Đề thi thử TN THPT 2021 - Môn Ngữ Văn - Nhóm GV MGB - Đề 26 - File word có lời giải chi tiết
Gửi bởi: Nguyễn Trần Thành Đạt 23 tháng 7 2021 lúc 12:42:05 | Được cập nhật: 24 tháng 5 lúc 15:12:41 | IP: 14.240.218.130 Kiểu file: DOC | Lượt xem: 2277 | Lượt Download: 24 | File size: 0.265728 Mb
Nội dung tài liệu
Tải xuống
Link tài liệu:
Các tài liệu liên quan
- Đề thi học kì 1 Tiếng anh lớp 12 năm 2020-2021 ĐỀ SỐ 2
- Đề thi học kì 1 Tiếng anh lớp 12 năm 2020-2021 ĐỀ SỐ 1
- Đề thi học kì 1 Tiếng anh lớp 12 năm 2020-2021 ĐỀ SỐ 30
- Đề thi học kì 1 Tiếng anh lớp 12 năm 2020-2021 ĐỀ SỐ 28
- Đề thi học kì 1 Tiếng anh lớp 12 năm 2020-2021 ĐỀ SỐ 27
- Đề thi học kì 1 Tiếng anh lớp 12 năm 2020-2021 ĐỀ SỐ 29
- Đề thi học kì 1 Tiếng anh lớp 12 năm 2020-2021 ĐỀ SỐ 16
- Đề thi học kì 1 Tiếng anh lớp 12 năm 2020-2021 ĐỀ SỐ 17
- Đề thi học kì 1 Tiếng anh lớp 12 năm 2020-2021 ĐỀ SỐ 15
- Đề thi học kì 1 Tiếng anh lớp 12 năm 2020-2021 ĐỀ SỐ 14
Có thể bạn quan tâm
Thông tin tài liệu
ĐỀ SỐ 26
ĐỀ THI THỬ TỐT NGHIỆP THPT
MÔN: NGỮ VĂN
Năm học: 2020-2021
Thời gian làm bài: 120 phút( Không kể thời gian phát đề)
I. ĐỌC HIỂU (3 điểm)
Đọc văn bản sau và trả lời các câu hỏi từ 1 đến 4:
Đừng đố kị, cũng đừng hợm hĩnh!
Bạn tôi ơi, hãy làm chủ bản thân!
Tự dưới thấp, hãy nhìn thông cao vợi,
Nhìn mây trời,
Chứ không phải thế nhân!
Còn nếu bạn giữa vinh quang chói lọi,
Hãy tự mình vượt qua nó, bạn ơi!
Tự trên cao, hãy nhìn xuống suối,
Xuống cỏ hoa.
Chứ không phải con người!
(Vô đề - Pimen Panchenko)
Câu 1. Thể thơ được sử dụng trong văn bản.
Câu 2. Nêu tên và tác dụng của biện pháp nghệ thuật được sử dụng trong đoạn sau:
Đừng đố kị, cũng đừng hợm hĩnh!
Bạn tôi ơi, hãy làm chủ bản thân!
Tự dưới thấp, hãy nhìn thông cao vợi,
Nhìn mây trời,
Chứ không phải thế nhân!
Câu 3. Vì sao tác giả cho rằng:
Còn nếu bạn giữa vinh quang chói lọi,
Hãy tự mình vượt qua nó, bạn ơi!
Câu 4. Bài thơ đã gợi cho anh/chị suy nghĩ gì về thông điệp: Hãy làm chủ bản thân?
II. LÀM VĂN (7 điểm)
Câu 1. Viết đoạn văn 200 chữ về chủ đề: Con đường để hoàn thiện bản thân.
Câu 2. Có ý kiến cho rằng: Hình tượng tượng tiếng sáo trong truyện ngắn Vợ chồng A phủ là một sáng
tạo nghệ thuật độc đáo nhằm khám phá, thể hiện vẻ đẹp nhân vật và chủ đề tư tưởng của tác phẩm. Ý kiến
khác lại cho rằng: Tiếng sáo góp phần tô đậm thêm những giá trị nhân đạo của tác phẩm. Hãy bình luận.
LỜI GIẢI CHI TIẾT
I. ĐỌC HIỂU
Câu 1.
Trang 1
Văn bản sử dụng thể thơ tự do.
Câu 2.
- Biện pháp tu từ được sử dụng trong đoạn thơ là:
+ Điệp ngữ: “đừng”, “nhìn” kết hợp với điệp cấu trúc “đừng…”, “nhìn…”
+ Liệt kê: “Đừng đố kị, cũng đừng hợm hĩnh!;…hãy nhìn thông cao vợi/Nhìn mây trời…”
- Tác dụng:
+ Giúp tạo nên nhịp thơ vừa uyển chuyển như lời tâm sự, lại vừa lặp lại như một điểm nhấn mạnh.
+ Tác giả nhằm đưa ra một phương châm, một lời khuyên cho tất cả mọi người về cách ứng xử khiêm tốn,
tự chủ và khoan hòa.
Câu 3.
Ý thơ “Còn nếu bạn giữa vinh quang chói lọi/Hãy tự mình vượt qua nó, bạn ơi!” có ý nghĩa như một
châm ngôn:
+ Khi bạn đứng trên đỉnh vinh quang, tức là bạn có một vị thế cao trong xã hội, bạn khó có được những
tri kỷ chân thành, nhưng lời khuyên chân thực.
+ Lúc đó, bạn phải tự mình vượt qua sự tự mãn bản thân, để đạt được sự khiêm nhường, lễ độ và cũng là
tự làm chủ bản thân mình trước những cám dỗ của ánh hào quang.
Câu 4.
Thí sinh chủ động đưa ra ý kiến của bản thân, đảm bảo được yêu cầu về nội dung và hình thức như sau:
- Nội dung: trình bày được suy nghĩ của bản thân về thông điệp cụ thể của bài thơ: Hãy làm chủ bản thân.
- Hình thức: đoạn văn ngắn, khoảng 8 – 10 dòng, diễn đạt mạch lạc.
Gợi ý:
Làm chủ bản thân mình cũng giống như làm lãnh đạo. Mình đưa ra những kỳ vọng cho chính
mình và tự lên kế hoạch để thực hiện những kỳ vọng đó. Nhưng làm chủ bản thân còn khó hơn làm lãnh
đạo khi bạn phải vượt qua được những rào cản tạo bởi chính nửa còn lại của con người mình. Đó là sự đố
kỵ, lười nhác, tự mãn, kiêu căng, háo danh, dối trá,… Và để làm được điều đó, bạn cần học cách khiêm
nhường, trau dồi tri thức, tu dưỡng tâm hồn và thường xuyên tự nhìn nhận lại chính mình một cách
nghiêm khắc. Khi đó, từng bước, ta sẽ làm chủ nhân của chính bản thân mình, của mình cuộc đời mình.
II. LÀM VĂN
Câu 1.
Yêu cầu chung:
- Nội dung:
+ Xác định đúng vấn đề nghị luận;
+ Thể hiện được quan điểm cá nhân, đảm bảo được tính nhân văn trong bài viết.
+ Triển khai vấn đề thành các luận điểm, luận cứ phù hợp, trình tự hợp lí, lập luận chặt chẽ; sử dụng phù
hợp các thao tác lập luận; biết kết hợp giữa nêu lí lẽ và đưa dẫn chứng.
- Hình thức:
Trang 2
+ Đảm bảo cấu trúc đoạn văn nghị luận;
+ Đoạn văn mạch lạc, diễn đạt trôi chảy, bảo đảm tính liên kết;
+ Lời văn có cá tính và cảm xúc;
+ Không mắc lỗi chính tả, từ ngữ, ngữ pháp.
Yêu cầu cụ thể:
Dẫn dắt
- Nêu từ khóa: con đường hoàn thiện bản thân.
- Hoàn thiện bản thân được coi như là một mục đích cao quý mà ai cũng
Giải thích
muốn hướng tới.
- Hoàn thiện bản thân có nhiều phương diện: rèn luyện sức khỏe, bồi đắp
tri thức, tu dưỡng tâm hồn,…
- Con đường hoàn thiện bản thân như thế nào?
+ Trước tiên, bạn cần có một thể lực tốt, đó là nền tảng cho mọi hoạt động
khác của cơ thể.
+ Trau dồi tri thức, bởi tri thức nhân loại là một kho tàng vô tận. Tuy
nhiên, cần tập trung cho những kiến thức, kỹ năng cần thiết nhất, phù hợp
nhất với bản thân mình.
+ Phần khó nhất, cần nhiều trải nghiệm và thời gian nhất chính là quá
Phân tích
trình tu dưỡng tâm hồn và tinh thần, bồi đắp những phẩm chất tốt đẹp để
hoàn thiện nhân cách, nâng cao giá trị bản thân.
- Vì sao cần nỗ lực hoàn thiện bản thân?
Hệ thống ý
+ Vì bản thân con người đều có hai mặt: ưu và nhược. Không ai sinh ra
hoàn hỏa, cần có quá trình tu dưỡng mà thành.
+ Vì muốn thực hiện những hoài bão lớn, trước tiên cần hoàn thiện bản
thân mình, như quá trình tu thân luôn là khởi điểm cho mọi bậc vĩ nhân
vậy.
- Không phải ai cũng có một nền tảng tốt đẹp, bình thường để hoàn
thiện bản thân
+ Những người có khiếm khuyết vẫn hoàn toàn có thể hoàn thiện bản thân
Phản biện
mình.
+ Vì mỗi người có một đích đến để hoàn thiện bản thân khác nhau, không
có một đích chung cho nhân loại.
+ Quan trọng nhất chính là ý thức về bản thân mình một cách đúng đắn.
- Bài học/Liên hệ + Từ khóa.
Liên hệ
+ Luôn có ý thức trau dồi, hoàn thiện bản thân.
+ Không đánh giá người khác qua lăng kính cá nhân của mình.
Câu 2.
Trang 3
Yêu cầu chung:
- Thí sinh biết kết hợp kiến thức và kỹ năng về dạng bài nghị luận văn học để tạo lập văn bản. Bài viết
phải có bố cụ rõ ràng, đầy đủ; văn viết có cảm xúc, thể hiện khả năng phân tích, cảm thụ.
- Diễn đạt trôi chảy, đảm bảo tính liên kết; không mắc lỗi chính tả, từ ngữ, ngữ pháp.
Yêu cầu cụ thể:
ĐỌC HIỂU YÊU CẦU ĐỀ
- Đối tượng chính, trọng tâm kiến thức: Vợ chồng A Phủ
- Dạng bài: bình luận hai ý kiến văn học, phân tích chi tiết nghệ thuật
- Yêu cầu: Đây là một dạng đề khó, vì đây là dạng đề bàn luận hai ý kiến, và yếu tố được bàn luận là một
chi tiết nghệ thuật. Do đó, người viết không chỉ nắm vững kỹ năng làm bài dạng ý kiến bàn luận, còn cần
hiểu sâu tác phẩm, nắm được ý nghĩa của chi tiết nghệ thuật được nhà văn cài vào.
TIẾN TRÌNH BÀI LÀM
KIẾN
HỆ THỐNG Ý
PHÂN TÍCH CHI TIẾT
ĐIỂM
THỨC
- Tô Hoài là bút danh, ông tên thật là Nguyễn Sen, là nhà
văn đi nhiều, trải nghiệm nhiều, với cảm quan hiện thực
đầy tinh tế về cuộc sống đời thường, cộng với vốn hiểu biết
giàu có về phong tục và đời viết không ngừng nghỉ đưa nhà
văn Tô Hoài lên vị trí không thể nhầm lẫn, khó có thể thay
Khái quát vài thế.
CHUNG
nét về tác giả - - Vợ chồng A Phủ, một trong ba truyện in trong tập Truyện
0.5
tác phẩm
Tây Bắc, có thể nói là một tác phẩm xuất sắc bậc nhất của
nhà văn Tô Hoài. Trong truyện ngắn Vợ chồng A Phủ, Tô
Hoài không chỉ thành công ở việc khắc họa chân dung các
nhân vật mà nhà văn còn có biệt tài trong việc xây dựng
các chi tiết truyện rất đặc sắc. Trong đó, chi tiết tiếng sáo
trong đêm tình mùa xuân mang nhiều ý nghĩa.
TRỌNG
- Hình tượng tiếng sáo - hình tượng nghệ thuật thể hiện sự
TÂM
khám phá độc đáo của nhà văn Tô Hoài: Trước hết tiếng
sáo là một chi tiết hết sức đặc sắc, trở đi trở lại nhiều lần
trong tác phẩm, có ý nghĩa như một hình tượng nghệ thuật,
chứa nhiều giá trị mang sức nặng. Có thể nói, từ một hình
tượng quen thuộc ngoài đời sống, thường xuất hiện trong
Giải thích ý
các lễ hội mùa xuân, thì qua ngòi bút Tô Hoài đã biến
0.5
kiến
thành một chi tiết, một hình tượng thật đắt giá.
- Hình tượng tiếng sáo - hình tượng tô đậm giá trị nhân đạo
của tác phẩm: Không chỉ có sự phát hiện, tái hiện hình
tượng thành công, tiếng sáo còn cộng hưởng, làm gia tăng
sức mạnh của tư tưởng nhân đạo trong tác phẩm. Đặc biệt
khi nó nhấn mạnh vào những mộng tưởng, những thôi thúc
của Mị trong đêm tình mùa xuân.
Tiếng sáo: hình - Tiếng sáo xuất hiện trong đêm tình mùa xuân - đây là âm
1.5
tượng nghệ
thanh quen thuộc, đặc trưng của người Mèo ở vùng cao
thuật
mỗi khi tết đến, xuân về.
- Tiếng sáo là một trong những chi tiết được Tô Hoài dụng
công miêu tả. Nó xuất hiện nhiều lần, trở đi trở lại với các
mức độ và sắc thái khác nhau
- Nghệ thuật miêu tả tiếng sáo và tâm trạng nhân vật của
Trang 4
nhà văn Tô Hoài rất tài hoa. Và nhờ đó, những cung bậc
tâm trạng của nhân vật Mị trở nên phong phú, trầm thăng,
xốn xang, rung nhịp cùng tiếng sáo.
- Nhờ tiếng sáo đêm tình mùa xuân đó mà nhà văn mở
được cánh cửa tâm hồn nhân vật Mỵ đã im ỉm khóa suốt
bao nhiêu năm trời.
- Tiếng sáo đã gọi dậy một tâm hồn chai sạn. Hay nói cách
khác, nhờ tiếng sáo, nhà văn đã đi sâu vào để phát hiện sức
sống tiềm tàng của người con gái Mèo ấy. Đó là một sức
sống mạnh mẽ, đầy những khát khao.
Tiếng sáo: hình - Tiếng sáo làm Mị thức dậy những ký ức xưa cũ, tiếng sáo
tượng mang
là đại diện cho miền ký ức tươi đẹp: có biết bao người
sức nặng giá trị ngày đêm thổi sáo đi theo Mị, cái thời Mị là một cô gái
nhân đạo
xinh đẹp, yêu tự do.
- Và tiếng sáo vẫn tiếp tục vang lên những giai điệu như tô
đậm hơn những khát khao bung toả, khát khao tự do, khát
khao hạnh phúc của Mị mặc cho những nút thít của sợi dây
đang siết chặt tấm thân Mị.
- Chi tiết nhỏ làm nên nhà văn lớn, cả hai ý kiến đều đã bổ
sung để làm bật nên giá trị của chi tiết tiếng sáo trong đêm
mùa xuân.
- Đọc tác phẩm, suy ngẫm về sức sống tiềm tàng của nhân
Bàn luận, đánh
vật Mị, chúng ta không thể lướt qua hình tượng thẩm mỹ
giá
tiếng sáo. Bởi vì đấy là một điểm sáng nghệ thuật vừa hiện
thực, vừa lãng mạn, đậm chất dân tộc và chất thơ. Bởi vì,
đấy cũng là một cung bậc tinh tế trong cảm hứng nhân đạo,
nhân văn rất đáng trân trọng của ngòi bút Tô Hoài.
1.5
0.5
Bài làm mẫu:
Lép Tôn-Xtôi đã từng nói rằng: “Chi tiết nhỏ làm nên nhà văn lớn”. Chi tiết nghệ thuật là những mắt
xích rất nhỏ trong tác phẩm nhưng có tác động lớn đến diễn biến tâm lí, số phận nhân vật thúc đẩy cốt
truyện phát triển. Nhà văn Tô Hoài với biệt tài xây dựng chi tiết nghệ thuật âm thanh tiếng sáo đã tạo nên
điểm nhấn, dấu ấn khó quên của tác phẩm. Bàn về chi tiết đầy sức nặng này, có ý kiến cho rằng: Hình
tượng tiếng sáo trong truyện ngắn Vợ chồng A phủ là một sáng tạo nghệ thuật độc đáo nhằm khám phá,
thể hiện vẻ đẹp nhân vật và chủ đề tư tưởng của tác phẩm. Ý kiến khác lại cho rằng: Tiếng sáo góp phần
tô đậm thêm những giá trị nhân đạo của tác phẩm.
Tô Hoài như một từ điển sống, một pho sách sống. Ông có vốn hiểu biết sâu sắc, phong phú về phong
tục tập quán của nhiều vùng miền khác nhau, lối trần thuật hóm hỉnh, vốn từ vựng giàu có, sáng tạo, cách
miêu tả đậm chất tạo hình lay động lòng người. Ông đã viết thành công tác phẩm Truyện Tây Bắc, trong
đó có truyện Vợ chồng A Phủ. Qua truyện ngắn này, Tô Hoài đã phản ánh nỗi thống khổ và sự vùng dậy
của người Mèo ở Tây Bắc, một lòng quyết tâm đi theo kháng chiến để giành lấy tình yêu, hạnh phúc.
Trong truyện, Tô Hoài không chỉ thành công ở việc khắc họa chân dung các nhân vật mà nhà văn còn có
biệt tài trong việc xây dựng các chi tiết truyện rất đặc sắc. Trong đó, chi tiết tiếng sáo trong đêm tình mùa
xuân mang nhiều ý nghĩa.
Bàn về chi tiết này, ngoài những lời ngợi khen, còn là những đánh giá nhiều chiều làm nên đời sống
phong phú của tác phẩm. Có ý kiến cho rằng: “Hình tượng tiếng sáo - hình tượng nghệ thuật thể hiện sự
khám phá độc đáo của nhà văn Tô Hoài”. Điều này có thể hiểu, trước hết tiếng sáo là một chi tiết hết sức
đặc sắc, trở đi trở lại nhiều lần trong tác phẩm, có ý nghĩa như một hình tượng nghệ thuật, chứa nhiều giá
trị mang sức nặng. Có thể nói, từ một hình tượng quen thuộc ngoài đời sống, thường xuất hiện trong các
lễ hội mùa xuân, thì qua ngòi bút Tô Hoài đã biến thành một chi tiết, một hình tượng thật đắt giá. Ý kiến
khác lại cho rằng: “Hình tượng tiếng sáo - hình tượng tô đậm giá trị nhân đạo của tác phẩm”, nghĩa là
Trang 5
không chỉ có sự phát hiện, tái hiện hình tượng thành công, tiếng sáo còn cộng hưởng, làm gia tăng sức
mạnh của tư tưởng nhân đạo trong tác phẩm. Đặc biệt khi nó nhấn mạnh vào những mộng tưởng, những
thôi thúc của Mị trong đêm tình mùa xuân.
Tiếng sáo xuất hiện trong đêm tình mùa xuân - đây là âm thanh quen thuộc, đặc trưng của người Mèo
ở vùng cao mỗi khi tết đến, xuân về. Đó là tiếng sáo gọi bạn yêu, là cầu nối cho các đôi lứa, giúp các
chàng trai tỏ tình và giãi bày yêu thương. Âm thanh ấy cũng chất chứa nhiều khát vọng yêu thương cháy
bỏng trong các nhịp đập trái tim trẻ. Tiếng sáo là một trong những chi tiết được Tô Hoài dụng công miêu
tả. Nó xuất hiện nhiều lần, trở đi trở lại với các mức độ và sắc thái khác nhau. Lúc đầu là tiếng sáo lấp ló
ngoài đầu núi, tiếp đến nó văng vẳng ở đầu làng, “lửng lơ bay ngoài đường”. Và rồi giữa Mị và tiếng sáo
không còn khoảng cách. Âm thanh ấy len lỏi vào trong tâm trí của Mị. Không chỉ có tiếng sáo hiện tại cô
nghe, mà Mị còn nhớ lại cả tiếng sáo trong quá khứ, về khoảng thời gian tươi đẹp, kiêu hãnh của mình.
Cuối cùng, tiếng sáo trở thành động lực, dù tiếng sáo thực đã mất, nhưng tiếng sáo tâm tưởng - hay tiếng
lòng khát khao của Mị đã bừng tỉnh.
Nghệ thuật miêu tả tiếng sáo và tâm trạng nhân vật của nhà văn Tô Hoài rất tài hoa. Tám lần ông nói
tới tiếng sáo, kể về những cô gái, chàng trai thổi sáo, hát tình ca, nghe sáo, đi theo tiếng sáo. Ba lần ông
đặc tả tiếng sáo: “văng vẳng tiếng sáo”, “tiếng sáo lửng lơ bay”, “trong đầu Mị rập rờn tiếng sáo”.
Những từ tượng thanh, kết hợp nghệ thuật đảo âm tiết (không viết lơ lửng mà viết lửng lơ), đảo từ (động
từ văng vẳng trước danh từ tiếng sáo, tính từ lửng lơ trước động từ bay, động từ rập rờn trước danh từ
tiếng sáo) khiến cho những âm thanh của thứ nhạc cụ dân dã ấy trở nên sống động, có hồn, ấn tượng xiết
bao. Và nhờ đó, những cung bậc tâm trạng của nhân vật Mị trở nên phong phú, trầm thăng, xốn xang,
rung nhịp cùng tiếng sáo. Nhờ tiếng sáo đêm tình mùa xuân đó mà nhà văn mở được cánh cửa tâm hồn
nhân vật Mỵ đã im ỉm khóa suốt bao nhiêu năm trời.
Tiếng sáo đã gọi dậy một tâm hồn chai sạn. Hay nói cách khác, nhờ tiếng sáo, nhà văn đã đi sâu vào
để phát hiện sức sống tiềm tàng của người con gái Mèo ấy. Đó là một sức sống mạnh mẽ, đầy những khát
khao. Tiếng sáo làm Mị thức dậy những ký ức xưa cũ, tiếng sáo là đại diện cho miền ký ức tươi đẹp: có
biết bao người ngày đêm thổi sáo đi theo Mị, cái thời Mị là một cô gái xinh đẹp, yêu tự do. Nhớ lại, Mị lại
ứa nước mắt, mà tiếng sáo lại lửng lơ bay ngoài đường, lúc này tiếng sáo như động lực, như thôi thúc Mị,
đẩy đưa Mị đến với những đêm tình mùa xuân. Và tiếng sáo vẫn tiếp tục vang lên những giai điệu như tô
đậm hơn những khát khao bung toả, khát khao tự do, khát khao hạnh phúc của Mị mặc cho những nút thít
của sợi dây đang siết chặt tấm thân Mị.
Chi tiết nhỏ làm nên nhà văn lớn, cả hai ý kiến đều đã bổ sung để làm bật nên giá trị của chi tiết tiếng
sáo trong đêm mùa xuân. Đọc tác phẩm, suy ngẫm về sức sống tiềm tàng của nhân vật Mị, chúng ta
không thể lướt qua hình tượng thẩm mỹ tiếng sáo. Bởi vì đấy là một điểm sáng nghệ thuật vừa hiện thực,
vừa lãng mạn, đậm chất dân tộc và chất thơ. Bởi vì, đấy cũng là một cung bậc tinh tế trong cảm hứng
nhân đạo, nhân văn rất đáng trân trọng của ngòi bút Tô Hoài.
Đọc Vợ chồng A Phủ ta thấy Mị là bức chân dung tĩnh lặng. Hầu như trong thời gian ở nhà thống lí
Mị chỉ nói có vài ba câu. Nhưng ẩn chứa trong tâm hồn câm lặng ấy là một sức sống mãnh liệt, một khát
vọng lớn lao như mạch suối ngầm trong mắt. Đặc biệt bước chuyển biến lớn lao có tác nhân mạnh mẽ của
tiếng sáo gọi bạn. Tiếp xúc với Vợ chồng A Phủ ta nhớ, ta yêu một cô Mị ở Hồng Ngài càng bị đọa đày,
đau khổ càng khao khát muốn vươn lên một cuộc sống tốt lành. Một cô Mị tiềm tàng sức sống mãnh hệt
để có thể hiểu hơn một cô Mị du kích Phiềng Sa sau này.
Trang 6