Đề thi thử tuyển sinh vào 10 môn Ngữ văn
Gửi bởi: Nguyễn Minh Lệ 10 tháng 8 2021 lúc 15:48:52 | Được cập nhật: 22 giờ trước (11:33:45) | IP: 14.245.250.39 Kiểu file: DOCX | Lượt xem: 146 | Lượt Download: 0 | File size: 0.022135 Mb
Nội dung tài liệu
Tải xuống
Link tài liệu:
Các tài liệu liên quan
- Đề thi học kì 1 Sinh học lớp 9 ĐỀ SỐ 21
- Đề thi học kì 1 Sinh học lớp 9 ĐỀ SỐ 16
- Đề thi học kì 1 Văn lớp 9 ĐỀ SỐ 12
- Đề thi học kì 1 Văn lớp 9 ĐỀ SỐ 10
- Đề thi học kì 1 Văn lớp 9 ĐỀ SỐ 11
- Đề thi học kì 1 Văn lớp 9 ĐỀ SỐ 9
- Đề thi học kì 1 Văn lớp 9 ĐỀ SỐ 8
- Đề thi học kì 1 Văn lớp 9 ĐỀ SỐ 7
- Đề thi học kì 1 Văn lớp 9 ĐỀ SỐ 6
- Đề thi học kì 1 Văn lớp 9 ĐỀ SỐ 4
Có thể bạn quan tâm
Thông tin tài liệu
I.
ĐỀ THI THỬ TUYỂN SINH 10 NĂM HỌC 2021 – 2022
MÔN NGỮ VĂN
THỜI GIAN: 120 PHÚT
ĐỌC HIỂU (3.0 điểm)
Đọc đoạn trích dưới đây và trả lời các câu hỏi bên dưới
Chàng trai viết đơn xin xin làm tình nguyện viên ở tâm dịch Bắc Giang
Khoảnh khắc đáng nhớ nhất với Long là hình ảnh các cụ ông, cụ bà và các
em nhỏ ở tâm dịch được đến địa điểm lấy mẫu xét nghiệm. Kế đến là hình ảnh
những bạn sinh viên trường Đại học Kỹ thuật Y tế Hải Dương dù rất mệt, chân bị
đau nhưng vẫn xung phong đi lấy mẫu xét nghiệm. "Những hình ảnh ấy thật đáng
nhớ và xúc động. Tôi sẽ không bao giờ quên được", Long nói.
Ngoài ra, những ngày qua còn cho Long kỷ niệm vô cùng đáng nhớ với mọi
người ở tâm dịch khi làm việc chung. “Cả ngày phải mặc bộ đồ bảo hộ kín mít,
chúng tôi cũng mệt lắm. Nhưng cứ thấy ai mệt là mọi người lại đùa vui, giúp nhau
giảm mệt mỏi căng thẳng", Long kể.
Điều khó khăn với Long nhất là xa gia đình, xa người thân. Anh nghĩ, công
việc dù có vất vả, nhưng mọi người luôn động viên và chia sẻ với nhau nên cũng
đỡ đi phần nào. Một điều nữa, Long cũng không sợ mình bị nhiễm bệnh, bởi hằng
ngày khi đi làm việc, anh được mặc đồ bảo hộ, đeo khẩu trang, xịt khuẩn, đo thân
nhiệt, làm xét nghiệm Covid-19. "Lúc viết đơn xin đi chống dịch, tôi không sợ
mình bị bệnh, mà sợ mình không được nhận. Tôi tin tưởng hoàn toàn vào các biện
pháp phòng, chống dịch của nhà nước, của các y bác sĩ Việt Nam. Tôi chỉ lo cho
bố mẹ, người thân đang ở nhà. Lỡ chẳng may họ bị nhiễm bệnh thì không biết thế
nào”, giọng Long xúc động.
Long cho biết, hiện tại chưa biết sẽ giúp được lực lượng phòng chống dịch
bao lâu, vì còn phụ thuộc vào sức khoẻ. Tuy nhiên, nếu sức khỏe tốt, anh sẽ xin
cống hiến sức mình cho quê hương mình khi nào hết dịch thì thôi.
(Theo https://vietnamnet.vn/vn/doi-song/gioi-tre/chang-trai-viet-don-xinlam-tinh-nguyen-vien-o-tam-dich-covid-19-bac-giang-741340.html)
Câu 1 (0,5 điểm). Những khoảnh khắc nào là khoảnh khắc đáng nhớ nhất đối với
Long trong những ngày làm tình nguyện viên ở Bắc Giang?
Câu 2 (0,5 điểm). Theo văn bản, điều gì đã làm cho Long vượt qua những khó
khăn khi tham gia phòng chống dịch?
Câu 3 (1,0 điểm). Theo em, vì sao nhân vật Long tình nguyện viết đơn tham gia
phòng chống dịch?
Câu 4 (1,0 điểm). Thông điệp nào của đoạn trích có ý nghĩa nhất đối với anh / chị?
Vì sao?
II.
LÀM VĂN (7,0 điểm)
Câu 1 (2,0 điểm). Từ nội dung của văn bản, anh/ chị hãy viết 01 đoạn
văn khoảng 01 trang giấy thi trình bày suy nghĩ của bản thân về việc làm
gì để chung tay phòng chống dịch Covid.
Câu 2 (5,0 điểm)
Cảm nhận của anh/ chị về hai khổ thơ sau:
Ta làm con chim hót
Ta làm một cành hoa
Ta nhập vào hoà ca
Một nốt trầm xao xuyến.
Một mùa xuân nho nhỏ
Lặng lẽ dâng cho đời
Dù là tuổi hai mươi
Dù là khi tóc bạc.
(Mùa xuân nho nhỏ - Thanh Hải)