Cộng đồng chia sẻ tri thức Lib24.vn

Đề thi tuyển sinh lớp 10 THPT môn Văn năm học 2010 - 2011 (Hà Nội)

3c96863f065d36b9421d33268679e700
Gửi bởi: Nguyễn Thùy Dương 14 tháng 7 2016 lúc 19:53:30 | Được cập nhật: hôm qua lúc 7:13:45 Kiểu file: DOC | Lượt xem: 920 | Lượt Download: 15 | File size: 0 Mb

Nội dung tài liệu

Tải xuống
Link tài liệu:
Tải xuống

Các tài liệu liên quan


Có thể bạn quan tâm


Thông tin tài liệu

Doc24.vnKÌ THI TUYỂN SINH LỚP 10 TRUNG HỌC PHỔ THÔNGNĂM HỌC 2010 2011MÔN THI NGỮ VĂN---------Phần (7,0 điểm)Cho đoạn trích"Con bé thấy lạ quá, nó chớp mắt nhìn tôi như muốn hỏi đó là ai, mặt nó bỗng táiđi, rồi vụt chạy và kêu thét lên "Má! Mà!". Còn anh, anh đứng sững lại đó, nhìn theocon, nỗi đau đớn khiến mặt anh sầm lại trông thật đáng thương và hai tay buông xuốngnhư bị gãy"(Ngữ văn 9, tập một, NXB Giáo dục 2009, tr.196)1. Đoạn trích trên được rút ra từ tác phẩm nào, của ai Kể tên hai nhân vật đượcngười kể chuyện nhắc tới trong đoạn trích.2. Xác định thành phần khởi ngữ trong câu " Còn anh, anh đứng sững lại đó,nhìn theo con, nỗi đau đớn khiến mặt anh sầm lại trông thật đáng thương và hai taybuông xuống như bị gãy"3. Lẽ ra, cuộc gặp mặt sau tám năm xa cách sẽ ngập tràn niềm vui và hạnh phúcnhưng trong câu chuyện, cuộc gặp ấy lại khiến anh vật "anh" "đau đớn" Vì sao vậy ?4. Hãy viết một đoạn văn nghị luận khoảng 12 câu theo phép lập luận quy nạp làmrõ tình cảm sâu nặng của người cha đối với con trong tác phẩm trên, trong đoạn văn có sửdụng câu bị động và phép thể gạch gưới câu bị động và những từ ngữ dùng làm phépthể ).Phần II (3,0 điểm)Bài thơ "Bếp lửa" của Bằng Việt được mở đầu như sau :"Một bếp lửa chờn vờn sương sớmMột bếp lửa ấp iu nồng đượmCháu thương bà biết mấy nắng mưa."(Ngữ văn 9, tập một, NXB Giáo dục 2009, tr.143)1. Chỉ ra từ láy trong dòng thơ đầu. Từ láy ấy giúp em hình dung gì về hình ảnh"bếp lửa" mà tác giả nhắc tới ?2. Ghi lại ngắn gọn cảm nhận của em về câu thơ " Cháu thương bà biết mấynắng mưa" .3. Tình cảm gia đình hòa quyện với tình yêu quê hương đất nước là một đề tàiquen thuộc của thơ ca. Hãy kể tên bài thơ Việt Nam hiện đại trong chương trình Ngữvăn viết về đề tài ấy và ghi rõ tên tác giả.----------------Doc24.vnKÌ THI TUYỂN SINH LỚP 10 TRUNG HỌC PHỔ THÔNGNĂM HỌC 2010 2011MÔN THI NGỮ VĂN---------BÀI GIẢI GỢI ÝPhần I1) Đoạn trích trên được rút từ tác phẩm " Chiếc lược ngà" của Nguyễn QuangSáng. Hai nhân vật được người kể chuyện nhắc tới trong đoạn trích là Bé Thu, nó (conbé) và anh Sáu (anh).2) Thành phần khởi ngữ trong câu "Còn anh" .3) Lý do khiến nhân vật anh Sáu đau đớn là vì Trên mặt anh bấy giờ có một " cáithẹo " bởi chiến tranh gây ra, khiến mặt anh không giống với tấm hình bé Thu có đượccho nên " nó" đã không nhận anh là cha.4) Thí sinh có thể có những cách trình bày riêng. Tuy nhiên phải đáp ứng đúngyêu cầu của đề: Viết đoạn văn nghị luận khoảng 12 câu theo phép lập luận qui nạp làm rõtình cảm sâu nặng của người cha (anh Sáu) đối với con (bé Thu) trong tác phẩm "Chiếclược ngà" trong đoạn văn có sử dụng câu bị động và phép thế gạch gưới câu bị động vànhững từ ngữ dùng làm phép thế ).Sau đây chỉ là một gợi tham khảo :- Suốt tám năm trời xa cách, anh Sáu lúc nào cũng canh cánh bên lòng tình cảmthương nhớ con.- Trong tám năm ấy, anh chỉ thấy con qua tấm ảnh nhỏ. Đến lúc được trở về, cái tình cha cứ nôn nao trong người anh.- Khi xuồng vào bến, thấy một đứa bé độ tám tuổi mà anh đoán biết là con khôngthể chờ xuồng cập bến anh nhún chân nhảy thót lên xô chiếc xuồng tạt ra và cất tiếng gọicon.Doc24.vn- Nhưng trái với lòng mong ước và suy nghĩ của anh, bé Thu nhất quyết khôngnhận anh là cha. Anh vô cùng đau đớn .- Suốt mấy ngày anh luôn mong được nghe một tiếng gọi "ba" của con bé nhưngcái tiếng ấy vẫn không được nó thốt ra .- Chỉ đến lúc anh chuẩn bị ra đi và khi bé Thu đã hiểu ra sự việc, "nó" mới cất lênmột tiếng gọi "ba" đến "xé ruột". Nhưng vì nhiệm vụ, anh vẫn phải lên đường với bao xúc động và lưu luyến.- Những ngày tại chiến trường miền Đông, lúc nào anh cũng thương nhớ con,hối hận đã đánh "nó" và kiên trì làm chiếc lược bằng ngà để tặng con.- Thậm chí, lúc hấp hối anh vẫn không quên nghĩ đến con, nhờ đồng đội gửi chiếclược ấy lại cho con.- Anh quả thật là một người cha có tình cảm sâu nặng đối với con.Phần II1) Từ láy trong dòng thơ đầu "chờn vờn" .Từ láy này có tác dụng gợi tả hình ảnh ngọn lửa lúc to, lúc nhỏ; lúc cao, lúc thấp;soi tỏ hình ảnh của người và vật chung quanh. Từ láy này còn có tác dụng dựng nên mộthình ảnh gần gũi, quen thuộc từ bao đời nay trong các gia đình Việt Nam, nhất là nôngthôn trước đây.2) Câu thơ " Cháu thương bà biết mấy nắng mưa" gợi lên nhiều cảm nhận :- Một câu thơ giản dị về từ ngữ nhưng giàu sức gợi cảm.- Tình cảm thương yêu của người cháu đối với bà.- Cuộc đời vất vả, cực khổ, lam lũ, yêu thương và hi sinh của bà.- Tình cảm gia đình cao quí (tình bà cháu)- Hình ảnh cao quí của người phụ nữ Việt Nam qua hình ảnh người bà.- Phản ánh tình cảm cao đẹp của người Việt Nam trong gia đình.3) Hai bài thơ Việt Nam hiện đại trong chương trình Ngữ văn viết về đề tài tìnhcảm gia đình hòa quyện với tình yêu quê hương đất nước " Khúc hát ru những em bé lớntrên lưng mẹ " của nhà thơ Nguyễn Khoa Điềm và bài " Nói với con" của Phương.Nguyễn Hữu Dương (Trung tâm BDVH và LT ĐH Vĩnh Viễn)Trên đây chỉ là phần trích dẫn 10 trang đầu của tài liệu và có thế hiển thị lỗi font, bạn muốn xem đầyđủ tài liệu gốc thì ấn vào nút Tải về phía dưới.