Cộng đồng chia sẻ tri thức Lib24.vn

Đề thi học kì 2 Văn 9 trường THCS Trần Phú năm 2018-2019

610225fccac3c56f8e0db89b33c66699
Gửi bởi: Nguyễn Minh Lệ 15 tháng 9 2021 lúc 8:59:27 | Được cập nhật: hôm kia lúc 13:07:50 | IP: 14.250.59.125 Kiểu file: DOCX | Lượt xem: 337 | Lượt Download: 5 | File size: 0.024467 Mb

Nội dung tài liệu

Tải xuống
Link tài liệu:
Tải xuống

Các tài liệu liên quan


Có thể bạn quan tâm


Thông tin tài liệu

Phòng GD&ĐT TP Tuy Hòa 2019 Trường THCS Trần Phú ĐỀ KIỂM TRA HỌC KÌ II, NĂM HỌC 2018Môn: NGỮ VĂN 9 Thời gian làm bài: 90 phút (không kể thời gian giao đề) Đọc đoạn trích và thực hiện các yêu cầu: " Vắng lặng đến phát sợ. Cây còn lại xơ xác. Đất nóng. Khói đen vật vờ từng cụm trong không trung, che đi những gì từ xa. Các anh cao xạ có nhìn thấy chúng tôi không? Chắc có, các anh ấy có những cái ống nhòm có thể thu cả trái đất vào tầm mắt. Tôi đến gần quả bom. Cảm thấy có ánh mắt các chiến sĩ dõi theo mình, tôi không sợ nữa. Tôi sẽ không đi khom. Các anh ấy không thích cái kiểu đi khom khi có thể cứ đàng hoàng mà bước tới. Qủa bom nằm lạnh lùng trên một bụi cây khô, một đầu vùi xuống đất. Đầu này có vẽ hai vòng tròn màu vàng..." ( Trích Những ngôi sao xa xôi –Lê Minh Khuê) Câu 1. (3,0 điểm) a, Xác định phương thức biểu đạt chính trong đoạn trích. Nhân vật "tôi" trong đoạn trích trên là ai ? b, Qua đoạn trích em hình dung và cảm nghĩ như thế nào về tuổi trẻ Việt Nam trong cuộc kháng chiến chống Mĩ ? Câu 2. (3,0 điểm) a, Xác định và gọi tên thành phần biệt lập có trong đoạn trích? b, Xác định các phép liên kết câu trong đoạn trích? c, Chỉ ra và nêu hiệu quả nghệ thuật của phép tu từ có trong đoạn trích? Câu 3.(4,0 điểm) Cảm nhận của em về hai khổ thơ trong bài "Sang Thu" của Hữu Thỉnh. Bỗng nhận ra hương ổi Phả vào trong gió se Sương chùng chình qua ngõ Hình như thu đã về ................................. Vẫn còn bao nhiêu nắng Đã vơi dần cơn mưa Sấm cũng bớt bất ngờ Trên hàng cây đứng tuổi ( Sang Thu- Hữu Thỉnh) ------- Hết.--------- Thí sinh không được sử dụng tài liệu. Giám thị không giải thích gì thêm. Họ và tên thí sinh................................... Số báo danh..................... Chữ kí của giám thị 1................................Chữ kí của giám thị 2..................... Phòng GD&ĐT TP Tuy Hòa 2019 Trường THCS Trần Phú ĐỀ KIỂM TRA HỌC KÌ II, NĂM HỌC 2018Môn: NGỮ VĂN 9 Thời gian làm bài: 90 phút (không kể thời gian giao đề) Câu 1 HƯỚNG DẪN CHẤM ( Hướng dẫn chấm gồm có 02 trang) A. Hướng dẫn chung Tổ giám khảo cần thống nhất cách chấm trước khi chấm đại trà. Giám khảo cần nắm vững yêu cầu của Hướng dẫn chấm để đánh giá tổng quát bài làm của thí sinh, tránh cách chấm đếm ý cho điểm Do đặc trưng của môn Ngữ văn nên giám khảo cần chủ động, linh hoạt trong quá trình chấm, khuyến khích những bài viết có cảm xúc và sáng tạo. Việc chi tiết hóa điểm số của các ý (nếu có) phải đảm bảo không sai lệch với tổng điểm của mỗi ý và được thống nhất trong Hội đồng chấm. Điểm toàn bài được làm tròn đến 0,50 (lẻ 0,25 làm tròn thành 0,5; lẻ 0,75 làm tròn thành 1,00) B. Hướng dẫn cụ thể Ý Nội dung Điểm Đọc - hiểu đoạn trích 3,0 Yêu cầu chung Kiểm tra năng lực đọc - hiểu văn bản của thí sinh; huy động tri thức qua đoạn trích và kĩ năng đọc văn bản văn xuôi để trả lời câu hỏi. Yêu cầu cụ thể a Phương thức biểu đạt chính của đoạn văn là tự sự 0,5 b Nhân vật " tôi" trong đoạn trích là Phương Định 0,5 c Học sinh nêu cảm nghĩ với hai ý: 1,0 + Hình ảnh các nhân vật trong truyện: Đó là những con người sống có lí tưởng, có tinh thần chiến đấu dũng cảm..., có cuộc 2 a b sống nội tâm phong phú. + Cảm nghĩ về tuổi trẻ: Họ anh hùng và rất đẹp, chúng ta tự hào về họ... Kiểm tra kiến thức về tiếng việt Yêu cầu chung Câu này kiểm tra năng lực đọc - hiểu, phát hiện kiến thức về liên kết câu, các thành phần biệt lập và các biện pháp tu từ để xác định và cảm thụ cái hay về cách dùng từ trong văn bản. Yêu cầu cụ thể - Học sinh gọi tên và ghi được ngữ liệu Thành phần tình thái: Chắc có - Học sinh gọi tên và ghi được ngữ liệu có tính liên kết trong văn bản: Phép lặp từ ngữ: tôi, các anh ấy, quả bom 1,0 3,0 0,5 0,5 phép thế: Các anh cao xạ - các anh ấy 0,5 c 3 a b c d e Học sinh gọi tên và ghi được ngữ liệu : + Nhân hóa :Qủa bom nằm lạnh lùng trên một bụi cây khô +Nêu hiệu quả nghệ thuật biện pháp tu từ : Nhân hóa: Tạo hình ảnh cụ thể của quả bom, về một không gian rất căng thẳng , lạnh lùng đến phát sợ… Viết bài nghị luận về một đoạn thơ Đảm bảo cấu trúc của bài văn nghị luận có kết hợp các yếu tố miêu tả, biểu cảm. Giới thiệu tác giả, tác phẩm, nội dung cảm xúc bao trùm hai khổ thơ Cảm nhận về vẻ đẹp của cảnh sắc mùa thu lúc giao thời từ hạ sang thu ở vùng đồng bằng Bắc Bộ qua tình cảm thiết tha và tâm hồn tinh tế của nhà thơ - Vẻ đẹp trong sự biến đổi kì diệu của thiên nhiên lúc thu mới về qua các tín hiệu: hương ổi chín, gió, sương - Bước đi của thời gian cũng làm dịu bớt cái nắng gắt, tiếng sấm và những cơn mưa rào của mùa hè. - Triết lí về cuộc đời qua các tầng nghĩa của hai câu thơ cuối Cảm xúc của nhà thơ: cảm giác mới mẻ, một chút bối rối, một chút ngỡ ngàng cả triết lí về cuộc đời. Đánh giá chung: Bức tranh thu của Hữu Thỉnh đã gợi bao cảm 0,5 1,0 4,0 0,25 0,5 1,5 1,0 0,5 xúc, suy nghĩ về thiên nhiên, đất nước và cuộc đời trong lòng người đọc. g Bài viết có cảm xúc, dùng từ, đặt câu chính xác, chữ viết rõ ràng, 0,25 sạch sẽ, đúng chính tả. Lưu ý chung: - Chỉ cho thang điểm tối đa theo thang điểm đối với những bài viết đáp ứng đầy đủ các yêu cầu đã nêu ở mỗi câu, đồng thời phải diễn đạt chặt chẽ, lưu loát, có cảm xúc. - Khuyến khích những bài viết sáng tạo. Bài viết có thể không giống đáp án, có những ý ngoài đáp án nhưng phải có căn cứ xác đáng, lập luận chặt chẽ, thuyết phục, phù hợp với chuẩn mực đạo đức và có ý nghiã tích cực. - Không cho điểm cao đối với những bài viết chỉ nêu chung chung, sáo rỗng. ------- Hết.---------