Phiếu bài tập ôn hè lớp 6 lên lớp 7 môn Ngữ Văn - Đề 1
Gửi bởi: Phạm Thọ Thái Dương 7 tháng 10 2020 lúc 14:43:10 | Được cập nhật: 14 giờ trước (18:41:48) Kiểu file: DOC | Lượt xem: 1813 | Lượt Download: 120 | File size: 0.03328 Mb
Nội dung tài liệu
Tải xuống
Link tài liệu:
Các tài liệu liên quan
- 21 đề văn đọc hiểu Văn 7 học kì 2
- Ngữ văn 7: Bài văn tham khảo cảm nghĩ về mẹ
- Em hãy kể lại cho các bạn trong lớp nghe về dự định của em trong những tháng hè sắp tới
- Hãy giải thích câu nói: Sức khỏe là của cải quý nhất trên đời mà chỉ khi nào mất đi ta mới thấy nhớ tiếc
- Em hãy giải thích câu tục ngữ “Góp gió thành bão”
- Cảm nhận của em về nắng Sài Gòn
- Thuyết minh về ngọn núi Ngũ Hành Sơn
- Chứng minh rằng: Bảo vệ nguồn nước sạch là bảo vệ cuộc sống con người
- Hãy chứng minh các tác phẩm trữ tình trong Ngữ Văn lớp 7 cho ta hiểu sâu sắc hơn về những tình cảm cao đẹp của người Việt Nam
- Viết một bức thư nói chuyện với cậu con trai trong câu chuyện "Đôi mắt của mẹ"
Có thể bạn quan tâm
Thông tin tài liệu
Đề bài tập ôn hè lớp 6 lên lớp 7 môn Ngữ Văn - Đề 1
Trường: ………………………………………………………………………………..
Họ và tên: ………………………………………………… Lớp: ………………..……
Thời gian: 60 phút
Điểm
Lời phê của giáo viên
Câu 1: Đọc đoạn trích sau và trả lời các câu hỏi:
Trong gian phòng lớn tràn ngập ánh sáng, những bức tranh của thí sinh treo kín
bốn bức tường. Bố mẹ tôi kéo tôi chen qua đám đông để xem bức tranh của Kiều
Phương đã được đóng khung, lồng kính. Trong tranh, một chú bé đang ngồi nhìn ra
ngoài cửa sổ, nơi bầu trời trong xanh. Mặt chú bé như tỏa ra một thứ ánh sang rất lạ.
Toát lên từ cặp mắt, tư thế ngồi của chú không chỉ sự suy tư mà còn rất mơ mộng
nữa. Mẹ hồi hộp thì thầm vào tai tôi:
– Con có nhận ra con không?
Tôi giật sững người. Chăng hiểu sao tôi phải bám chặt lấy tay mẹ. Thọat tiên là sự
ngỡ ngàng, rối đến hãnh diện, sau đó là xấu hổ. Dưới mắt em tôi, tôi hảo đến thế kia
ư? Tôi nhìn như thôi miên vào dòng chữ đề trên bức tranh: “Anh trai tôi”. Vậy mà
dưới mắt tôi thì…
– Con đã nhận ra con chưa? – Mẹ vẫn hồi hộp.
Tôi không trả lời mẹ vì tôi muốn khóc qúa. Bởi vì nếu nói được với mẹ, tôi sẽ
nói rằng: “Không phải con đâu. Đấy là tâm hồn và long nhân hậu của em con đấy”.
a. Đoạn trích trên được trích từ văn bản nào? Do ai sáng tác? (0,5 điểm)
b. Đoạn trích trên sử dụng các phương thức biểu đạt nào? (0,5 điểm)
c. Tìm các từ láy có trong đoạn trích trên.(0,5 điểm)
d. Theo em, câu văn “Mặt chú bé như tỏa ra một thứ ánh sang rất lạ” có sử dụng biện
pháp tu từ so sánh không? (0,5 điểm)
Câu 2: Trong câu thơ dưới đây đã sử dụng biện pháp tu từ nào? Hãy phân tích và nêu
công dụng của biện pháp tu từ đó? (3 điểm)
Áo nâu cùng với áo xanh
Nông thôn cùng với thị thành đứng lên.
Câu 3: Em hãy phân tích khổ thơ sau (3 điểm):
Ước được nhà rộng muôn ngàn gian,
Che khắp thiên hạ, kẻ sĩ nghèo đều hân hoan,
Gió mưa chẳng núng, vững vàng như thạch bàn!
Than ôi! Bao giờ nhà ấy sừng sững dựng trước mắt,
Riêng lều ta nát, chịu chết rét cũng được!
(Bài ca nhà tranh bị gió thu phá - Đỗ Phủ)
Đáp án đề bài tập ôn hè lớp 6 lên lớp 7 môn Ngữ Văn - Đề 1
Câu 1:
a. Đoạn trích được trích từ tác phẩm Bức tranh của em gái tôi của Tạ Duy Anh.
b. Đoạn trích sử dụng các phương thức biểu đạt: tự sự, miêu tả, biểu cảm.
c. Các từ ghép đẳng lập có trong đoạn trích là: hồi hộp, mơ mộng, thì thầm.
d. Câu văn “Mặt chú bé như tỏa ra một thứ ánh sang rất lạ” không sử dụng hình ảnh
so sánh.
Câu 2:
- Câu thơ sử dụng biện pháp tu từ hoán dụ (lấy bộ phận để chỉ toàn thể).
- Cụ thể:
+ Áo nâu là màu áo đặc trưng của những người nông dân ngày xưa, nhìn thấy
mặc áo vải nâu người ta thường liên tưởng ngay đến người nông dân. Mà nông dân lại
chính là thành phần người dân chủ yêu của nông thôn. Bởi vậy từ áo nâu được hoán
dụ để chỉ nông thôn.
+ Áo xanh là màu áo đặc trưng của người công nhân, thông thường nếu mặc áo
vải xanh thì sẽ liên tưởng ngay đến người nông dân. Mà người công nhân là thành
phần tiêu biểu, nổi bật, đông đúc của thành thị nước ta. Bởi vậy, từ áo xanh được
hoán dụ để chỉ thành thị.
- Tác dụng: giúp tăng sức gợi hình, gợi cảm cho câu thơ, làm cho các hình anh thơ trở
nên sinh động, hấp dẫn hơn, đồng thời thể hiện được sự gắn kết giữa 2 đối tượng
được sử dụng biện pháp hoán dụ (giữa người nông dân và nông thôn, người công
nhân và thành thị, giữa người nông dân và người công nhân, giữa nông thôn và thành
thị, tất cả đoàn kết với nhau, đồng lòng chống giặc).
Câu 3:
1. Mở bài
- Giới thiệu chung, ngắn gọn về văn bản Nhà tranh bị gió thu phá, nhà thơ Đỗ phủ và
khổ thơ cần phân tích.
2. Thân bài
- Ước mơ của tác giả: có một căn nhà to lớn, vững chãi, bền bỉ để làm nơi che mưa
chắn gió cho các kẻ sĩ nghèo trên khắp thiên hạ → Ước mơ to lớn, giàu giá trị nhân
đạo
→ Thể hiện được tầm vóc to lớn trong tư tưởng của nhà thơ (trong khi bản thân
đang chịu cảnh đói rét, nhưng vẫn nghĩ đến sự khốn khổ của những kẻ khác trong
thiên hạ)
- Thán từ “Than ôi”:
+ Thể hiện sự bất lực của bản thân nhà thơ trước cảnh đói nghèo, cơ khổ của
những kiếp người tội nghiệp.
+ Thể hiện sự nhận thức được ước mơ của chính tác giả là rất khó để thành hiện
thực.
→ Thán từ là điểm nhấn, một dấu lặng giữa khổ thơ, nhấn sâu vào sự lo lắng,
trăn trở nay hóa thành tiếng thở dài bất lực của nhà thơ - mang giá trị hiện thực sâu
sắc.
- Đứng trước hoàn cảnh như vậy, nhà thơ nguyện hi sinh bản thân để đem lại hạnh
phúc cho muôn người → Đây là tư tưởng vô cùng cao cả, vĩ đại của nhà thơ.
→ Nhà thơ mang trong mình những tư tưởng, chí hướng lớn lao, với một tấm
lòng nhân đạo, tư tưởng vì dân quên mình vô cùng cao cả.
3. Kết bài
- Tổng kết lại các giá trị nội dung và nghệ thuật chính của đoạn thơ.