Cộng đồng chia sẻ tri thức Lib24.vn

Giáo án Môn Cơ Sở Dữ Liệu, Thuật toán xây dựng khoá

2f8ede0140179becdea702c9d014653e
Gửi bởi: Phạm Thị Phương Hoa 8 tháng 8 2020 lúc 23:56:44 | Được cập nhật: hôm kia lúc 20:01:27 Kiểu file: DOCX | Lượt xem: 991 | Lượt Download: 32 | File size: 0.034053 Mb

Nội dung tài liệu

Tải xuống
Link tài liệu:
Tải xuống

Các tài liệu liên quan


Có thể bạn quan tâm


Thông tin tài liệu

CHƯƠNG TRÌNH MÔN HỌC CƠ SỞ DỮ LIỆU Mã môn học: MH 14 Thời gian môn học: 60 giờ Số TT (Lý thuyết: 30 giờ; Thực hành: 27 giờ; Kiểm tra: 03 giờ) Tên chương, mục Tổng số Thời gian Thực hành, Lý thí nghiệm, thuyết thảo luận, bài tập 9 11 Kiểm tra I Chương 1: Tổng quan về cơ sở dữ liệu và mô hình hóa dữ liệu 21 II Chương 2: Ngôn ngữ SQL 21 9 11 III Chương 3: Ràng buộc toàn vẹn và phụ thuộc hàm 1. Ràng buộc toàn vẹn 2. Phụ thuộc hàm 2.1. Định nghĩa và biểu diễn phụ thuộc hàm 2.2. Hệ luật dẫn Armstrong 2.3. Khóa của lược đồ quan hệ 2.4. Phủ tối thiểu 9 6 3 1 8 1 1 5 1 3 1 3 3 1 2 1 1 2 Chương 4: Dạng chuẩn và chuẩn hoá lược đồ cơ sở dữ liệu quan hệ 9 6 2 1 Cộng 60 30 27 3 IV 1 1 GIÁO ÁN SỐ: 12 Thời gian thực hiện: 01 h Bài học trước: 2.2. Hệ luật dẫn Armstrong Thực hiện: Ngày 30/03/2019 Lớp: CNTT12 2.3.3. SỬ DỤNG THUẬT TOÁN CẢI TIẾN ĐỂ XÁC ĐỊNH KHÓA CỦA LƯỢC ĐỒ QUAN HỆ MỤC TIÊU CỦA BÀI Sau khi học xong bài này người học có khả năng: - Phân biệt được tập thuộc tính nguồn, tập thuộc tính đích, tập thuộc tính trung gian của tập phụ thuộc hàm. - Trình bày được thuật toán cải tiến để xác định khóa của lược đồ quan hệ. - Xác định được khóa của lược đồ quan hệ theo đúng trình tự đảm bảo yêu cầu và thời gian. - Có thái độ nghiêm túc, tập trung, cẩn thận trong quá trình học tập. ĐỒ DÙNG VÀ TRANG THIẾT BỊ DẠY HỌC - Máy tính, máy chiếu. - Bảng trình tự thực hiện, giấy A0, bút dạ, tài liệu học tập của học sinh. HÌNH THỨC TỔ CHỨC DẠY HỌC - Giới thiệu chủ đề: tập trung - Giải quyết vấn đề:  Lý thuyết, hướng dẫn kỹ năng: tập trung  Thực hành: chia nhóm - Kết thúc vấn đề: tập trung I. ỔN ĐỊNH LỚP HỌC: Sĩ số:....................... Thời gian: 01 phút Vắng có lý do:............................................................. Vắng không lý do:...................................................... II. THỰC HIỆN BÀI HỌC T T 1 2 3 Thời gian: 44 phút HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC NỘI DUNG HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA SINH VIÊN Dẫn nhập Bài toán xác định khóa - Đặt câu hỏi: “Trình - Lắng nghe, suy nghĩ, của lược đồ quan hệ bày thuật toán cơ bản trả lời để xác định khóa của lược đồ quan hệ„ - Nhận xét, dẫn dắt vào - Lắng nghe bài mới Giới thiệu chủ đề 2.3.2. Sử dụng thuật toán cải tiến để xác định khoá của lược đồ quan hệ A. Mục tiêu - Giới thiệu tên bài học - Lắng nghe THỜI GIAN (Phút) 03 01 - Chiếu slide, định - Quan sát, lắng nghe hướng mục tiêu - Xác định kiến thức, kỹ năng cần đạt được - Chuyển tiếp Giải quyết vấn đề B. Nội dung 1. Một số khái niệm - Tập thuộc tính nguồn - Chiếu slide, trình bày - Quan sát, lắng nghe, (TN) các khái niệm ghi chép - Tập thuộc tính đích (TD) - Tập thuộc tính trung gian (TG) 02 Ví dụ 1 - Chiếu slide, đưa ra ví - Quan sát, suy nghĩ dụ 1 - Hướng dẫn học sinh - Quan sát, lắng nghe, xác định TN, TD, TG ghi chép - Chuyển ý 03 Ví dụ 2 - Chiếu slide, đưa ra ví - Quan sát, suy nghĩ dụ 2, yêu cầu học sinh xác định TN, TD, TG 04 T T HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC NỘI DUNG HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA SINH VIÊN THỜI GIAN (Phút) - Gọi học sinh lên bảng - Viết lời giải làm ví dụ 2 - Nhận xét phần bài - Lắng nghe làm của học sinh - Tiểu kết, chuyển ý 2. Thuật toán cải tiến xác định khoá của lược đồ quan hệ 2.1. Bài toán - Chiếu slide, trình bày - Quan sát, lắng nghe yêu cầu của bài toán 2.2. Trình tự thực hiện Bước 1: Xác định tập thuộc tính nguồn TN và tập thuộc tính trung gian TG Bước 2: Nếu TG =  thì R chỉ có một khóa K = TN, kết thúc. Ngược lại, thực hiện Bước 3 Bước 3: Xác định tất cả các tập con Xi của TG Bước 4: Xác định tập siêu khóa Si Bước 5: Xác định tập khóa - Phát bảng trình tự thực hiện - Chiếu slide, giới thiệu khái quát trình tự thực hiện - Hướng dẫn thực hiện bước 1, bước 2 + Làm mẫu + Giải thích - Hướng dẫn thực hiên bước 3 + Gọi học sinh xác định tập con của TG + Nhận xét - Hướng dẫn thực hiện bước 4 + Gọi học sinh thực hiện phép hợp, tính bao đóng + Nhận xét - Nhận bảng trình tự - Quan sát, lắng nghe, ghi chép + Quan sát, lắng nghe, ghi nhớ + Lắng nghe, ghi nhớ + Xác định tập con + Lắng nghe, ghi nhớ + Thực hiện phép hợp, xác định bao đóng + Lắng nghe, ghi nhớ 01 10 T T HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC NỘI DUNG HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA SINH VIÊN THỜI GIAN (Phút) + Hướng dẫn xác + Lắng nghe, ghi nhớ định siêu khóa - Hướng dẫn thực hiện bước 5 + Làm mẫu + Quan sát, lắng nghe, ghi nhớ + Giải thích + Lắng nghe, ghi nhớ - Tiểu kết, chuyển ý * Một số lỗi thường gặp C. Luyện tập Bài tập: Cho lược đồ quan hệ R(U,F): U = {A, B, C, D} và F = {AB  C, C  BD} Xác định tất cả các khóa của R. 4 Kết thúc vấn đề - Củng cố kiến thức - Chiếu slide, trình bày - Nhận biết lỗi một số lỗi thường gặp, nguyên nhân và biện pháp phòng tránh - Chuyển tiếp vào phần luyện tập 02 12 - Phát phiếu bài tập - Phân nhóm thực hiện bài tập trên giấy A0 - Quan sát quá trình luyện tập, nhắc nhở, uốn nắn các nhóm làm bài - Thông báo kết thúc quá trình luyện tập - Gọi các nhóm lên bảng treo lời giải, thu phiếu luyện tập - Nhận xét, đánh giá - Nhận phiếu luyện tập - Các nhóm làm bài tập - Kết thúc luyện tập - Treo lời giải của nhóm, nộp phiếu luyện tập - Lắng nghe 05 - Hệ thống nội dung bài - Lắng nghe, ghi nhớ học T T HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC NỘI DUNG - Củng cố kỹ năng 5 Hướng dẫn tự học HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA SINH VIÊN - Nhắc lại những vấn đề cần lưu ý - Đưa ra bài tập điền khuyết - Trả lời thắc mắc của sinh viên (nếu có) - Tổng kết đánh giá buổi học THỜI GIAN (Phút) - Rút kinh nghiệm - Hoàn thành bài tập - Lắng nghe, ghi nhớ - Lắng nghe, ghi nhớ - Tìm hiểu trước bài: 2.4. Phủ tối thiểu - Giao bài tập về nhà 01 III. RÚT KINH NGHIỆM TỔ CHỨC THỰC HIỆN ............................................................................................................................................... ............................................................................................................................................... Ngày 30 tháng 03 năm 2019 TRƯỞNG KHOA / TRƯỞNG TỔ MÔN GIÁO VIÊN Nguyễn Thị Thu Hiếu