Đề thi học kì 2 Văn 8 trường THCS Tam Thuấn năm 2018-2019
Gửi bởi: Nguyễn Minh Lệ 16 tháng 2 2022 lúc 21:49:04 | Được cập nhật: 6 giờ trước (10:34:43) | IP: 14.250.63.225 Kiểu file: DOCX | Lượt xem: 54 | Lượt Download: 0 | File size: 0.018376 Mb
Nội dung tài liệu
Tải xuốngCác tài liệu liên quan
- Đề thi thử môn ngữ văn lớp 8
- kiểm tra 15 phút môn Ngữ Văn lớp 8
- Đề thi giữa học kì 1 lớp 8 môn Ngữ văn Trường THCS Tân Thủy, Quảng Bình năm 2020 - 2021
- Đề thi học kì 2 Văn 8 trường THCS An Nhơn năm 2014-2015
- Đề thi học kì 2 Văn 8 trường THCS Vĩnh Thịnh
- Đề thi học kì 2 Văn 8 trường THCS Võ Trường Toản năm 2019-2020
- Đề thi học kì 2 Văn 8 trường THCS Việt Hưng năm 2018-2019
- Đề thi học kì 2 Văn 8 trường THCS Vạn Phúc năm 2018-2019
- Đề thi học kì 2 Văn 8 trường THCS Trần Quốc Tuấn
- Đề thi học kì 2 Văn 8 trường THCS Võ Thị Sáu năm 2018-2019
Có thể bạn quan tâm
Thông tin tài liệu
PHÒNG GD-ĐT PHÚC THỌ ĐỀ KIỂM TRA HỌC KÌ II
TRƯỜNG THCS TAM THUẤN Năm học:2018-2019 MÔN: NGỮ VĂN 8
Thời gian: 90 phút
I. PHẦN VĂN BẢN: (3,0đ)
1 (1,00đ): Chép đúng và đủ đoạn văn bản sau đây:
Từng nghe:
Việc nhân nghĩa cốt ở yên dân
Quân điếu phạt trước lo trừ bạo.
(…)
Tuy mạnh yếu từng lúc khác nhau,
Song hào kiệt đời nào cũng có.
2 (1,0đ): Tên văn bản có đoạn văn trên là gì? Tác giả là ai? Được viết vào lúc nào? Viết theo lối văn, thể văn gì?
3 (1,0đ): Qua hai câu “Việc nhân nghĩa cốt ở yên dân – Quân điếu phạt trước lo trừ bạo”, có thể hiểu cốt lõi tư tưởng nhân nghĩa của tác giả là gì? Người dân mà tác giả nói tới là ai? Kẻ bạo ngược mà tác giả nói tới là kẻ nào?
II. PHẦN TIẾNG VIỆT: ( 1 điểm)
Chỉ ra 1câu trần thuật, 1 câu nghi vấn, 2 câu cầu khiến trong đoạn văn sau:
“Hãy dành một phút vào thời gian buổi sáng cho sự “tri ân”. Hãy biến một phút này thành thói quen hàng ngày để nhớ đến những người đã làm một điều gì đó tốt đẹp cho bạn cũng như những gì bạn chịu ơn trong cuộc đời mình. Bạn không thể nghĩ được hết mọi điều trong một phút, nhưng như thế cũng đủ rồi. Và một phút ấy sẽ ngay tức khắc làm cho ngày của bạn khởi sắc hơn, giúp bạn bắt đầu một ngày nhẹ nhàng, đúng hướng. Bạn có nghĩ ra cách nào tốt hơn cho một phút ấy ?”
(Trích “Lòng biết ơn làm thay đổi cuộc đời con người” Huỳnh Huệ)
III. PHẦN TẬP LÀM VĂN: ( 6 điểm)
Phân tích tâm trạng của người tù trong bài thơ “Khi con tu hú” của Tố Hữu.
===== Hết=====
HƯỚNG DẪN CHẤM ĐỀ THI HỌC KÌ II
Năm học:2018-2019
MÔN: NGỮ VĂN 8
I. PHẦN VĂN BẢN: (3,0đ)
1 (1,0đ): Chép đúng và đủ đoạn văn bản theo yêu cầu: (Nội dung trang 66 – 67 sgk NV8 – Tập hai)
* Sai, thiếu một hoặc nhiều chữ (kể cả lỗi viết hoa)/1câu: trừ 0,25đ
2 (1,0đ):
– Tên văn bản: Nước Đại Việt ta (hoặc Bình Ngô đại cáo). | 0,25đ |
---|---|
– Tác giả: Nguyễn Trãi. | 0,25đ |
– Thời điểm sáng tác: Đầu năm 1428 (sau khi quân ta đại thắng quân Minh). | 0,25đ |
– Lối văn biền ngẫu, thể cáo (nghị luận cổ). | 0,25đ |
3 (1,0đ):
– Cốt lõi tư tưởng nhân nghĩa trong hai câu trên là yên dân, trừ bạo.Muốn yên dân phải trừ bạo và trừ bạo chính là để yên dân. | 0,50đ |
---|---|
– Người dân mà tác giả nói ở đây là nhân dân Đại Việt . Còn kẻ bạo ngược là giặc Minh xâm lược lúc bấy giờ. | 0,50đ |
II. PHẦN TIẾNG VIỆT: ( 1 điểm)
HS chỉ ra đúng 1câu trần thuật, 1 câu nghi vấn, 2 câu cầu khiến trong đoạn văn:
- 1 câu nghi vấn: Bạn có nghĩ ra cách nào tốt hơn cho một phút ấy? (0.25đ)
- 2 câu cầu khiến:
Câu 1: Hãy dành một phút vào thời gian buổi sáng cho sự “tri ân”. (0.25đ)
Câu 2: Hãy biến một phút này thành thói quen hàng ngày để nhớ đến những người đã làm một điều gì đó tốt đẹp cho bạn cũng như những gì bạn chịu ơn trong cuộc đời mình. (0.25đ)
- 1câu trần thuật: HS chọn một trong 2 câu còn lại. (0.25đ)
III. PHẦN TẬP LÀM VĂN: ( 6 điểm)
-Yêu cầu chung : Học sinh viết đúng kiểu bài, có bố cục ba phần rõ ràng, mạch lạc, diễn đạt trôi chảy, dùng từ, đặt câu hợp lý. Khuyến khích những bài làm có tính sáng tạo.
a.Mở bài : Giới thiệu vài nét chính về tác giả, tác phẩm và chủ đề của tác phẩm. (0.5đ)
b. Thân bài :
- Niềm yêu cuộc sống:
+ Tiếng chim tu hú gọi bầy đã khơi dậy hình ảnh mùa hè trong tâm hồn người tù cách mạng. (1.25đ)
+Bức tranh mùa hè hiện lên thật sinh động, giàu âm thanh, giàu màu sắc đã gợi một tình yêu cuộc sống và niềm khát khao tự do trong người tù. (1.5đ)
+ Tiếng chim tu hú và khung cảnh mùa hè đã thôi thúc người tù muốn vượt thoát cảnh giam cầm. (1.25đ)
- Khát khao được tự do của tác giả:
+ Người tù cảm thấy đau khổ, uất hận, ngột ngạt, nên càng yêu, càng khao khát tự do hơn. (1.0đ)