Cộng đồng chia sẻ tri thức Lib24.vn

Giáo án dạy thêm 7

d41d8cd98f00b204e9800998ecf8427e
Gửi bởi: Thành Đạt 28 tháng 10 2020 lúc 0:23:16 | Được cập nhật: hôm qua lúc 12:07:34 Kiểu file: DOC | Lượt xem: 254 | Lượt Download: 2 | File size: 1.099264 Mb

Nội dung tài liệu

Tải xuống
Link tài liệu:
Tải xuống

Các tài liệu liên quan


Có thể bạn quan tâm


Thông tin tài liệu

------------------------------------------------------------------------------------------------------Linh tham gia nhóm : TÀI LIỆU HỌC SINH GIỎI NGỮ VĂN THCS.

https://www.facebook.com/groups/800678207060929
BẠN NÀO CẦN THAM KHẢO TÀI LIỆU SAU THÌ KẾT BẠN ZALO
HOẶC FACE NHÉ.
ĐT+ ZALO 0833703100
Linh face book của mình : https://www.facebook.com/quach.thanhcong.35
(Copy đường linh màu xanh dán vào trình duyệt google.com là tìm thấy trang
face book mình)

-

Bộ đề luyện HSG 6,7,8,9
Tài liệu dạy thêm 8,9
Tài liệu ôn thi 9 và thi lên 10
Và nhiều tài liệu khác.
 Được tham khảo thoải mái trước khi lấy trọn bộ, TL
không như giới thiệu mình xin trả lại phí cho các bạn.

10 THÔNG TIN VỀ CHẾ ĐỘ BẢO HÀNH LAPTOP
CỦA NGUYỄN VĂN THỌ.
1. Nhiều bạn băn khoăn mua Laptop mình lỡ trục trặc thì bảo hanh làm sao?
Đúng là một câu hỏi quan trọng mà mình lại ít thông tin. Nay, mình xin thông
tin như sau để các bạn yên tâm:
2. Việc bảo hành là vô cùng quan trọng khi mua đồ điện tử, nhất là đồ đã qua sử
dụng vì thế cần quan tâm đến chế độ bảo hành.
3. Máy mình bán ra mặc định bảo hành 12 tháng ( Đây là thời gian dài đất nước
Việt Nam. Thường các cửa hàng chỉ bảo hanh 1 tháng, 3 tháng và cao nhất là 6
tháng.( rất dễ hiểu vì máy mới giá 11 đến 28 triệu cũng chỉ bảo hành 12 tháng
thôi các bạn nhé. Nếu máy ko đảm bảo chất lượng thì ko ái dám bảo hành 12
tháng như máy mới cả ).

1

------------------------------------------------------------------------------------------------------4. 2. Bào hành càng dài thì rủi ro thuộc về người bán, bảo hành ngắn thì rủi ro
thuộc về người mua. Tuy nhiên máy bán tràn lan trên mạng, trên face, khó
kiểm soát được giá cả.
5. 3. Mình bảo hành toàn quốc tại cửa hàng sửa chữa Laptop uy tín, chất lượng và
gần nhất tại nơi bạn sinh sống mà bạn biết mà không phải thanh toán bất cứ 1
chi phí nào ( trừ tiền xăng xe, tiền ăn chè...kem).
6. Không ai mong muốn mua Laptop về rồi dùng ít tháng đi sửa nhưng không loại
trừ khả năng đó có thể xẩy ra, dù tỉ lệ thấp. ( Nói thật vậy các bạn ạ)
7. 5. Cho đến giờ, mình đã bán không biết bao nhiêu máy trên mọi miền tổ quốc
nhưng vẫn chưa phải bảo hành ( rất may).
8. 6. Nếu bán máy mà cứ phải bảo hành thương xuyên thì cứ yên tâm là chắc vỡ
nợ các bạn ạ. (Cái này mình lo hơn các bạn.)
9. 7. Khi hết chế độ bảo hành thì dù bạn mua bất cứ nơi đâu, sửa bất cứ nơi đâu
đều phải trả tiền chi phí sửa chữa như bình thường.
10.Giá máy mình cam kết luôn mềm hơn các shop từ 500k đến 1 triệu.
11. Máy mình ship trên mọi nẻo đường phù sa, nhận máy, kiểm tra sau đó mới
thanh toán ( thực tế nhiều bạn cứ chuyển tiền trước chứ lại không cần thanh
toán sau, 1 sự tin cậy tuyệt đối)
12.10. Nhớ đừng chơi máy rẻ mạt, vì rẻ thì khó bền được. Laptop mình bán giá
từ 6 triệu đến 7.6 triệu. tặng chuột không dậy, túi chống sốc, tiền ship tận
nhà. Nhận máy, kiểm tra, tét tẹt ga mới thanh toán tiền,
13.Nhận tư vấn Laptop miễn phí 24/ 24 qua zalo hoặc face các bạn nhé. Đừng sợ
phiền. (Không nhất thiết phải mua mình.)

2

-------------------------------------------------------------------------------------------------------

Ngày soạn: 15/9/2019
Ngày dạy:
Buổi 1: Tiết 1-2-3: MỘT SỐ BIỆN PHÁP NGHỆ THUẬT TRONG
CA DAO- DÂN CA
A. Mức độ cần đạt:
1. Kiến thức:
Giúp học sinh:
- Thấy được một số biện pháp nghệ thuật được sử dụng chủ yếu trong ca dao - dân ca
- Thấy được tác dụng của các biện pháp nghệ thuật đó ở một số bài ca dao- dân ca.
2. Kỹ năng:
- Rèn luyện kĩ năng phân tích ca dao, dân ca trữ tình.
- Phát hiện và phân tích những hình ảnh so sánh, ẩn dụ là những mô típ quen thuộc
trong các bài ca dao trữ tình
3. Thái độ:
- Giáo dục tư tưởng, tình cảm: Học sinh biết quí trọng, vun đắp, giữ gìn tình cảm,
hạnh phúc gia đình.
=> Năng lực cần hướng tới: Tự học; giải quyết vấn đề; sáng tạo; giao tiếp; hợp tác;
sử dụng ngôn ngữ; năng lực thẩm mĩ .
B. Chuẩn bị
- GV : Nghiên cứu nội dung bài, soạn giáo án.
- HS: Đọc trước bài học liên quan ở nhà
C. Tiến trình dạy học:
* Kiểm tra bài cũ
*Giới thiệu bài
3

------------------------------------------------------------------------------------------------------Hoạt động của GV và HS

Nội dung cần đạt
I. Khái quát ca dao- dân ca
Tiết 1
1. Khái niệm:
Thế nào là ca dao, dân ca?
- Ca dao - dân ca là những khái niệm
tương đương chỉ các thể loại trữ tình dân
gian, dùng để thể hiện đời sống nội tâm
của con người
+ Dân ca: Là sự kết hợp cả lời và nhạc
+ Ca dao: Là lời thơ của dân ca
Thể thơ thường sử dụng trong ca dao là 2. Thể thơ
thể thơ nào?
- Thường sử dụng thể thơ Lục bát và Lục
bát biến thể
? Phương thức biểu đạt chủ yếu trong ca 3. Phương thức biểu đạt:
dao là gì?
- Chủ yếu là biểu cảm
4. Các chủ đề:
Em đã học những chủ đề nào của ca dao? - Những câu hát về tình cảm gia đình
- Những câu hát về tình yêu quê hương,
đất nước, con người
- Những câu hát than thân
- Những câu hát châm biếm
GV gọi HS đọc một số bài ca dao theo 5. Đọc một số bài ca dao theo chủ đề
chủ đề cả ở trong và ngoài SGK
(HS đọc)
Tiết 2

II. Một số biện pháp nghệ thuật
thường được sử dụng trong ca daodân ca
- So sánh
- Ẩn dụ
- Đối lâp, tương phản
- Thành ngữ
- Phép lặp
- Điệp từ, điệp ngữ
- Phép tăng tiến
III. Tác dụng của một số biện pháp
nghệ thuật tiêu biểu
1. So sánh và phép lặp:
Công cha như núi ngất trơi
Nghĩa Mẹ như nước ở ngoài biển Đông
Núi cao biển rộng mênh mông
Cù lao chín chữ ghi lòng con ơi
- Công cha// núi ngất trời.
- Nghĩa mẹ // nước biển Đông.
* NT :- so sánh.(như)
-> Nhấn mạnh sự to lớn của công cha và
nghĩa mẹ như những thực thể không đo
đếm được.

Em hãy nêu một số biện pháp nghệ thuật
thường được sử dụng trong một số bài ca
dao – dân ca mà em đã học?

HS đọc bài 1
Tác giả đã sử dụng biện pháp nghệ thuật
nào trong câu thơ này? Tác dụng?

4

------------------------------------------------------------------------------------------------------- Núi cao biển rộng mênh mông
Cù lao chín chữ...
NT: + lặp hình ảnh (núi, nước biển )
+ ẩn dụ: núi cao ->(công cha)

Hai câu cuối của bài ca dao còn nhấn
mạnh về công lao cha mẹ thông qua biện
pháp nghệ thuật nào? Tác dụng của
B/PNT đó?

2. Điệp từ điệp ngữ:
- HS đọc bài 2.
Chiều chiều ra đứng ngõ sau
Thời điểm mà người con gái ấy bộc lộ
Trông về quê mẹ ruột đau chín chiều
tình cảm của mình có gì đặc biệt?
-> Lời của người con gái lấy chồng xa
Nhận xét về biện pháp NT trong câu ca nhớ về mẹ ở quê nhà.
dao này?
- Chiều chiều... ngõ sau.
( cách sử dụng từ chỉ thời gian)
* NT: Điệp từ : Chiều chiều:
-> Lúc ngày tàn, gợi buồn nhớ... Hai
tiếng chiều chiều được điệp lại hai lần gợi
lên quãng thời gian và nỗi nhớ kéo dài
triền miên của đứa con xa quê
Tiết 3
3. Phép tăng tiến:
- HS đọc bài 3.
Ngó lên nuộc lạt mái nhà
Bao nhiêu nuộc lạt nhớ ông bà bấynhiêu
- Ngó lên nuộc lạt
- Bao nhiêu.... bấy nhiêu.
Tình cảm đó được diễn tả như thế nào? ở
đây, câu ca dao đã sử dụng b/p NT gì?

* NT:-> So sánh, phép tăng tiến.
4. Ẩn dụ:
Thương thay hạc lánh đường mây
Chim bay mỏi cánh viết ngày nào thôi
Thương thay con cuốc giữa trời
vv…
* NT :- Ẩn dụ. Hạc, cuốc => chỉ những
người LĐ trong XHPK khi xưa -> Sự bất
công trong XHPK khi xưa
5. Phép đối:
Ai làm cho bể kia đầy
Cho ao kia cạn, cho gầy cò con.
=> NT: Bể đầy > < Ao cạn
Tạo ra sự tương phản giàu – nghèo } Sự
bất công của XHPK

HS đọc bài 1

Tác giả đã sử dụng biện pháp nghệ thuật
nào trong câu thơ này? Tác dụng?
- HS đọc bài 2.
Tác giả đã sử dụng biện pháp nghệ thuật
nào trong câu thơ này? Tác dụng?



- HS đọc bài 3.
Em có nhận xét gì về cách diễn đạt trong
câu ca dao này? Tác dụng
Tình cảm đó được diễn tả như thế nào? ở
đây, câu ca dao đã sử dụng b/p NT gì?

Chị Hươu đi chợ Đồng Nai

Bước qua Bến Nghé ngồi nhai thịt bò.
6. Thành ngữ
Nước non lận đận một mình
5

------------------------------------------------------------------------------------------------------Thân cò lên thác xuống ghềnh bấy nay
* NT: thành ngữ: lên thác xuống ghềnh
=> Cách diễn đạt hàm súc, thể hiện cuộc
đời lận đận chuân chuyên của người lao
động trong XHPK .
Sưu tầm ca dao


Ở đâu năm cửa, nàng ơi

Sông nào sáu khúc nước chảy xuôi một dòng?
Sông nào bên đục bên trong?
Núi nào thắt cổ bồng mà có thánh sinh?
Đền nào thiêng nhất xứ Thanh?
Ở đâu mà lại có thành tiên xây?
Ở đâu là chín tầng mây?
Ở đâu lắm nước, ở đâu nhiều vàng?
Chùa nào mà lại có hang?
Ở đâu lắm gỗ thời nàng biết không?
Ai mà xin lấy túi đồng?
Ở đâu lại có con sông Ngân Hà?
Nước nào dệt gấm thêu hoa?
Ai mà sinh ra cửa, sinh nhà, nàng ơi?
Kìa ai đội đá vá trời?
Kìa ai trị thủy cho đời bình yên
Anh hỏi em trong bấy nhiêu lời?
Xin em giảng rõ từng nơi từng người.
Thành Hà nội năm cửa, chàng ơi!
Sông Lục Đầu sáu khúc nước chảy xuôi một dòng.
Nước sông Thương bên đục bên trong,
Núi đức thánh Tản thắt cổ bồng mà lại có thánh sinh.
Đền Sòng thiêng nhất xứ Thanh,
Ở trên tỉnh Lạng, có thành tiên xây.
Trên trời có chín từng mây,
Dưới sông lắm nước, núi nay lắm vàng.
Chùa Hương Tích mà lại ở hang;
Trên rừng lắm gỗ thời chàng biết không?
6

------------------------------------------------------------------------------------------------------Ông Nguyễn Minh Không xin được túi đồng,
Trên trời lại có con sông Ngân Hà.
Nước Tàu dệt gấm thêu hoa;
Ông Hữu Sào sinh ra cửa, ra nhà, chồng ơi!
Bà Nữ-Oa đội đá vá trời;
Vua Đại Vũ trị thủy cho đời bình yên
Anh hỏi em trong bấy nhiêu lời,
Em xin giảng rõ từng nơi nhiều người
Cười người chớ vội cười lâu
Cười người hôm trước hôm sau người cười
*Hướng dẫn HS tự học ở nhà
- Cần nắm được đặc điểm thể loại của ca dao; các b/p NT thường được sử dụng và
nội dung được biểu đạt qua mỗi bài ca dao.
- Thông kê các biện pháp NT đã được sử dụng ở các bài ca dao
- Tiếp tục tìm hiểu về các biện pháp nghệ thuật trong ca dao- dân ca
- Học thuộc lòng các bài ca dao đã phân tích.
- Nắm chắc nội dung và nghệ thuật của các bài ca dao.
- Buổi sau tìm hiểu về tiếng Việt
RÚT KINH NGHIỆM
Ngày soạn: 20 /9/2019
Ngày dạy:
Buổi 2 : Tiết 4-5-6

ÔN TẬP TIẾNG VIỆT (Từ ghép, từ láy)
ÔN TẬP VĂN BẢN Cổng trường mở ra

A. Mức độ cần đạt
1. Kiến thức: Giúp học sinh củng cố lí thuyết về từ ghép, từ láy
Củng cố, khắc sâu kiến thức vè văn bản Cổng trường mở ra
2. Kỹ năng: Phân biệt được các từ loại, biết cách đặt câu có sử dụng từ loại.Rèn kỹ
năng đọc – hiểu văn bản.
3. Thái độ: - Sử dụng từ đúng nơi, đúng chỗ, đúng hoàn cảnh giao tiếp
- Biết vận dụng phần từ vào việc viết văn.
=> Năng lực cần hướng tới: Tự học; giải quyết vấn đề; sáng tạo; giao tiếp; sử dụng
ngôn ngữ; năng lực thẩm mĩ .
B. Chuẩn bị
- GV: Tham khảo tài liệu, soạn giáo án
Tích hợp một số văn bản đã học
- HS: Ôn tập lại kiến thức
C. Tiến trình dạy học
1. Ổn định tổ chức
2. Bài cũ
3. Bài mới
Hoạt động của thầy và trò
Nội dung bài học
7

------------------------------------------------------------------------------------------------------Tiết 4
Có mấy loại từ ghép? Nêu đặc điểm
của từ loại từ ghép? Cho ví dụ minh
họa?
Nghĩa của từ ghép chính phụ và từ
ghép đẳng lập được hiểu như thế
nào?
Thế nào là từ láy? Có mấy loại từ
láy? Cho ví dụ minh họa?

Nghĩa của từ láy được tạo thành là do
đâu?

I. Lí thuyết
1. Từ ghép
- Có 2 loại:
+ Từ ghép chính phụ:
Ví dụ: Ông nội, ông ngoại….
+ Từ ghép đẳng lập:
Ví dụ: Bàn ghế, sách vở…..
- Nghĩa của từ ghép chính phụ hẹp hơn
nghĩa chính.
- Nghĩa củ từ ghép đẳng lập khái quát
hơn nghĩa củ từ tạo nên nó.
2. Từ láy
- Có 2 loại từ láy:
+ Từ láy toàn bộ:
Ví dụ: Ầm ầm, chiêm chiếp, xanh xanh,
….
+ Từ láy bộ phận:
Ví dụ: Liêu xiêu, long lanh ,mếu máo,
…..
- Nghĩa của từ láy được tạo thành nhờ
đặc điểm âm thanh của tiếngva2 sự hòa
phối âm thanh giữ các tiếng trong
trường từ láy có tiếng có nghĩa làm gốc
(tiếng gốc)thì nghĩa của từ láy có thể có
những sắc thái riêng so với tiếng gốc
như sắc thái biểu cảm, sắc thái giảm nhẹ
hoặc sắc thái nhấn manh.
*Bài tập áp dung
- Bài tập trong sách giáo khoa
- Bài tập thêm
* Em hãy viết một đoạn văn ngắn từ 5-7
câu trong đó có sử dụng các tứ ghép, từ
láy

Gv: Hướng dẫn học sinh làm bài tập
Học sinh hoàn thành các bài tập còn
lại trong sách giáo khoa
- Nếu còn thời gian gv cho học sinh
viết đoạn văn có sử dung linh hoạt từ
ghép và từ láy
- Học sinh làm bài
Gv thu bài củ một số em học sinh
chấm điểm
.
II. Luyện tập:
Tiết 5: Luyện tập
Bài tập 1
- Bài tập 1 GV cho HS sắp xếp các từ Hãy sắp xếp các từ sau đây vào bảng
đã cho vào bảng phân loại.
phân loại từ ghép:
- Học hành, nhà cửa, xoài tượng, nhãn
lồng, chim sâu, làm ăn, đất cát, xe đạp,
vôi ve, nhà khách, nhà nghỉ.
- Bài tập 2 GV cho HS nối cột để tạo Bài tập2
từ ghép
Nối một từ ở cột A vớ một từ ở cột B để
tạo thành một từ ghép.
8

-------------------------------------------------------------------------------------------------------

- Bài tập 3 GV cho HS Xác định từ
ghép trong các câu đã cho.

- Bài tập 4 GV cho HS tìm từ ghép
và phân loại chúng.

- Bài tập 5 GV cho HS phân loại từ
ghép

- Bài tập 6 GV cho HS Điền thêm
các từ để tạo thành từ láy

- GV cho HS làm bài tập 7.

A
B
Bút
tôi
Xanh
mắt
Mưa
bi
Vôi
gặt
Thích
ngắt
Mùa
ngâ
Bài tập 3
Xác định từ ghép trong các câu sau :
a.
Trẻ em như búp trên cành
Biết ăn ngủ, biết học hành là ngoan
b.
Nếu không có điệu Nam ai
Sông Hương thức suốt đêm dài làm chi.
Nếu thuyền độc mộc mất đi
Thì hồ Ba Bể còn gì nữa em.
c.
Ai ơi bưng bát cơm đầy.
Dẻo thơm một hạt đắng cay muôn phần.
Bài tập 4 :
Tìm các từ ghép trong đoạn văn sau và
cho chúng vào bảng phân loại :
“ Mưa phùn đem mùa xuân đến, mưa
phùn khiến những chân mạ gieo muộn
nảy xanh lá mạ. Dây khoai, cây cà chua
rườm rà xanh rợ các trảng ruộng cao.
Mầm cây sau sau, cây nhội hai bên
đường nảy lộc, mỗi hôm trông thấy mỗi
khác.
…Những cây bằng lăng mùa hạ ốm yếu
lại nhú lộc. Vầng lộc non nảy ra. Mưa
bụi ấm áp. Cái cây được cho uống
thuốc.”
Bài tập 5:
Hãy sắp xếp các từ sau vào bảng phân
loại từ láy :
“Long lanh, khó khăn, vi vu, linh tinh,
loang loáng, lấp lánh, thoang thoảng,
nhỏ nhắn, ngời ngời, bồn chồn, hiu hiu”
Bài tập 6.
Điền thêm các từ để tạo thành từ láy.
- Rào …. ; ….bẩm; ….tùm; …nhẻ; …
lùng; …chít; trong…; ngoan…;
lồng…; mịn…; bực….;đẹp….
Bài tập7 :
Cho nhóm từ sau :
“ Bon bon, mờ mờ, xanh xanh, lặng
lặng, cứng cứng, tím tím, nhỏ nhỏ,
9

------------------------------------------------------------------------------------------------------quặm quặm, ngóng ngóng ”.
Tìm các từ láy toàn bộ không biến âm,
các từ láy toàn bộ biến âm?
Bài tập 8
Ph©n biÖt, so s¸nh nghÜa cña tõ nghÐp víi nghÜa cña c¸c
tiÕng:
a. èc nhåi, c¸ trÝch, da hÊu .
b. ViÕt l¸ch, giÊy m¸, chî bóa, quµ c¸p.
c. Gang thÐp, m¸t tay, nãng lßng.
* Gîi ý:
Cã mét sè tiÕng trong cÊu t¹o tõ ghÐp ®· mÊt nghÜa, mê
nghÜa. Tuy vËy ngêi ta vÉn x¸c ®Þnh ®îc ®ã lµ tõ ghÐp CP hay
®¼ng lËp.
Cô thÓ:
Nhãm a: NghÜa cña c¸c tõ ghÐp nµy hÑp h¬n nghÜa cña tiÕng
chÝnh  tõ ghÐp CP.
Nhãm b: NghÜa cña c¸c tõ ghÐp nµy kh¸i qu¸t h¬n nghÜa cña
c¸c tiÕng  tõ ghÐp §l.
Nhãm c: M¸t tay cã nghÜa kh¸c “m¸t” + “tay”. NghÜa cña c¸c tõ
ghÐp nµy ®· bÞ chuyÓn trêng nghÜa so víi nghÜa cña c¸c tiÕng.
Bµi tËp 9: H·y t×m c¸c tõ ghÐp vµ tõ l¸y cã trong VD sau.
a. Con tr©u rÊt th©n thiÕt víi ngêi d©n lao ®éng. Nh÷ng tr©u
ph¶i c¸i nÆng nÒ, chËm ch¹p, sèng cuéc sèng vÊt v¶, ch¼ng mÊy
lóc th¶nh th¬i. V× vËy, chØ khi nghÜ ®Õn ®êi sèng nhäc nh»n,
cùc khæ cña m×nh, ngêi n«ng d©n míi liªn hÖ ®Õn con tr©u.
b. Kh«ng g× vui b»ng m¾t B¸c Hå cêi.
Quªn tuæi giµ t¬i m·i tuæi hai m¬i.
Ngêi rùc rì mét mÆt trêi c¸ch m¹ng.
Mµ ®Õ quèc lµ loµi d¬i hèt ho¶ng.
§ªm tµn bay chËp cho¹ng díi ch©n Ngêi.

Gîi ý: a.- C¸c tõ ghÐp: con tr©u, ngêi d©n, lao ®éng,
cuéc sèng, cùc khæ, n«ng d©n, liªn hÖ.
- C¸c tõ l¸y: th©n thiÕt, nÆng nÒ, chËm ch¹p, vÊt v¶, th¶nh
th¬i, nhäc nh»n.
b- Tõ ghÐp: tuæi giµ, ®«i m¬i, mÆt trêi, c¸ch m¹ng, ®Õ quèc,
loµi d¬i.
- Tõ l¸y: rùc rì, hèt ho¶ng, chËp cho¹ng.
10

------------------------------------------------------------------------------------------------------Bµi tËp 10: Cho c¸c tõ l¸y: Long lanh, khã kh¨n,vi vu, nhá
nh¾n, ngêi ngêi, bån chån, hiu hiu, linh tinh, loang lo¸ng, th¨m
th¼m, tim tÝm.
H·y s¾p xÕp vµo b¶ng ph©n lo¹i:
L¸y toµn bé

L¸y bé phËn

Bµi tËp 11: §Æt c©u víi mçi tõ sau:
A. L¹nh lïng.
B. L¹nh lÏo.
C. Lµnh l¹nh.
D. Nhanh nh¶u.
§. Lóng tóng.
Bµi tËp 12: H·y t×m & ph©n tÝch gi¸ trÞ biÓu c¶m cña c¸c tõ
l¸y trong ®o¹n th¬ sau:
a.VÇng tr¨ng v»ng vÆc gi÷a trêi.
§inh ninh hai miÖng, mét lêi song song. . .
(TkiÒu-NDu)
b.Gµ eo ãc g¸y s¬ng n¨m trèng.
Hße phÊt ph¬ rñ bãng bèn bªn.
Kh¾c giê ®»ng ®½ng nh niªn.
Mèi sÇu d»ng dÆc tùa miÒn biÓn xa. . .
(Chinh phô ng©m)
c.Lom khom díi nói, tiÒu vµi chó,
L¸c ®¸c bªn s«ng chî mÊy nhµ.
(Bµ huyÖn Thanh
Quan)
d.N¨m gian nhµ cá thÊp le te.
Ngâ tèi ®ªm s©u ®ãm lËp lße.
Lng dËu phÊt ph¬ mµu khãi nh¹t.
Lµn ao lãng l¸nh bãng tr¨ng loe.
(Thu Èm-NKhuyÕn)
®.Chó bÐ lo¾t cho¾t.
C¸i s¾c xinh xinh.
C¸i ch©n tho¨n tho¾t.
C¸i ®Çu nghªnh nghªnh.
11

------------------------------------------------------------------------------------------------------(Lîm- Tè H÷u)
Tiết 6: Ôn tập V¨n b¶n : Cæng trêng
më ra
? Trong đêm trước ngày khai trường, tâm trạng
của người mẹ và người con có gì khác nhau? 1. Tâm trạng của người con:
Háo hức nhưng thanh thản, nhẹ nhàng,
Điều đó được thể hiện ở những chi tiết nào?
vô tư.
- Người con: Ngủ dễ dàng như uống một ly sữa,
ăn một cái kẹo, trong lòng không có mối bận
tâm nào ngoài chuyện ngày mai thức dậy cho 2. Tâm trạng của người mẹ:
kịp giờ, háo hức dọn dẹp đồ chơi giúp mẹ từ -Thao thức không ngủ, phấp phỏng suy
nghĩ triền miên.
chiều.
 Tâm trạng háo hức nhưng vô tư, trẻ con.
- Người mẹ:

-Nôn nao nghĩ về ngày khai trường
năm xưa của chính mình.

+Không ngủ được.
+ Chuẩn bị quần áo mới, cặp sách mới,…
+ Đắp mềm, buông mùng cho con,…
 Tâm trạng thao thức và hồi hộp, phấp phỏng
suy nghĩ triền miên.
? Theo em, tại sao người mẹ lại không ngủ
được?
- HS thảo luận, trao đổi vì:
+ Lo lắng chuẩn bị cho con.
+ Phần vì nôn nao nghĩ về ngày khai trường
năm xưa của chính mình: Cứ nhắm mắt lại là
mẹ dường như nghe tiếng đọc bài trầm bổng:
“Hằng năm, cứ vào cuối thu…Mẹ tôi âu yếm
nắm tay tôi dẫn đi trên con đường làng dài và
hẹp”.
? Trong bài văn, có phải người mẹ đang nói trực ->Thể hiện đức hi sinh thầm lặng của
tiếp với con không? Theo em người mẹ đang người mẹ vì sự tiến bộ của con cái, tin
tâm sự với ai? Cách viết này có tác dụng gì? tưởng ở tương lai của con.
(HS khá - giỏi).
- Người mẹ không trực tiếp nói với con hoặc
nói với ai cả. Người mẹ nhìn con ngủ, như tâm
sự với con, nhưng thưc ra là đang nói với chính
mình, đang tự ôn lại những kỷ niệm của riêng 3. Cảm nghĩ của mẹ về giáo dục trong
12

------------------------------------------------------------------------------------------------------nhà trường:

mình.

- Tác dụng: Làm nổi bật tâm trạng, khắc hoạ
được tâm tư tình cảm, những điều thầm kín khó Nhà trường là môi trường giáo dục con
nói bằng lời trực tiếp.
người toàn diện, phù hợp với yêu cầu
của xã hội.
? Trong đêm không ngủ, người mẹ đã chăm sóc
giấc ngủ của con, nhớ tới những kỷ niệm thân
thương về bà ngoại và mái trường xưa.
Tất cả cho em hình dung về một bà mẹ như thế
nào?
- Một lòng vì con. Lấy giấc ngủ của con làm
niềm vui cho mẹ  Đức hi sinh thầm lặng cảu
người mẹ.
- Yêu thương người thân: Nhớ thương bà ngoại.
- Nhớ thương yêu quý mái trường xưa.
- Tin tưởng ở tương lai của con cái.
? Người mẹ nghĩ về vai trò của toàn xã hội đối
với giáo dục thế hệ trẻ. Em thử suy nghĩ xem * Nghệ thuật:
câu văn nào trong bài nói lên tàm quan trọng -Giọng văn tâm tình, nhỏ nhẹ sâu lắng.
-Sử dụng phương thức biểu cảm.
của nhà trường đối với thế hệ trẻ?
*Nội dung:
- Vai trò của nhà trường đối với cuộc sống, đối - Tình mẫu tử cao đẹp.
với mỗi con người: “Mỗi sai lầm trong giáo dục -Vai trò to lớn của nhà trường đối với
sẽ ảnh hưởng đến cả một thế hệ mai sau, và sai cuộc sống mỗi con người.
lầm một li có thể đưa thế hệ ấy đi chệch cả hằng
dặm sau này”.
? Cái thế giới mà người mẹ đã bước vào sau
cánh cổng trường được nhắc lại ở cuối bài: “Đi
đi con, hãy can đảm lên, thế giới này là của con,
bước qua cánh cổng trường là một thế giới kỳ
diệu sẽ mở ra”. Em đã học qua lớp 1, bây giờ
em hiểu thế giới kỳ diệu ấy là gì? (thảo luận).
-Thế giới kỳ diệu đó là:
+TG của những điều hay lẽ phải, của tình
thương và đạo lý làm người.
+TG của ánh sáng tri thức, của những hiểu
biết lý thú và kì diệu.
+TG của tình bạn, tình nghĩa thầy trò cao đẹp

13

------------------------------------------------------------------------------------------------------và thuỷ chung .
+TG của những ước mơ và khát vọng bay
bổng
Bµi 1: .H·y nhËn xÐt chç kh¸c nhau cña t©m tr¹ng ngêi mÑ & ®øa
con trong ®ªm tríc ngµy khai trêng, chØ ra nh÷ng biÓu hiÖn cô thÓ
ë trong bµi .
Gîi ý:
MÑ----------------------------Con.
- Tr»n träc, kh«ng ngñ,
- H¸o høc
b©ng khu©ng, xao xuyÕn
- MÑ thao thøc. MÑ
- Ngêi con c¶m nhËn ®îc sù
kh«ng lo nhng vÉn kh«ng quan träng cña ngµy khai trêng,
ngñ ®îc.
nh thÊy m×nh ®·
lín, hµnh
- MÑ lªn giêng & tr»n ®éng nh mét ®øa trÎ “lín
träc, suy nghÜ miªn man råi”gióp mÑ dän dÑp phßng &
hÕt ®iÒu nµy ®Õn ®iÒu thu xÕp ®å ch¬i.
kh¸c v× mai lµ ngµy khai
- GiÊc ngñ ®Õn víi con dÔ
trêng lÇn ®Çu tiªn cña con.
dµng nh uèng 1 ly s÷a, ¨n 1 c¸i
kÑo.
Bµi 2: Theo em,t¹i sao ngêi mÑ trong bµi v¨n l¹i kh«ng ngñ ®îc? H·y
®¸nh dÊu vµo c¸c lÝ do ®óng.
A. V× ngêi mÑ qu¸ lo sî cho con.
B. V× ngêi mÑ b©ng khu©ng xao xuyÕn khi nhí vÒ ngµy khai
trêng ®Çu tiªn cña m×nh tríc ®©y.
C. V× ngêi mÑ bËn dän dÑp nhµ cöa cho ng¨n n¾p, gän gµng.
D. V× ngêi mÑ võa tr¨n trë suy nghÜ vÒ ngêi con, võa b©ng
khu©ng nhí vÌ ngµy khai trêng n¨m xa cña m×nh.
Bµi 3: “Cæng trêng më ra” cho em hiÓu ®iÒu g×? T¹i sao t¸c
gi¶ l¹i lÊy tiªu ®Ò nµy. Cã thÓ thay thÕ tiªu ®Ò kh¸c ®îc kh«ng?
*Gîi ý: Nhan ®Ò “Cæng trêng më ra” cho ta hiÓu cæng trêng
më ra ®Ó ®ãn c¸c em häc sinh vµo líp häc, ®ãn c¸c em vµo mét
thÕ giíi k× diÖu, trµn ®Çy íc m¬ vµ h¹nh phóc. Tõ ®ã thÊy râ tÇm
quan träng cña nhµ trêng ®èi víi con ngêi.
Bµi 4: T¹i sao ngêi mÑ cø nh¾m m¾t l¹i lµ “ dêng nh vang lªn bªn
tai tiÕng ®äc bµi trÇm bæng…®êng lµng dµi vµ hÑp”.
*Gîi ý : Ngµy ®Çu tiªn ®Õn trêng, còng vµo cuèi mïa thu l¸
vµng rông, ngêi mÑ ®îc bµ d¾t tay ®Õn trêng, ®ù ngµy khai gi¶ng
n¨m häc míi. Ngµy ®Çu tiªn Êy, ®· in ®Ëm trong t©m hån ngêi
mÑ, nh÷ng kho¶nh kh¾c, nh÷ng niÒm vui l¹i cã c¶ nçi choi v¬i,
14

------------------------------------------------------------------------------------------------------ho¶ng hèt. Nªn cø nh¾m m¾t l¹i lµ ngêi mÑ nghÜ ®Õn tiÕng ®äc
bµi trÇm bæng ®ã. Ngêi mÑ cßn muèn truyÒn c¸i r¹o rùc, xao
xuyÕn cña m×nh cho con, ®Ó råi ngµy khai trêng vµo líp mét cña
con sÏ lµ Ên tîng s©u s¾c theo con suèt cuéc ®êi.
Bµi 5: Ngêi mÑ nãi: “ …Bíc qua c¸nh cæng trêng lµ mét thÕ giíi k×
diÖu sÏ më ra”. §· 7 n¨m bíc qua c¸nh cæng trêng b©y giê, em hiÓu
thÕ giíi k× diÖu ®ã lµ g×?
A. §ã lµ thÕ giíi cña nh÷ng ®iÌu hay lÏ ph¶i, cña t×nh th¬ng vµ
®¹o lÝ lµm ngêi.
B. §ã lµ thÕ giíi cña ¸nh s¸ng tri thøc, cña nh÷ng hiÓu biÕt lÝ
thó vµ k× diÖu mµ nh©n lo¹i hµng ngµn n¨m ®· tÝch lòy ®îc.
C. §ã lµ thÕ giíi cña t×nh b¹n, cña t×nh nghÜa thÇy trß, cao
®Ñp thñy chung.
D. TÊt c¶ ®Òu ®óng.
Bµi 6: C©u v¨n nµo nãi lªn tÇm quan träng cña nhµ trêng ®èi víi
thÕ hÖ trÎ?
A. Ai còng biÕt r»ng mçi sai lÇm trong gi¸o dôc sÏ ¶nh hëng
®Õn c¶ mét thÕ hÖ mai sau.
B. Kh«ng cã u tiªn nµo lín h¬n u tiªn gi¸o dôc thÕ hÖ trÎ cho t¬ng lai.
C. Bíc qua c¸nh cæng trêng lµ mét thÕ giíi k× diÖu sÏ më ra.
D. TÊt c¶ ®Òu ®óng
**********************************************
4. Hướng dẫn học bài
- Ôn tập lại các kiến thức tiếng Việt đã học
- Làm các bài tập ở SGK
- Làm thêm các bài tập ngoài có liên quan
- Gắn các kiến thức tiếng Việt với các văn bản và Tập làm văn
- Tìm hiểu về đại từ và từ Hán việt chuẩn bị cho buổi học sau
RÚT KINH NGHIỆM

15

-------------------------------------------------------------------------------------------------------

Ngày soạn: 29/9/2019
Ngày dạy:
Buổi 3 : Tiết 7-8-9

ÔN TẬP TIẾNG VIỆT( Đại từ, từ Hán Việt)
Ôn tập văn bản “Cuộc chia tay của những con búp bê”

A. Mức độ cần đạt
16