Cộng đồng chia sẻ tri thức Lib24.vn

Soạn bài Giao tiếp, văn bản và phương thức biểu đạt

cf94734aa9e864f46d07f369e02b1860
Gửi bởi: Nguyễn Văn Bé 27 tháng 5 2016 lúc 18:16:42 | Được cập nhật: 29 tháng 4 lúc 17:03:28 Kiểu file: DOCX | Lượt xem: 3050 | Lượt Download: 3 | File size: 0 Mb

Nội dung tài liệu

Tải xuống
Link tài liệu:
Tải xuống

Các tài liệu liên quan


Có thể bạn quan tâm


Thông tin tài liệu

Soạn bài Giao tiếp, văn bản và phương thứcbiểu đạtI. KIẾN THỨC CƠ BẢN1. Văn bản và mục đích giao tiếpa) Em làm thế nào khi cần biểu đạt một điều gì đó cho người khác biết?Khi cần biểu đạt một điều gì đó (một tư tưởng, tình cảm, nguyện vọng, ...) cho người khác biết thì ta dùng ngôn ngữ nói hoặc viết (có thể một câu hoặc nhiều câu).b) Chỉ dùng một câu có thể biểu đạt một cách trọn vẹn, đầy đủ, rõ ràng tư tưởng, tình cảm, nguyện vọng của mình cho người khác biết được không?Một câu thường mang một nội dung nào đó tương đối trọn vẹn. Nhưng để biểu đạt những nội dung thực sự đầy đủ, trọn vẹn một cách rõ ràng thì một câu nhiều khi không đủ. c) Làm cách nào để có thể biểu đạt đầy đủ, trọn vẹn, rõ ràng tư tưởng, tình cảm, nguyện vọng của mình?Phải dùng văn bản để biểu đạt thì mới đảm bảo cho người khác hiểu được đầy đủ, trọn vẹn, rõ ràng tư tưởng, tình cảm của mình.d) Đọc kĩ câu ca dao sau:Ai ơi giữ chí cho bềnDù ai xoay hướng đổi nền mặc aiHãy suy nghĩ để trả lời:- Câu ca dao này được sáng tác nhằm mục đích gì?- Nó nói lên điều gì (chủ đề)?- Câu và câu trong câu ca dao này quan hệ với nhau như thế nào? Chúng liên kết về luật thơ và về với nhau ra sao?- Câu ca dao này đã biểu đạt được trọn vẹn một chưa?- Có thể xem câu ca dao này là một văn bản không?Gợi Câu ca dao này được sáng tác nhằm khuyên nhủ con người, với chủ đề giữ chí cho bền Về luật thơ, vần bền nền là yếu tố liên kết haicâu và 8. Về nghĩa, câu nói rõ giữ chí cho bền là thế nào: là vững vàng, không dao động khi người khác thay đổi chí hướng. Quan hệ liên kết đây là giải thích, câu sau làm rõ cho câu trước. Câu ca dao này là một văn bản.đ) Vì sao có thể xem lời phát biểu của thầy (cô) hiệu trưởng trong lễ khai giảng năm học cũng là một văn bản?Lời thầy (cô) hiệu trưởng phát biểu trong lễ khai giảng nămhọc là một văn bản (nói) vì:- Nó gồm một chuỗi lời- Có chủ đề: Thường là nêu thành tích, hạn chế trong năm học vừa qua, đề ra và kêu gọi thực hiện tốt nhiệm vụ của năm học mới.- Các bộ phận của bài phát biểu liên kết chặt chẽ với nhau theo chủ đề và cách diễn đạt.e) Em viết một bức thư cho bạn bè, có phải là em tạo lập một văn bản không?- Bức thư cũng là một dạng văn bản viết. Nó có chủ đề và thường là thông báo tình hình của người viết, hỏi han tình hình của người nhận;- Vì vậy, viết thư cũng có nghĩa là tạo lập một văn bản.g) Bài thơ, truyện kể (có thể là kể bằng miệng hoặc bằng chữ viết), câu đối có phải là văn bản không?Bài thơ, truyện kể truyền miệng hay bằng chữ viết, câu đối đều là văn bản.h) Đơn xin (hay đề nghị,...), thiếp mời có phải là văn bản không?Đơn xin (hay đề nghị,...), thiếp mời cũng là những dạng văn bản.Như vậy, thế nào là văn bản?Văn bản là chuỗi lời nói miệng hay bài viết có chủ đề thốngnhất, có liên kết, mạch lạc, vận dụng phương thức biểu đạt phù hợp để thực hiện mục đích giao tiếp.2. Kiểu văn bản và phương thức biểu đạt của văn bảna) Với những mục đích giao tiếp cụ thể khác nhau, người tasẽ phải sử dụng những kiểu văn bản với những phương thức biểu đạt khác nhau sao cho phù hợp. Dưới đây là sáu kiểu vănbản tương ứng với sáu phương thức biểu đạt, em hãy lựa chọn mục đích giao tiếp cho sẵn để điền vào bảng sao cho phù hợp.- Các mục đích giao tiếp:+ Trình bày diễn biến sự việc;+ Tái hiện trạng thái sự vật, con người;+ Nêu kiến đánh giá, bàn luận;+ Bày tỏ tình cảm, cảm xúc;+ Giới thiệu đặc điểm, tính chất, phương pháp;+ Trình bày muốn, quyết định nào đó, thể hiện quyền hạn, trách nhiệm giữa người và người.TT Kiểu văn bản phương Mục đích giao tiếpthức biểu đạt1 Tự sự (kể chuyện, tường thuật)2 Miêu tả3 Biểu cảm4 Nghị luận5 Thuyết minh6 Hành chính công vụb) Với các tình huống giao tiếp sau, hãy lựa chọn kiểu văn bản với phương thức biểu đạt tương ứng:- Hai đội bóng đá muốn xin phép sử dụng sân vận động của thành phố;- Tường thuật diễn biến trận đấu bóng đá;- Tả lại những pha bóng đẹp trong trận đấu;- Giới thiệu quá trình thành lập và thành tích thi đấucủa hai đội;- Bày tỏ lòng yêu mến môn bóng đá;- Bác bỏ kiến cho rằng bóng đá là môn thể thao tốn kém, làm ảnh hưởng không tốt tới việc học tập và công tác của nhiều người. Gợi trả lời: Sắp xếp các tình huống giao tiếp đã cho vào bảng trên, ta có thứ tự lần lượt là: (6), (1), (2),(5), (3), (4).II. RÈN LUYỆN KĨ NĂNG1. Các văn bản dưới đây sử dụng phương thức biểu đạt nào:a) Một hôm, mẹ Cám đưa cho Tấm và Cám mỗi đứa một cái giỏ, sai đi bắt tôm, bắt tép và hứa, đứa nào bắt được đầy giỏ sẽ thưởng cho một cái yếm đỏ. Tấm vốn chăm chỉ, lại sợ dì mắng nên mải miết suốt buổi bắt đầy một giỏ cả tôm lẫntép. Còn Cám quen được nuông chiều, chỉ ham chơi nên mãi đến chiều chẳng bắt được gì. Thấy Tấm bắt được đầy giỏ, Cám bảo chị:Chị Tấm ơi, chị Tấm!Đầu chị lấmChị hụp cho sâuKẻo về dì mắngTấm tưởng thật, hụp xuống thì Cám trút hết giỏ tôm tép của Tấm vào giỏ mình, rồi chạy về nhà trước. Tấm Cám )b) Trăng đang lên. Mặt sông lấp loáng ánh vàng. Núi Trùm Cát đứng sừng sững bên bờ sông thành một khối tím thẫm uynghi, trầm mặc. Dưới ánh trăng, dòng sông sáng rực lên, những con sóng nhỏ lăn tăn gợn đều mơn man vỗ nhẹ vào haibên bờ cát. (Khuất Quang Thuỵ, Trong cơn gió lốc )c) Muốn xây dựng một đất nước giàu mạnh thì phải có nhiều người tài giỏi. Muốn có nhiều người tài giỏi thì học sinh phải ra sức học tập văn hoá và rèn luyện thân thể, bởi vì chỉ có học tập và rèn luyện thì các em mới có thể trở thành những người tài giỏi trong tương lai.(Trích Tài liệu hướng dẫn đội viên )d) Trúc xinh trúc mọc đầu đìnhEm xinh em đứng một mình cũng xinh. Ca dao )đ) Nếu ta đẩy quả địa cầu quay quanh trục theo hướng từ tay trái sang tay phải mà chúng ta gọi là hướng từ tây sang đông thì hầu hết các điểm trên bề mặt quả địa cầu đềuchuyển động, đều thay đổi vị trí và vẽ thành những đường tròn.(Theo Địa lí )Gợi Mục đích giao tiếp của các văn bản:a) Kể lại chuyện Tấm bị Cám lừa lấy hết tôm tép.b) Miêu tả lại cảnh đêm trăng.c) Kêu gọi, thuyết phục học sinh cố gắng học tập và rèn luyện;d) Bày tỏ tâm tình;đ) Giới thiệu về sự quay của Trái ĐấtCăn cứ theo những mục đích giao tiếp trên, ta có thể xác định được kiểu văn bản tương ứng.2. Truyền thuyết Con Rồng, cháu Tiên thuộc kiểu văn bản nào? Vì sao em biết như vậy? Truyền thuyết Con Rồng, cháu Tiên kể lại sự tích về nguồngốc của các dân tộc sống trên đất nước ta. Vì thế, nó thuộc kiểu văn bản tự sự.Trên đây chỉ là phần trích dẫn 10 trang đầu của tài liệu và có thế hiển thị lỗi font, bạn muốn xem đầyđủ tài liệu gốc thì ấn vào nút Tải về phía dưới.