Cộng đồng chia sẻ tri thức Lib24.vn

Đề thi vào 10 môn Ngữ Văn tỉnh Bình Phước năm 2019 - 2020

Gửi bởi: Nguyễn Thu Hương 4 tháng 6 2019 lúc 9:20 | Được cập nhật: 20 tháng 2 lúc 9:20 Kiểu file: PDF | Lượt xem: 322 | Lượt Download: 1 | File size: 0.650414 Mb

Nội dung tài liệu

Tải xuống
Link tài liệu:
Tải xuống

Các tài liệu liên quan


Có thể bạn quan tâm


Thông tin tài liệu

SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO BÌNH PHƯỚC ĐỀ CHÍNH THỨC (Đề thi gồm có 01 trang) KỲ THI TUYỂN SINH LỚP 10 THPT Năm học 2019 – 2020 Đề thi môn: NGỮ VĂN Ngày thi 1/6/2019 Thời gian làm bài: 120 phút Câu 1 (2 điểm) Đọc đoạn thơ sau và trả lời câu hỏi bên dưới: “Bỗng nhận ra hương ổi Phả vào trong gió se Sương chùng chình qua ngõ Hình như thu đã về”. (Ngữ văn 9 – tập 2) a. Đoạn thơ trên được trích trong tác phẩm nào? Của tác giả nào? b. Nêu ngắn gọn nội dung của đoạn thơ trên? c. Xác định thành phần biệt lập trong đoạn thơ trên? Cho biết đó là thành phần biệt lập nào? Nêu tác dụng của thành phần biệt lập vừa tìm được? Câu 2 (2 điểm) Viết một bài văn nghị luận ngắn (khoảng 1 trang giấy thi) trình bày suy nghĩ của em về lòng biết ơn? Câu 3 (6 điểm) Phân tích vẻ đẹp của nhân vật anh thanh niên trong truyện ngắn “Lặng lẽ Sa Pa” của Nguyễn Thành Long. OLM.VN, BINGCLASS.COM, HOC24.VN, DOC24.VN 1 ĐÁP ÁN Câu 1. a. Đoạn thơ trên thuộc khổ 1 bài thơ Sang thu của Hữu Thỉnh. b. Đoạn thơ nêu ra cảm nhận tinh tế của Hữu Thỉnh về những tín hiệu đầu tiên báo thu sang. c. Thành phần biệt lập tình thái: “Hình như” diễn tả phán đoán mơ hồ không rõ ràng của tác giả. Tác giả vẫn chưa tin là mùa thu đã sang nên chỉ đoán định, chưa khẳng định. Câu 2. 1. Yêu cầu về hình thức: - Đoạn văn trình bày đúng độ dài yêu cầu. - Diễn đạt súc tích, không mắc lỗi chính tả, dùng từ, đặt câu. 2. Yêu cầu về nội dung: * Khái niệm: Thế nào là lòng biết ơn? * Biểu hiện của lòng biết ơn. * Vai trò, ý nghĩa, tầm quan trọng của lòng biết ơn. * Làm thế nào để phát huy, thể hiện lòng biết ơn? * Sẽ thế nào nếu con người sống mà không biết đến lòng biết ơn? * Liên hệ bản thân: bài học nhận thức và hành động. Câu 3. Vẻ đẹp của nhân vật anh thanh niên trong Lặng lẽ Sa Pa: 1. Yêu cầu về hình thức: - Bài văn trình bày đủ 3 phần: Mở bài, thân bài, kết bài. - Diễn đạt súc tích, không mắc lỗi chính tả, dùng từ, đặt câu. 2. Yêu cầu về nội dung: a. Giới thiệu chung: - Lặng lẽ Sa Pa được Nguyễn Thành Long sáng tác năm 1970, là kết quả của chuyến đi thực tế lên Lào Cai. OLM.VN, BINGCLASS.COM, HOC24.VN, DOC24.VN 2 - Nhân vật anh thanh niên là nhân vật trung tâm, thể hiện tư tưởng chủ đề của tác phẩm. b. Cụ thể: * Hoàn cảnh sống và làm việc của anh thanh niên: - Cao: sống trên đỉnh núi Yên Sơn cao 2600 mét, quanh năm mây mù tuyết phủ. - Cô đơn: sống một mình, quanh năm làm bạn với cây cỏ và công việc. - Công việc: không nguy hiểm nhưng đòi hỏi phải có tinh thần trách nhiệm và nghị lực phi thường. Anh làm công tác khí tượng thủy văn kiêm vật lí địa cầu. * Vẻ đẹp của nhân vật anh thanh niên: - Lí tưởng sống đẹp: + Sống là được cống hiến: “Khi ta làm việc, ta với công việc là đôi, sao lại gọi là một mình được” “Công việc tuy gian khổ là thế chứ cất nó đi, cháu buồn chết mất”. + Sống cởi mở, thân thiết: Khi khách lạ đến nhà mà tiếp rất nhiệt tình. - Hành động đẹp: + Quyết định lên đỉnh lên đỉnh núi Yên Sơn sống một mình vì công việc. + Trách nhiệm, chưa một lần bỏ giờ ốp. Vui vì cảm thấy mình có ích. + Quyết định tự tổ chức, sắp xếp cuộc sống của mình cho ngăn nắp: trồng hoa, nuôi gà + Quan tâm, cởi mở với mọi người: hỏi thăm bác lái xe, kể chuyện mình cho ông họa sĩ, tặng hoa cho cô kĩ sư. - Phong cách sống đẹp: + Trồng cả vườn hoa để tô điểm cho căn nhà. + Đọc sách, bầu bạn với sách. + Cởi mở chia sẻ câu chuyện đời mình. + Gửi tặng quà cho khách khi ra về, gửi tam thất cho vợ bác lái xe.  Sống lạc quan yêu đời. OLM.VN, BINGCLASS.COM, HOC24.VN, DOC24.VN 3