Cộng đồng chia sẻ tri thức Lib24.vn

Đề thi tuyển sinh vào lớp 10 môn Ngữ văn trường THPT Chuyên Nguyễn Trãi, Hải Dương năm 2016 - 2017 (Chuyên)

cd1e7a3f96113622ad50e9fa7b7eea89
Gửi bởi: đề thi thử 16 tháng 6 2016 lúc 17:06:15 | Được cập nhật: hôm qua lúc 0:10:00 Kiểu file: DOC | Lượt xem: 1814 | Lượt Download: 10 | File size: 0 Mb

Nội dung tài liệu

Tải xuống
Link tài liệu:
Tải xuống

Các tài liệu liên quan


Có thể bạn quan tâm


Thông tin tài liệu

SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠOHẢI DƯƠNG ĐỀ THI TUYỂN SINH LỚP 10 THPT CHUYÊN NGUYỄN TRÃINĂM HỌC 2016 2017Môn thi: NGỮ VĂN (Chuyên)Thời gian làm bài: 150 phút, không kể thời gian giao đề(Đề thi gồ m: trang)Câu (2,0 điểm)Nhà văn Nguyễn Minh Châu muốn gửi gắm điều gì qua đoạn văn sau:… Không khéo rồi thằng con trai anh lại trễ mất chuyến đò trong ngày, Nhĩ nghĩ mộtcách buồn bã, con người ta trên đường đời thật khó tránh được những cái điều vòngvèo hoặc chùng chình, vả lại nó đã thấy có gì đáng hấp dẫn bên kia sông đâu? Họachăng chỉ có anh đã từng trải, đã từng in gót chân khắp mọi chân trời xa lạ mới nhìnthấy hết sự giàu có lẫn mọi vẻ đẹp của một cái bãi bồi sông Hồng ngay bờ bên kia, cảtrong những nét tiêu sơ, và cái điều riêng anh khám phá thấy giống như một niềm mêsay pha lẫn với nỗi ân hận đau đớn, lời lẽ không bao giờ giải thích hết.( Bến quê Nguyễn Minh Châu, Ngữ văn 9, tập 2)Câu (3,0 điểm )Trình bày suy nghĩ của em về vấn đề đặt ra trong câu chuyện dưới đây:Bài thuyết giảngTại ngôi làng nhỏ, vào ngày chủ nhật, có vị giáo sư thường đến nói chuyện về cuộcsống. Hô nay ông đến thăm nhà của cậu bé vốn không hề muốn chơi hay kết bạn vớiai.Cậu bé mời vị giáo sư vào nhà và lấy cho ông một chiếc ghế ngồi bên bếp lửa cho ấm.Trong im lặng, hai người cùng ngồi nhìn những ngọn lửa nhảy múa. Sau vài phút, vịgiáo sư lấy cái kẹp, cẩn thận nhặt một mẩu than hồng đang cháy sáng ra và đặt nósang bên cạnh lò sưởi.Rồi ông lại ngồi xuống ghế, vẫn im lặng. Cậu bé cũng im lặng quan sát mọi việc.Cục than đơn lẻ cháy nhỏ dần rồi tắt hẳn.Vị giáo sư nhìn đồng hồ và nhận ra đã đến giờ ông phải đi thăm nhà khác. Ông chậmrãi đứng dậy, nhặt cục than lạnh đặt vào giữa bếp lửa. Ngay lập tức, nó lại bắt đầucháy, tỏa sáng với ánh sáng và hơi ấm của những cục than xung quanh nó.Khi vị giáo sư đi ra cửa, cậu bé chủ nhà nắm tay ông nói:- Cảm ơn bài thuyết giảng của bác!Doc24.vn ĐỀ CHÍNH THỨC( Phỏng theo Vặt vãnh và hoàn hảo, NXB Văn hóa Thông tin)Câu (5 ,0 điểm)Viết về tình yêu con, nhà thơ Phương có cách biểu hiện cảm xúc và sáng tạohình ảnh rất riêng.Hãy làm rõ điều đó qua bài thơ Nói với con của Phương. Doc24.vnSỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠOHẢI DƯƠNG HƯỚNG DẪN CHẤMĐỀ THI TUYỂN SINH LỚP 10 THPT CHUYÊN NGUYỄN TRÃINĂM HỌC 2016 2017Môn thi: NGỮ VĂN(Hướng dẫn gồm: trang)A. YÊU CẦU CHUNG- Giám khảo cần nắm chắc hướng dẫn chấm để phát hiện, đánh giá thật chính xác,khách quan, đầy đủ kết quả của thí sinh, tránh đếm cho điểm. Nên sử dụng nhiềumức điểm một cách hợp lí. Trong quá trình chấm thi cần vận dụng linh hoạt hướng dẫnchấm nhất là đối với những bài viết có cảm xúc và sáng tạo.- Học sinh có thể làm bài theo nhiều cách khác nhau nhưng đáp ứng được các yêucầu cơ bản của đề, diễn đạt tốt vẫn cho đủ điểm.- Điểm bài thi có thể lẻ đến ,25 điểm và không làm tròn số.B. YÊU CẦU CỤ THỂCâu (2,0 điểm)Nội dung Điểm Trên cơ sở khái quát về Nguyễn Minh Châu và Bến quê, nêu vị trí đoạn trích:Sau nhiều ngày nằm trên giường bệnh, qua khung cửa sổ, Nhĩ bất chợt nhận ravẻ đẹp lạ lùng của bãi bồi bên kia sông mà trước kia chưa bao giờ Nhĩ nhậnthấy. Nhĩ khát khao được một lần đặt chân lên bãi đất ấy, song vì căn bệnhhiểm nghèo, Nhĩ đành nhờ con trai thay mình sang bên kia sông. 0,25Nội dung đoạn văn Cảm xúc của Nhĩ:+ Lo lắng vì con trai có thể trễ chuyến đò duy nhất trong ngày: Không khéo rồithằng con trai anh lại trễ mất chuyến đò trong ngày.+ Buồn bã khi nhận ra những cái vòng vèo, chùng chình lấy đi bao thời gian,năng lượng sống của đời người nhưng không trách giận con vì đó là điều thật khótránh trên đường đời, vì con còn trẻ, lại chưa thấy được bên kia sông có gì hấp dẫn. Niềm mê say và nỗi day dứt ân hận, đau đớn vì đã bỏ lỡ vẻ đẹp bình dị, gầngũi của quê hương, giờ đây chỉ có thể ngóng vọng chứ không sao chạm tới. 0,5Doc24.vn- Suy ngẫm của Nhĩ về thực tế của đời người:+ Khi còn trẻ, chưa từng trải để nhận ra điều gì là quan trọng, cần thiết, ngườita có thể bị lôi cuốn, thu hút bởi những thú vui bên đường mà bỏ lỡ cái đíchngay trước mặt.+ Người đã từng trải sẽ nhận thấy hết vẻ đẹp của bãi bồi bên kia sông, sự giàucó và trong những nét tiêu sơ, những điều riêng có thể khám phá thấy,...Đặc sắc nghệ thuật- Lời độc thoại nội tâm.- Ngôn ngữ vừa tinh tế, vừa sâu sắc, chất chứa cảm xúc và nặng trĩu suy tư, triết lí.Thông điệp nhà văn gửi gắm qua đoạn vănCon người trên đường đời thật khó tránh khỏi những điều vòng vèo, chùngchình để rồi lỡ mất cơ hội khám phá những vẻ đẹp gần gũi ngay bên mình. Đâycũng là bài học sâu sắc về cách sống, thái độ sống mà mỗi người phải tự suyngẫm, trải nghiệm. 0,50,50,25Câu (3,0 điểm)a. Về kỹ năng- Biết phát hiện vấn đề và làm kiểu bài nghị luận về một tư tưởng đạo lí.- Lập luận chặt chẽ có dẫn chứng minh hoạ hợp lý, phong phú.- Diễn đạt lưu loát, có cảm xúc, không mắc lỗi chính tả, dùng từ, ngữ pháp.b. Về kiến thứcTrên cơ sở nắm nội dung câu chuyện, ọc sinh cần làm rõ các sau: Nội dung Điểm1 Giới thiệu câu chuyện và vấn đề đặt ra trong câu chuyện. 0,252 Vấn đề đặt ra trong câu chuyện- Cậu bé (người nghe thuyết giảng) không hề muốn chơi hay kết bạn vớiai lối sống khép kín, cá nhân, cô độc.- Bài thuyết giảng của vị giáo sư :+ Nhặt mẩu than hồng đang cháy sáng ra và đặt nó sang bên cạnh lòsưởi tách cá nhân ra khỏi môi trường tập thể, cộng đồng, thế giới mà nó 0,5Doc24.vncần thuộc về.+ Cục than đơn lẻ cháy nhỏ dần rồi tắt hẳn sống cá nhân, cô độc là tự diệt.+ Nhặt cục than lạnh đặt vào giữa bếp lửa. Ngay lập tức, nó lại bắt đầucháy, tỏa sáng với ánh sáng và hơi ấm của những cục than xung quanhnó cá nhân khi được tiếp sức bởi tập thể, cộng đồng lại có thể tỏa sáng;khi góp ánh sáng và hơi ấm của mình cùng với những cá nhân khác mớicó thể tạo ra thứ ánh sáng rực rỡ và bền vững hơn.- Thông điệp từ câu chuyện Khi sống đơn độc, lẻ loi, tách khỏi tập thể,cộng đồng, cá nhân sẽ đẩy mình đến chỗ tự diệt. Chỉ khi hòa mình vàovới mọi người để cùng nhau sống, cùng nhau nỗ lực, cá nhân mới tìmthấy niềm vui, phát huy được năng lực, sở trường, sức mạnh của chínhmình, mới thực sự sống và sống một cách có nghĩa.3 Phân tích nghĩa của vấn đề- Sống đơn độc, lẻ loi, cá nhân sẽ đẩy mình đến chỗ tự diệt: Mỗi cá nhân sinh ra và lớn lên đều có mối quan hệ không thể tách rờigia đình và cộng đồng nhưng mỗi người chỉ có một giới hạn nhất địnhvề khả năng nên không thể tự mình đáp ứng hết được mọi yêu cầu củacuộc sống, cũng không thể tự mình tạo cho mình một cuộc sống trọn vẹn.+ Cuộc sống vốn phức tạp lại luôn biến động, đổi thay với những bấtngờ, những điều xảy ra ngoài dự liệu của con người. Nếu chỉ có mộtmình, cá nhân sẽ khó hoặc không thể ứng phó hết được.+ Trong cuộc sống, có những điều xảy ra nằm ngoài khả năng giải quyếtcủa một cá nhân (thiên tai, dịch bệnh, chiến tranh,…). Nếu không hợpsức, một cá nhân nhỏ nhoi hoàn toàn có thể bị nhấn chìm, đè bẹp.- Khi hòa mình với mọi người, cùng nhau sống, cùng nhau nỗ lực, cánhân mới thực sự sống và sống một cách có nghĩa :+ Hòa mình với mọi người, cá nhân sẽ có được niềm vui (giao lưu, chiasẻ, đồng cảm, tri kỉ,…).+ Gắn bó với mọi người, cá nhân có thể giúp mọi người và cũng nhậnđược sự giúp đỡ từ người khác. Sự gắn bó khiến sức mạnh cá nhân cóthể được nhân lên bởi sức mạnh chung của tập thể, cộng đồng.+ Sống giữa mọi người, thế mạnh của mỗi cá nhân được phát huy, điểmyếu được bù đắp; những đóng góp của cá nhân được thừa nhận, trân 0, 50,75Doc24.vntrọng, tôn vinh, lưu giữ,…+ Sống cùng mọi người, cá nhân sẽ bắt kịp nhịp vận hành của đời sốngđể không tụt hậu, lệch nhịp, lạc điệu,…( ọc sinh cần có dẫn chứng xác thực, cụ thể trong đời sống để làm rõ luận điểm )4 Bàn luận, mở rộng- Cần phân biệt giữa lối sống hòa đồng với lối sống dua theo đámđông. Sự hòa đồng cho ta niềm vui và sức mạnh, thói dua chỉ khiến tađánh mất chính bản thân mình.- Cần có thức hòa mình vào cộng đồng, trân trọng sức mạnh của cộngđồng song cần nhận thức đầy đủ về công việc và cuộc sống của bản thânđể có sự lựa chọn đúng đắn: khi nào cần hòa mình với mọi người, khinào cần tư duy độc lập, việc gì cần phối hợp sức mạnh chung của tập thể, việcgì cá nhân phải tự giải quyết bằng năng lực, nội lực của chính mình… 0,55 Khẳng định nghĩa câu chuyện và liên hệ bản thân 0,5Câu (5,0 điểm)a. Về kỹ năng- Biết cách làm kiểu bài nghị luận về một vấn đề trong bài thơ.- Kết hợp tốt các thao tác giải thích, phân tích, chứng minh. Diễn đạt lưu loát, có cảm xúc, không mắc lỗi chính tả, dùng từ, ngữ pháp.b. Về kiến thứcHọc sinh có thể trình bày theo nhiều cách khác nhau song trên cơ sở hiểu biết về Phương và bài thơ Nói với con cần tập trung làm rõ các sau: Nội dung Điểm1 Giới thiệu khái quát về tác giả, tác phẩm, đề tài tình yêu con trong thơca; cách thể hiện cảm xúc và sáng tạo hình ảnh rất riêng của nhà thơ YPhương khi nói về tình yêu con. ,52 Cách biểu hiện cảm xúc riêng- Hình thức lời tâm tình của cha với con; giọng điệu tha thiết, trìu mến, 2,0,5Doc24.vntin yêu; thể thơ tự do; ngôn ngữ mộc mạc, bình dị mà sâu sắc, mangđậm dấu ấn cách tư duy của người miền núi (cặp đại từ nhân xưng cha- con cách dùng cụm từ người đồng mình sự trở đi trở lại của hô ngữcon ơi …).- Trong lời tâm tình của người cha với con, Phương đã thể hiện mộttình yêu con mang màu sắc riêng: không chỉ bao bọc, chở che màhướng tới để hình thành cho con một diện mạo tâm hồn, một bản lĩnhsống, bản lĩnh văn hóa; tiếp sức cho con, khích lệ con để con sống sâusắc, tình nghĩa, sống mạnh mẽ, kiêu hãnh như chính con người quêhương mình.+ Giúp con cảm nhận được sự ấm áp của tình cảm gia đình, sự hàophóng, rộng lượng của quê hương để hình thành trong con tình yêu giađình, quê hương.+ Giúp con hiểu những khó khăn, vất vả, những gian nan, thử thách đểtừ đó khơi dậy niềm yêu thương, sự trân trọng, mối đồng cảm với conngười quê hương và hình thành trong con sức mạnh, bản lĩnh để consống cho mạnh mẽ.+ Khơi dậy trong con niềm tự hào về bản sắc, truyền thống quê hươngđể hình thành thức tiếp nối truyền thống đó.+ Nhắn nhủ, động viên, khích lệ con hãy lên đường bằng chính sứcmạnh và tầm vóc của quê hương mình. 1,53 Cách sáng tạo hình ảnh riêng- Thế giới hình ảnh trong bài thơ: cụ thể, gần gũi, quen thuộc, giàu giátrị biểu tượng mà vẫn mang màu sắc riêng của người miền núi (khônggian núi rừng, con đường, thung, đá, sông, suối, thác ghềnh,…)- Cách sử dụng hình ảnh: Lối tư duy bằng hình ảnh đã quy tụ các biện pháp tu từ như hoán dụ,ẩn dụ, so sánh, nhân hóa, điệp và đối… đều là những phương tiện tạohình, tạo nghĩa rất hiệu quả Sống trên đá không chê đá gập ghềnh /Sống trong thung không chê thung nghèo đói Sống như sông như suối/ Lên thác xuống ghềnh ).+ Có nhiều cách tạo hình rất thú vị: sử dụng từ ngữ giàu giá trị tạo hìnhđể mô tả đan, cài, ken,… đục đá kê cao quê hương, làm phong tục ); sửdụng lối liên tưởng độc đáo Cao đo nỗi buồn Xa nuôi chí lớn ). Chính 2,0,51,25Doc24.vncách tạo hình của nhà thơ đã vẽ lên một bức tranh đời sống vùng caovới màu sắc, đường nét, âm thanh, hình khối… thực hơn cả đời thực.Vì thế toàn bộ thế giới nghệ thuật thơ Phương đi vào tâm trí bạn đọctự nhiên qua con đường trực giác để người đọc có thể cảm nhận mộtcách trực tiếp.- Tư duy bằng hình ảnh là lối tư duy đặc trưng của người miền núi, nókhiến lời thơ vừa cụ thể vừa thể hiện trí tưởng tượng bay bổng diệu kì;vừa hồn nhiên như trẻ thơ lại vừa gợi những liên tưởng sâu sắc. Bảnsắc độc đáo của văn chương miền núi đã thấm vào, tạo nên sức hấp dẫnđặc biệt cho lời thơ và sức lay động của thông điệp trong thơ Phương. ,254 Đánh giá chung: sáng tạo của Phương và sức lan tỏa của bài thơ. ,5Lưu ý: Nếu học sinh có phát hiện thêm ngoài hướng dẫn chấm nhưng phân tích, lí giải hợp lí, thuyết phục vẫn cho đủ điểm. Đối với câu và 3: Học sinh có thể kết hợp, đan xen giữa phân tích nộidung đoạn văn với đặc sắc nghệ thuật; giữa cách biểu hiện cảm xúc với sáng tạo hìnhảnh. Khi chấm bài, giám khảo cần linh hoạt để cho điểm. Doc24.vnTrên đây chỉ là phần trích dẫn 10 trang đầu của tài liệu và có thế hiển thị lỗi font, bạn muốn xem đầyđủ tài liệu gốc thì ấn vào nút Tải về phía dưới.