Cộng đồng chia sẻ tri thức Lib24.vn

Phiếu bài tập ôn hè lớp 6 lên lớp 7 môn Ngữ Văn - Đề 3

d41d8cd98f00b204e9800998ecf8427e
Gửi bởi: Phạm Thọ Thái Dương 7 tháng 10 2020 lúc 14:48:31 | Được cập nhật: hôm kia lúc 18:15:02 Kiểu file: DOC | Lượt xem: 1148 | Lượt Download: 14 | File size: 0.033792 Mb

Nội dung tài liệu

Tải xuống
Link tài liệu:
Tải xuống

Các tài liệu liên quan


Có thể bạn quan tâm


Thông tin tài liệu

Đề bài tập ôn hè lớp 6 lên lớp 7 môn Ngữ Văn - Đề 3
Bản quyền tài liệu thuộc về Doc24. Nghiêm cấm mọi hành vi sao chép với mục
đích thương mại.
Trường: ………..
………………………………………………………………………..
Họ và tên: ………………………………………………… Lớp: ………………..……
Thời gian: 60 phút
Điểm

Lời phê của giáo viên

Câu 1: Đọc đoạn trích sau và trả lời các câu hỏi:
Cô Tâm bớt mệt hẳn đi khi nhìn thấy cây đa và cái quán gạch lộ ra trong sương
mù. Cùng một lúc, dãy tre đầu làng gần hẳn lại, cành tre nghiêng ngả dưới gió thổi và
nghe thấy tiếng lá rào rào và tiếng thân tre cót két. Cô sắp về đến nhà rồi, gánh hàng
trên vai nhẹ đi, và những cái uốn cong của đòn gánh bây giờ nhịp với chân cô bước
mau. Cô thấy chắc dạ và ấm cúng trong lòng, bỏ hẳn nỗi lo sợ từ nãy vẫn quanh quẩn
trong tâm trí khi cô qua quãng đồng rộng, trơ gốc rạ dưới gió bấc vi vút từng cơn.
Qua cái cổng gạch cũ, cô vào hẳn trong làng. Ngõ tối hơn, đất mấp mô vì trâu
bước, nhưng cô thuộc đường lối lắm. Chân cô dẫm lên lá tre khô và tai nghe tiếng xao
xác đã quen; mùi bèo ở dưới ao và mùi rạ ướt đưa lên ẩm ướt. Ði ngang các nhà quen,
cô thấy ánh sáng đèn chiếu qua rào, và tiếng những người quen thuộc ở trong đưa ra.

[…] Cô Tâm lại nghĩ đến mình, mẹ già đang mong đợi và các em đang nóng
ruột vì quà. Gói kẹo bỏng cô đã gói cẩn thận để ở dưới thúng, mỗi đứa sẽ được hai
cái. Chắc hẳn chúng sẽ vui mừng lắm.
(Cô hàng xén - Thạch Lam)

1. Đoạn trích trên sử dụng các phương thức biểu đạt nào? (1 điểm)
2. Em hãy tìm các từ phức có trong đoạn 1 của đoạn trích trên. (1 điểm)
3. Câu “Ði ngang các nhà quen, cô thấy ánh sáng đèn chiếu qua rào, và tiếng những
người quen thuộc ở trong đưa ra” có phải là câu ghép không? Giải thích. (1 điểm).
Câu 2: Câu thơ sau sử dụng biện pháp tu từ nào? Em hãy phân tích và nêu công dụng
của biện pháp tu từ đó.
Mồ hôi mà đổ xuống đồng
Lúa mọc trùng trùng sáng cả đồi nương
Câu 3: Em hãy miêu tả hình ảnh ngôi trường trong kì nghỉ hè.

Đáp án đề bài tập ôn hè lớp 6 lên lớp 7 môn Ngữ Văn - Đề 3
Câu 1:
1. Các phương thức biểu đạt được sử dụng trong đoạn trích là: tự sự, so sánh, biểu
cảm.
2. Các từ phức có trong đoạn 1 của đoạn trích là: cây đa, quán gạch, sương mù, cành
tre, nghiêng ngả, rào rào, thân tre, cót két, gánh hàng, đòn gánh, chắc dạ, ấm cúng, lo
sợ, quanh quẩn, tâm trí, đồng rộ, gốc rạ, gió bấc, vi vút.
3. Câu “Ði ngang các nhà quen, cô thấy ánh sáng đèn chiếu qua rào, và tiếng những
người quen thuộc ở trong đưa ra” không phải là câu ghép. Bởi vì câu chỉ có một chủ
ngữ là “cô” cùng 3 vị ngữ là “thấy ánh sáng đèn chiếu qua rào”, “tiếng những người
quen thuộc ở trong đưa ra” và “đi ngang các nhà quen”. Trong đó vị ngữ “đi ngang
các nhà quen” được đảo lên trước chủ ngữ.
Câu 2:
- Câu thơ sử dụng biện pháp tu từ hoán dụ ở hình ảnh “mồ hôi”.
- Cụ thể: hình ảnh “mồ hôi” được dùng để chỉ sự chăm chỉ, kiên trì, nỗ lực cày bừa
của người nông dân trên đồng ruộng - điều khó xảy ra ở những kẻ lười biếng. Chính

sự lao động nhiệt huyết của người lao động mới có thể đổ xuống những giọt mồ hôi.
Từ đó đem đến những thành quả xứng đáng.
- Công dụng: sử dụng biện pháp thu từ hoán dụ giúp cho hình ảnh thơ trở nên gợi
hình, gợi cảm, câu thơ trở nên sinh động, hấp dẫn; khơi gợi trí liên tưởng, tưởng
tượng của người đọc; đồng thời làm tăng giá trị nghệ thuật của câu thơ.
Câu 3:
Dàn ý chi tiết:
1. Mở bài
- Giới thiệu hoàn cảnh để em được nhìn thấy ngôi trường trong kì nghỉ hè. (Ví dụ: Từ
hôm dự lễ Tổng kết năm học đến nay cũng đã gần 1 tháng em không đến trường, nên
trong lòng rất nhớ. Thế là chiều hôm qua em và các bạn đã cùng nhau ghé qua trường
để xem trong lúc học sinh nghỉ hè thì trường có gì đặc biệt không).
2. Thân bài:
- Cánh cổng chính đóng chặt, chúng em nhìn ngắm ngôi trường từ bên ngoài, thấy
ngôi trường thật vắng lặng, yên tĩnh vô cùng.
- Bác bảo vệ nhìn thấy thế đã mở cánh cổng cho chúng em vào thăm trường.
- Bước vào sân trường, em nhìn ngắm mọi thứ xung quanh thật lạ lẫm:
+ Sân trường (như rộng hơn hẳn khi không có các bạn học sinh, hàng ghế đá
phủ một lớp bụi vì lâu rồi không có ai ngồi…)
+ Các hàng hoa dọc lối đi vẫn xanh tốt vì được bác bảo vệ tưới nước thường
xuyên. Em chạy đến bồn hoa của lớp mình, thật vui vì đã có vài bông hoa đnag nở rộ.
+ Cây bàng, cây phượng vẫn to lớn và sừng sững, che nắng cho sân trường,
đứng lặng im chờ ngày được gặp lại các bạn nhỏ.
- Tiến về phía lớp học:

+ Cầu thang và dãy hành lang vắng bóng các bạn học sinh và thầy cô giáo
+ Cửa các lớp học đang khóa, nhìn từ bên ngoài nhìn vào, những kỉ niệm lúc đi
học lại ùa về. Làm em rất mong chờ lúc còn đi học.
+ Nhìn thấy chậu hoa của lớp được chú bảo vệ chuyển ra để trên lan can đón
nắng, em liền vào nhà vệ sinh lấy một chút nước ra để tưới cho cây.
+ Đi dạo hết một vòng trường học, em và các bạn cùng nhau ra về. Trước đó
không quên cảm ơn chú bảo vệ vì đã cho chúng em vào xem trường.
3. Kết bài
- Cảm xúc của em sau khi thăm trường trong kì nghỉ hè.
- Em rất mong sớm đến ngày được đi học lại để ngôi trường được đông vui, rộn rã.