Đề thi năng khiếu Sinh học 11- lớp 11 Sinh lần 4 năm học 2019-2020, trường THPT Chuyên Nguyễn Trãi - Hải Dương.
Gửi bởi: Nguyễn Trần Thành Đạt 31 tháng 1 2021 lúc 6:29:57 | Được cập nhật: 8 giờ trước (19:20:08) Kiểu file: PDF | Lượt xem: 433 | Lượt Download: 4 | File size: 0.496823 Mb
Nội dung tài liệu
Tải xuống
Link tài liệu:
Các tài liệu liên quan
- Đề thi học kì 1 Sinh 11 trường THPT Triệu Sơn 4
- Đề thi giữa kì 1 Sinh 11 trường THPT Yên Dũng mã đề 513 năm 2021-2022
- Đề thi giữa kì 1 Sinh 11 trường THPT Yên Dũng mã đề 514 năm 2021-2022
- Đề thi giữa kì 1 Sinh 11 trường THPT Yên Dũng mã đề 512 năm 2021-2022
- Đề thi giữa kì 1 Sinh 11 trường THPT Yên Dũng mã đề 511 năm 2021-2022
- Đề thi học kì 2 Sinh 11 tỉnh Kom Tum năm 2019-2020
- Đề thi học kì 2 Sinh 11 huyện Châu Thành
- Đề thi học kì 2 Sinh 11 trường THPT Mỹ Đức B năm 2020-2021
- Đề thi học kì 2 Sinh 11 trường THPT Phan Văn Hùng năm 2018-2019
- Đề thi học kì 1 Sinh 11 tỉnh Quảng Nam năm 2021-2022
Có thể bạn quan tâm
Thông tin tài liệu
Trường THPTchuyên Nguyễn Trãi
ĐỀ THI THÁNG MÔN SINH HỌC LỚP 11 SINH
Lần 4 năm học 2019- 2020
Câu 1( 2.5 điểm)
a. Trình bày những điểm giống nhau về cơ chế tự sao và phiên mã.
b. Trình bày chức năng của vùng khởi đầu trong cấu trúc của gen.
Câu 2(2.5 điểm)
Cho cặp bố mẹ lông đen , dài lai với nhau thế hệ F1 thu được tỉ lệ: 3 con lông đen, ngắn : 6
con lông đen , dài : 1 con lông trắng ,ngắn: 6 con lông trắng , dài. Biết kích thước của lông do
1 gen qui định .
a. Hãy biện luận lập sơ đồ lai.
b. Xác định số tổ hợp của mỗi loại kiểu hình ở F1
Câu 3 (2.5 điểm)
Cho biết kích thước lông do 1 gen qui định . môt phép lai của F1 sinh ra từ P thuần chủng
được F2 có tỉ lệ 4 con lông trắng , ngắn : 8 con lông trắng , dài: 3 con lông nâu , dài : 1 con lông
đen , dài . Biết kích thước của lông do 1 gen qui định
a. Hãy biện luận lập sơ đồ lai.
b. Xác định số tổ hợp của mỗi loại kiểu hình ở F1
Câu 4 (2.5 điểm)
a. trình bày cơ sở của điện di trên gel.
b. Giả sử một gen bình thường có hai điểm cắt giống nhau, gen đột biến mất một
điểm cắt ở vùng mã hóa của gen. Nếu ta sử dụng một loại enzim cắt hai gen này
của một cơ thể dị hợp và cho chạy điện di trên bản gen. Hãy dự đoán số đoạn
cắt trên làn điện di và giải thích. Biết đột biến thay thế một cặp Nu đã làm mất vị
trí cắt của enzim.
Câu 5( 2.5 điểm)
a. hãy lập bảng phân biệt hệ gen của sinh vật nhân sơ và sinh vật nhân chuẩn bậc
cao.
b. Chỉ ra những cơ chế làm xuất hiện các trình tự không mã hóa nằm giữa các gen
ở sinh vật bậc cao.
Câu 6( 2.5 điểm)
a. Trình bày các khâu trong công nghệ gen.
b. Làm thế nào người ta có thể phân lập được dòng vi khuẩn mang ADN tái tổ
hợp?
Câu 7( 2.5 điểm)
Họ globulin gồm hai nhóm anpha và beta giống nhau nhiều về trình tự aa nằm trên hai
cặp NST tương đồng khác nhau ở người. Các dạng globulin trong cùng một nhóm lại
giống nhau nhiều hơn so với khác nhóm. Hãy trình bày những cơ chế có thể hình thành
hai nhóm globulin đó trong tiến hóa.
Câu 8( 2.5 điểm)
a. trình bày những cơ chế làm xuất hiện những gen có có chức năng hoàn toàn
mới trong tiến hóa.
b. Gen mã hóa cho enzim lisozime phân giải liên kết glycozit của thành tế bào vi
khuẩn và gen mã hóa một loại protein tham gia tổng hợp sữa ở người và thú có
trình tự aa rất giống nhau. Ở chim chỉ có một loại gen mã hóa cho lisozime. Hãy
trình bày cơ chế dẫn đến hình thành gen mã hóa cho loại protein liên quan đến
tổng hợp sữa ở người và thú, tại sao loại gen này không có ở chim?
HẾT