Đề thi học kì 2 Văn 9 trường THCS Trần Phú năm 2018-2019
Gửi bởi: Nguyễn Minh Lệ 15 tháng 9 2021 lúc 8:59:27 | Được cập nhật: hôm kia lúc 13:07:50 | IP: 14.250.59.125 Kiểu file: DOCX | Lượt xem: 337 | Lượt Download: 5 | File size: 0.024467 Mb
Nội dung tài liệu
Tải xuống
Link tài liệu:
Các tài liệu liên quan
- Đề thi học kì 1 Sinh học lớp 9 ĐỀ SỐ 21
- Đề thi học kì 1 Sinh học lớp 9 ĐỀ SỐ 16
- Đề thi học kì 1 Văn lớp 9 ĐỀ SỐ 12
- Đề thi học kì 1 Văn lớp 9 ĐỀ SỐ 10
- Đề thi học kì 1 Văn lớp 9 ĐỀ SỐ 11
- Đề thi học kì 1 Văn lớp 9 ĐỀ SỐ 9
- Đề thi học kì 1 Văn lớp 9 ĐỀ SỐ 8
- Đề thi học kì 1 Văn lớp 9 ĐỀ SỐ 7
- Đề thi học kì 1 Văn lớp 9 ĐỀ SỐ 6
- Đề thi học kì 1 Văn lớp 9 ĐỀ SỐ 4
Có thể bạn quan tâm
Thông tin tài liệu
Phòng GD&ĐT TP Tuy Hòa
2019
Trường THCS Trần Phú
ĐỀ KIỂM TRA HỌC KÌ II, NĂM HỌC 2018Môn: NGỮ VĂN 9
Thời gian làm bài: 90 phút (không kể thời gian
giao đề)
Đọc đoạn trích và thực hiện các yêu cầu:
" Vắng lặng đến phát sợ. Cây còn lại xơ xác. Đất nóng. Khói đen vật vờ từng
cụm trong không trung, che đi những gì từ xa. Các anh cao xạ có nhìn thấy chúng
tôi không? Chắc có, các anh ấy có những cái ống nhòm có thể thu cả trái đất vào
tầm mắt. Tôi đến gần quả bom. Cảm thấy có ánh mắt các chiến sĩ dõi theo mình,
tôi không sợ nữa. Tôi sẽ không đi khom. Các anh ấy không thích cái kiểu đi khom
khi có thể cứ đàng hoàng mà bước tới.
Qủa bom nằm lạnh lùng trên một bụi cây khô, một đầu vùi xuống đất. Đầu
này có vẽ hai vòng tròn màu vàng..."
( Trích Những ngôi sao xa xôi –Lê Minh Khuê)
Câu 1. (3,0 điểm)
a, Xác định phương thức biểu đạt chính trong đoạn trích. Nhân vật "tôi" trong
đoạn trích trên là ai ?
b, Qua đoạn trích em hình dung và cảm nghĩ như thế nào về tuổi trẻ Việt Nam
trong cuộc kháng chiến chống Mĩ ?
Câu 2. (3,0 điểm)
a, Xác định và gọi tên thành phần biệt lập có trong đoạn trích?
b, Xác định các phép liên kết câu trong đoạn trích?
c, Chỉ ra và nêu hiệu quả nghệ thuật của phép tu từ có trong đoạn trích?
Câu 3.(4,0 điểm)
Cảm nhận của em về hai khổ thơ trong bài "Sang Thu" của Hữu Thỉnh.
Bỗng nhận ra hương ổi
Phả vào trong gió se
Sương chùng chình qua ngõ
Hình như thu đã về
.................................
Vẫn còn bao nhiêu nắng
Đã vơi dần cơn mưa
Sấm cũng bớt bất ngờ
Trên hàng cây đứng tuổi
( Sang Thu- Hữu Thỉnh)
------- Hết.---------
Thí sinh không được sử dụng tài liệu. Giám thị không giải thích gì thêm.
Họ và tên thí sinh................................... Số báo danh.....................
Chữ kí của giám thị 1................................Chữ kí của giám thị 2.....................
Phòng GD&ĐT TP Tuy Hòa
2019
Trường THCS Trần Phú
ĐỀ KIỂM TRA HỌC KÌ II, NĂM HỌC 2018Môn: NGỮ VĂN 9
Thời gian làm bài: 90 phút (không kể thời gian
giao đề)
Câu
1
HƯỚNG DẪN CHẤM
( Hướng dẫn chấm gồm có 02 trang)
A. Hướng dẫn chung
Tổ giám khảo cần thống nhất cách chấm trước khi chấm đại trà.
Giám khảo cần nắm vững yêu cầu của Hướng dẫn chấm để đánh giá tổng
quát bài làm của thí sinh, tránh cách chấm đếm ý cho điểm
Do đặc trưng của môn Ngữ văn nên giám khảo cần chủ động, linh hoạt trong
quá trình chấm, khuyến khích những bài viết có cảm xúc và sáng tạo.
Việc chi tiết hóa điểm số của các ý (nếu có) phải đảm bảo không sai lệch với
tổng điểm của mỗi ý và được thống nhất trong Hội đồng chấm.
Điểm toàn bài được làm tròn đến 0,50 (lẻ 0,25 làm tròn thành 0,5; lẻ 0,75
làm tròn thành 1,00)
B. Hướng dẫn cụ thể
Ý
Nội dung
Điểm
Đọc - hiểu đoạn trích
3,0
Yêu cầu chung
Kiểm tra năng lực đọc - hiểu văn bản của thí sinh; huy động tri
thức qua đoạn trích và kĩ năng đọc văn bản văn xuôi để trả lời
câu hỏi.
Yêu cầu cụ thể
a Phương thức biểu đạt chính của đoạn văn là tự sự
0,5
b Nhân vật " tôi" trong đoạn trích là Phương Định
0,5
c Học sinh nêu cảm nghĩ với hai ý:
1,0
+ Hình ảnh các nhân vật trong truyện: Đó là những con người
sống có lí tưởng, có tinh thần chiến đấu dũng cảm..., có cuộc
2
a
b
sống nội tâm phong phú.
+ Cảm nghĩ về tuổi trẻ: Họ anh hùng và rất đẹp, chúng ta tự hào
về họ...
Kiểm tra kiến thức về tiếng việt
Yêu cầu chung
Câu này kiểm tra năng lực đọc - hiểu, phát hiện kiến thức về liên
kết câu, các thành phần biệt lập và các biện pháp tu từ để xác
định và cảm thụ cái hay về cách dùng từ trong văn bản.
Yêu cầu cụ thể
- Học sinh gọi tên và ghi được ngữ liệu
Thành phần tình thái: Chắc có
- Học sinh gọi tên và ghi được ngữ liệu có tính liên kết
trong văn bản: Phép lặp từ ngữ: tôi, các anh ấy, quả bom
1,0
3,0
0,5
0,5
phép thế: Các anh cao xạ - các anh ấy
0,5
c
3
a
b
c
d
e
Học sinh gọi tên và ghi được ngữ liệu :
+ Nhân hóa :Qủa bom nằm lạnh lùng trên một bụi cây khô
+Nêu hiệu quả nghệ thuật biện pháp tu từ :
Nhân hóa: Tạo hình ảnh cụ thể của quả bom, về một không gian
rất căng thẳng , lạnh lùng đến phát sợ…
Viết bài nghị luận về một đoạn thơ
Đảm bảo cấu trúc của bài văn nghị luận có kết hợp các yếu tố
miêu tả, biểu cảm.
Giới thiệu tác giả, tác phẩm, nội dung cảm xúc bao trùm hai khổ
thơ
Cảm nhận về vẻ đẹp của cảnh sắc mùa thu lúc giao thời từ hạ
sang thu ở vùng đồng bằng Bắc Bộ qua tình cảm thiết tha và tâm
hồn tinh tế của nhà thơ
- Vẻ đẹp trong sự biến đổi kì diệu của thiên nhiên lúc thu mới về
qua các tín hiệu: hương ổi chín, gió, sương
- Bước đi của thời gian cũng làm dịu bớt cái nắng gắt, tiếng sấm
và những cơn mưa rào của mùa hè.
- Triết lí về cuộc đời qua các tầng nghĩa của hai câu thơ cuối
Cảm xúc của nhà thơ: cảm giác mới mẻ, một chút bối rối, một
chút ngỡ ngàng cả triết lí về cuộc đời.
Đánh giá chung: Bức tranh thu của Hữu Thỉnh đã gợi bao cảm
0,5
1,0
4,0
0,25
0,5
1,5
1,0
0,5
xúc, suy nghĩ về thiên nhiên, đất nước và cuộc đời trong lòng
người đọc.
g Bài viết có cảm xúc, dùng từ, đặt câu chính xác, chữ viết rõ ràng, 0,25
sạch sẽ, đúng chính tả.
Lưu ý chung:
- Chỉ cho thang điểm tối đa theo thang điểm đối với những bài viết đáp ứng đầy đủ
các yêu cầu đã nêu ở mỗi câu, đồng thời phải diễn đạt chặt chẽ, lưu loát, có cảm xúc.
- Khuyến khích những bài viết sáng tạo. Bài viết có thể không giống đáp án, có
những ý ngoài đáp án nhưng phải có căn cứ xác đáng, lập luận chặt chẽ, thuyết phục,
phù hợp với chuẩn mực đạo đức và có ý nghiã tích cực.
- Không cho điểm cao đối với những bài viết chỉ nêu chung chung, sáo rỗng.
------- Hết.---------