Cộng đồng chia sẻ tri thức Lib24.vn

Hướng dẫn soạn bài Ngôi kể trong văn tự sự

15b9d4b9aa220d6d9b88be106741be83
Gửi bởi: Như Nguyễn 28 tháng 5 2016 lúc 1:12:44 | Được cập nhật: 9 tháng 5 lúc 5:26:01 Kiểu file: DOCX | Lượt xem: 1279 | Lượt Download: 0 | File size: 0 Mb

Nội dung tài liệu

Tải xuống
Link tài liệu:
Tải xuống

Các tài liệu liên quan


Có thể bạn quan tâm


Thông tin tài liệu

Hướng dẫn soạn bài Ngôi kể trong văn tự sựI. KIẾN THỨC CƠ BẢN1. Ngôi kể và vai trò của ngôi kể trong văn tự sựa) Ngôi kể là gì?Ngôi kể là vị trí giao tiếp mà người kể sử dụng để kể chuyện. Ngôi kể thường được thể hiện ra bằng nhân xưng trong lời kể. Có khi người kể kể theo ngôi thứ nhất xưng "tôi"; có khi kể theo ngôi thứ ba dấu mình đi, không trực tiếplộ diện nhưng thực ra đã có mặt khắp nơi để chứng kiến và kể lại chuyện, kể như nhân vật tự kể, kể như "người ta kể".b) Đọc kĩ các đoạn văn và cho biết hình thức ngôi kể của chúng. Dựa vào đâu để nhận biết?(1) Vua và đình thần chịu thằng bé là thông minh lỗi lạc. Nhưng vua vẫn còn muốn thử một lần nữa. Qua hôm sau, khi hai cha con đang ăn cơm công quán, bỗng có sứ nhà vua mang tới một con chim sẻ, với lệnh bắt họ phải dọn thành ba cỗ thức ăn. Em bé nhờ cha lấy cho mình một cái kim may rồi đưa cho sứ giả, bảo:- Ông cầm lấy cái này vê tâu đức vua xin rèn cho tôi thành một con dao để xẻ thịt chim.Vua nghe nói, từ đó mới phục hẳn.( Em bé thông minh )(2) Bởi tôi ăn uống điều độ và làm việc có chừng mực nên tôi chóng lớn lắm. Chẳng bao lâu, tôi đã trở thành một chàng dế thanh niên cường tráng. Đôi càng tôi mẫm bóng. Những cái vuốt chân, khoeo cứ cứng dần và nhọn hoắt. Thỉnh thoảng, muốn thử sự lợi hại của những chiếc vuốt, tôi co cẳnglên, đạp phanh phách vào các ngọn cỏ. Những ngọn cỏ gãy rạp, như có nhát dao vừa lia qua. Đôi cánh tôi, trước kia ngắn hủn hoẳn, bây giờ thành cái áo dài kín xuống tận chấm đuôi. Mỗi khi tôi vũ lên, đã nghe tiếng phành phạch giòn giã.(Tô Hoài, Dế Mèn phiêu lưu kí )Gợi Đoạn (1) kể theo ngôi thứ ba. Đoạn (2) kể theo ngôi thứ nhất.c) Người xưng "tôi" trong đoạn văn (2) có phải là tác giả TôHoài không? Vì sao?Gợi Người kể xưng "tôi" là nhân vật Dế Mèn, không phải tác giả Tô Hoài mặc dù để kể được tác giả đã phải hoá thân vào "tôi" Dế Mèn.d) So sánh ngôi kể đoạn văn (1) và (2): Trong hai ngôi kể,ngôi kể nào có thể tự do hơn, ngôi kể nào chỉ được kể những gì mình biết, đã trải qua?Gợi Ngôi kể thứ ba đoạn văn (1) cho phép người kể tự do hơn trong việc chứng kiến, biết và kể lại mọi chuyện. Ngôi kể thứ nhất tôi trong đoạn văn (2) không thể tự do như ngôi kể thứ ba, người kể dưới hình thức nhân xưng "tôi" chỉ kể những gì "tôi" biết, "tôi" chứng kiến, nghĩa là không thể kể những gì mà Dế Mèn không biết.đ) Thử đổi ngôi kể trong đoạn văn (2) thành ngôi kể thứ ba(thay "tôi" bằng Dế Mèn). Nhận xét về đoạn văn sau khi đã thay ngôi kể.Gợi Lời kể trong đoạn văn (2) mang tính tự truyện, nhân vật tự kể về mình, nếu thay bằng ngôi kể thứ ba sẽ không ảnh hưởng nhiều đến câu chuyện, nhưng sẽ làm giảm đi màu sắc cá thể của câu chuyện. Kể theo ngôi thứ nhất, mọi thứ đều được quan sát, kể lại bằng con mắt của Dế Mèn, in đậm cá tính của Dế Mèn.e) Có thể đổi ngôi kể thứ ba trong đoạn (1) thành ngôi kể thứ nhất (xưng "tôi") được không? Vì sao?Gợi Trường hợp này không giống với sự thay đổi ngôi kể như đoạn văn (2). Nếu thay ngôi kể thứ ba bằng "tôi" thì "tôi" sẽ không thể có mặt khắp nơi, lúc thì cung vua để biết được của vua và đình thần, nhất là của vua muốn thử cậu bé thêm một lần nữa, lại có mặt công quán để chứng kiến cảnh hai cha con ăn cơm và cảnh đối đáp của chú bé với sứ giả, rồi lại có mặt trong cung vua để biết được "Vua nghe nói, từ đó mới phụchẳn.". Phải là kể theo ngôi thứ ba thì mới có thể biết hết mọi chuyện, mọi nơi, mọi lúc như thế được.II. RÈN LUYỆN KĨ NĂNG1. Thay đổi ngôi kể trong đoạn văn sau thành ngôi thứ ba và cho biết việc thay đổi ngôi kể đem lại điều gì mới cho đoạnvăn:Ngày nào cũng vậy, suốt buổi tôi chui vào trong cùng hang, hì hục đào đất để khoét một cái lớn làm thành một cái giường ngủ sang trọng. Rồi cũng lo xa như các cụ già trong họ hàng dế, tôi đào hang sâu sang hai ngả làm những con đường tắt, những cửa sau, những ngách thượng, phòng khi gặp việc nguy hiểm, có thể thoát thân ra lối khác được. (Tô Hoài, Dế Mèn phiêu lưu kí )Gợi Nếu thay đổi ngôi kể từ "tôi" sang ngôi thứ ba Dế Mèn, câu chuyện sẽ có sắc thái khách quan hơn, như có một người vô hình nào đó lặng lẽ quan sát và kể lại hoạt động của Dế Mèn rồi kể lại như chính chúng tađược chứng kiến câu chuyện vậy.2. Thay đổi ngôi kể trong đoạn văn sau thành ngôi thứ nhất và nhận xét ngôi kể đem lại điều gì khác cho đoạn văn:Một cái bóng lẹ làng từ trong vụt ra, rơi xuống mặt bàn. Thanh định thầnnhìn rõ: con mèo già của bà chàng, con mèo già vẫn chơi đùa với chàng ngày trước. Con vật nép chân vào mình khẽ phe phẩy cái đuôi, rồi hai mắt ngọc thạch xanh giương lên nhìn người. Thanh mỉm cười lại gần vuốt ve con mèo .(Thạch Lam, Dưới bóng hoàng lan )Gợi Thay đổi ngôi kể thứ ba Thanh chàng bằng ngôi thứ nhất "tôi", sẽ tô đậm thêm sắc thái tình cảm của đoạn văn, nhân vật như trực tiếpbộc bạch cảm xúc của mình.3. Truyện Cây bút thần kể theo ngôi nào? Ngôi kể ấy có hợp lí không? Vì sao?Gợi Đọc lại truyện Cây bút thần lưu dấu hiệu nhân xưng trong lời kể để nhận biết hình thức ngôi kể. Cũng như các truyện cổ khác, truyện này được kể dưới hình thức ngôi thứ ba, kể như " Người ta kể lại "câu chuyện về em bé tên là Mã Lương Ngôi kể này phù hợp với đặc trưng của thể loại truyện dân gian tính chất truyền miệng tập thể, cộng đồng. vào thời điểm ra đời của các thể loại truyện kể như truyền thuyết, cổ tích, nhu cầu giãi bày đời sống cá thể, thể hiện sắc thái cá nhân chưa đặt thành vấn đề phải chú trọng nhiều, chuyện được kể không phải từ một người cụ thể nào, có chăng màu sắc chủ quan trong lời kể thì cũng rất mờ nhạt.4. Vì sao trong các truyện cổ tích, truyền thuyết người ta hay kể chuyện theo ngôi thứ ba mà không kể theo ngôi thứ nhất?(Xem gợi câu trước)5. Khi viết thư, em sử dụng ngôi kể nào?Gợi Khi viết thư, người ta thường sử dụng ngôi ngôi kể thứ nhất để xưng với đối tượng nhận thư, đọc thư (ở ngôi thứ hai).6. Dùng ngôi thứ nhất kể miệng về cảm xúc của em khi nhận được quà tặng của người thân.Gợi khi kể cần lưu ý.- Duy trì đại từ xưng hô (người kể xưng tôi).- Kể lần lượt các chi tiết.+ Lí do được nhận quà.+ Món quà đó là gì? Nó giúp ích cho em ra sao?+ Em đã mừng vui như thế nào khi nhận được món quà đó của người thân?- Niềm hạnh phúc của em khi được mọi người quan tâm chăm sóc.Trên đây chỉ là phần trích dẫn 10 trang đầu của tài liệu và có thế hiển thị lỗi font, bạn muốn xem đầyđủ tài liệu gốc thì ấn vào nút Tải về phía dưới.