Soạn bài lớp 7: Bánh trôi nước
Gửi bởi: đề thi thử 29 tháng 7 2016 lúc 20:15:23 | Được cập nhật: hôm kia lúc 22:37:17 Kiểu file: DOC | Lượt xem: 1637 | Lượt Download: 0 | File size: 0 Mb
Nội dung tài liệu
Tải xuống
Link tài liệu:
Các tài liệu liên quan
- 21 đề văn đọc hiểu Văn 7 học kì 2
- Ngữ văn 7: Bài văn tham khảo cảm nghĩ về mẹ
- Em hãy kể lại cho các bạn trong lớp nghe về dự định của em trong những tháng hè sắp tới
- Hãy giải thích câu nói: Sức khỏe là của cải quý nhất trên đời mà chỉ khi nào mất đi ta mới thấy nhớ tiếc
- Em hãy giải thích câu tục ngữ “Góp gió thành bão”
- Cảm nhận của em về nắng Sài Gòn
- Thuyết minh về ngọn núi Ngũ Hành Sơn
- Chứng minh rằng: Bảo vệ nguồn nước sạch là bảo vệ cuộc sống con người
- Hãy chứng minh các tác phẩm trữ tình trong Ngữ Văn lớp 7 cho ta hiểu sâu sắc hơn về những tình cảm cao đẹp của người Việt Nam
- Viết một bức thư nói chuyện với cậu con trai trong câu chuyện "Đôi mắt của mẹ"
Có thể bạn quan tâm
Thông tin tài liệu
Soạn bài: Bánh trôi nướcBÁNH TRÔI NƯỚCHồ Xuân HươngI. VỀ TÁC GIẢ VÀ TÁC PHẨM1. Tác giảHồ Xuân Hương (? ?), hiện chưa rõ về lai lịch. Nhiều tài liệu cho rằng, bà là con Hồ PhiDiễn (1704 ?), người làng Quỳnh Đôi, huyện Quỳnh Lưu, tỉnh Nghệ An. Ông thân sinhra Bắc dạy học, lấy vợ lẽ và sinh ra Hồ Xuân Hương. Hồ Xuân Hương từng sống HàNội. Bà gặp nhiều trắc trở về chuyện tình duyên.2. Thể loạiBài Bánh trôi nước được sáng tác theo thể thất ngôn tứ tuyệt (Đường luật). Bài gồm bốncâu, mỗi câu bảy chữ, ngắt theo nhịp 4/3 truyền thống. Vần được gieo cuối câu 1, câu 2và câu 4.II. Kiến thức cơ bản1. Bài thơ này được làm theo thể thất ngôn tứ tuyệt Đường luật, vì bài thơ tuân thủ đúngnhững quy định về luật thơ của thể thơ thất ngôn tứ tuyệt (luật Đường):- Bài thơ gồm bốn câu.- Mỗi câu có chữ- Mỗi câu ngắt nhịp 4/3.- Vần được gieo cuối các câu 1, 2, 4.2. a) Với nghĩa thứ nhất, Hồ Xuân Hương đã miêu tả lại hình dáng của chiếc bánh cũngnhư các công đoạn làm ra chúng. Bánh có màu trắng của bột, bánh được nặn thành nhữngviên tròn, bánh rắn hay nát đúng là phụ thuộc và tay người nặn (cho nước nhiều hay ít).Bánhluộc bằng cách đun sôi nước. Khi chín, bánh sẽ nổi lên.b) Với nghĩa thứ hai, hình ảnh bánh trôi nước trở thành biểu tượng, biểu trưng cho ngườiphụ nữ xưa, với những khía cạnh như:- Hình thức: xinh đẹp- Phẩm chất: trong trắng, dù gặp cảnh ngộ vẫn giữ được sự son sắt, thủy chung, tìnhnghĩa.- Thân phận: nổi trôi, bấp bênh giữa cuộc đời.Doc24.vnc) Trong hai nghĩa này, nghĩa thứ hai là nghĩa chính. Nghĩa trước là phương tiện để nhàthơ chuyển tải nghĩa thứ hai. Nhờ có nghĩa thứ hai mà bài thơ mới có giá trị tư tưởng.III. RÈN LUYỆN KĨ NĂNG1. Cách đọc.Bài thơ này tương đối khó đọc bởi tác giả không biểu lộ trực tiếp cảm xúc, thái độ củamình. Nghe rất bình dị, mềm mỏng (Thân em...) nhưng lại đầy gai góc, kiên định. Cầnđọc nhẹ nhàng nhưng rành mạch, dứt khoát, chú những tính từ chỉ phẩm chất: trắng,tròn, rắn nát, tấm lòng son,...2. Các câu hát than thân đã được học bài (kể cả phần đọc thêm) và bài thơ Bánh trôinước có nhiều nét tương đồng về cảm xúc. Hay nói đúng hơn Bánh trôi nước đã tiếp nốivà phát huy nguồn cảm hứng nhân văn về người phụ nữ đã có trong ca dao. Doc24.vnTrên đây chỉ là phần trích dẫn 10 trang đầu của tài liệu và có thế hiển thị lỗi font, bạn muốn xem đầyđủ tài liệu gốc thì ấn vào nút Tải về phía dưới.