Trên đng đi chi ch, vào đêm khuya tr và ườ ưl nh, mái tranh, ba anh đi viên th th Bác ch ưng Anh đi viên đng tr tình Bác đi các chi sĩ, anh ướ ếth luôn cùng Bác. Nên câu chuy theo di bi các anh đi ộviên th gi c.ứ ấ+ Tình th hi n: Câu chuy đc ng tình anh đi ượ ộviên. Anh đi viên ch ng ki và i, vi đu đc tái hi qua ượ ệcon nhân này. Chú di đc tình xúc đng, gũi mà ượ ầkính ph anh đi viên Bác .ụ ồ2. vào bài thự Mưa Tr Đăng Khoa, hãy tr rào mà ưem có quan sát.ịGợi :­ Yêu u:ầ+ Ki bài: văn nh;ể ả+ dung: tr rào.ộ ưM hình nh, suy nghĩ tuy có th đc sáng nh ng ph trung ượ ảthành bài th Bài vi ph th hi đc tình yêu thiên nhiên qua ượ ứtranh thiên nhiên đc miêu .ượ ả3. đnh vi lá đn các nh sau:ộ ư­ Qu hi và tiêu ngố ữ­ làm đn; ngày, tháng, nămơ ơ­ Tên đnơ­ iơ ử­ tên, công tác, đa ch ng đnọ ườ ơ­ Cam đoan và nả ơ­ Kí tênTheo em, các lá đn nh trên đã đy ch a? ph ổsung thì sung dung nào?ổ ộGợi Dàn của đơn trên đã có mục trình bày lí do và nguyện vọng đề nghị được giải quyết chưa? Đây là nội dung không thể thiếu đối với một lá đơn.Trên đây chỉ là phần trích dẫn 10 trang đầu của tài liệu và có thế hiển thị lỗi font, bạn muốn xem đầyđủ tài liệu gốc thì ấn vào nút Tải về phía dưới.