Đề thi học kì 2 Văn 9 trường THCS Nguyễn Văn Trỗi năm 2018-2019
Gửi bởi: Nguyễn Minh Lệ 15 tháng 9 2021 lúc 8:57:46 | Được cập nhật: 10 giờ trước (16:53:00) | IP: 14.250.59.125 Kiểu file: DOCX | Lượt xem: 229 | Lượt Download: 1 | File size: 0.023143 Mb
Nội dung tài liệu
Tải xuống
Link tài liệu:
Các tài liệu liên quan
- Đề thi học kì 1 Sinh học lớp 9 ĐỀ SỐ 21
- Đề thi học kì 1 Sinh học lớp 9 ĐỀ SỐ 16
- Đề thi học kì 1 Văn lớp 9 ĐỀ SỐ 12
- Đề thi học kì 1 Văn lớp 9 ĐỀ SỐ 10
- Đề thi học kì 1 Văn lớp 9 ĐỀ SỐ 11
- Đề thi học kì 1 Văn lớp 9 ĐỀ SỐ 9
- Đề thi học kì 1 Văn lớp 9 ĐỀ SỐ 8
- Đề thi học kì 1 Văn lớp 9 ĐỀ SỐ 7
- Đề thi học kì 1 Văn lớp 9 ĐỀ SỐ 6
- Đề thi học kì 1 Văn lớp 9 ĐỀ SỐ 4
Có thể bạn quan tâm
Thông tin tài liệu
PHÒNG GD-ĐT TP TUY HÒA
KIỂM TRA HỌC KỲ II, NĂM HỌC 2018 - 2019
TRƯỜNG THCS NGUYỄN VĂN TRỖI
Môn : NGỮ VĂN - LỚP 9
Thời gian: 90 phút (không kể thời
gian giao đề)
_____________________
Câu 1. (3.0 điểm) Đọc đoạn thơ sau và thực hiện các yêu cầu bên dưới:
Mọc giữa dòng sông xanh
Một bông hoa tím biếc
Ơi con chim chiền chiện
Hót chi mà vang trời
Từng giọt long lanh rơi
Tôi đưa tay tôi hứng.
(Trích Mùa xuân nho nhỏ, Thanh Hải - Ngữ
văn 9, tập hai)
a. Xác định phương thức biểu đạt chính của đoạn thơ trên.
b. Bức tranh mùa xuân thiên nhiên được phác họa bằng những hình ảnh
nào ?
c. Tình cảm, cảm xúc của nhà thơ trước vẻ đẹp của mùa xuân thiên nhiên
được biểu hiện trong đoạn thơ.
Câu 2. (3.0 điểm) Đọc đoạn trích sau và thực hiện các câu hỏi bên dưới:
Anh thanh niên đang nói, dừng lại. Và tại sao họa sĩ cảm giác mình bối
rối ? Vì nhác thấy người con gái nhỏ nhẻ, e lệ, đứng giữa các luống dơn, không
cần hái hoa nữa, ôm nguyên bó hoa trong tay, lắng tai nghe ? Vì họa sĩ đã bắt gặp
một điều thật ra ông vẫn ao ước được biết, ôi, một nét thôi đủ khẳng định một tâm
hồn, khơi gợi một ý sáng tác, một nét mới đủ là giá trị một chuyến đi dài.
- Anh nói nữa đi - Ông giục.
- Báo cáo hết ! - Người con trai vụt trở lại giọng vui vẻ. - Năm phút nữa là
mười. Còn hai mươi phút thôi. Bác và cô vào trong nhà. Chè đã ngấm rồi đấy.
( Trích Lặng lẽ Sa Pa, Nguyễn Thành Long - Ngữ
văn 9, tập hai)
a. Chỉ ra hai phép liên kết câu được sử dụng trong đoạn trích trên.
b. Xác định thành phần biệt lập được sử dụng trong đoạn trích trên.
c. Câu “Chè đã ngấm rồi đấy.”có hàm ý là gì ?
Câu 3. (4.0 điểm)
Cảm nhận về nhân vật Phương Định trong truyện ngắn Những ngôi sao xa
xôi của Lê Minh Khuê.
-------- Hết -------Thí sinh không được sử dụng tài liệu. Giám thị không giải thích gì thêm.
Họ và tên thí sinh…………………………………..Số báo
danh…………………………………..
Chữ kí của giám thị 1…………………………….. Chữ kí của giám thị
2…………………………
PHÒNG GD-ĐT TP TUY HÒA
KIỂM TRA HỌC KỲ II, NĂM HỌC
2018 - 2019 TRƯỜNG THCS NGUYỄN VĂN TRỖI
Môn :
NGỮ VĂN - LỚP 9
Thời gian : 90 phút ( không kể
thời gian giao đề)
_____________________
HƯỚNG DẪN CHẤM VÀ ĐÁP ÁN – THANG ĐIỂM
( Hướng dẫn chấm và đáp án – Thang điểm gồm có 02 trang )
A. Hướng dẫn chung
- Tổ giám khảo cần thống nhất cách chấm trước khi triển khai chấm đại trà.
- Giám khảo cần nắm vững yêu cầu Hướng dẫn chấm – Thang điểm để đánh
giá tổng quát bài làm của học sinh, tránh cách chấm đếm ý cho điểm.
- Do đặc trưng của bộ môn Ngữ văn nên giám khảo cần chủ động, linh hoạt
trong việc vận dụng Hướng dẫn chấm ; khuyến khích những bài viết sáng
tạo.
- Việc chi tiết hóa điểm số của các ý ( nếu có ) phải đảm bảo không sai lệch
với tổng điểm của mỗi ý và được thống nhất trong Hội đồng chấm.
- Điểm của toàn bài thi vẫn được giữ nguyên, không làm tròn số.
B. Hướng dẫn cụ thể
Câu
Ý
Nội dung
Điểm
a
b
1
c
a
2
b
c
3
Phương thức biểu đạt chính : Biểu cảm
Bức tranh mùa xuân thiên nhiên được phác họa qua ba hình ảnh :
dòng sông xanh, bông hoa tím biếc, tiếng hót chim chiền chiện.
- Tình cảm, cảm xúc của nhà thơ : Tác giả cảm nhận vẻ đẹp thiên
nhiên bằng cả trái tim xao động và trí tưởng tượng độc đáo. Qua
đó thể hiên tình yêu thiên nhiên tha thiết; tình cảm yêu quý trân
trọng; cảm xúc say sưa, ngây ngất của nhà thơ trước vẻ đẹp của
đất trời vào xuân.
- Phép liên kết câu được sử dụng trong đoạn trích :
+ Phép lặp : họa sĩ.
+ Phép thế : ông, bác - ông họa sĩ ; anh, người con trai - anh
thanh niên
+ Phép nối : Và, vì.
( HS chỉ cần chỉ ra 2 phép liên kết câu , mỗi phép liên kết 0,5
điểm)
- Thành phần biệt lập :
+Thành phần phụ chú : Ông giục ; Người con trai vụt trở lại
giọng vui vẻ.
+ Thành phần cảm thán : Ôi.
Câu “Chè đã ngấm rồi đấy.”có hàm ý là : “ Mời bác và cô vào
uống nước”.
Viết bài văn nghị luận văn học
- Đảm bảo cấu trúc của một bài văn nghị luận văn học : Có đầy
đủ các phần Mở bài, Thân bài, Kết bài.
- Xác định đúng vấn đề nghị luận: Nhân vật Phương Định là một
nữ chiến sĩ thanh niên xung phong xinh đẹp, trong sáng,giàu tình
cảm; có tinh thầntrách nhiệm; dũng cảm , ngoan cường; tình đồng
đội gắn bó.
- Triển khai vấn đề thành các luận điểm , vận dụng tốt các thao
tác lập luận; kết hợp chặt chẽ giữa lí lẽ và dẫn chứng .
I. Mở bài : - Giới thiệu tác giả, tác phẩm.
- Giới thiệu nhân vật Phương Định.
II. Thân bài :
* Xuất thân :
- Là một cô gái Hà Nội xung phong vào chiến trường.
- Có những năm tháng tuổi thơ hồn nhiên êm đềm bên gia đình.
- Là một cô gái hồn nhiên, hay mơ mộng, nhiều ước mơ, thích
ca hát, khá xinh đẹp.
* Hoàn cảnh sống và chiến đấu:
0.5
0.5
2.0
1.0
0.5
0.5
1.0
0.5
3.0
- Hoàn cảnh sống, chiến đấu đầy gian khổ : bom đạn nguy
hiểm, ác liệt, gian khổ khó khăn.
- Ở trên một cao điểm, giữa một vùng trọng điểm trên tuyến
đường
Trường Sơn - nơi tập trung nhiều bom đạn nguy hiểm ác liệt.
- Công việc : đo khối lượng đất đá lấp vào hố bom ; đếm bom
chưa nổ và nếu cần thì phá bom. Công việc đòi hỏi sự dũng cảm
và hết sức bình tĩnh…
* Những phẩm chất đáng quý của Phương Định :
- Là cô gái dễ xúc cảm, hay mơ mộng, thích ngắm mình trong
gương, ngồi bó gối mơ mộng rồi hát. (Dẫn chứng)
- Luôn có tinh thần đồng đội, yêu mến và cảm phục tất cả
những chiến sĩ mà cô gặp trên tuyến đường Trường Sơn.(Dẫn
chứng)
- Có những đức tính đáng quý, có tinh thần trách nhiệm với
công việc, bình tĩnh, tự tin, dũng cảm. (Dẫn chứng)
- Nhận xét về nghệ thuật xây dựng nhân vật (ngôi kể, miêu tả
tâm lí nhân vật... làm nổi bật thế giới nội tâm phong phú, cao đẹp
của nhân vật)
III. Kết bài :
- Cảm phục Phương Định : tâm hồn trong sáng, giàu mơ
mộng, hồn
nhiên, lạc quan nhưng rất dũng cảm trước cuộcsống chiến đấu
đầy gian khổ hy sinh.
- Cô tiêu biểu cho lớp trẻ trên tuyến đường Trường Sơn trong
thời kì kháng chiến chống Mĩ cứu nước.
Biểu điểm :
- Điểm 4: Đáp ứng đầy đủ các yêu cầu nêu trên; bố cục rõ ràng,
lập luận chặt chẽ, dẫn chứng phù hợp với vấn đề, dùng từ đặt câu
chính xác, văn viết có cảm xúc.
- Điểm 3: Cơ bản đáp ứng các yêu cầu nêu trên; bố cục rõ ràng,
diễn đạt trôi chảy, đôi đoạn có cảm xúc; dẫn chứng phù hợp với
vấn đề; mắc ít lỗi diễn đạt về chính tả, dùng từ, đặt câu.
- Điểm 2: Đáp ứng một nửa yêu cầu nêu trên; bố cục đầy đủ,
hành văn trôi chảy; mắc nhiều lỗi về chính tả, dùng từ, đặt câu.
- Điểm 1: Bài làm chung chung, diễn đạt lan man, không rõ ý,
không nắm được yêu cầu của đề, mắc nhiều lỗi diễn đạt.
- Điểm 0: Không làm bài được hoặc hoàn toàn lạc đề, viết vài
dòng lấy lệ.
0.5
ĐIỂM TOÀN BÀI THI : Câu 1 + Câu 2 + Câu 3 = 10,0 điểm.